Giáo án Bài 114 Toán lớp 5: Thể tích hình hộp chữ nhật

194 97 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    367 184 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(194 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 23 Tiết s: 114 Th tích hình hp ch
nht
I/ Mc tiêu:
1. Kiến thc:Giúp HS:
- Có biểu tượng v th tích hình hp ch nht
- Biết tính th tích HHCN
2. Kĩ năng:
- Biết vn dng công thc tính th tích HHCN để gii 1 s bài tp liên quan.
3. Thái độ:
- Linh hot trong các tình hung thc tế, yêu thích môn hc.
II/ Đồ dùng dy hc:
1. Giáo viên : Bng ph và b đồ dùng dy hc toán 5
2. Hc sinh: Các hình lập phương nhỏ cnh 1cm.
III/ Các hoạt động dy hc ch yếu
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức t chc dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động ca trò
3’
I. Ổn định t chc
II. KTBC:
- Hát đầu gi
- Yêu cu HS s s dng
6HLP cnh 1 cm ghép thành 1
HHCN.
+ V ca HHCN?
+ Vì sao con biết?
- 2 HS lên làm
- Nhn xét, b sung
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV nhận xét, đánh giá
30’
III. Bài mi :
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết hc
- HS lng nghe
2. Các hoạt động
chính
2.1 HĐ1: Hình thành
công thc tính th tích
HHCN
- Cho HS quan sát mô hình
HHCN và các khi HLP
trong HHCN, yêu cu HS quan
sát:
+ Có bao nhiêu khi lp
phương bên trong?
+ Làm thế nào con biết?
- Yêu cu HS trình bày cách
làm
+ Nêu s đo các chiều ca
HHCN?
+ Nêu cách tính th tích ca
HHCN theo cách đã làm
GV kết lun.: Gi th tích
ca HHCN là V
V = axbxc
-HS quan sát và rút
ra nhn xét.
- HS tho lun
nhóm 4 và rút ra
nhn xét (tính s lp
HLP, s HLP mi
lp)
- Cho 1s HS đọc
phn KL-sgk
2.2 HĐ2: Thực hành
Bài 1:
-Y/c HS đọc đềi
-Gv gn bng BT1
-Y/c 3 HS ni tiếp đọc kết qu.
-Lp theo dõi và
làm vào v.
-HS khác nhn xét.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
MT: Vn dng công
thc tính th tích
HHCN
Bài 2:
MT: HS biết vn dng
vic chia hình thành 2
HHCN
- Vn dụng CT để tìm
th tích
-1 HS đọc y/c BT2
? Bài toán cho biết gì? Hi gì?
? Có th vn dng công thc
tính V để tính V ca hình v
ngay không?
?Làm thế nào để tìm V?(gi ý
chia hình)
-Y/c HS t làm bài vào v.
-Gi 1 s HS báo cáo
-GV đánh giá bài làm HS .
-HS theo dõi ,tr li
và nêu hướng gii.
-HS làm bài vào v.
-Lp nhn xét.
Bài 3:
MT: HS biết vn dng
quy tc tìm V HHCN
để gii quyết BT có
liên quan
-Cho 1 HS đọc đề bài
? So sánh mực nước và sau khi
cho hòn đá vào bể?
? Do đâu có sự chênh lệch đó?
-Y/c HS làm BT vào v
-Gi 2 Hs lên bng cha bài
-HS theo dõi,suy
nghĩ + TLCH.
-T làm v ,lp
nhn xét
2’
IV. Cng c.
- Nêu cách tích th tích hình
hp ch nht?
- HS tr li.
- Nhn xét, b sung
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
V. Dn dò
- GV nhn xét tiết hc
- Yêu cu HS nm vng và
hiu ni dung bài hc.
B sung - Rút kinh nghim:
………………………………………………………………………………………
……
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………

Mô tả nội dung:



Tuần: 23 Tiết số: 114
Thể tích hình hộp chữ nhật I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:Giúp HS:
- Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật
- Biết tính thể tích HHCN 2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng công thức tính thể tích HHCN để giải 1 số bài tập liên quan. 3. Thái độ:
- Linh hoạt trong các tình huống thực tế, yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ và bộ đồ dùng dạy học toán 5
2. Học sinh: Các hình lập phương nhỏ cạnh 1cm.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ II. KTBC:
- Yêu cầu HS sử sử dụng - 2 HS lên làm
6HLP cạnh 1 cm ghép thành 1 - Nhận xét, bổ sung HHCN. + V của HHCN? + Vì sao con biết?

- GV nhận xét, đánh giá
30’ III. Bài mới : 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe
2. Các hoạt động - Cho HS quan sát mô hình -HS quan sát và rút chính HHCN và các khối HLP ra nhận xét.
trong HHCN, yêu cầu HS quan 2.1 HĐ1: Hình thành sát:
công thức tính thể tích HHCN + Có bao nhiêu khối lập phương bên trong? - HS thảo luận + Làm thế nào con biết? nhóm 4 và rút ra nhận xét (tính số lớp
- Yêu cầu HS trình bày cách HLP, số HLP ở mối làm lớp)
+ Nêu số đo các chiều của HHCN?
+ Nêu cách tính thể tích của HHCN theo cách đã làm
→GV kết luận.: Gọi thể tích của HHCN là V V = axbxc - Cho 1số HS đọc phần KL-sgk
2.2 HĐ2: Thực hành -Y/c HS đọc đề bài -Lớp theo dõi và làm vào vở. Bài 1: -Gv gắn bảng BT1 -HS khác nhận xét.
-Y/c 3 HS nối tiếp đọc kết quả.

MT: Vận dụng công thức tính thể tích HHCN Bài 2: -1 HS đọc y/c BT2 -HS theo dõi ,trả lời và nêu hướng giải.
MT: HS biết vận dụng ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? việc chia hình thành 2 -HS làm bài vào vở.
? Có thể vận dụng công thức HHCN
tính V để tính V của hình vẽ -Lớp nhận xét.
- Vận dụng CT để tìm ngay không? thể tích
?Làm thế nào để tìm V?(gợi ý chia hình)
-Y/c HS tự làm bài vào vở. -Gọi 1 số HS báo cáo
-GV đánh giá bài làm HS . Bài 3: -Cho 1 HS đọc đề bài -HS theo dõi,suy nghĩ + TLCH.
MT: HS biết vận dụng ? So sánh mực nước và sau khi
quy tắc tìm V HHCN cho hòn đá vào bể? -Tự làm vở ,lớp
để giải quyết BT có ? Do đâu có sự chênh lệch đó? nhận xét liên quan -Y/c HS làm BT vào vở
-Gọi 2 Hs lên bảng chữa bài 2’ IV. Củng cố.
- Nêu cách tích thể tích hình - HS trả lời. hộp chữ nhật? - Nhận xét, bổ sung

V. Dặn dò - GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………… ……
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… …………


zalo Nhắn tin Zalo