Tuần: 23 Tiết số: 114
Thể tích hình hộp chữ nhật I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:Giúp HS:
- Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật
- Biết tính thể tích HHCN 2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng công thức tính thể tích HHCN để giải 1 số bài tập liên quan. 3. Thái độ:
- Linh hoạt trong các tình huống thực tế, yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ và bộ đồ dùng dạy học toán 5
2. Học sinh: Các hình lập phương nhỏ cạnh 1cm.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ II. KTBC:
- Yêu cầu HS sử sử dụng - 2 HS lên làm
6HLP cạnh 1 cm ghép thành 1 - Nhận xét, bổ sung HHCN. + V của HHCN? + Vì sao con biết?
- GV nhận xét, đánh giá
30’ III. Bài mới : 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe
2. Các hoạt động - Cho HS quan sát mô hình -HS quan sát và rút chính HHCN và các khối HLP ra nhận xét.
trong HHCN, yêu cầu HS quan 2.1 HĐ1: Hình thành sát:
công thức tính thể tích HHCN + Có bao nhiêu khối lập phương bên trong? - HS thảo luận + Làm thế nào con biết? nhóm 4 và rút ra nhận xét (tính số lớp
- Yêu cầu HS trình bày cách HLP, số HLP ở mối làm lớp)
+ Nêu số đo các chiều của HHCN?
+ Nêu cách tính thể tích của HHCN theo cách đã làm
→GV kết luận.: Gọi thể tích của HHCN là V V = axbxc - Cho 1số HS đọc phần KL-sgk
2.2 HĐ2: Thực hành -Y/c HS đọc đề bài -Lớp theo dõi và làm vào vở. Bài 1: -Gv gắn bảng BT1 -HS khác nhận xét.
-Y/c 3 HS nối tiếp đọc kết quả.
MT: Vận dụng công thức tính thể tích HHCN Bài 2: -1 HS đọc y/c BT2 -HS theo dõi ,trả lời và nêu hướng giải.
MT: HS biết vận dụng ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? việc chia hình thành 2 -HS làm bài vào vở.
? Có thể vận dụng công thức HHCN
tính V để tính V của hình vẽ -Lớp nhận xét.
- Vận dụng CT để tìm ngay không? thể tích
?Làm thế nào để tìm V?(gợi ý chia hình)
-Y/c HS tự làm bài vào vở. -Gọi 1 số HS báo cáo
-GV đánh giá bài làm HS . Bài 3: -Cho 1 HS đọc đề bài -HS theo dõi,suy nghĩ + TLCH.
MT: HS biết vận dụng ? So sánh mực nước và sau khi
quy tắc tìm V HHCN cho hòn đá vào bể? -Tự làm vở ,lớp
để giải quyết BT có ? Do đâu có sự chênh lệch đó? nhận xét liên quan -Y/c HS làm BT vào vở
-Gọi 2 Hs lên bảng chữa bài 2’ IV. Củng cố.
- Nêu cách tích thể tích hình - HS trả lời. hộp chữ nhật? - Nhận xét, bổ sung
V. Dặn dò - GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………… ……
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… …………
Giáo án Bài 114 Toán lớp 5: Thể tích hình hộp chữ nhật
194
97 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(194 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 23 Tiết số: 114 Thể tích hình hộp chữ
nhật
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:Giúp HS:
- Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật
- Biết tính thể tích HHCN
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng công thức tính thể tích HHCN để giải 1 số bài tập liên quan.
3. Thái độ:
- Linh hoạt trong các tình huống thực tế, yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ và bộ đồ dùng dạy học toán 5
2. Học sinh: Các hình lập phương nhỏ cạnh 1cm.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC:
- Hát đầu giờ
- Yêu cầu HS sử sử dụng
6HLP cạnh 1 cm ghép thành 1
HHCN.
+ V của HHCN?
+ Vì sao con biết?
- 2 HS lên làm
- Nhận xét, bổ sung
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV nhận xét, đánh giá
30’
III. Bài mới :
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính
2.1 HĐ1: Hình thành
công thức tính thể tích
HHCN
- Cho HS quan sát mô hình
HHCN và các khối HLP
trong HHCN, yêu cầu HS quan
sát:
+ Có bao nhiêu khối lập
phương bên trong?
+ Làm thế nào con biết?
- Yêu cầu HS trình bày cách
làm
+ Nêu số đo các chiều của
HHCN?
+ Nêu cách tính thể tích của
HHCN theo cách đã làm
→GV kết luận.: Gọi thể tích
của HHCN là V
V = axbxc
-HS quan sát và rút
ra nhận xét.
- HS thảo luận
nhóm 4 và rút ra
nhận xét (tính số lớp
HLP, số HLP ở mối
lớp)
- Cho 1số HS đọc
phần KL-sgk
2.2 HĐ2: Thực hành
Bài 1:
-Y/c HS đọc đề bài
-Gv gắn bảng BT1
-Y/c 3 HS nối tiếp đọc kết quả.
-Lớp theo dõi và
làm vào vở.
-HS khác nhận xét.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
MT: Vận dụng công
thức tính thể tích
HHCN
Bài 2:
MT: HS biết vận dụng
việc chia hình thành 2
HHCN
- Vận dụng CT để tìm
thể tích
-1 HS đọc y/c BT2
? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
? Có thể vận dụng công thức
tính V để tính V của hình vẽ
ngay không?
?Làm thế nào để tìm V?(gợi ý
chia hình)
-Y/c HS tự làm bài vào vở.
-Gọi 1 số HS báo cáo
-GV đánh giá bài làm HS .
-HS theo dõi ,trả lời
và nêu hướng giải.
-HS làm bài vào vở.
-Lớp nhận xét.
Bài 3:
MT: HS biết vận dụng
quy tắc tìm V HHCN
để giải quyết BT có
liên quan
-Cho 1 HS đọc đề bài
? So sánh mực nước và sau khi
cho hòn đá vào bể?
? Do đâu có sự chênh lệch đó?
-Y/c HS làm BT vào vở
-Gọi 2 Hs lên bảng chữa bài
-HS theo dõi,suy
nghĩ + TLCH.
-Tự làm vở ,lớp
nhận xét
2’
IV. Củng cố.
- Nêu cách tích thể tích hình
hộp chữ nhật?
- HS trả lời.
- Nhận xét, bổ sung
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
V. Dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………
……
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………