Tuần: 23 Tiết số: 112
Mét khối I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Giúp HS có biểu tượng về mét khối, biết tên gọi, kí hiệu, “độ lớn” của đơn vị đo thể tích.
-Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối và mét khối dựa trên mô hình 2. Kĩ năng:
- Biết đổi đúng các đơn vị đo giữa mét khối, đề-xi-mét khối và xăng-ti-mét khối.
- Biết giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo thể tích. 3. Thái độ:
- Nghiêm túc và say mê với môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Chuẩn bị tranh vẽ về mét khối và mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-
mét khối, xăng-ti-mét khối.
2. Học sinh: Kiến thức về đơn vị đo thể tích.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ II. KTBC: - Yêu cầu HS: - 2 HS lên làm + Viết các số đo sau - Nhận xét, bổ sung
300cm³ ; 1276 dm³
+ Yêu cầu HS đổi ra các số đo
ấy với đơn vị ngược lại - GV nhận xét, đánh giá
30’ III. Bài mới : 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe
2. Các hoạt động -GV đưa ra mô hình đã chuẩn chính
bị y/c HS quan sát và nhận xét. - 1m 2.1 HĐ1: a)Hình
+HLP lớn có cạnh bao nhiêu? thành biểu tượng mét
→ Thể tích HLP đó là 1mét khối - 1 số HS nhắc lại khối - HS trả lời nhóm.
Mét khối viết tắt là m³ b)Mối quan hệ giữa Và trình bày kquả ? HLP cạnh 1 m gồm bao dm³và cm³ nhiêu HLP cạnh 1dm +HS đếm: 1 lượt xếp có 100hlp cạnh 1dm³ mà có 10 lựơt MT: HS hình thành → như thế đượ 1m³ = 1000 dm³ → 100 x 10 c biểu tượng về m³ = 1000(HLP cạnh 1m³ =1000000 cm³ - Mối quan hệ giữa 1dm)
chúng: dm³, cm³ và m³ (100 x 100 x 100 ) (y/c 1 số HS nhắc lại) -Nhận xét:
+Mỗi đơn vị đo thể tích gáp
100 lần đơn vị bé hơn tiếpliền
.+Mỗi đơn vị đo thể tích bằng -Cho HS nhắc lại
1/1000 đơn vị lớn hơn tiếp liền. →
Gv treo bảng ghi mqh giữa m³ ,cm³ ,dm³ -1 số HS đọc nối tiếp.
2.2 HĐ2: Thực hành -1 HS đọc y/c BT1 (cả mẫu) -HS lớp theo dõi Bài 1: -Y/c HS tự làm bài -Cho HS tự làm bài
MT: Rèn kỹ năng -1 số HS đọc nối tiếp kết quả -HS khác nhận xét
đọc,viết đúng các số đo. -GV đánh giá ,nhận xét. Bài 2: - 1 HS đọc y/c đề bài -HS lớp theo dõi MT: Luyện kĩ năng
-Y/c HS tự làm bài vào vở và -HS tự làm vào vở
đổi các đơn vị đo giữa trao đổi ,nhận xét bài bạn. -Nhận xét bài bạn dm³, cm³ và m³
-Y/c 2 HS lên viết kết quả
-Gv nhận xét ,chữa chung cho cả lớp. Bài 3: -Gọi 1 HS đọc y/c bài 3 -Lớp theo dõi và quan sát hình ở sgk.
MT: Luyện kĩ năng ? Bài cho biết gì? giải toán có liên quan đến đơn vị Hỏi gì? đo thể tích - 2lớp
? Sau khi xếp đầy hộp ta được mấy lớp HLP 1 dm³ 5 x 3 = 15(hình) Mỗi lớp có ? HLP 1dm³ 15 x 2 = 30(hình) -Hs khác nhận xét.
Số HLP xếp đầy hộp là:
(y/c HS tự làm bài ;1 HS làm bảng lóp)
Gv kết luận bài làm đúng. 2’ IV. Củng cố.
-Cho HS nhắc lại biểu tượng - 2 HS trả lời m³ - Nhận xét, bổ sung
- Mối quan hệ giữa m³ ,cm³ ,dm³ - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………… ……
Giáo án Bài 112 Toán lớp 5: Mét khối
242
121 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(242 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 23 Tiết số: 112 Mét khối
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp HS có biểu tượng về mét khối, biết tên gọi, kí hiệu, “độ lớn” của đơn vị đo
thể tích.
-Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối và mét khối
dựa trên mô hình
2. Kĩ năng:
- Biết đổi đúng các đơn vị đo giữa mét khối, đề-xi-mét khối và xăng-ti-mét khối.
- Biết giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo thể tích.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc và say mê với môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Chuẩn bị tranh vẽ về mét khối và mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-
mét khối, xăng-ti-mét khối.
2. Học sinh: Kiến thức về đơn vị đo thể tích.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC:
- Hát đầu giờ
- Yêu cầu HS:
+ Viết các số đo sau
- 2 HS lên làm
- Nhận xét, bổ sung
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
300cm³ ; 1276 dm³
+ Yêu cầu HS đổi ra các số đo
ấy với đơn vị ngược lại
- GV nhận xét, đánh giá
30’
III. Bài mới :
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính
2.1 HĐ1: a)Hình
thành biểu tượng mét
khối
b)Mối quan hệ giữa
dm³và cm³
MT: HS hình thành
được biểu tượng về m³
- Mối quan hệ giữa
chúng: dm³, cm³ và m³
-GV đưa ra mô hình đã chuẩn
bị y/c HS quan sát và nhận xét.
+HLP lớn có cạnh bao nhiêu?
→ Thể tích HLP đó là 1mét
khối
Mét khối viết tắt là m³
? HLP cạnh 1 m gồm bao
nhiêu HLP cạnh 1dm
→ 1m³ = 1000 dm³
1m³ =1000000 cm³
(100 x 100 x 100 )
(y/c 1 số HS nhắc lại)
-Nhận xét:
+Mỗi đơn vị đo thể tích gáp
100 lần đơn vị bé hơn tiếpliền
- 1m
- 1 số HS nhắc lại
- HS trả lời nhóm.
Và trình bày kquả
+HS đếm: 1 lượt
xếp có 100hlp cạnh
1dm³ mà có 10 lựơt
như thế → 100 x 10
= 1000(HLP cạnh
1dm)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
.+Mỗi đơn vị đo thể tích bằng
1/1000 đơn vị lớn hơn tiếp
liền.
→ Gv treo bảng ghi mqh giữa
m³ ,cm³ ,dm³
-Cho HS nhắc lại
-1 số HS đọc nối
tiếp.
2.2 HĐ2: Thực hành
Bài 1:
MT: Rèn kỹ năng
đọc,viết đúng các số
đo.
-1 HS đọc y/c BT1 (cả mẫu)
-Y/c HS tự làm bài
-1 số HS đọc nối tiếp kết quả
-GV đánh giá ,nhận xét.
-HS lớp theo dõi
-Cho HS tự làm bài
-HS khác nhận xét
Bài 2:
MT: Luyện kĩ năng
đổi các đơn vị đo giữa
dm³, cm³ và m³
- 1 HS đọc y/c đề bài
-Y/c HS tự làm bài vào vở và
trao đổi ,nhận xét bài bạn.
-Y/c 2 HS lên viết kết quả
-Gv nhận xét ,chữa chung cho
cả lớp.
-HS lớp theo dõi
-HS tự làm vào vở
-Nhận xét bài bạn
Bài 3:
MT: Luyện kĩ năng
giải toán có liên quan
đến đơn vị đo thể tích
-Gọi 1 HS đọc y/c bài 3
? Bài cho biết gì?
Hỏi gì?
? Sau khi xếp đầy hộp ta được
mấy lớp HLP 1 dm³
Mỗi lớp có ? HLP 1dm³
-Lớp theo dõi và
quan sát hình ở sgk.
- 2lớp
5 x 3 = 15(hình)
15 x 2 = 30(hình)
-Hs khác nhận xét.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Số HLP xếp đầy hộp là:
(y/c HS tự làm bài ;1 HS làm
bảng lóp)
Gv kết luận bài làm đúng.
2’
IV. Củng cố.
V. Dặn dò
-Cho HS nhắc lại biểu tượng
m³
- Mối quan hệ giữa m³ ,cm³
,dm³
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
- 2 HS trả lời
- Nhận xét, bổ sung
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………
……