Giáo án Bài 10 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo: Văn minh tây âu thời phục hưng

238 119 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(238 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: VĂN MINH TÂY ÂU THỜI PHỤC HƯNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được bối cảnh lịch sử, những tiền đề kinh tế, chính trị, hội, hình
thành phong trào Văn hóa Phục hưng.
- Nêu được ý nghĩa những thành tựu cơ bản của nền văn minh này.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Văn minh Tây Âu
thời Phục hưng.
Giao tiếp hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu thập làm các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV
yêu cầu.
- Năng lực riêng:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận diện, khai thác sử dụng được
liệu, tranh ảnh, lược đồ,... để tìm hiểu về văn minh thời Phục hưng.
Phát triển năng lực nhận thức duy lịch sử: Phân tích được bối cảnh lịch
sử, những tiền đề kinh tế, chính trị, hội,... hình thành phong trào Văn hoá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phục hưng; Nêu được ý nghĩa của những thành tựu bản của văn minh thời
Phục hưng: tưởng, văn học, nghệ thuật, khoa học - kĩ thuật, thiên văn học,...
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, năng: Đánh giá được cống hiến của
văn minh thời Phục hưng trong lịch sử văn minh thế giới; đề xuất được một số
biện pháp bảo tồn phát huy giá trị của các thành tựu văn minh thời Phục
hưng.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: Ngưỡng mộ, trân trọng ý thức giữ gìn các thành tựu của văn
minh thời Phục hưng.
- Trách nhiệm: Hoàn thành nhiệm vụ nhóm hoặc cá nhân do thầy, cô tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học Văn minh Hy Lạp – La Mã cổ
đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai hiểu biết hơn, trình chiếu cho HS
quan sát một số hình ảnh liên quan đến Lê-ô-na Đơ Vanh-xi; HS vận dụng kiến
thức đã học, hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một vài hiểu biết về Lê-ô-na Đơ Vanh-xi.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai hiểu biết hơn. GV trình chiếu cho HS quan sát
một số hình ảnh và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Theo em, các hình ảnh dưới đây nói về nhân vật nào?
+ Trình bày một vài hiểu biết của em về nhân vật này.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu
hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Thời Phục hưng, thời đại tự do về tưởng, văn học,
nghệ thuật, khoa học thuật, thiên văn học,... đã sản sinh ra những một trong những
người khổng lồ như Lê-ô-na đơ Vanh-xi (1452 - 1519). Vừa một hoa với những
bức hoạ nổi tiếng như Bữa tiệc cuối cùng, Nàng La Jocond,... ông còn là một thiên tài
toàn năng nổi tiếng nhất thế giới, đóng góp rất lớn vào ngành giải phẫu học, thiên
văn học, xây dựng dân dụng, quang học nghiên cứu về thuỷ lực. Từ thế kỉ XV, ông
đã những ý tưởng vượt thời đại, đặc biệt khái niệm về máy bay trực thăng, xe
tăng, thoát hiểm, máy tính, tàu đáy kép, tàu ngầm, cánh quạt gió, súng máy, máy
dệt, hệ thống kênh tưới đồng ruộng,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhân xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học: Phong trào Văn hoá Phục hưng nghĩa tái sinh, trở về
với những giá trị tinh hoa của nền văn minh Hy Lạp - La Mã. Đây không những
cuộc cách mạng về văn hoá, còn cuộc tấn công đầu tiên của lực lượng tiến bộ
trong xã hội vào giai cấp phong kiến và Giáo hội Thiên Chúa giáo đương thời. Phong
trào Văn hoá Phục hưng hình thành trong bồi cảnh lịch sử nào đạt được những
thành tựu vào kho tàng di sản văn mình nhân loại? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Bối cảnh lịch sử
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nhận diện, khai thác sử dụng được liệu, tranh ảnh, lược đồ,….để tìm hiểu về
thời văn minh thời Phục hưng.
- Phân tích được bối cảnh lịch sử, những tiền đề kinh tế, chính trị, xã hội,…hình thành
phong trào Văn hóa Phục hưng.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS hoạt động động, thảo luận theo nhóm, hoàn thành
Phiếu học tập số 1: Bối cảnh lịch sử, mục tiêu, tiền đề kinh tế, tiền đề chính trị -
hội của phong trào Văn hóa Phục hưng.
c. Sản phẩm học tập: Phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành 4 nhóm.
- GV tổ chức cho HS hoạt động động, thảo
1. Bối cảnh lịch sử
- Kết quả Phiếu học tập số 1: Đính kèm
bên dưới hoạt động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
luận theo nhóm, hoàn thành Phiếu học tập số
1: Bối cảnh lịch sử, mục tiêu, tiền đề kinh tế,
tiền đề chính trị - hội của phong trào Văn
hóa Phục hưng.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
BỐI CẢNH LỊCH SỬ
MỤC TIÊU
TIỀN ĐỀ KINH TẾ
TIỀN ĐỀ CHÍNH TRỊ -
XÃ HỘI
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động động, thảo luận theo nhóm,
hoàn thành Phiếu học tập số 1: Bối cảnh lịch
sử, mục tiêu, tiền đề kinh tế, tiền đề chính trị
- xã hội của phong trào Văn hóa Phục hưng.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- GV mời đại diện HS các nhóm trình bày kết
quả thảo luận theo nhóm về bối cảnh lịch sử
hình thành phong trào Văn hóa Phục hưng.
- GV mời các nhóm HS nhận xét lẫn nhau,
đặt câu hỏi (nếu chưa rõ).
Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, nêu kết luận, chuyển
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: VĂN MINH TÂY ÂU THỜI PHỤC HƯNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được bối cảnh lịch sử, những tiền đề kinh tế, chính trị, xã hội, hình
thành phong trào Văn hóa Phục hưng.
- Nêu được ý nghĩa những thành tựu cơ bản của nền văn minh này. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Văn minh Tây Âu thời Phục hưng.
● Giao tiếp và hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, cô giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
● Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV yêu cầu.
- Năng lực riêng:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận diện, khai thác và sử dụng được tư
liệu, tranh ảnh, lược đồ,... để tìm hiểu về văn minh thời Phục hưng.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích được bối cảnh lịch
sử, những tiền đề kinh tế, chính trị, xã hội,... hình thành phong trào Văn hoá


Phục hưng; Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh thời
Phục hưng: tưởng, văn học, nghệ thuật, khoa học - kĩ thuật, thiên văn học,...
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Đánh giá được cống hiến của
văn minh thời Phục hưng trong lịch sử văn minh thế giới; đề xuất được một số
biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị của các thành tựu văn minh thời Phục hưng. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Ngưỡng mộ, trân trọng và có ý thức giữ gìn các thành tựu của văn minh thời Phục hưng.
- Trách nhiệm: Hoàn thành nhiệm vụ nhóm hoặc cá nhân do thầy, cô tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học Văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai hiểu biết hơn, trình chiếu cho HS
quan sát một số hình ảnh có liên quan đến Lê-ô-na Đơ Vanh-xi; HS vận dụng kiến
thức đã học, hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một vài hiểu biết về Lê-ô-na Đơ Vanh-xi.
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai hiểu biết hơn. GV trình chiếu cho HS quan sát
một số hình ảnh và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Theo em, các hình ảnh dưới đây nói về nhân vật nào?
+ Trình bày một vài hiểu biết của em về nhân vật này.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Thời Phục hưng, thời đại tự do về tư tưởng, văn học,
nghệ thuật, khoa học kĩ thuật, thiên văn học,... đã sản sinh ra những một trong những
người khổng lồ như Lê-ô-na đơ Vanh-xi (1452 - 1519). Vừa là một hoa sĩ với những
bức hoạ nổi tiếng như Bữa tiệc cuối cùng, Nàng La Jocond,... ông còn là một thiên tài
toàn năng nổi tiếng nhất thế giới, có đóng góp rất lớn vào ngành giải phẫu học, thiên
văn học, xây dựng dân dụng, quang học và nghiên cứu về thuỷ lực. Từ thế kỉ XV, ông
đã có những ý tưởng vượt thời đại, đặc biệt là khái niệm về máy bay trực thăng, xe
tăng, dù thoát hiểm, máy tính, tàu đáy kép, tàu ngầm, cánh quạt gió, súng máy, máy
dệt, hệ thống kênh tưới đồng ruộng,...


- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhân xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học: Phong trào Văn hoá Phục hưng có nghĩa là tái sinh, trở về
với những giá trị tinh hoa của nền văn minh Hy Lạp - La Mã. Đây không những là
cuộc cách mạng về văn hoá, mà còn là cuộc tấn công đầu tiên của lực lượng tiến bộ
trong xã hội vào giai cấp phong kiến và Giáo hội Thiên Chúa giáo đương thời. Phong
trào Văn hoá Phục hưng hình thành trong bồi cảnh lịch sử nào và đạt được những
thành tựu gì vào kho tàng di sản văn mình nhân loại? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Bối cảnh lịch sử
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nhận diện, khai thác và sử dụng được tư liệu, tranh ảnh, lược đồ,….để tìm hiểu về
thời văn minh thời Phục hưng.
- Phân tích được bối cảnh lịch sử, những tiền đề kinh tế, chính trị, xã hội,…hình thành
phong trào Văn hóa Phục hưng.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS hoạt động động, thảo luận theo nhóm, hoàn thành
Phiếu học tập số 1: Bối cảnh lịch sử, mục tiêu, tiền đề kinh tế, tiền đề chính trị - xã
hội của phong trào Văn hóa Phục hưng.
c. Sản phẩm học tập: Phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Bối cảnh lịch sử - GV chia HS thành 4 nhóm.
- Kết quả Phiếu học tập số 1: Đính kèm
- GV tổ chức cho HS hoạt động động, thảo bên dưới hoạt động.


zalo Nhắn tin Zalo