Tuần: 1 Tiết số: 1 BÀI: ÔN TẬP - KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ 1 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số; đọc viết phân số
- Ôn tập cách viết thương, viết STN dưới dạng phân số 2. Kĩ năng.
- Rèn luyện cách viết thương, viết STN dưới dạng phân số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học: 2 5 3 40
1. Giáo viên : Bìa giấy thể hiện các phân số: ; ; ; 3 10 4 100
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’
II. Kiểm tra bài cũ - GV yêu cầu: - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ
+ Nhắc lại cách viết thương phép chia sung dưới dạng phân số. 30’ III. Bài mới. 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. HD luyện tập
HD ôn tập khái niệm ban đầu về phân số
HĐ1. Ôn khái niệm về 2
- Treo bìa (PS ) ? Đã tô màu mấy phần phân số. 3 2 - TL: băng
PS. Yêu cầu HS giải thích. 3 MT: Củng cố khái giấy. HS giải niệm ban đầu về phân thích. số.
- ? Viết PS thể hiện phần được tô màu - 1 HS lên bảng của băng giấy. - Cả lớp viết vào
- GV làm tương tự với các hình còn lại nháp - Yêu cầu học sinh học
HĐ2. Viết thương
HD ôn tập cách viết thương hai STN,
dưới dạng phân số
cách viết mỗi STN dưới dạng PS.
MT: Củng cố cách viết a. Viết thương 2 số TN dưới dạng PS thương hai STN, cách
- GV viết lên bảng các phép chia: viết mỗi STN dưới 1 : 3 ; 4 : 10 ; 9 : 2 dạng PS
? Viết thương của các phép chia trên dưới dạng phân số.
- Nhận xét bài của bạn 1
? có thể coi là thương của phép chia 3 - 3 HS lên bảng.
nào? (Tương tự với 2 phép chia còn lại) Lớp làm ra nháp.
b. Viết mỗi STN dưới dạng PS:
- Viết các STN: 5, 12, ... ? Hãy viết mỗi
STN trên thành PS có MS là 1 ? Giải thích vì sao. - GV kết luận - TL: 1 : 3
? Một số có thể viết thành PS như thế nào ? Giải thích - Một số HS lên
? Tìm cách viết 0 thành phân số. bảng
- HS giải thích - TS và MS bằng nhau - HS khá trả lời - Một số HS lên bảng Lớp viết vào nháp HĐ3: Luyện tập - Thực hành Bài 1: Đọc thầm MT: Rèn luyện cách viết thương, viết STN ? BT yêu cầu ta làm gì
dưới dạng phân số. Bài 2: Đọc to đề bài 1 HS lên bảng Lớp chữa bài Bài 3: (Tương tự bài 2) Nhắc lại yêu cầu Bài 4: HS làm bài, lần lượt đọ
GV yêu cầu HS đọc đề và tự làm bài c bà 1 HS lên bảng 6 a) 1 = ;
Nhận xét bài làm của bạn 6 0 0 = 5 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 1 Toán lớp 5: Ôn tập Khái niệm về phân số
193
97 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(193 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 1 Tiết số: 1 BÀI: ÔN TẬP - KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ 1
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số; đọc viết phân số
- Ôn tập cách viết thương, viết STN dưới dạng phân số
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện cách viết thương, viết STN dưới dạng phân số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bìa giấy thể hiện các phân số: ; ; ;
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của
trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV yêu cầu:
+ Nhắc lại cách viết thương phép chia
dưới dạng phân số.
- học sinh hát.
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ
sung
30’
III. Bài mới.
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. HD luyện tập
HD ôn tập khái niệm ban đầu về phân số
3
2
10
5
4
3
100
40
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
HĐ1. Ôn khái niệm về
phân số.
MT: Củng cố khái
niệm ban đầu về phân
số.
- Treo bìa (PS ) ? Đã tô màu mấy phần
PS. Yêu cầu HS giải thích.
- TL: băng
giấy. HS giải
thích.
- ? Viết PS thể hiện phần được tô màu
của băng giấy.
- GV làm tương tự với các hình còn lại
- Yêu cầu học sinh học
- 1 HS lên bảng
- Cả lớp viết vào
nháp
HĐ2. Viết thương
dưới dạng phân số
MT: Củng cố cách viết
thương hai STN, cách
viết mỗi STN dưới
dạng PS
HD ôn tập cách viết thương hai STN,
cách viết mỗi STN dưới dạng PS.
a. Viết thương 2 số TN dưới dạng PS
- GV viết lên bảng các phép chia:
1 : 3 ; 4 : 10 ; 9 : 2
? Viết thương của các phép chia trên
dưới dạng phân số.
- Nhận xét bài của bạn
? có thể coi là thương của phép chia
nào? (Tương tự với 2 phép chia còn lại)
b. Viết mỗi STN dưới dạng PS:
- Viết các STN: 5, 12, ... ? Hãy viết mỗi
STN trên thành PS có MS là 1
? Giải thích vì sao.
- GV kết luận
? Một số có thể viết thành PS như thế nào
? Giải thích
? Tìm cách viết 0 thành phân số.
- 3 HS lên bảng.
Lớp làm ra
nháp.
- TL: 1 : 3
- Một số HS lên
bảng
3
2
3
2
3
1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- HS giải thích
- TS và MS bằng
nhau
- HS khá trả lời
- Một số HS lên
bảng
Lớp viết vào
nháp
HĐ3: Luyện tập
MT: Rèn luyện cách
viết thương, viết STN
dưới dạng phân số.
- Thực hành
Bài 1: Đọc thầm
? BT yêu cầu ta làm gì
Bài 2:
Đọc to đề bài
1 HS lên bảng
Lớp chữa bài
Bài 3: (Tương tự bài 2)
Bài 4:
GV yêu cầu HS đọc đề và tự làm bài
1 HS lên bảng
Nhận xét bài làm của bạn
Nhắc lại yêu cầu
HS làm bài, lần
lượt đọc bà
a) ;
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả
lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
............................................................................................
............................................................................................
6
6
1 =
5
0
0 =