Giáo án Bài 110 Toán lớp 5: Thể tích của một hình

148 74 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    367 184 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(148 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 22 Tiết s: 110 Th tích ca mt hình
I/ Mc tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thc
- Có biu tung v th tích ca mt hình.
2. Kĩ năng:
-Biết so sánh th tích ca hai hình trong mt s tình huống đơn giản.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dy hc:
1. Giáo viên: B đồ dùng dy hc toán 5
2. Hc sinh: 6 hình lập phương nhỏ cnh 1 cm
III/ Các hoạt động dy hc ch yếu
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức t chc dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động ca trò
3’
I. Ổn định t chc
II. KTBC:
-Hát đầu gi
30’
III. Bài mi :
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết hc
- HS lng nghe
HS quan sát,nhn xét
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
a) Cho HS quan sát mô hình
VD1
? Nhn xét gì v 2 hình?
Vy th tích ca HLPso vi
HHCN ntn?
-Y/c 1 vài HS nhc li KL
b) Cho HS quan sát mô hình 2
ếm s HLP nh mi hình
Kết lun: Th tích 2 hình
bng nhau
c) Cho HS quan sát mô hình
(S), (S) có 6 HLP nhỏ,sau đó
-HLP nm hoàn toàn
trong HHCN
HS rút ra KL
-Đếm 4 HLP nh
-1 s HS nhc li
-HS quan sát và tr li
câu hi.
-Th tích (S) bng tng
th tích (M), (N).
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
GV tách ra 2 phn:
Phn M: 4 HLP
Phn N : 2 HLP
? Nhn xét gì v th tích hình
(S) và th tích hình (M,N)?
-Y/c vài HS nhc li.
-HS khác theo dõi
-Lóp nhn xét
-HS gii thích cách làm
-Lp nhn xét.
2. Thc hành
Bài 1: Tp nhn biết,
so sánh th tích ca 2
hình.
- 1HS nêu y/c BT1
+ Lưu ý qsát kĩ
+ So sánh V 2 hình
- Gi 1 s HS tr li
-Gv đánh giá bài làm của HS
- GV hi: Vì sao con so sánh
được KQ như vậy?
-HS lp theo dõi
-Cho HS t làm bài
-HS khác nhn xét
Bài 2:
MT: HS biết so sánh V
ca 2 HLP
- HD HS nm yêu cu BT
- GV chốt đáp án đúng
- Yêu cu HS gii thích lí do
chọn đáp án đúng
- GV chun hóa
- 1 HS đọc
- HS làm bài vào v
- Nhn xét, b sung và
gii thích
Bài 3:
MT: Luyện năng
xếp hình. Hiu các
hình hình dng khác
-Cho HS đem HLP đã chuẩn
b ra thi xếp hình nhanh.
- Lp chia thành 5
nhóm
- Nhóm nào xếp nhanh
và có nhiu nht s
thng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
nhau nhng V ging
nhau
+ Chia lp thành 5 nhóm,nếu
nhóm nào có nhiu cách xếp
nhất ,nhóm đó thắng.
-GV đi từng nhóm nhn xét
,đánh giá kết qu
?
Khi xếp theo các cách,đựơc
nhiu kiu HHCN khác nhau
thì th tích các HHCN có khác
nhau không? Vì sao?
- Nhn xét, b sung
2’
IV. Cng c.
V. Dn dò
- GV nhn xét tiết hc
- Yêu cu HS nm vng và
hiu ni dung bài hc.
- Nhn xét, b sung
IV. Rt kinh nghim.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………

Mô tả nội dung:



Tuần: 22 Tiết số: 110
Thể tích của một hình
I/ Mục tiêu: Giúp HS: 1. Kiến thức
- Có biểu tuợng về thể tích của một hình. 2. Kĩ năng:
-Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Bộ đồ dùng dạy học toán 5
2. Học sinh: 6 hình lập phương nhỏ cạnh 1 cm
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức -Hát đầu giờ II. KTBC:
30’ III. Bài mới : 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe HS quan sát,nhận xét


a) Cho HS quan sát mô hình ở -HLP nằm hoàn toàn VD1 trong HHCN
? Nhận xét gì về 2 hình? → HS rút ra KL -Đếm 4 HLP nhỏ -1 số HS nhắc lại -HS quan sát và trả lời câu hỏi.
-Thể tích (S) bằng tổng thể tích (M), (N).
→Vậy thể tích của HLPso với HHCN ntn?
-Y/c 1 vài HS nhắc lại KL
b) Cho HS quan sát mô hình 2
+Đếm số HLP nhỏ ở mỗi hình
→ Kết luận: Thể tích 2 hình bằng nhau c) Cho HS quan sát mô hình
(S), (S) có 6 HLP nhỏ,sau đó

GV tách ra 2 phần: -HS khác theo dõi Phần M: 4 HLP Phần N : 2 HLP -Lóp nhận xét
? Nhận xét gì về thể tích hình
(S) và thể tích hình (M,N)? -HS giải thích cách làm -Y/c vài HS nhắc lại. -Lớp nhận xét. 2. Thực hành - 1HS nêu y/c BT1 -HS lớp theo dõi
Bài 1: Tập nhận biết, + Lưu ý qsát kĩ -Cho HS tự làm bài so sánh thể tích của 2 + So sánh V 2 hình -HS khác nhận xét hình. - Gọi 1 số HS trả lời
-Gv đánh giá bài làm của HS
- GV hỏi: Vì sao con so sánh được KQ như vậy? Bài 2: - HD HS nắm yêu cầu BT - 1 HS đọc
MT: HS biết so sánh V - GV chốt đáp án đúng - HS làm bài vào vở của 2 HLP
- Yêu cầu HS giải thích lí do - Nhận xét, bổ sung và chọn đáp án đúng giải thích - GV chuẩn hóa Bài 3: -Cho HS đem HLP đã chuẩn - Lớp chia thành 5
bị ra thi xếp hình nhanh. nhóm MT: Luyện kĩ năng xếp hình. Hiểu các - Nhóm nào xếp nhanh hình có hình dạng khác và có nhiều nhất sẽ thắng

nhau nhựng có V giống - Nhận xét, bổ sung nhau
+ Chia lớp thành 5 nhóm,nếu
nhóm nào có nhiều cách xếp nhất ,nhóm đó thắng.
-GV đi từng nhóm nhận xét ,đánh giá kết quả ?
Khi xếp theo các cách,đựơc
nhiều kiểu HHCN khác nhau
thì thể tích các HHCN có khác nhau không? Vì sao? 2’ IV. Củng cố. V. Dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhận xét, bổ sung
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………………


zalo Nhắn tin Zalo