Tuần: 22 Tiết số: 107
Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần
của hình lập phương I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
-Tự nhận biết được hình lập phương là HHCN đặc biệt để rút ra đựợc quy tắc tính
Sxq và Stp của HLP từ quy tắc tính Sxq và Stp của HHCN. 2. Kĩ năng:
- Vận dụng được quy tắc tính Sxq và Stp của HLP để giải 1 số bài tập có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Dụng cụ môn học.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ II. KTBC:
-Y/c 1 số HS nhắc lại đặc điểm - Lớp làm nháp của HLP. - 1 vài HSTL
- 1 HS tính Sxq và Stp của - Nhận xét KQ HHCN biết
a = 9cm; b = 7cm; h = 7cm - GV nhận xét
30’ III. Bài mới : 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe
2. Các hoạt động -GV đưa ra các HLP ,y/c HS -HS quan sát và trả chính quan sát và TLCH: lời câu hỏi.
HĐ1: Hình thành công ? Phần xung quanh của HLP
thức Sxq và Stp của cáo mấy mặt ? Đó là mặt nào? HLP
? HLP có mấy đáy? ở đâu? -4 mặt .Hs chỉ
-Tất cả các mặt của HLP có đặc điể -2 đáy .HS chỉ m gì? -Bằng nhau. -Cũng giống như HHCN thì HLP có 4 mặt ,2 đáy.
→ Tính Sxq của HLP ta làm thế nào? -HSTL nhóm 2 và
→ Tính Stp của HLP ta làm rút ra cách tính Sxq thế nào? và Stp của HLP dựa (Y/c HSTL nhóm 2 để vào cách tính của trả lời) HHCN. -Y/c HS trình bày KQTL -GV chốt ghi bảng
-Sxq của HLP bằng S một mặt nhân với 4. -HSTL
-Stp của HLP bằng S một mặt -HS khác nhận xét nhân với 6.
-Y/c HS làm VD.Tính Sxq và Stp của HLP có cạnh 5cm -Hs tự làm 5cm -Hs khác nhận xét. 5cm 5cm -Y/c 1 HS làm bảng lớp -GV đánh giá. HĐ2: Thực hành -1 Hs nêu y/c BT -HS làm vào vở Bài 1:
-Y/c HS tự vận dụng CT để -HS khác nhận xét. làm MT: HS vận dụng trực tiếp CT
-Gọi 2 HS đọc kết quả -GV đánh giá bài của HS Bài 2: - HD HS nắm yêu cầu BT - 1 HS đọc
MT: HS biết vận dụng ? Bài toán cho biết gì? hỏi gì? - 5 mặt CT tính Stp của HLP
? 1 cái hộp ,không có nắp hình -Hs suy nghĩ trả lời
lập phương thì có mấy mặt? ,nêu hướng giải.
? Để biết được dt tấmbìa cần -HS tự giải vào vở
dùng thì ta phải biết điều gì? -1 HS làm bảng phụ
-Y/c HS tự giải bài toán -HS lớp nhận xét -Y/c 1 hS làm bảng phụ
→ GV chốt bài giải đúng.
? Nêu công thức tính Sxq và Stp của HLP 2’ IV. Củng cố.
- GV hỏi: Nêu lại cách tính -2-3 HS TLCH Sxq và Stp của HHCN - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………………
Giáo án Bài 107 Toán lớp 5: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương
290
145 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(290 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 22 Tiết số: 107
Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần
của hình lập phương
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
-Tự nhận biết được hình lập phương là HHCN đặc biệt để rút ra đựợc quy tắc tính
Sxq và Stp của HLP từ quy tắc tính Sxq và Stp của HHCN.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được quy tắc tính Sxq và Stp của HLP để giải 1 số bài tập có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Dụng cụ môn học.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC:
- Hát đầu giờ
-Y/c 1 số HS nhắc lại đặc điểm
của HLP.
- 1 HS tính Sxq và Stp của
HHCN biết
- Lớp làm nháp
- 1 vài HSTL
- Nhận xét KQ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
a = 9cm; b = 7cm; h = 7cm -
GV nhận xét
30’
III. Bài mới :
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính
HĐ1: Hình thành công
thức Sxq và Stp của
HLP
-GV đưa ra các HLP ,y/c HS
quan sát và TLCH:
? Phần xung quanh của HLP
cáo mấy mặt ? Đó là mặt nào?
? HLP có mấy đáy? ở đâu?
-Tất cả các mặt của HLP có
đặc điểm gì?
-Cũng giống như HHCN thì
HLP có 4 mặt ,2 đáy.
→ Tính Sxq của HLP ta làm
thế nào?
→ Tính Stp của HLP ta làm
thế nào?
(Y/c HSTL nhóm 2 để trả lời)
-Y/c HS trình bày KQTL
-GV chốt ghi bảng
-HS quan sát và trả
lời câu hỏi.
-4 mặt .Hs chỉ
-2 đáy .HS chỉ
-Bằng nhau.
-HSTL nhóm 2 và
rút ra cách tính Sxq
và Stp của HLP dựa
vào cách tính của
HHCN.
-Sxq của HLP bằng S một mặt
nhân với 4.
-Stp của HLP bằng S một mặt
nhân với 6.
-HSTL
-HS khác nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
-Y/c HS làm VD.Tính Sxq và
Stp của HLP có cạnh 5cm
-Y/c 1 HS làm bảng lớp
-GV đánh giá.
-Hs tự làm
-Hs khác nhận xét.
HĐ2: Thực hành
Bài 1:
MT: HS vận dụng trực
tiếp CT
-1 Hs nêu y/c BT
-Y/c HS tự vận dụng CT để
làm
-Gọi 2 HS đọc kết quả
-GV đánh giá bài của HS
-HS làm vào vở
-HS khác nhận xét.
Bài 2:
MT: HS biết vận dụng
CT tính Stp của HLP
- HD HS nắm yêu cầu BT
? Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- 1 HS đọc
- 5 mặt
5cm
5cm
5cm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
? 1 cái hộp ,không có nắp hình
lập phương thì có mấy mặt?
? Để biết được dt tấmbìa cần
dùng thì ta phải biết điều gì?
-Y/c HS tự giải bài toán
-Y/c 1 hS làm bảng phụ
→ GV chốt bài giải đúng.
? Nêu công thức tính Sxq và
Stp của HLP
-Hs suy nghĩ trả lời
,nêu hướng giải.
-HS tự giải vào vở
-1 HS làm bảng phụ
-HS lớp nhận xét
2’
IV. Củng cố.
V. Dặn dò
- GV hỏi: Nêu lại cách tính
Sxq và Stp của HHCN
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
-2-3 HS TLCH
IV. Rt kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………