Tuần: 22 Tiết số: 110
Thể tích của một hình
I/ Mục tiêu: Giúp HS: 1. Kiến thức
- Có biểu tuợng về thể tích của một hình. 2. Kĩ năng:
-Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Bộ đồ dùng dạy học toán 5
2. Học sinh: 6 hình lập phương nhỏ cạnh 1 cm
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức -Hát đầu giờ II. KTBC:
30’ III. Bài mới : 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe HS quan sát,nhận xét
a) Cho HS quan sát mô hình ở -HLP nằm hoàn toàn VD1 trong HHCN
? Nhận xét gì về 2 hình? → HS rút ra KL -Đếm 4 HLP nhỏ -1 số HS nhắc lại -HS quan sát và trả lời câu hỏi.
-Thể tích (S) bằng tổng thể tích (M), (N).
→Vậy thể tích của HLPso với HHCN ntn?
-Y/c 1 vài HS nhắc lại KL
b) Cho HS quan sát mô hình 2
+Đếm số HLP nhỏ ở mỗi hình
→ Kết luận: Thể tích 2 hình bằng nhau c) Cho HS quan sát mô hình
(S), (S) có 6 HLP nhỏ,sau đó
GV tách ra 2 phần: -HS khác theo dõi Phần M: 4 HLP Phần N : 2 HLP -Lóp nhận xét
? Nhận xét gì về thể tích hình
(S) và thể tích hình (M,N)? -HS giải thích cách làm -Y/c vài HS nhắc lại. -Lớp nhận xét. 2. Thực hành - 1HS nêu y/c BT1 -HS lớp theo dõi
Bài 1: Tập nhận biết, + Lưu ý qsát kĩ -Cho HS tự làm bài so sánh thể tích của 2 + So sánh V 2 hình -HS khác nhận xét hình. - Gọi 1 số HS trả lời
-Gv đánh giá bài làm của HS
- GV hỏi: Vì sao con so sánh được KQ như vậy? Bài 2: - HD HS nắm yêu cầu BT - 1 HS đọc
MT: HS biết so sánh V - GV chốt đáp án đúng - HS làm bài vào vở của 2 HLP
- Yêu cầu HS giải thích lí do - Nhận xét, bổ sung và chọn đáp án đúng giải thích - GV chuẩn hóa Bài 3: -Cho HS đem HLP đã chuẩn - Lớp chia thành 5
bị ra thi xếp hình nhanh. nhóm MT: Luyện kĩ năng xếp hình. Hiểu các - Nhóm nào xếp nhanh hình có hình dạng khác và có nhiều nhất sẽ thắng
nhau nhựng có V giống - Nhận xét, bổ sung nhau
+ Chia lớp thành 5 nhóm,nếu
nhóm nào có nhiều cách xếp nhất ,nhóm đó thắng.
-GV đi từng nhóm nhận xét ,đánh giá kết quả ?
Khi xếp theo các cách,đựơc
nhiều kiểu HHCN khác nhau
thì thể tích các HHCN có khác nhau không? Vì sao? 2’ IV. Củng cố. V. Dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhận xét, bổ sung
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………………
Giáo án Bài 110 Toán lớp 5: Thể tích của một hình
140
70 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(140 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 22 Tiết số: 110 Thể tích của một hình
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thức
- Có biểu tuợng về thể tích của một hình.
2. Kĩ năng:
-Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Bộ đồ dùng dạy học toán 5
2. Học sinh: 6 hình lập phương nhỏ cạnh 1 cm
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC:
-Hát đầu giờ
30’
III. Bài mới :
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
HS quan sát,nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
a) Cho HS quan sát mô hình ở
VD1
? Nhận xét gì về 2 hình?
→Vậy thể tích của HLPso với
HHCN ntn?
-Y/c 1 vài HS nhắc lại KL
b) Cho HS quan sát mô hình 2
+Đếm số HLP nhỏ ở mỗi hình
→ Kết luận: Thể tích 2 hình
bằng nhau
c) Cho HS quan sát mô hình
(S), (S) có 6 HLP nhỏ,sau đó
-HLP nằm hoàn toàn
trong HHCN
→ HS rút ra KL
-Đếm 4 HLP nhỏ
-1 số HS nhắc lại
-HS quan sát và trả lời
câu hỏi.
-Thể tích (S) bằng tổng
thể tích (M), (N).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
GV tách ra 2 phần:
Phần M: 4 HLP
Phần N : 2 HLP
? Nhận xét gì về thể tích hình
(S) và thể tích hình (M,N)?
-Y/c vài HS nhắc lại.
-HS khác theo dõi
-Lóp nhận xét
-HS giải thích cách làm
-Lớp nhận xét.
2. Thực hành
Bài 1: Tập nhận biết,
so sánh thể tích của 2
hình.
- 1HS nêu y/c BT1
+ Lưu ý qsát kĩ
+ So sánh V 2 hình
- Gọi 1 số HS trả lời
-Gv đánh giá bài làm của HS
- GV hỏi: Vì sao con so sánh
được KQ như vậy?
-HS lớp theo dõi
-Cho HS tự làm bài
-HS khác nhận xét
Bài 2:
MT: HS biết so sánh V
của 2 HLP
- HD HS nắm yêu cầu BT
- GV chốt đáp án đúng
- Yêu cầu HS giải thích lí do
chọn đáp án đúng
- GV chuẩn hóa
- 1 HS đọc
- HS làm bài vào vở
- Nhận xét, bổ sung và
giải thích
Bài 3:
MT: Luyện kĩ năng
xếp hình. Hiểu các
hình có hình dạng khác
-Cho HS đem HLP đã chuẩn
bị ra thi xếp hình nhanh.
- Lớp chia thành 5
nhóm
- Nhóm nào xếp nhanh
và có nhiều nhất sẽ
thắng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
nhau nhựng có V giống
nhau
+ Chia lớp thành 5 nhóm,nếu
nhóm nào có nhiều cách xếp
nhất ,nhóm đó thắng.
-GV đi từng nhóm nhận xét
,đánh giá kết quả
?
Khi xếp theo các cách,đựơc
nhiều kiểu HHCN khác nhau
thì thể tích các HHCN có khác
nhau không? Vì sao?
- Nhận xét, bổ sung
2’
IV. Củng cố.
V. Dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
- Nhận xét, bổ sung
IV. Rt kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………