Đề thi thử vào 10 Ngữ Văn năm 2025 Phòng GD&ĐT Huyện Hà Trung (Lần 1)

31 16 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ đề ôn thi vào lớp 10 Văn năm 2025 của các trường, Sở theo cấu trúc mới nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(31 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

UBND HUYỆN HÀ TRUNG
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 9 (LẦN 1)
NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Ngữ văn
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm):
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: TẤT CẢ SỨC MẠNH
Có một cậu bé đang chơi ở đống cát trước sân. Khi đào một đường hầm trong đống
cát, cậu bé đụng phải một tảng đá lớn. Cậu bé liền tìm cách đẩy nó ra khỏi đống cát.
Cậu bé dùng đủ mọi cách, cố hết sức lực nhưng rốt cuộc vẫn không thể đẩy được
tảng đá ra khỏi đống cát. Đã vậy bàn tay cậu còn bị trầy xước, rướm máu. Cậu bật khóc
rấm rứt trong thất vọng.
Người bố ngồi trong nhà lặng lẽ theo dõi mọi chuyện. Và khi cậu bé bật khóc, người
bố bước tới: “Con trai, tại sao con không dùng hết sức mạnh của mình?”.
Cậu bé thổn thức đáp: “Có mà! Con đã dùng hết sức rồi mà bố!”.
“Không con trai – người bố nhẹ nhàng nói – con đã không dùng đến tất cả sức
mạnh của con. Con đã không nhờ bố giúp”.
Nói rồi người bố cúi xuống bới tảng đá ra, nhấc lên và vứt đi chỗ khác.
(Theo báo Tuổi trẻ - Bùi Xuân Lộc phỏng dịch từ “Faith to Move Mountains”).
Câu 1 (0.5). Xác định phương thức biểu đạt chính và ngôi kể của phần trích trên.
Câu 2 (0.5). Tìm 1 lời dẫn trực tiếp trong đạn trích và cho biết tại sao đó là lời dẫn trực tiếp
Câu 3 (1.0). Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì?
Câu 4 (1.0). Nếu em là cậu bé trong câu chuyện trên, em sẽ làm gì?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm).
Câu 1.
(2,0 điểm):Từ câu chuyện trên, em hãy viết một đoạn văn thể hiện suy nghĩ của
em về vai trò của tự lập trong đời sống.
Câu 2 (5.0 điểm): Em hãy phân tích bài thơ “Hành quân giữa rừng xuân” của Lê Anh Xuân
HÀNH QUÂN GIỮA RỪNG XUÂN
Rừng xa vọng tiếng chim gù,
Ngân nga tiếng suối, vi vu gió ngàn.
Mùa xuân đẫm lá nguỵ trang,
Đường ra tiền tuyến nở vàng hoa mai.
Ba lô nặng, súng cầm tay,
Đường xa biết mấy dặm dài nhớ thương.
Giờ này mẹ ở quê hương,
Cũng chừng đang dõi theo đường ta đi.
Đêm mưa, ngày nắng sá gì,
Quân thù còn đó, ta đi chưa về.
Chim rừng thánh thót bên khe,
Nhìn lên xanh biếc bốn bề rừng xuân.
(Trích tuyển tập “Thơ Lê Anh Xuân”, NXB Giáo dục, 1981)
*Chú thích về tác giả.
Lê Anh Xuân (1940 - 1968) tên thật là Ca Lê Hiến, sinh ngày 5 tháng 6 năm 1940 tại
quê hương Đồng Khởi - Bến Tre. Ông cũng là một chiến sĩ, hy sinh ngày 21
tháng 5 năm 1968 tại ấp Phước Quảng, xã Phước Lợi, huyện Cần Đước, tỉnh Long An
trong một trận càn của quân đội Mỹ và đã được Nhà nước Việt Nam truy tặng Giải
thưởng Nhà nước và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì những đóng
góp to lớn của mình cho dân tộc. Các tác phẩm nổi tiếng: “Nhớ mưa quê hương”
(1961), “Trở về quê nội” (1965), “Nguyễn Văn Trỗi” (Trường ca -1968) …
HẾT
Họ tên thí sinh..................................................................SBD............................ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Đáp án Điểm
Câu 1 Phương thức tự sự, ngôi kể thứ 3 0.5 (0.5điể m)
Câu 2 Lời dẫn trực tiếp: 0.25 (1
“Có mà! Con đã dùng hết sức rồi mà bố!”. điểm
Phần I điểm) “Con trai, tại sao con không dùng hết sức mạnh của (3 mình?”. điểm)
“Không con trai con đã không dùng đến tất cả sức mạnh của
con. Con đã không nhờ bố giúp”
. (HS chỉ cần nêu 1)
Dấu hiệu nhận biết: 0.25
+ Lời dẫn đã thuật lại nguyện văn câu nói của người con
+ Lời dẫn được đặt trong dấu ngoặc kép
Câu 3 Tự lực là cần thiết nhưng nếu không biết dựa vào sự giúp đỡ 1.0 (1
từ người khác khi cần thiết cũng khó thành công hơn. điểm điểm)
Trong cuộc sống có những việc ta không thể tự một mình
làm được. Khi ấy hãy nhờ sự trợ giúp của người khác để hoàn
thành công việc của mình.
Câu 4 Nếu là cậu bé trong câu chuyện, em sẽ dùng hết khả năng 1.0 của
mình để đẩy tảng đá ra nhưng nêu không thể em sẽ nhờ
người lớn giúp đỡ và không quên cảm ơn họ.
Phần II Câu 1 a.Yêu cầu về kĩ năng:
- Biết viết đoạn văn đúng quy cách 0.25 (7 (2
- Diễn đạt mạch lạc, các câu liên kết chặt chẽ điểm) điểm)
- Biết sử dụng các thao tác nghị luận như phân tích, tổng
hợp để làm sáng tỏ vấn đề
b. Yêu cầu về kiến thức:
Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau
nhưng cần tập trung làm rõ các ý sau:
*Mở đoạn: Giới thiệu câu chuyện từ đó giới thiệu vấn 0.25
đề( vai trò của tự lập)
*Thân đoạn: Trình bày cụ thể những vai trò của tự lập
1
- Tự lập là một trong những thước đo để đánh giá phẩm
chất, lối sống của mỗi người. Nó giúp ta hoàn thiện bản thân mình hơn.
- Trong cuộc sống, không phải lúc nào cũng có cha mẹ ở
bên để dìu dắt, giúp đỡ mỗi khi chúng ta gặp khó khăn
trong khi đó cuộc sống lại có vô vàn khó khăn thử thách.
Vì vậy, cần có tính tự lập để tự mình lo liệu, định đoạt
cuộc đời cuộc đời của chính mình.
- Người có tính tự lập luôn tạo được thế chủ động trong
công việc.
Hơn thế nữa nó còn là cách để khẳng định
nhân cách, bản lĩnh, nghị lực của mỗi người.Thật
không quá khi nói tự lập
chính là chiếc chìa khóa của sự
thành công, là con đường biến ước mơ thành hiện thực.
- Người có tính tự lập sẽ tạo được sự tin tưởng, tín nhiệm
của những người xung quanh vì vậy sẽ được mọi người
yêu quý
. Ngược lại người luôn dựa dẫm ỉ lại vào người 0.25
khác chắc chắn sẽ bị mọi người ghét bỏ, xem thường
- Dẫn chứng: Thực tế cuộc sống có nhiều tấm gương nhờ
tự lập mà thành công. Mà “thần đồng tiếng Anh” ĐỖ
Nhật Nam là một minh chứng tiêu biểu.
13 tuổi, Nhật
Nam rời bố mẹ để đi du học tại trường Saint Paul (Mỹ).
Còn khá nhỏ nhưng Nam đã bắt đầu biết đến cuộc sống tự
lập. Nơi đất khách, "thần đồng tiếng Anh" tự mình thích 0.25
nghi môi trường sống mới, tự chăm sóc bản thân và chăm lo
chuyện học hành. Cậu bạn đã vượt qua những khó khăn, thể
hiện bản lĩnh qua nhiều bằng khen, chứng nhận trong hơn 9
tháng học tập trên đất Mỹ. *Kết đoạn:
- Khẳng định vai trò của tự lập: Tự lập là đức tính đầu
tiên con người cần rèn luyện nếu muốn thành công
.
–Bài học: Từ nhận thức trên, chúng ta cần hướng tới hành
động bằng cách cố gắng hành động, nỗ lực vượt qua
khó khăn, thử thách, không dựa dậm ỉ lại vào những người xung quanh.

– Liên hệ. Là học sinh, chúng ta cần rèn luyện tính tự lập
từ khi còn nhỏ, cố gắng học tập, trau dồi về tri thức, rèn
luyện về đạo đức, tự giác học thật thi thật, tự tạo cho mình
một cách sống có văn hóa để sau này thành người có ích cho xã hội.
Câu 2 a.Yêu cầu về hình thức: 0.5
-Viết đúng Kiểu bài văn cảm nhận, đảm bảo bố cục.
-Trình bày sạch đẹp, không quá 3 lỗi chính tả.


zalo Nhắn tin Zalo