Tuần: 22 Tiết số: 109
Luyện tập chung
I/ Mục tiêu: Giúp HS: 1. Kiến thức
- Hệ thống củng cố lại các quy tắc tính Sxq và Stp của HLP và HHCN. 2. Kĩ năng
-Vận dụng các quy tắc tính để giải một số bài tập có y/c tổng hợp ,liên quan đến các HLP và HHCN.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Dụng cụ môn học.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ II. KTBC:
-Y/c 1 số HS nhắc lại công - Lớp làm nháp
thức tính Sxq và Stp của - 1 vài HSTL HHCN, HLP - Nhận xét KQ
- Tính diện tích xq, thập phân
của hình lập phương có cạnh 1,5cm. - GV nhận xét
30’ III. Bài mới : 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Thực hành -Cho HS nêu y/c BT1 - HS đọc và nêu yêu cầu Bài 1:
? Nhận xét gì về các số đo của HHCN? -Không cùng đơn vị MT: Luyện tập tính đo
Sxq và Stp của HHCN ? Muốn tính Sxq và Stp cảu
các HHCN đó ta phải làm thế -HSTL : Đổi ra nào? cùng đơn vị đo. -Y/c HS tự làm bài - HS làm bài cá nhân
-Gọi 1 số HS nêu cách tính ,đọc kết quả. - 1 vài HS chữa bài
-GV đánh giá bài làm của HS - Nhận xét, bổ sung - 1 vài HS TLCH Bài 2:
- HD HS tìm hiểu yêu cầu -HS khác theo dõi
MT: HS được củng cố -Y/c 1 HS đọc BT2 về Sxq và Stp của
-Y/c HS tự làm bài vào sgk -Lóp nhận xét HHCN, HLP +Gọi 1 HS chữa phần 1 - Củng cố kĩ năng tính với PS, STP -HS giải thích cách làm + 1 HS chữa phần 2 -Lớp nhận xét.
? Con làm ntn để viết được kết quả đó. -Y/c 1 HS chữa phần 3 -Bằng nhau
? Nhận xét gì về các số đo -Áp dụng CT tính HHCn Sxq và Stp của HHCN. ? Con tính ntn ? → Kết quả như nhau
→ Thử áp dụng CT tính Sxq
và Stp của HLP kết quả ra sao? → Vậy HLP là HHCN có
chiều dài ,chiều rộng và chiều cao bằng nhau.
→ GV chốt bài làm đúng. Bài 3: - HD HS nắm yêu cầu BT - 1 HS đọc
MT: Phát huy kĩ năng - Phân nhóm, yêu cầu làm BT - HS thảo luận phát hiện nhanh và tính nhóm 4, làm BT
- Tổ chức cho các nhóm báo
nhanh Sxq và Stp của cáo dưới hình thức thi đua - 3 nhóm thi làm bài HLP trước lớp - GV chốt đáp án đúng - Nhận xét, bổ sung
- Yêu cầu HS giải thích lí do và giải thích chọn đáp án đúng - HS làm lại vào vở - GV chuẩn hóa
- Yêu cầu HS làm lại vào vở 2’ IV. Củng cố. -GV đưa ra 1 HHCN dựng -2-3 HS TLCH đứng có các số đo: - Nhận xét, bổ sung
dài 4dm, rộng 3dm, cao 5dm;
- Hãy tính Sxq và Stp của
HHCN.Sau đó ,đặt nằm hộp
,cũng y/c HS tính Sxq và Stp của HHCN
? Nhận xét gì về kết quả? - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………………
Giáo án Bài 109 Toán lớp 5: Luyện tập chung (Trang 113)
151
76 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(151 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 22 Tiết số: 109 Luyện tập chung
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thức
- Hệ thống củng cố lại các quy tắc tính Sxq và Stp của HLP và HHCN.
2. Kĩ năng
-Vận dụng các quy tắc tính để giải một số bài tập có y/c tổng hợp ,liên quan đến
các HLP và HHCN.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Dụng cụ môn học.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC:
- Hát đầu giờ
-Y/c 1 số HS nhắc lại công
thức tính Sxq và Stp của
HHCN, HLP
- Tính diện tích xq, thập phân
của hình lập phương có cạnh
1,5cm.
- GV nhận xét
- Lớp làm nháp
- 1 vài HSTL
- Nhận xét KQ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
30’
III. Bài mới :
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Thực hành
Bài 1:
MT: Luyện tập tính
Sxq và Stp của HHCN
-Cho HS nêu y/c BT1
? Nhận xét gì về các số đo của
HHCN?
? Muốn tính Sxq và Stp cảu
các HHCN đó ta phải làm thế
nào?
-Y/c HS tự làm bài
-Gọi 1 số HS nêu cách tính
,đọc kết quả.
-GV đánh giá bài làm của HS
- HS đọc và nêu yêu
cầu
-Không cùng đơn vị
đo
-HSTL : Đổi ra
cùng đơn vị đo.
- HS làm bài cá
nhân
- 1 vài HS chữa bài
- Nhận xét, bổ sung
- 1 vài HS TLCH
Bài 2:
MT: HS được củng cố
về Sxq và Stp của
HHCN, HLP
- Củng cố kĩ năng tính
với PS, STP
- HD HS tìm hiểu yêu cầu
-Y/c 1 HS đọc BT2
-Y/c HS tự làm bài vào sgk
+Gọi 1 HS chữa phần 1
+ 1 HS chữa phần 2
? Con làm ntn để viết được kết
quả đó.
-HS khác theo dõi
-Lóp nhận xét
-HS giải thích cách
làm
-Lớp nhận xét.
-Y/c 1 HS chữa phần 3
-Bằng nhau
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
? Nhận xét gì về các số đo
HHCn
? Con tính ntn ?
→ Thử áp dụng CT tính Sxq
và Stp của HLP kết quả ra
sao?
→ Vậy HLP là HHCN có
chiều dài ,chiều rộng và chiều
cao bằng nhau.
→ GV chốt bài làm đúng.
-Áp dụng CT tính
Sxq và Stp của
HHCN.
→ Kết quả như
nhau
Bài 3:
MT: Phát huy kĩ năng
phát hiện nhanh và tính
nhanh Sxq và Stp của
HLP
- HD HS nắm yêu cầu BT
- Phân nhóm, yêu cầu làm BT
- Tổ chức cho các nhóm báo
cáo dưới hình thức thi đua
- GV chốt đáp án đúng
- Yêu cầu HS giải thích lí do
chọn đáp án đúng
- GV chuẩn hóa
- Yêu cầu HS làm lại vào vở
- 1 HS đọc
- HS thảo luận
nhóm 4, làm BT
- 3 nhóm thi làm bài
trước lớp
- Nhận xét, bổ sung
và giải thích
- HS làm lại vào vở
2’
IV. Củng cố.
-GV đưa ra 1 HHCN dựng
đứng có các số đo:
dài 4dm, rộng 3dm, cao 5dm;
-2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
V. Dặn dò
- Hãy tính Sxq và Stp của
HHCN.Sau đó ,đặt nằm hộp
,cũng y/c HS tính Sxq và Stp
của HHCN
? Nhận xét gì về kết quả?
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
IV. Rt kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………