Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG V: MÔI TRƯỜNG THỦY SẢN
BÀI 10: GIỚI THIỆU VỀ MÔI TRƯỜNG NUÔI THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được các yêu cầu chính của môi trường nuôi thủy sản.
- Phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường nuôi thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ:
Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu về các yêu cầu cụ thể
của môi trường nuôi đối với mỗi loài thủy sản nuôi phổ biến ở Việt Nam và thế giới.
Trao đổi, thảo luận về các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường thủy sản tại địa phương. 3. Phẩm chất 1
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, video về môi trường nuôi thủy sản và các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường nuôi thủy sản.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức đã có về nuôi trồng thủy sản, từ đó
HS biết thêm về nuôi trồng thủy sản và muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú trong bài học.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm môi trường nuôi thủy sản, các yêu cầu
trong môi trường nuôi và vai trò của quạt nước đối với môi trường nuôi thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh về môi trường nuôi thủy sản: 2
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức thực tế, trả lời câu hỏi: Môi trường nuôi thủy sản
là gì? Môi trường này cần những yêu cầu gì?
- GV nêu câu hỏi liên hệ: Trong các hình ảnh trên, ta thấy xuất hiện quạt nước. Em
hãy cho biết vai trò của quạt nước đối với môi trường nuôi thủy sản.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Môi trường nuôi thủy sản là môi trường nước được sử dụng để nuôi trồng các loài
thủy sản như cá, tôm, cua, ốc,… Môi trường này có thể là ao, hồ, đầm, sông, biển
hoặc các lồng bè trên mặt nước.
+ Một số yêu cầu:
Thủy lí: đáp ứng nhiệt độ nước, độ trong màu nước,…
Thủy hóa: đáp ứng độ pH, hàm lượng NH3, độ mặn, oxygen hòa tan.
Thủy sinh: đáp ứng thực vật thủy sinh, sinh vật phù du, vi sinh vật.
+ Vai trò của quạt nước:
Giúp tăng cường trao đổi khí giữa nước và không khí, từ đó cung cấp oxygen
cho các sinh vật trong ao nuôi.
Giúp đẩy khí độc như CO, NH3, H2S ra khỏi ao nuôi. 3
Tạo dòng chảy, giúp nước trong ao được lưu thông đều đặn.
Tạo ra sóng trên mặt nước, giúp tăng cường sự bay hơi.
Giúp phân tán thức ăn cho cá. …
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa chốt đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được câu trả lời của các
bạn là đúng hay sai cũng như tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường nuôi
thủy sản, chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài 10: Giới thiệu về
môi trường nuôi thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu các yêu cầu chính của môi trường nuôi thủy sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận diện được các yêu cầu chính của môi trường nuôi thủy sản.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục I SGK tr.52 –
56, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các yêu cầu chính của môi trường nuôi thủy sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Các yêu cầu chính
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu mục I, đọc SGK, trình bày của môi trường nuôi
các yêu cầu của môi trường nuôi thủy sản. thủy sản
- GV chia lớp thành ba nhóm làm việc theo phương pháp dự Một số yêu cầu chính của
án: Tìm hiểu các yêu cầu chính của môi trường nuôi thủy sản; môi trường nuôi thủy sản
trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung được giao:
(Phiếu học tập 1).
Nhóm 1: Yêu cầu về thủy lí
+ Vì sao nhiệt độ môi trường của nước nuôi thủy sản lại có
ảnh hưởng trực tiếp đến hô hấp, tiêu hóa, sinh sản,… của các 4
Giáo án Bài 10: Giới thiệu về môi trường nuôi thuỷ sản Công nghệ Lâm nghiệp Thủy sản 12 Kết nối tri thức
104
52 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(104 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)