Tuần: 21 Tiết số: 105
Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Hình thành được biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của HHCN
- Biết tính và công thức tính SXQ và STP của HHCN 2. Kĩ năng:
- Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải 1 số bài toán có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên - Phiếu to, bút dạ
- Một số hình chữ nhật ,lập phương ,bảng phụ vẽ hình.
2. Học sinh: Một số đồ vật có hình dạng HHCN; HLP.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. II. Bài cũ
- <?> Nêu đặc điểm của -2HS lên bảng HHCN?
<?> So sánh diện tích các mặt -Lớp nhận xét của HHCN? -GV nhận xét ,đánh giá. 30’ III. Bài mới 1.GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài -HS ghi vở lên bảng
2.Các hoạt động chính -GV đưa ra mô hình trực -HS quan sát và nhận
quan về hình hộp chữ nhật ; xét
HĐ1: HD HS hình y/c HS quan sát thành khái niệm cách
tính SXQ và STP của + SXQ = tổng S của 4 mặt HHCN bên .
- Yêu cầu HS chỉ SXQ của
HHCN trên hình đã triển khai -HS nêu - GV chốt: SXQ = SHCN ( ghép bởi 4 mặt bên) -GV nêu bài toán về SXQ -Hs quan sát
<?> Cách tính SXQ dựa vào hình đã triể -Chỉ rõ 3 kích thước n khai HHCN - GV nhận xét - GV gthiệu STP và HD HS tính STP tương tự như cách
xác đinh công thức tính SXQ HĐ3: Luyện tập
-Y/c HS đọc đề bài 1 ,điền -HS làm bài vào bảng sgk Bài 1: -HS khác nhận xét.
-Y/c 1 số HS đọc kết quả
-GV đánh giá làm bài của HS
MT: Củng cố kiến thức về tính SXQ – STP của HHCN Bài 2:
-GV y/c đọc kỹ đề bài
-HS đọc kỹ đề bài và MT: Củng cố kiến thức làm bài vào vở. - HD HS nắm yêu cầu BT về tính SXQ – STP của HHCN để
- Tổ chức cho HS làm bài và - 1 vài HS báo cáo giải toán có chữa bài liên quan - Nhận xét, bổ sung - GV bao quát HS yếu - GV chuẩn hóa: 2’ IV. Củng cố
- Nhắc lại cách tìm SXQ và - 1 vài HS nhắc lại STP của HHCN - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………… ……
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… …………
Giáo án Bài 105 Toán lớp 5: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật
221
111 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(221 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 21 Tiết số: 105
Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp
chữ nhật
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hình thành được biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của
HHCN
- Biết tính và công thức tính SXQ và STP của HHCN
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải 1 số bài toán có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên - Phiếu to, bút dạ
- Một số hình chữ nhật ,lập phương ,bảng phụ vẽ hình.
2. Học sinh: Một số đồ vật có hình dạng HHCN; HLP.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. Bài cũ
- Hát đầu giờ.
- <?> Nêu đặc điểm của
HHCN?
-2HS lên bảng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
<?> So sánh diện tích các mặt
của HHCN?
-GV nhận xét ,đánh giá.
-Lớp nhận xét
30’
III. Bài mới
1.GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài
lên bảng
-HS ghi vở
2.Các hoạt động chính
HĐ1: HD HS hình
thành khái niệm cách
tính SXQ và STP của
HHCN
-GV đưa ra mô hình trực
quan về hình hộp chữ nhật ;
y/c HS quan sát
+ SXQ = tổng S của 4 mặt
bên
- Yêu cầu HS chỉ SXQ của
HHCN trên hình đã triển khai
- GV chốt: SXQ = SHCN (
ghép bởi 4 mặt bên)
-GV nêu bài toán về SXQ
<?> Cách tính SXQ dựa vào
hình đã triển khai
- GV nhận xét
- GV gthiệu STP và HD HS
tính STP tương tự như cách
xác đinh công thức tính SXQ
-HS quan sát và nhận
xét
.
-HS nêu
-Hs quan sát
-Chỉ rõ 3 kích thước
HHCN
HĐ3: Luyện tập
Bài 1:
-Y/c HS đọc đề bài 1 ,điền
vào bảng sgk
-Y/c 1 số HS đọc kết quả
-GV đánh giá làm bài của HS
-HS làm bài
-HS khác nhận xét.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
MT: Củng cố kiến thức
về tính SXQ – STP của
HHCN
Bài 2:
MT: Củng cố kiến thức
về tính SXQ – STP của
HHCN để giải toán có
liên quan
-GV y/c đọc kỹ đề bài
- HD HS nắm yêu cầu BT
- Tổ chức cho HS làm bài và
chữa bài
- GV bao quát HS yếu
- GV chuẩn hóa:
-HS đọc kỹ đề bài và
làm bài vào vở.
- 1 vài HS báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò
- Nhắc lại cách tìm SXQ và
STP của HHCN
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
- 1 vài HS nhắc lại
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………
……
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………