Giáo án Bài 10 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Dự án chế tạo sản phẩm bằng phương pháp gia công cắt gọt

1.2 K 577 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1153 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 10
DỰ ÁN: CHẾ TẠO SẢN PHẨM BẰNG PHƯƠNG PHÁP GIA CÔNG CẮT GỌT
Thời lượng: 4 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
1. Kiến thức
Gia công được một chi tiết cơ khí đơn giản sử dụng phương pháp gia công cắt gọt.
2. Phát triển năng lực
Phẩm chất,
năng lực
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Nhận thức công
nghệ
- Chủ động phát hiện vấn đề giải quyết vấn đề bằng kỹ thuật,
công nghệ
- Đọc hiểu các tài liệu, bản vẽ thuật, thể hiện được ý tưởng,
giải pháp kĩ thuật dưới dạng bản vẽ, sơ đồ.
- Trình bày được phương pháp lập quy trình gia công móc treo
chìa khoá (hoặc móc treo quần áo).
Giao tiếp công
nghệ
- Giao tiếp và hợp tác thông qua phương tiện công nghệ, máy móc.
- Đề xuất, đánh giá các giải pháp công nghệ
- Chế tạo được sản phẩm đơn giản.
NĂNG LỰC CHUNG
Năng lực tự chủ,
tự học
- Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Tích cực, chủ động khai thác các kiến thức.
ng lực giải
quyết vấn đề
-Xác định được biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn
đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Ph!m chất chăm
chỉ
- Chủ động vận dụng quy trình thiết kế để giải quyết vấn đề.
- Hứng thú tìm hiểu thông tin để mở rộng hiểu biết ứng dụng
vào giải quyết vấn đề
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Dạy học giải quyết vấn đề
- Thảo luận nhóm
- Đàm thoại gợi mở
- Thuyết trình
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Giấy A4, bộ thước vẽ kĩ thuật, bút chì, tẩy, compa, đồ dùng để thực hiện sản phẩm
- SGK Công nghệ 11_Bài 10
- Lập nhóm cử đại diện nhóm trưởng, thư ký.
- Sản phẩm .
2. Đối với giáo viên
- Xây dựng các tiêu chí đánh giá
- Máy tính, máy chiếu.
- Phiếu học tập số 1, Phiếu đánh giá dự án
- Bộ dụng cụ cơ khí, găng tay bảo hộ lao động, kính bảo hộ.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học PP/KTDH chủ đạo Phương án đánh giá
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án Đàm thoại, gợi mở
Kỹ thuật bể cá
Bảng tiêu chí đánh giá
Hoạt động 2: Nhiệm vụ HD dạy học theo nhóm
Kỹ thuật động não
Bản kế hoạch thực
hiện, bản thiết kế, phác
thảo sản phẩm.
Phiếu học tập số 1
Hoạt động 3: Tiến trình thực
hiện
Hoạt động DH theo
nhóm
Bản báo cáo trình bày
dự án
Hoạt động 4: Đánh giá dự án Sản phẩm
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Hoạt động giới thiệu dự án
1. Mục tiêu: Thu hút mối quan tâm của HS vào chủ đề dự án. Cung cấp thông tin
chung để việc thực hiện dự án cho HS.
2. Nội dung: Thành lập nhóm ghi thông tin cá nhân để liên lạc
- GV gợi mở, đưa ra các vấn đề để HS các nhóm lựa chọn.
- HS ghi được sản phẩm và kích thước phôi của dự án.
3. Sản phẩm:
- Danh sách mỗi nhóm có nhóm trưởng và thư ký
- Tên dự án
- Ghi được sản phẩm và kích thước phôi của dự án.
4. Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu sản phẩm của dự án,phôi sử dụng cho dự án.
- GV giao nhiệm vụ cho HS, GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ được giaonộp lại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
sản phẩm
b. Thc hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ (tự thực hiện có hướng dẫn): HS thực hiện nhiệm vụ. GV theo
dõi, hỏi thăm quá trình làm bài có gì khó khăn do vấn đề kĩ thuật.
Hoạt động 2. Giới thiệu nhiệm vụ dự án
1. Mục tiêu:
Nêu yêu cầu dự án. Cung cấp thông tin về yêu cầu thuật của dự án
cho HS
2. Nội dung:
Cung cấp thông tin về yêu cầu kĩ thuật của dự án cho HS
3.
Sản phẩm
HS hoàn thiện phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
PHIẾU LÊN KẾ HOẠCH THỰC HIỆN THIẾT KẾ
Trả lời các câu hỏi sau:
C1: Tên sản phẩm:……………………………………………………………
C2: Nêu các thông tin số liệu , yêu cầu kĩ thuật có liên quan đến sản phẩm
+ Nguyên liệu
+ Kích thước:.............................................................................................................................
+ Màu sắc:..................................................................................................................................
+ Hình dạng, kết cấu:.................................................................................................................
4. Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS như mục nội dung.
b. Thc hiện nhiệm vụ học tập:
- HS thực hiện nhiệm vụ:
- GV điều hành phần trình bày, đặt thêm câu hỏi để làm rõ vấn đề.
c. Báo cáo, thảo luận: HS báo cáo kết quả theo phiếu học tập số 1, trình bày bản vẽ phác
thảo
d. Kết luận, nhận định:
- Dựa trên những sản phẩm của HS, GV đưa ra các nhận định, đánh giá.
Hoạt động 3: Giới thiệu tiến trình thực hiện dự án
1. Mục tiêu: Hướng dẫn cho HS thực hiện trình tự các bước của dự án.
2. Nội dung: Các nhóm trình bày, báo cáo thực hiện dự án
3. Sản phẩm:
Poster, Báo cáo Powerpoint, bản vẽ, bản phác họa, sản phẩm
4. Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV giao nhiệm vụ cho HS yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ được giao, HS ghi được
5 bước thực hiện dự án.và nộp lại sản phẩm
- GV giới thiệu cho HS ghi đầy đủ trình tự 5 bước để thực hiện dự án, trong đó nhấn
mạnh Bước 4: Gia công đường bao của giá móc treo chìa khoá theo đường vạch dấu
b. Thc hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ (tự thực hiện hướng dẫn): HS thực hiện nhiệm vụ. GV
theo dõi, hỏi thăm quá trình làm bài có gì khó khăn do vấn đề kĩ thuật.
c. Báo cáo kết quả thc hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh nộp sản phẩm và thuyết trình quá trình hoàn thành sản phẩm
d. Kết luận, nhận định:
- GV xem xét sản phẩm của HS, phát hiện, chọn ra nhữngsản phẩm những ưu
điểm kết quả khác nhau những tình huống cần đưa ra thảo luận trước lớp vào thời
gian thích hợp khi HS đi học trở lại.
Hoạt động 4. Đánh giá dự án
1. Mục tiêu: Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện dự án của HS trên ba phương diện:
Thông số kĩ thuật sản phẩm, quá trình thực hiện dự án, báo cáo kết quả của dự án.
2. Nội dung: Đánh giá nhận xét sản phẩm
3. Sản phẩm: Điểm, nhận xét hoặc xếp loại đánh giá sản phẩmquá trình thực hiện dự
án của các nhóm HS.
4. Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá thông số thuật sản phẩm của đề án theo tiêu chí thuật của sản
phẩm được mô tả trong SGK.
- GV đánh giá quá trình thực hiện dự án của HS theo các yêu cầu trong thao tác.
- GV cho HS viết báo cáo và thuyết trình kết quả thực hiện dự án của mình.
b. Thc hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
NHÓ
M
KĨ THUẬT THAO TÁC BÁO CÁO
TỔN
G
Chín
h xác
Kích
thướ
c
Thẩ
m mĩ
Chuẩ
n xác
Vệ
sin
h
An
toà
n
Thờ
i
gian
Cấ
u
trúc
Quy
trìn
h
Diễ
n
đạt
1
2
3
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Các nhóm đánh giá chéo sản phẩm
c. Báo cáo kết quả thc hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham quan, đánh giá sản phẩm
d. Kết luận, nhận định:
- GV tổng hợp các phiếu đánh giá công bố kết quả. Tuyên dương các nhóm thực
hiện thiết kế sản phẩm tốt. Điểm của dự án điểm trung bình cộng của ba phương diện
trên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 10
DỰ ÁN: CHẾ TẠO SẢN PHẨM BẰNG PHƯƠNG PHÁP GIA CÔNG CẮT GỌT
Thời lượng: 4 tiết I. MỤC TIÊU DẠY HỌC 1. Kiến thức
Gia công được một chi tiết cơ khí đơn giản sử dụng phương pháp gia công cắt gọt.
2. Phát triển năng lực Phẩm chất, YÊU CẦU CẦN ĐẠT năng lực NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
- Chủ động phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề bằng kỹ thuật, công nghệ Nhận thức công
- Đọc và hiểu các tài liệu, bản vẽ kĩ thuật, thể hiện được ý tưởng, nghệ
giải pháp kĩ thuật dưới dạng bản vẽ, sơ đồ.
- Trình bày được phương pháp lập quy trình gia công móc treo
chìa khoá (hoặc móc treo quần áo).
- Giao tiếp và hợp tác thông qua phương tiện công nghệ, máy móc. Giao tiếp công
- Đề xuất, đánh giá các giải pháp công nghệ nghệ
- Chế tạo được sản phẩm đơn giản. NĂNG LỰC CHUNG
Năng lực tự chủ, - Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp. tự học
- Tích cực, chủ động khai thác các kiến thức. Năng lực giải
-Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn quyết vấn đề
đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
- Chủ động vận dụng quy trình thiết kế để giải quyết vấn đề.
Phẩm chất chăm - Hứng thú tìm hiểu thông tin để mở rộng hiểu biết và ứng dụng chỉ
vào giải quyết vấn đề
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Dạy học giải quyết vấn đề - Thảo luận nhóm - Đàm thoại gợi mở - Thuyết trình
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với học sinh


- Giấy A4, bộ thước vẽ kĩ thuật, bút chì, tẩy, compa, đồ dùng để thực hiện sản phẩm - SGK Công nghệ 11_Bài 10
- Lập nhóm cử đại diện nhóm trưởng, thư ký. - Sản phẩm .
2. Đối với giáo viên
- Xây dựng các tiêu chí đánh giá - Máy tính, máy chiếu.
- Phiếu học tập số 1, Phiếu đánh giá dự án
- Bộ dụng cụ cơ khí, găng tay bảo hộ lao động, kính bảo hộ.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động học PP/KTDH chủ đạo Phương án đánh giá
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án Đàm thoại, gợi mở Bảng tiêu chí đánh giá Kỹ thuật bể cá Hoạt động 2: Nhiệm vụ HD dạy học theo nhóm Bản kế hoạch thực Kỹ thuật động não
hiện, bản thiết kế, phác thảo sản phẩm. Phiếu học tập số 1
Hoạt động 3: Tiến trình thực
Hoạt động DH theo Bản báo cáo trình bày hiện nhóm dự án
Hoạt động 4: Đánh giá dự án Sản phẩm
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Hoạt động giới thiệu dự án
1. Mục tiêu: Thu hút mối quan tâm của HS vào chủ đề dự án. Cung cấp thông tin
chung để việc thực hiện dự án cho HS.
2. Nội dung: Thành lập nhóm ghi thông tin cá nhân để liên lạc
- GV gợi mở, đưa ra các vấn đề để HS các nhóm lựa chọn.
- HS ghi được sản phẩm và kích thước phôi của dự án. 3. Sản phẩm:
- Danh sách mỗi nhóm có nhóm trưởng và thư ký - Tên dự án
- Ghi được sản phẩm và kích thước phôi của dự án.
4. Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu sản phẩm của dự án,phôi sử dụng cho dự án.
- GV giao nhiệm vụ cho HS, GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ được giao và nộp lại

sản phẩm
b. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ (tự thực hiện có hướng dẫn): HS thực hiện nhiệm vụ. GV theo
dõi, hỏi thăm quá trình làm bài có gì khó khăn do vấn đề kĩ thuật.
Hoạt động 2. Giới thiệu nhiệm vụ dự án
1. Mục tiêu: Nêu yêu cầu dự án. Cung cấp thông tin về yêu cầu kĩ thuật của dự án cho HS
2. Nội dung: Cung cấp thông tin về yêu cầu kĩ thuật của dự án cho HS 3. Sản phẩm
HS hoàn thiện phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
PHIẾU LÊN KẾ HOẠCH THỰC HIỆN THIẾT KẾ
Trả lời các câu hỏi sau:
C1: Tên sản phẩm:……………………………………………………………
C2: Nêu các thông tin số liệu , yêu cầu kĩ thuật có liên quan đến sản phẩm + Nguyên liệu
+ Kích thước:.............................................................................................................................
+ Màu sắc:..................................................................................................................................
+ Hình dạng, kết cấu:.................................................................................................................
4. Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS như mục nội dung.
b. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS thực hiện nhiệm vụ:
- GV điều hành phần trình bày, đặt thêm câu hỏi để làm rõ vấn đề.
c. Báo cáo, thảo luận: HS báo cáo kết quả theo phiếu học tập số 1, trình bày bản vẽ phác thảo
d. Kết luận, nhận định:
- Dựa trên những sản phẩm của HS, GV đưa ra các nhận định, đánh giá.
Hoạt động 3: Giới thiệu tiến trình thực hiện dự án
1. Mục tiêu: Hướng dẫn cho HS thực hiện trình tự các bước của dự án.
2. Nội dung: Các nhóm trình bày, báo cáo thực hiện dự án 3. Sản phẩm:
Poster, Báo cáo Powerpoint, bản vẽ, bản phác họa, sản phẩm
4. Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV giao nhiệm vụ cho HS yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ được giao, HS ghi được
5 bước thực hiện dự án.và nộp lại sản phẩm
- GV giới thiệu cho HS ghi đầy đủ trình tự 5 bước để thực hiện dự án, trong đó nhấn
mạnh Bước 4: Gia công đường bao của giá móc treo chìa khoá theo đường vạch dấu
b. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ (tự thực hiện có hướng dẫn): HS thực hiện nhiệm vụ. GV
theo dõi, hỏi thăm quá trình làm bài có gì khó khăn do vấn đề kĩ thuật.
c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh nộp sản phẩm và thuyết trình quá trình hoàn thành sản phẩm
d. Kết luận, nhận định:
- GV xem xét sản phẩm của HS, phát hiện, chọn ra nhữngsản phẩm có những ưu
điểm và kết quả khác nhau và những tình huống cần đưa ra thảo luận trước lớp vào thời
gian thích hợp khi HS đi học trở lại.
Hoạt động 4. Đánh giá dự án
1. Mục tiêu:
Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện dự án của HS trên ba phương diện:
Thông số kĩ thuật sản phẩm, quá trình thực hiện dự án, báo cáo kết quả của dự án. KĨ THUẬT THAO TÁC BÁO CÁO NHÓ Kích Vệ An Thờ Cấ Quy Diễ TỔN Chín Thẩ Chuẩ M thướ sin toà i u trìn n G h xác m mĩ n xác c h n gian trúc h đạt 1 2 3 4
2. Nội dung: Đánh giá nhận xét sản phẩm
3. Sản phẩm: Điểm, nhận xét hoặc xếp loại đánh giá sản phẩm và quá trình thực hiện dự án của các nhóm HS.
4. Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá thông số kĩ thuật sản phẩm của đề án theo tiêu chí kĩ thuật của sản
phẩm được mô tả trong SGK.
- GV đánh giá quá trình thực hiện dự án của HS theo các yêu cầu trong thao tác.
- GV cho HS viết báo cáo và thuyết trình kết quả thực hiện dự án của mình.
b. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ


zalo Nhắn tin Zalo