Tuần: 21 Tiết số: 101
Luyện tập về tính diện tích I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:Ôn tập cách tính diện tích các hình.
2. Kĩ năng: Củng cố kỹ năng thực hành tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:- Phiếu to, bút dạ.
2. Học sinh: Bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. II. Bài cũ
-Kiểm tra HS về cách tính chu -2HS lên bảng vi,dtích hình tròn . -Lớp nhận xét
-Ktra cụ thể làm bài trên bảng,lớp làm nháp.
+Tính chu vi và dtích htròn có bán kính là 5,7cm -GV nhận xét ,đánh giá. 30’ III. Bài mới 1.GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài -HS ghi vở lên bảng
2.Các hoạt động chính
HĐ1: Giới thiệu cách -Cho HS quan sát và đọc - 1 HS đọc VD tính VD1 - Cả lớp quan sát hình
MT: Qua VD, HS biết - Tổ chức HS thảo luận nhóm - Thảo luận nhóm 2
quy trình tính diện tích 2 tìm cách tính theo các câu hỏi: - Tìm cách giải - Chia hình đã cho
thành các hình quen ? Có thể chia mảnh đát đó - Báo cáo KQ thuộc
thành những hình quen thuộc - Nhận xét, bổ sung nào? - Xác định kích thước của các hình
? Kích thước của các hình
mới tạo thành như thế nào? - Tính diện tích từng phần và S toàn hình
? Muốn tính diện tích mảnh
đất đó ta dựa vào đâu?
- GV chốt các bước tính diện tích
- Yêu cầu HS nhắc lại quy trình tính diện tích
- Yêu cầu HS nhớ và vận dụng để làm các bài tập - 1-2 HS TB nhắc lại các bước tính HĐ2: Thực hành -Y/c HS đọc đề bài -HS đọc và suy nghĩ; Bài 1: - GV hỏi: - HS quan sát hình và TLCH
MT: Vận dụng kiến <?> Việc đầu tiên cần làm là
thức vừa học để giải gì? - Cá nhân HS làm vở toán
<?> Có thể chia hình theo - 1 HS làm vào phiếu những cách nào?
- Củng cố kĩ năng tính S to HCN, HV
- Tổ chức cho HS làm và chữa - Nhận xét, bổ sung bài
- GV chốt: +Có thể chia hình
đã cho thành 2 hình chữ nhật
,tính diện tích của chúng ,từ
đó tính dtích của mảnh đất. Bài 2:
- HD HS nắm được yêu cầu -HS đọc đề . của đề MT: Củng cố kĩ năng - HS làm bài cá nhân
tính diện tích HCN, HV - Tổ chức cho HS làm bài và - 2 HS làm phiếu to chữa bài - Báo cáo KQ - GV chuẩn hóa: - Nhận xét, bổ sung Cách 1: Cho HS chia mảnh
đất thành 3 hình chữ nhật rồi
làm tương tự bài tập 1.
Cách 2: Nối thêm các cạnh
của mảnh đất để trở thành một hcn lớn đó có : a = 100,5 + 40,5 = 141(m) b = 30 + 50 = 80 (m)
Diện tích hcn lớn này trừ đi
dtích 2 hcn nhỏ được tạo thêm có a = 50m; b = 40m.Thì ra dtích đã cho
- GV hỏi và mở rộng thêm
cho HS các cách khác (nếu có)
- 1 vài HS nêu 2’ IV. Củng cố
- <?> Nêu quy trình giải toán - 1 vài HS nêu dạng trên? - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………… ……
Giáo án Bài 101 Toán lớp 5: Luyện tập về tính diện tích
140
70 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(140 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 21 Tiết số: 101 Luyện tập về tính diện tích
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:Ôn tập cách tính diện tích các hình.
2. Kĩ năng: Củng cố kỹ năng thực hành tính diện tích một số hình được cấu tạo từ
các hình đã học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:- Phiếu to, bút dạ.
2. Học sinh: Bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. Bài cũ
- Hát đầu giờ.
-Kiểm tra HS về cách tính chu
vi,dtích hình tròn .
-Ktra cụ thể làm bài trên
bảng,lớp làm nháp.
+Tính chu vi và dtích htròn có
bán kính là 5,7cm
-GV nhận xét ,đánh giá.
-2HS lên bảng
-Lớp nhận xét
30’
III. Bài mới
1.GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài
lên bảng
-HS ghi vở
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2.Các hoạt động chính
HĐ1: Giới thiệu cách
tính
MT: Qua VD, HS biết
quy trình tính diện tích
- Chia hình đã cho
thành các hình quen
thuộc
- Xác định kích thước
của các hình
- Tính diện tích từng
phần và S toàn hình
-Cho HS quan sát và đọc
VD1
- Tổ chức HS thảo luận nhóm
2 tìm cách tính theo các câu
hỏi:
? Có thể chia mảnh đát đó
thành những hình quen thuộc
nào?
? Kích thước của các hình
mới tạo thành như thế nào?
? Muốn tính diện tích mảnh
đất đó ta dựa vào đâu?
- GV chốt các bước tính diện
tích
- Yêu cầu HS nhắc lại quy
trình tính diện tích
- Yêu cầu HS nhớ và vận dụng
để làm các bài tập
- 1 HS đọc VD
- Cả lớp quan sát hình
- Thảo luận nhóm 2
- Tìm cách giải
- Báo cáo KQ
- Nhận xét, bổ sung
- 1-2 HS TB nhắc lại
các bước tính
HĐ2: Thực hành
Bài 1:
MT: Vận dụng kiến
thức vừa học để giải
toán
- Củng cố kĩ năng tính S
HCN, HV
-Y/c HS đọc đề bài
- GV hỏi:
<?> Việc đầu tiên cần làm là
gì?
<?> Có thể chia hình theo
những cách nào?
-HS đọc và suy nghĩ;
- HS quan sát hình và
TLCH
- Cá nhân HS làm vở
- 1 HS làm vào phiếu
to
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Tổ chức cho HS làm và chữa
bài
- GV chốt: +Có thể chia hình
đã cho thành 2 hình chữ nhật
,tính diện tích của chúng ,từ
đó tính dtích của mảnh đất.
- Nhận xét, bổ sung
Bài 2:
MT: Củng cố kĩ năng
tính diện tích HCN, HV
- HD HS nắm được yêu cầu
của đề
- Tổ chức cho HS làm bài và
chữa bài
- GV chuẩn hóa:
Cách 1: Cho HS chia mảnh
đất thành 3 hình chữ nhật rồi
làm tương tự bài tập 1.
Cách 2: Nối thêm các cạnh
của mảnh đất để trở thành
một hcn lớn đó có :
a = 100,5 + 40,5 =
141(m)
b = 30 + 50 = 80 (m)
Diện tích hcn lớn này trừ đi
dtích 2 hcn nhỏ được tạo
thêm có a = 50m; b =
40m.Thì ra dtích đã cho
- GV hỏi và mở rộng thêm
cho HS các cách khác (nếu
có)
-HS đọc đề .
- HS làm bài cá nhân
- 2 HS làm phiếu to
- Báo cáo KQ
- Nhận xét, bổ sung
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- 1 vài HS nêu
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò
- <?> Nêu quy trình giải toán
dạng trên?
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
- 1 vài HS nêu
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………
……