Giáo án Bài 107 Toán lớp 5: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương

271 136 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    367 184 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(271 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 22 Tiết s: 107
Din tích xung quanh và din tích toàn phn
ca hình lập phương
I/ Mc tiêu:
1. Kiến thc: Giúp hc sinh:
-T nhn biết được hình lp phương là HHCN đặc biệt để rút ra đựợc quy tc tính
Sxq và Stp ca HLP t quy tc tính Sxq và Stp ca HHCN.
2. Kĩ năng:
- Vn dụng được quy tc tính Sxq và Stp của HLP để gii 1 s bài tp có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dy hc:
1. Giáo viên: Bng ph
2. Hc sinh: Dng c môn hc.
III/ Các hoạt động dy hc ch yếu
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức t chc dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động ca trò
3’
I. Ổn định t chc
II. KTBC:
- Hát đầu gi
-Y/c 1 s HS nhc li đặc điểm
ca HLP.
- 1 HS tính Sxq và Stp ca
HHCN biết
- Lp làm nháp
- 1 vài HSTL
- Nhn xét KQ
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
a = 9cm; b = 7cm; h = 7cm -
GV nhn xét
30’
III. Bài mi :
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết hc
- HS lng nghe
2. Các hoạt động
chính
HĐ1: Hình thành công
thc Sxq Stp ca
HLP
-GV đưa ra các HLP ,y/c HS
quan sát và TLCH:
? Phn xung quanh ca HLP
cáo my mt ? Đó là mặt nào?
? HLP có mấy đáy? ở đâu?
-Tt c các mt ca HLP có
đặc điểm gì?
-Cũng giống như HHCN thì
HLP có 4 mặt ,2 đáy.
Tính Sxq ca HLP ta làm
thế nào?
Tính Stp ca HLP ta làm
thế nào?
(Y/c HSTL nhóm 2 để tr li)
-Y/c HS trình bày KQTL
-GV cht ghi bng
-HS quan sát và tr
li câu hi.
-4 mt .Hs ch
-2 đáy .HS chỉ
-Bng nhau.
-HSTL nhóm 2
rút ra cách tính Sxq
và Stp ca HLP da
vào cách tính ca
HHCN.
-Sxq ca HLP bng S mt mt
nhân vi 4.
-Stp ca HLP bng S mt mt
nhân vi 6.
-HSTL
-HS khác nhn xét
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
-Y/c HS làm VD.Tính Sxq và
Stp ca HLP có cnh 5cm
-Y/c 1 HS làm bng lp
-GV đánh giá.
-Hs t làm
-Hs khác nhn xét.
HĐ2: Thực hành
Bài 1:
MT: HS vn dng trc
tiếp CT
-1 Hs nêu y/c BT
-Y/c HS t vn dng CT để
làm
-Gọi 2 HS đọc kết qu
-GV đánh giá bài ca HS
-HS làm vào v
-HS khác nhn xét.
Bài 2:
MT: HS biết vn dng
CT tính Stp ca HLP
- HD HS nm yêu cu BT
? Bài toán cho biết gì? hi gì?
- 1 HS đọc
- 5 mt
5cm
5cm
5cm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
? 1 cái hp ,không có np hình
lập phương thì có mấy mt?
? Để biết được dt tmbìa cn
dùng thì ta phi biết điều gì?
-Y/c HS t gii bài toán
-Y/c 1 hS làm bng ph
GV cht bài giải đúng.
? Nêu công thc tính Sxq và
Stp ca HLP
-Hs suy nghĩ trả li
,nêu hướng gii.
-HS t gii vào v
-1 HS làm bng ph
-HS lp nhn xét
2’
IV. Cng c.
V. Dn dò
- GV hi: Nêu li cách tính
Sxq và Stp ca HHCN
- GV nhn xét tiết hc
- Yêu cu HS nm vng hiu
ni dung bài hc.
-2-3 HS TLCH
IV. Rt kinh nghim.
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………

Mô tả nội dung:



Tuần: 22 Tiết số: 107
Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần
của hình lập phương I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
-Tự nhận biết được hình lập phương là HHCN đặc biệt để rút ra đựợc quy tắc tính
Sxq và Stp của HLP từ quy tắc tính Sxq và Stp của HHCN. 2. Kĩ năng:
- Vận dụng được quy tắc tính Sxq và Stp của HLP để giải 1 số bài tập có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Dụng cụ môn học.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ II. KTBC:
-Y/c 1 số HS nhắc lại đặc điểm - Lớp làm nháp của HLP. - 1 vài HSTL
- 1 HS tính Sxq và Stp của - Nhận xét KQ HHCN biết

a = 9cm; b = 7cm; h = 7cm - GV nhận xét
30’ III. Bài mới : 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe
2. Các hoạt động -GV đưa ra các HLP ,y/c HS -HS quan sát và trả chính quan sát và TLCH: lời câu hỏi.
HĐ1: Hình thành công ? Phần xung quanh của HLP
thức Sxq và Stp của cáo mấy mặt ? Đó là mặt nào? HLP
? HLP có mấy đáy? ở đâu? -4 mặt .Hs chỉ
-Tất cả các mặt của HLP có đặc điể -2 đáy .HS chỉ m gì? -Bằng nhau. -Cũng giống như HHCN thì HLP có 4 mặt ,2 đáy.
→ Tính Sxq của HLP ta làm thế nào? -HSTL nhóm 2 và
→ Tính Stp của HLP ta làm rút ra cách tính Sxq thế nào? và Stp của HLP dựa (Y/c HSTL nhóm 2 để vào cách tính của trả lời) HHCN. -Y/c HS trình bày KQTL -GV chốt ghi bảng
-Sxq của HLP bằng S một mặt nhân với 4. -HSTL
-Stp của HLP bằng S một mặt -HS khác nhận xét nhân với 6.

-Y/c HS làm VD.Tính Sxq và Stp của HLP có cạnh 5cm -Hs tự làm 5cm -Hs khác nhận xét. 5cm 5cm -Y/c 1 HS làm bảng lớp -GV đánh giá. HĐ2: Thực hành -1 Hs nêu y/c BT -HS làm vào vở Bài 1:
-Y/c HS tự vận dụng CT để -HS khác nhận xét. làm MT: HS vận dụng trực tiếp CT
-Gọi 2 HS đọc kết quả -GV đánh giá bài của HS Bài 2: - HD HS nắm yêu cầu BT - 1 HS đọc
MT: HS biết vận dụng ? Bài toán cho biết gì? hỏi gì? - 5 mặt CT tính Stp của HLP


? 1 cái hộp ,không có nắp hình -Hs suy nghĩ trả lời
lập phương thì có mấy mặt? ,nêu hướng giải.
? Để biết được dt tấmbìa cần -HS tự giải vào vở
dùng thì ta phải biết điều gì? -1 HS làm bảng phụ
-Y/c HS tự giải bài toán -HS lớp nhận xét -Y/c 1 hS làm bảng phụ
→ GV chốt bài giải đúng.
? Nêu công thức tính Sxq và Stp của HLP 2’ IV. Củng cố.
- GV hỏi: Nêu lại cách tính -2-3 HS TLCH Sxq và Stp của HHCN - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………………


zalo Nhắn tin Zalo