Tuần: 21 Tiết số: 104 Hình hộp chữ nhật – Hình lập phương I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức
-Hình thành được biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương 2. Kĩ năng:
-Nhận biết được các đồ vật trong thực tế có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập
phương, phân biệt được 2 hình đó.
-Biết được các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật , hình lập phương.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên - Phiếu to, bút dạ
- Một số hình chữ nhật ,lập phương ,bảng phụ vẽ hình.
2. Học sinh: Một số đồ vật có hình dạng HHCN; HLP.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. II. Bài cũ
- <?> Nêu tên 1 số loại hình đã -2HS lên bảng học? -Lớp nhận xét -GV nhận xét ,đánh giá. 30’ III.Bài mới
1.GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên -HS ghi vở bảng
2.Các hoạt động chính -GV đưa ra mô hình trực quan về -HS quan sát và
hình hộp chữ nhật ; y/c HS quan nhận xét
HĐ1: Giới thiệu hình sát,nhận xét.
hộp chữ nhật ,hình lập phương.
-Hình hộp chữ nhật có mấy mặt? * Hình hộp
chữ -Các mặt của HHCN có hình gì? -HHCN có 6 mặt nhật(HHCN)
-Có những mặt nào bằng nhau? -Các mặt là HCN
-Hãy đếm xem HHCN có mấy đỉ -Mặt 1 =2 ; 3 = 5; 4 nh ?mấy cạnh? = 6;
-GV y/c HS nêu tên các đỉnh ,các -HS đếm và trả
cạnh của HHCN trên bảng phụ. lời:có 8 đỉnh ,12
-GV chỉ hình trực quan và hình cạnh. vẽ cho HS thấy rõ. -HS nêu
+ Hình hộp vhữ nhật có 3 kích thướ
c: chiều dài ,chiều rộng và chiều cao. -Hs quan sát -Chỉ rõ 3 kích thước HHCN
-Cho HS thi nêu tên các đồ vật có - Các nhóm thi
dạng HHCN giữa các nhóm.
-GV đưa ra mô hình trực quan HLP, y/c quan sát:
HĐ2: Giới thiệu hình +HLP có mấy mặt? -HS quan sát và lập phương TLCH + Các mặt có hình gì?
+ Độ dài của các cạnh như thế nào? -Có 6mặt -Các mặt hình
➔Chốt: HLP có 6 mặt là các vuông hình vuông bằng nhau. -HS đo và trả lời
? Kể tên các đồ vật có dạng HLP độ dài các cạnh đều trong thực tế. bằng nhau. HĐ3: Luyện tập
-Y/c HS đọc đề bài 1 ,điền vào -HS làm bài bảng sgk Bài 1: -HS khác nhận xét.
-Y/c 1 số HS đọc kết quả MT: Củng cố kiến thức
về đặc điểm của HHCN -GV đánh giá làm bài của HS - HLP Bài 2:
-GV y/c đọc kỹ đề bài -HS đọc kỹ đề bài MT: Củng cố kiến thức và làm bài vào vở.
-Y/c HS tự làm bài,gọi 1 số HS
về đặc điểm các cạnh
nêu kết quả .HS khác nhận xét. và HS biết tính S mặt đáy và mặ A B t bên D M C N Q P
-GV đánh giá bài làm của HS Bài 3:
-Y/c HS quan sát ,nhận xét và chỉ Hs quan sát ,nhận
ra HHCN ,HLP trên hình vẽ. xét và giải thích kết MT: HS được củng cố quả. về đặc điểm HLP
-GV y/c giải thích kết quả ? Vì sao? 2’ IV. Củng cố
- Nhắc lại đặc điểm của hình hộp - 1 vài HS nhắc lại
chữ nhật, hình lập phương - Nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………… ……
Giáo án Bài 104 Toán lớp 5: Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương
248
124 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(248 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 21 Tiết số: 104 Hình hộp chữ nhật – Hình lập phương
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức
-Hình thành được biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương
2. Kĩ năng:
-Nhận biết được các đồ vật trong thực tế có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập
phương, phân biệt được 2 hình đó.
-Biết được các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật , hình lập phương.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên - Phiếu to, bút dạ
- Một số hình chữ nhật ,lập phương ,bảng phụ vẽ hình.
2. Học sinh: Một số đồ vật có hình dạng HHCN; HLP.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. Bài cũ
- Hát đầu giờ.
- <?> Nêu tên 1 số loại hình đã
học?
-GV nhận xét ,đánh giá.
-2HS lên bảng
-Lớp nhận xét
30’
III.Bài mới
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
1.GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên
bảng
-HS ghi vở
2.Các hoạt động chính
HĐ1: Giới thiệu hình
hộp chữ nhật ,hình lập
phương.
* Hình hộp chữ
nhật(HHCN)
-GV đưa ra mô hình trực quan về
hình hộp chữ nhật ; y/c HS quan
sát,nhận xét.
-Hình hộp chữ nhật có mấy mặt?
-Các mặt của HHCN có hình gì?
-Có những mặt nào bằng nhau?
-Hãy đếm xem HHCN có mấy
đỉnh ?mấy cạnh?
-GV y/c HS nêu tên các đỉnh ,các
cạnh của HHCN trên bảng phụ.
-GV chỉ hình trực quan và hình
vẽ cho HS thấy rõ.
+ Hình hộp vhữ nhật có 3 kích
thước: chiều dài ,chiều rộng và
chiều cao.
-HS quan sát và
nhận xét
-HHCN có 6 mặt
-Các mặt là HCN
-Mặt 1 =2 ; 3 = 5; 4
= 6;
-HS đếm và trả
lời:có 8 đỉnh ,12
cạnh.
-HS nêu
-Hs quan sát
-Chỉ rõ 3 kích
thước HHCN
-Cho HS thi nêu tên các đồ vật có
dạng HHCN giữa các nhóm.
-GV đưa ra mô hình trực quan
HLP, y/c quan sát:
- Các nhóm thi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
HĐ2: Giới thiệu hình
lập phương
+HLP có mấy mặt?
+ Các mặt có hình gì?
+ Độ dài của các cạnh như thế
nào?
➔Chốt: HLP có 6 mặt là các
hình vuông bằng nhau.
? Kể tên các đồ vật có dạng HLP
trong thực tế.
-HS quan sát và
TLCH
-Có 6mặt
-Các mặt hình
vuông
-HS đo và trả lời
độ dài các cạnh đều
bằng nhau.
HĐ3: Luyện tập
Bài 1:
MT: Củng cố kiến thức
về đặc điểm của HHCN
- HLP
-Y/c HS đọc đề bài 1 ,điền vào
bảng sgk
-Y/c 1 số HS đọc kết quả
-GV đánh giá làm bài của HS
-HS làm bài
-HS khác nhận xét.
Bài 2:
MT: Củng cố kiến thức
về đặc điểm các cạnh
và HS biết tính S mặt
đáy và mặt bên
-GV y/c đọc kỹ đề bài
-Y/c HS tự làm bài,gọi 1 số HS
nêu kết quả .HS khác nhận xét.
-HS đọc kỹ đề bài
và làm bài vào vở.
Q
D
A
B
N
P
M
C
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
-GV đánh giá bài làm của HS
Bài 3:
MT: HS được củng cố
về đặc điểm HLP
-Y/c HS quan sát ,nhận xét và chỉ
ra HHCN ,HLP trên hình vẽ.
-GV y/c giải thích kết quả ? Vì
sao?
Hs quan sát ,nhận
xét và giải thích kết
quả.
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò
- Nhắc lại đặc điểm của hình hộp
chữ nhật, hình lập phương
- Nhận xét tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
- 1 vài HS nhắc lại
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………
……