UBND THÀNH PHỐ PHỦ LÝ
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ÔN TẬP VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2024-2025 (Đề có 02 trang) Môn: Ngữ văn
(Thời gian làm bài: 120 phút)
Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn văn bản sau:
Cuộc sống này vốn không chỉ có hương thơm của hoa hồng và vẻ thơ mộng
của dòng sông, nó còn có cả những phút giây bị gai hoa hồng đâm đến ứa máu
hoặc vẫy vùng giữa dòng nước chảy xiết. Bên cạnh những niềm vui là những khó
khăn và cạm bẫy luôn chực chờ, chỉ cần bạn lơ là mất cảnh giác chúng sẽ xô tới.
Chính những khó khăn thử thách ấy sẽ góp phần nhào nặn bạn trở thành một phiên bản tốt hơn.
(…) Làm cách nào để có thể đứng vững giữa muôn vàn cạm bẫy, khó khăn,
thử thách? Làm cách nào để có thể luôn hiên ngang vững vàng trên đôi chân của
mình và mở rộng vòng tay chào đón những điều mà cuộc đời mang đến? Điều gì
giúp chúng ta vượt qua khó khăn trở ngại? Điều gì dẫn đường chỉ lối cho ta đi
xuyên qua màn đêm sóng gió để đạt được điều mong muốn?
Để vượt qua được những khoảnh khắc đó, bạn phải tìm kiếm cho mình một
điểm tựa vững chắc luôn cho bạn lời khuyên và không bao giờ rời xa. Đến cái
bóng cũng rời xa bạn khi bạn đi vào bóng tối, nhưng điểm tựa thì không, mỗi
người hãy tìm kiếm cho mình một điểm tựa. Có một loại điểm tựa như thế, thường
được gọi là “trọng tâm cuộc đời”. Đó là thứ bạn cần có và nên phải có dù cho
bạn đang ở lứa tuổi thiếu niên, thanh niên hay đã trưởng thành. Luôn xác định
trọng tâm cho cuộc sống và làm mọi điều hướng về nó, có vậy bạn sẽ không lạc lối và thất vọng.
(Trích Sống như ngày mai sẽ chết, Phi Tuyết, NXB Thế Giới, 2017)
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. Theo tác giả, điều gì giúp bạn trở thành một phiên bản tốt hơn?
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn văn bản trên.
Câu 4. Em hiểu “trọng tâm cuộc đời” là gì? Em có đồng tình với quan điểm
Luôn xác định trọng tâm cho cuộc sống và làm mọi điều hướng về nó, có vậy bạn
sẽ không lạc lối và thất vọng hay không? Vì sao?
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) 1
Từ nội dung đoạn văn bản ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn
khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tìm kiếm cho mình một
điểm tựa vững chắc đối với mỗi con người trong cuộc sống. Câu 2 (5,0 điểm)
Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau. Từ đó nêu suy nghĩ của em về
vẻ đẹp của người lao động trong thời kì hiện nay.
Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Ta hát bài ca gọi cá vào,
Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao.
Ra đậu dặm xa dò bụng biển,
Biển cho ta cá như lòng mẹ
Dàn đan thế trận lưới vây giăng.
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.
Cá nhụ cá chim cùng cá đé,
Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng,
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,
Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng.
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe.
Vẩy bạc đuôi vàng lóe rạng đông,
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long.
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.
(Huy Cận, Đoàn thuyền đánh cá, SGK Ngữ văn 9, tập Một, NXBGDVN, 2021) ----- HẾT ----- 2
Họ và tên học sinh:………………………
Số báo danh:……………………………..
Giám thị 1:……………………………….
Giám thị 2:………………………………. UBND THÀNH PHỐ PHỦ LÝ HƯỚNG DẪN CHẤM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ÔN VÀO LỚP 10 THPT (HDC có 05 trang) Môn: Ngữ văn I. Hướng dẫn chung
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng
quát bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho điểm.
- Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng hướng dẫn chấm và biểu
điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. Những bài viết chưa
thật đủ ý toàn diện nhưng trình bày được một số nội dung sâu sắc, có những kiến
giải hợp lí cho những quan điểm riêng vẫn được đánh giá cao.
II. Hướng dẫn cụ thể và biểu điểm Phần Câu Nội dung Điểm Đọc hiểu 3,0 1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 2
Theo tác giả, chính những khó khăn thử thách sẽ góp phần nhào nặn 0,5
bạn trở thành một phiên bản tốt hơn.
Tác dụng câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn văn bản: - Gồm 4 câu hỏi tu từ:
Làm cách nào để có thể đứng vững giữa muôn vàn cạm bẫy, khó I
khăn, thử thách? Làm cách nào để có thể luôn hiên ngang vững 3
vàng trên đôi chân của mình và mở rộng vòng tay chào đón những 0,75
điều mà cuộc đời mang đến? Điều gì giúp chúng ta vượt qua khó
khăn trở ngại? Điều gì dẫn đường chỉ lối cho ta đi xuyên qua màn
đêm sóng gió để đạt được điều mong muốn? - Tác dụng:
+ Làm cho câu văn sinh động hấp dẫn hơn về mặt diễn đạt.
+ Nhấn mạnh, tạo ấn tượng, tập trung chú ý cho người đọc.
+ Giúp bộc lộ cảm xúc của tác giả đối với việc đón nhận và vượt qua các khó khăn trở ngại. 4
Trọng tâm cuộc đời là những điều quan trọng nhất đối với cuộc đời
con người. Mỗi người phải dựa vào đó để làm mục tiêu, từ đó suy
nghĩ quyết định mọi hành động, việc làm; đó cũng là thước đo để 0,5
điều chỉnh bản thân và tạo sức mạnh vượt qua những khó khăn, thử 3 thách trong cuộc sống.
HS trả lời theo quan điểm cá nhân: có thể đồng tình/không đồng
tình/ đồng tình một phần trên cơ sở lập luật chặt chẽ, phù hợp với
chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Có thể tham khảo:
- Khẳng định đồng tình/không đồng tình/ đồng tình một phần (0,25) 0,75
- Giải thích ngắn gọn lí do (0,5)
Gợi ý: Trường hợp đồng tình. Xuất phát từ những nguyên nhân sau:
Em đồng tình với quan điểm đó vì khi có được trọng tâm cuộc
đời của bản thân mình thì mọi hoạt động đều có mục đích và suy
nghĩ chín chắn, giúp ta không đi sai đường và không phải thất vọng
sau này. Nếu có khó khăn, cạm bẫy, nó sẽ là động lực để ta đứng dậy bước tiếp. II Làm văn 7,0
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn 2,0
khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tìm kiếm cho
mình một điểm tựa vững chắc đối với mỗi con người trong cuộc sống.
a) Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
Có đủ mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, 0,25
thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề.
b) Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: suy
nghĩ về ý nghĩa của việc tìm kiếm cho mình một điểm tựa vững chắc 0,25
đối với mỗi con người trong cuộc sống. 1
c) Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: vận dụng tốt các
thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng để làm rõ
ý nghĩa của việc tìm kiếm cho mình một điểm tựa vững chắc đối với
mỗi con người trong cuộc sống. HS có thể lựa chọn nhiều cách trình
bày khác nhau, có thể tham khảo các ý sau:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận
- Ý nghĩa việc tìm kiếm cho mình một điểm tựa vững chắc
+ Một điểm tựa vững chắc của con người trong cuộc sống là nơi để
mỗi người nương dựa, là nơi tiếp cho họ sức mạnh, niềm tin, động
lực sống, nơi mang lại cảm giác ấm áp, bình yên,…Trong cuộc sống,
không ai có thể chắc chắn rằng cuộc đời mình thuận lợi mãi mãi. Có 1,0
thể đến một lúc nào đó công việc của chúng ta sẽ gặp bất trắc, trở ngại.
+ Một điểm tựa vững chắc giúp con người được an ủi, che chở, giúp
đỡ, vỗ về nâng bước. Từ đó, những thất bại, rủi ro vấp phải sẽ nhanh
chóng được vượt qua, con người sẽ có thêm tự tin để bước tiếp.
+ Một điểm tựa vững chắc giúp con người thực hiện những ước mơ,
hoài bão hay vượt qua những khó khăn, trở ngại.
- Nếu con người không có điểm tựa vững chắc cho bản thân sẽ dễ
dàng bị chùn bước, bỏ cuộc trước khó khăn, thử thách,…
- Bài học nhận thức và hành động. 4
Đề thi thử vào 10 Ngữ Văn năm 2025 Phòng GD&ĐT TP Phủ Lý
43
22 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ đề ôn thi vào lớp 10 Văn năm 2025 của các trường, Sở theo cấu trúc mới nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(43 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)