Giáo án Bài 101 Toán lớp 5: Luyện tập về tính diện tích

147 74 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    367 184 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(147 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 21 Tiết s: 101 Luyn tp v tính din tích
I/ Mc tiêu:
1. Kiến thc:Ôn tp cách tính din tích các hình.
2. Kĩ năng: Củng c k năng thực hành tính din tích mt s hình được cu to t
các hình đã học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dy hc:
1. Giáo viên:- Phiếu to, bút d.
2. Học sinh: Bút chì, thước k.
III/ Các hoạt động dy hc ch yếu
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức t chc dy hc
Hoạt động ca thy
Hot động ca trò
3’
I. Ổn định t chc
II. Bài cũ
- Hát đầu gi.
-Kim tra HS vch tính chu
vi,dtích hình tròn .
-Ktra c th làm bài trên
bng,lp làm nháp.
+Tính chu vi dtích htròn
bán kính là 5,7cm
-GV nhận xét ,đánh giá.
-2HS lên bng
-Lp nhn xét
30’
III. Bài mi
1.GTB
-GV nêu m.tiêu ghi tên bài
lên bng
-HS ghi v
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2.Các hoạt động chính
HĐ1: Giới thiu cách
tính
MT: Qua VD, HS biết
quy trình tính din tích
- Chia hình đã cho
thành các hình quen
thuc
- Xác định kích thước
ca các hình
- Tính din tích tng
phn và S toàn hình
-Cho HS quan sát và đọc
VD1
- T chc HS tho lun nhóm
2 tìm cách tính theo các câu
hi:
? Có th chia mnh đát đó
thành nhng hình quen thuc
nào?
? Kích thước ca các hình
mi tạo thành như thếo?
? Mun tính din tích mnh
đất đó ta dựa vào đâu?
- GV chốt các bước tính din
tích
- Yêu cu HS nhc li quy
trình tính din tích
- u cu HS nh vn dng
để làm các bài tp
- 1 HS đọc VD
- C lp quan sát hình
- Tho lun nhóm 2
- Tìm cách gii
- Báo cáo KQ
- Nhn xét, b sung
- 1-2 HS TB nhc li
các bước tính
HĐ2: Thực hành
Bài 1:
MT: Vn dng kiến
thc va học để gii
toán
- Cng c năng tính S
HCN, HV
-Y/c HS đọc đềi
- GV hi:
<?> Việc đầu tiên cn làm
gì?
<?> th chia hình theo
nhng cách nào?
-HS đọc và suy nghĩ;
- HS quan sát hình và
TLCH
- Cá nhân HS làm v
- 1 HS làm vào phiếu
to
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- T chc cho HS làm và cha
bài
- GV cht: +Có th chia hình
đã cho thành 2 hình chữ nht
,tính din tích ca chúng ,t
đó tính dtích của mnh đất.
- Nhn xét, b sung
Bài 2:
MT: Cng c năng
tính din tích HCN, HV
- HD HS nắm được yêu cu
của đề
- T chc cho HS làm bài và
cha bài
- GV chun hóa:
Cách 1: Cho HS chia mnh
đất thành 3 hình ch nht ri
làm tương tự bài tp 1.
Cách 2: Ni thêm các cnh
ca mảnh đất để tr thành
mt hcn lớn đó có :
a = 100,5 + 40,5 =
141(m)
b = 30 + 50 = 80 (m)
Din tích hcn ln này tr đi
dtích 2 hcn nh đưc to
thêm có a = 50m; b =
40m.Thì ra dtích đã cho
- GV hi và m rng thêm
cho HS các cách khác (nếu
có)
-HS đọc đề .
- HS làm bài cá nhân
- 2 HS làm phiếu to
- Báo cáo KQ
- Nhn xét, b sung
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- 1 vài HS nêu
2’
IV. Cng c
V. Dn dò
- <?> Nêu quy trình gii toán
dng trên?
- GV nhn xét tiết hc
- Yêu cu HS nm vng và
hiu ni dung bài hc.
- 1 vài HS nêu
B sung - Rút kinh nghim:
………………………………………………………………………………………
……

Mô tả nội dung:



Tuần: 21 Tiết số: 101
Luyện tập về tính diện tích I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:Ôn tập cách tính diện tích các hình.
2. Kĩ năng: Củng cố kỹ năng thực hành tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:- Phiếu to, bút dạ.
2. Học sinh: Bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. II. Bài cũ
-Kiểm tra HS về cách tính chu -2HS lên bảng vi,dtích hình tròn . -Lớp nhận xét
-Ktra cụ thể làm bài trên bảng,lớp làm nháp.
+Tính chu vi và dtích htròn có bán kính là 5,7cm -GV nhận xét ,đánh giá. 30’ III. Bài mới 1.GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài -HS ghi vở lên bảng


2.Các hoạt động chính
HĐ1: Giới thiệu cách -Cho HS quan sát và đọc - 1 HS đọc VD tính VD1 - Cả lớp quan sát hình
MT: Qua VD, HS biết - Tổ chức HS thảo luận nhóm - Thảo luận nhóm 2
quy trình tính diện tích 2 tìm cách tính theo các câu hỏi: - Tìm cách giải - Chia hình đã cho
thành các hình quen ? Có thể chia mảnh đát đó - Báo cáo KQ thuộc
thành những hình quen thuộc - Nhận xét, bổ sung nào? - Xác định kích thước của các hình
? Kích thước của các hình
mới tạo thành như thế nào? - Tính diện tích từng phần và S toàn hình
? Muốn tính diện tích mảnh
đất đó ta dựa vào đâu?
- GV chốt các bước tính diện tích
- Yêu cầu HS nhắc lại quy trình tính diện tích
- Yêu cầu HS nhớ và vận dụng để làm các bài tập - 1-2 HS TB nhắc lại các bước tính HĐ2: Thực hành -Y/c HS đọc đề bài -HS đọc và suy nghĩ; Bài 1: - GV hỏi: - HS quan sát hình và TLCH
MT: Vận dụng kiến <?> Việc đầu tiên cần làm là
thức vừa học để giải gì? - Cá nhân HS làm vở toán
<?> Có thể chia hình theo - 1 HS làm vào phiếu những cách nào?
- Củng cố kĩ năng tính S to HCN, HV


- Tổ chức cho HS làm và chữa - Nhận xét, bổ sung bài
- GV chốt: +Có thể chia hình
đã cho thành 2 hình chữ nhật
,tính diện tích của chúng ,từ
đó tính dtích của mảnh đất. Bài 2:
- HD HS nắm được yêu cầu -HS đọc đề . của đề MT: Củng cố kĩ năng - HS làm bài cá nhân
tính diện tích HCN, HV - Tổ chức cho HS làm bài và - 2 HS làm phiếu to chữa bài - Báo cáo KQ - GV chuẩn hóa: - Nhận xét, bổ sung Cách 1: Cho HS chia mảnh
đất thành 3 hình chữ nhật rồi
làm tương tự bài tập 1.
Cách 2: Nối thêm các cạnh
của mảnh đất để trở thành một hcn lớn đó có : a = 100,5 + 40,5 = 141(m) b = 30 + 50 = 80 (m)
Diện tích hcn lớn này trừ đi
dtích 2 hcn nhỏ được tạo thêm có a = 50m; b = 40m.Thì ra dtích đã cho
- GV hỏi và mở rộng thêm
cho HS các cách khác (nếu có)

- 1 vài HS nêu 2’ IV. Củng cố
- <?> Nêu quy trình giải toán - 1 vài HS nêu dạng trên? - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………… ……


zalo Nhắn tin Zalo