Đây là b n xem th ả , vui lòng mua tài li ử
ệu để xem chi tiết (có lời giải) TRƯỜNG: Họ và tên giáo viên: TỔ: KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 1. KHÁI QUÁT VỀ CƠ KHÍ CHẾ TẠO Thời lượng: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo.
- Nêu được những đặc điểm của cơ khí chế tạo.
- Mô tả được các bước cơ bản trong quy trình chế tạo cơ khí. 2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo.
+ Nêu được những đặc điểm của cơ khí chế tạo.
+ Mô tả được các bước cơ bản trong quy trình chế tạo cơ khí.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tầm quan trọng của cơ khí chế tạo trong các
lĩnh vực sản xuất và đời sống. Và tiềm năng phát triển của cơ khí chế tạo trong tương lai. 2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu về khái niệm và vai trò của cơ khí chế tạo.
+ Xác định được đặc điểm của cơ khí chế tạo từ đó nắm được các bước trong quy trình chế tạo cơ khí.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và trình bày được các bước chế tạo nên
máy, thiết bị cơ khí dùng trong sinh hoạt gia đình. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Ý thức và đánh giá được vai trò tầm quan trọng của cơ khí chế tạo.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu đặc điểm, quy trình các
bước trong chế tạo cơ khí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Laptop
- Giấy A3 (04 tờ); 04 Bút lông - Bảng phụ học sinh. M i th ọ c m ắ c vui lòng xin liên h ắ
ệ hotline: 084 283 45 85 Đây là b n xem th ả , vui lòng mua tài li ử
ệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Video và hình ảnh minh hoạ về một số sản phẩm của ngành cơ khí chế tạo trong
nông nghiệp, giao thông vận tải, y tế,... 2. Học sinh - Sách học sinh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu
Học sinh có thể nhận dạng được một số máy, thiết bị và chi tiết thuộc lĩnh vực cơ khí
chế tạo mà các em đã được học chương trình lớp 10 và trong thực tiễn. 2. Nội dung
GV trình chiếu hình ảnh (04-06 hình) về một số máy, thiết bị cơ khí (trong đó có Hình
1.1a, Hình 1.1b) yêu cầu học sinh nêu tên và nhận xét về việc sản xuất cơ khí ở Hình 1.1a và Hình 1.1b. 3. Sản phẩm
- Câu trả lời trực tiếp của HS.
4. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao HS thực hiện Phương án Thời lượng Báo cáo kết quả nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút) - Hướng dẫn học - HS tiến hành - Nhóm đủ thành sinh chia lớp chia nhóm, bầu viên nhanh nhất thành 4 nhóm (8- nhóm trưởng và giơ tay. 10 HS/nhóm) thư ký. - Danh sách thành - Quan sát - Phát bảng phụ, - Nhóm trưởng viên có ghi đầy bút lông cho mỗi
nhận bảng phụ và đủ nhóm trưởng,
nhóm (01 bảng và bút lông. thư ký. 01 bút/nhóm) Trình chiếu hình - Quan sát, trả lời. ảnh một số máy, - Quan sát thiết bị, chi tiết cơ - Chiếu đáp khí và yêu cầu - Câu trả lời của án học sinh nêu tên. học sinh trên - Các nhóm Và nhận xét về bảng phụ. đánh giá lẫn việc sản xuất cơ nhau. khí ở Hình 1.1a và Hình 1.1b.
Từ đó, giáo viên khái quát về cơ khí chế tạo thông qua các hình ảnh
trình chiếu và tiếp tục yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của M i th ọ c m ắ c vui lòng xin liên h ắ
ệ hotline: 084 283 45 85 Đây là b n xem th ả , vui lòng mua tài li ử
ệu để xem chi tiết (có lời giải) bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG 2.1: Tìm hiểu về khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo 1. Mục tiêu
- Hiểu được khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo
- Nêu được một số máy thiết bị thuộc cơ khí chế tạo.
- Biết liên hệ bản thân với nghề nghiệp liên quan đến cơ khí chế tạo. 2. Nội dung
GV yêu cầu HS quan sát video tiện chi tiết máy, hoạt động của động cơ máy bơm,
máy khoan…từ đó khái quát hóa khái niệm ngành cơ khí chế tạo. Và làm rõ được vai trò
của cơ khí chế tạo đối với đời sống và sản xuất. 3. Sản phẩm
* HS hiểu và ghi được khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo.
I. Khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo 1. Cơ khí chế tạo
- Cơ khí chế tạo là ngành kĩ thuật công nghệ sử dụng các kiến thức của toán học,
nguyên lí của vật lí, các kết quả của công nghệ vật liệu để nghiên cứu và thực hiện quá trình
thiết kế, chế tạo, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các máy, thiết bị, chi tiết phục vụ cho sản xuất và đời sống.
2. Vai trò của cơ khí chế tạo
- Vai trò của cơ khí chế tạo trong đời sống.
- Vai trò của cơ khí chế tạo trong sản xuất.
* Trao đổi về nghề nghiệp của bản thân.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao nhiệm HS thực hiện Báo cáo kết Phương án Thời lượng vụ nhiệm vụ quả đánh giá (phút) Trình chiếu video: hoạt
động của động cơ máy Quan sát Quan sát bơm, khoan… Khái quát về ngành cơ Nghe Ghi nhận khí chế tạo M i th ọ c m ắ c vui lòng xin liên h ắ
ệ hotline: 084 283 45 85 Đây là b n xem th ả , vui lòng mua tài li ử
ệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trình chiếu một số hình - Tự suy nghĩ
ảnh của Hình 1.2 và yêu
- Trao đổi với bạn Trình bày Trình đáp án
cầu HS thực hiện nhiệm kế bên. trên phiếu HS tự nhận xét vụ (Khám phá). - Chia sẻ cho cả học tập kết quả. Dùng kĩ thuật dạy học lớp. Think – pair – share
Trình chiếu và giới thiệu
một số nghề nghiệp thuộc Quan sát, lắng
cơ khí chế tạo. Đặt câu nghe và tương tác
hỏi tương tác với học sinh
về lựa chọn nghề nghiệp
GV trình chiếu một số vai trò của cơ khí chế tạo trong đời sống và sản xuất
HOẠT ĐỘNG 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm của cơ khí chế tạo 1. Mục tiêu
- Hiểu được đặc điểm của cơ khí chế tạo 2. Nội dung
GV yêu cầu HS quan sát và thực hiện nhiệm vụ mục Khám phá. Từ đó nêu ra những
đặc điểm của cơ khí chế tạo 3. Sản phẩm
- HS hiểu và ghi được đặc điểm của cơ khí chế tạo
- Biết ứng dụng của ngành cơ khí chế tạo qua kể tên được các sản phẩm được sử dụng trong các lĩnh vực.
4. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao HS thực hiện Phương án Thời lượng Báo cáo kết quả nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút) Trình chiếu Hình
1.3 và yêu cầu học Quan sát và thực sinh thực hiện
hiện cùng với các Trình bày trên Quan sát và
nhiệm vụ (Kết hợp thành viên trong bảng phụ nhận xét mục Khám phá và nhóm Kết nối năng lực) Khái quát về đặc Nghe và tiếp nhận điểm của cơ khí Ghi nhận thông tin chế tạo
GV trình chiếu một số đặc điểm của cơ khí chế tạo
HOẠT ĐỘNG 2.3: Tìm hiểu các bước cơ bản trong quy trình chế tạo cơ khí M i th ọ c m ắ c vui lòng xin liên h ắ
ệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 1 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Khái quát về cơ khí chế tạo
250
125 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(250 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 1. KHÁI QUÁT VỀ CƠ KHÍ CHẾ TẠO
Thời lượng: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo.
- Nêu được những đặc điểm của cơ khí chế tạo.
- Mô tả được các bước cơ bản trong quy trình chế tạo cơ khí.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo.
+ Nêu được những đặc điểm của cơ khí chế tạo.
+ Mô tả được các bước cơ bản trong quy trình chế tạo cơ khí.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tầm quan trọng của cơ khí chế tạo trong các
lĩnh vực sản xuất và đời sống. Và tiềm năng phát triển của cơ khí chế tạo trong tương lai.
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu về khái niệm và vai trò của cơ khí chế tạo.
+ Xác định được đặc điểm của cơ khí chế tạo từ đó nắm được các bước trong quy trình
chế tạo cơ khí.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và trình bày được các bước chế tạo nên
máy, thiết bị cơ khí dùng trong sinh hoạt gia đình.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Ý thức và đánh giá được vai trò tầm quan trọng của cơ khí chế tạo.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu đặc điểm, quy trình các
bước trong chế tạo cơ khí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Laptop
- Giấy A3 (04 tờ); 04 Bút lông
- Bảng phụ học sinh.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
TRƯỜNG:
TỔ:
Họ và tên giáo viên:
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Video và hình ảnh minh hoạ về một số sản phẩm của ngành cơ khí chế tạo trong
nông nghiệp, giao thông vận tải, y tế,...
2. Học sinh
- Sách học sinh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
Học sinh có thể nhận dạng được một số máy, thiết bị và chi tiết thuộc lĩnh vực cơ khí
chế tạo mà các em đã được học chương trình lớp 10 và trong thực tiễn.
2. Nội dung
GV trình chiếu hình ảnh (04-06 hình) về một số máy, thiết bị cơ khí (trong đó có Hình
1.1a, Hình 1.1b) yêu cầu học sinh nêu tên và nhận xét về việc sản xuất cơ khí ở Hình 1.1a và
Hình 1.1b.
3. Sản phẩm
- Câu trả lời trực tiếp của HS.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
- Hướng dẫn học
sinh chia lớp
thành 4 nhóm (8-
10 HS/nhóm)
- Phát bảng phụ,
bút lông cho mỗi
nhóm (01 bảng và
01 bút/nhóm)
- HS tiến hành
chia nhóm, bầu
nhóm trưởng và
thư ký.
- Nhóm trưởng
nhận bảng phụ và
bút lông.
- Nhóm đủ thành
viên nhanh nhất
giơ tay.
- Danh sách thành
viên có ghi đầy
đủ nhóm trưởng,
thư ký.
- Quan sát
Trình chiếu hình
ảnh một số máy,
thiết bị, chi tiết cơ
khí và yêu cầu
học sinh nêu tên.
Và nhận xét về
việc sản xuất cơ
khí ở Hình 1.1a
và Hình 1.1b.
- Quan sát, trả lời.
- Câu trả lời của
học sinh trên
bảng phụ.
- Quan sát
- Chiếu đáp
án
- Các nhóm
đánh giá lẫn
nhau.
Từ đó, giáo viên khái quát về cơ khí chế tạo thông qua các hình ảnh
trình chiếu và tiếp tục yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG 2.1: Tìm hiểu về khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo
1. Mục tiêu
- Hiểu được khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo
- Nêu được một số máy thiết bị thuộc cơ khí chế tạo.
- Biết liên hệ bản thân với nghề nghiệp liên quan đến cơ khí chế tạo.
2. Nội dung
GV yêu cầu HS quan sát video tiện chi tiết máy, hoạt động của động cơ máy bơm,
máy khoan…từ đó khái quát hóa khái niệm ngành cơ khí chế tạo. Và làm rõ được vai trò
của cơ khí chế tạo đối với đời sống và sản xuất.
3. Sản phẩm
* HS hiểu và ghi được khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo.
I. Khái niệm, vai trò của cơ khí chế tạo
1. Cơ khí chế tạo
- Cơ khí chế tạo là ngành kĩ thuật công nghệ sử dụng các kiến thức của toán học,
nguyên lí của vật lí, các kết quả của công nghệ vật liệu để nghiên cứu và thực hiện quá trình
thiết kế, chế tạo, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các máy, thiết bị, chi tiết phục vụ cho sản
xuất và đời sống.
2. Vai trò của cơ khí chế tạo
- Vai trò của cơ khí chế tạo trong đời sống.
- Vai trò của cơ khí chế tạo trong sản xuất.
* Trao đổi về nghề nghiệp của bản thân.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao nhiệm
vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết
quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
Trình chiếu video: hoạt
động của động cơ máy
bơm, khoan…
Quan sát Quan sát
Khái quát về ngành cơ
khí chế tạo
Nghe Ghi nhận
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Trình chiếu một số hình
ảnh của Hình 1.2 và yêu
cầu HS thực hiện nhiệm
vụ (Khám phá).
Dùng kĩ thuật dạy học
Think – pair – share
- Tự suy nghĩ
- Trao đổi với bạn
kế bên.
- Chia sẻ cho cả
lớp.
Trình bày
trên phiếu
học tập
Trình đáp án
HS tự nhận xét
kết quả.
Trình chiếu và giới thiệu
một số nghề nghiệp thuộc
cơ khí chế tạo. Đặt câu
hỏi tương tác với học sinh
về lựa chọn nghề nghiệp
Quan sát, lắng
nghe và tương tác
GV trình chiếu một số vai trò của cơ khí chế tạo trong đời sống và sản xuất
HOẠT ĐỘNG 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm của cơ khí chế tạo
1. Mục tiêu
- Hiểu được đặc điểm của cơ khí chế tạo
2. Nội dung
GV yêu cầu HS quan sát và thực hiện nhiệm vụ mục Khám phá. Từ đó nêu ra những
đặc điểm của cơ khí chế tạo
3. Sản phẩm
- HS hiểu và ghi được đặc điểm của cơ khí chế tạo
- Biết ứng dụng của ngành cơ khí chế tạo qua kể tên được các sản phẩm được sử dụng
trong các lĩnh vực.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
Trình chiếu Hình
1.3 và yêu cầu học
sinh thực hiện
nhiệm vụ (Kết hợp
mục Khám phá và
Kết nối năng lực)
Quan sát và thực
hiện cùng với các
thành viên trong
nhóm
Trình bày trên
bảng phụ
Quan sát và
nhận xét
Khái quát về đặc
điểm của cơ khí
chế tạo
Nghe và tiếp nhận
thông tin
Ghi nhận
GV trình chiếu một số đặc điểm của cơ khí chế tạo
HOẠT ĐỘNG 2.3: Tìm hiểu các bước cơ bản trong quy trình chế tạo cơ khí
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
1. Mục tiêu
- Mô tả được các bước cơ bản trong quy trình chế tạo cơ khí
2. Nội dung
GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK đọc và hiểu các bước chế tạo nên sản phẩm cơ khí.
3. Sản phẩm
- Đọc được quy trình chế tạo cơ khí:
Bước 1: Đọc bản vẽ chi tiết
Bước 2: chế tạo phôi
Bước 3: thực hiện gia công các chi tiết máy của sản phẩm
Bước 4: xử lí và bảo vệ bề mặt của sản phẩm
Bước 5: lắp ráp và kiểm tra chất lượng sản phẩm
- Mô tả được quy trình chế tạo một sản phẩm cơ khí đơn giản.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
Phát video chế tạo
chiếc cờ lê và giao
nhiệm vụ
Quan sát và trao
đổi với các thành
viên
Trình bày được các
bước cơ bản chế
tạo cờ lê
Quan sát và
nhận xét
Trình bày các bước
trong quy trình chế
tạo cơ khí
Quan sát và ghi
nhận
Dựa vào 5 bước cơ
bản hãy mô tả quy
trình chế tạo một
chiếc kìm nguội
Hình 1.4, dạng sơ
đồ khối
Quan sát và trao
đổi với các thành
viên trong nhóm
Trình bày trên giấy
nhóm nào nhanh
nhất sẽ lên bảng vẽ
lại
Trình đáp án
Nhận xét các
nhóm
GV lập sơ đồ khối các bước trong quy trình chế tạo cơ khí
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu
- Lập được sơ đồ và mô tả được quy trình chế tạo một sản phẩm cơ khí đơn giản, phổ
biến có sử dụng trong sinh hoạt gia đình.
2. Nội dung
GV yêu cầu mỗi nhóm tìm hiểu về các bước chế tạo một sản phẩm cơ khí sử dụng
trong sinh hoạt gia đình.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ