Tuần: 23 Tiết số: 115
Thể tích hình lập phương I/ Mục tiêu:
1, Kiến thức: Công thức tính thể tích hình lập phương.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng công thức tính để giải các bài toán liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Chuẩn bị mô hình trực quan về hình lập phương có số đo độ dài cạnh
là số tự nhiên (đơn vị đo xăng-ti-mét) và một số hình lập phương cạnh 1cm, hình vẽ hình lập phương.
2. Học sinh: Kiến thức về thể tích hình hộp chữ nhật.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ II. KTBC: - Yêu cầu HS : - 2 HS lên làm
+ Nêu đặc điểm của hình lập - Nhận xét, bổ sung phương?
+ HHCN và HLP có gì giống và khác nhau? - GV nhận xét, đánh giá
30’ III. Bài mới : 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe
2.Các hoạt
động Cho HS quan sát mô hình HLP -HS quan sát và rút chính
được xếp bằng các HLP nhỏ ra nhận xét. ,cạnh 1cm, 2.1 HĐ1: Hình thành
công thức tính thể tích +HLP có ? cạnh’ - 3 cm HLP
+Được xếp bao nhiêu HLP - 27 HLP nhỏ cạnh 1cm - Cho 1số HS đọc - nêu cách tính ? phần KL-sgk
- Vì HLP là HHCN đặc biệt ->
có thể vận dụng CT tính V HHCN để tính V HLP →GV kết luận.
2.2 HĐ2: Thực hành -Y/c HS đọc đề bài ,tự làm vào -Lớp theo dõi và sách. làm vào vở. Bài 1: -Gv gắn bảng BT1,y/c 4 HS -HS khác nhận xét. MT: Vận dụng công lên bảng ghi kết quả. thức tính thể tích HLP ,Sxq,Stp
-HS trình bày bảng,GV kết
hợp với lớp nhận xét bài làm của HS Bài 2: -1 HS đọc y/c BT2 -HS theo dõi ,trả lời và nêu hướng giải.
MT: HS biết vận dụng ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? quy tắc tìm V HLP để
giải quyết các BT có -Muốn tính khối kim loại đó -HS làm bài vào vở. liên quan
nặng bao nhiêu ta làm ntn? -Lớp nhận xét.
-Y/c HS tự làm bài vào vở.
-Gọi 1 số HS nêu kết quả
-GV đánh giá bài làm HS . Bài 3: -Cho 1 HS đọc đề bài -HS theo dõi,suy nghĩ ,nêu cách làm.
MT: HS biết vận dụng ? Muốn tính thể tích HLP ta
quy tắc tìm V HLP, V làm thế nào? -Tự làm vở ,lớp HHCN để giải quyết nhận xét -Y/c HS làm BT vào vở BT có liên quan
-Gọi 2 Hs lên bảng chữa bài 2’ IV. Củng cố.
- Nêu cách tích thể tích hình lập - HS trả lời. phương? - Nhận xét, bổ sung - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………… ……
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… …………
Giáo án Bài 115 Toán lớp 5: Thể tích hình lập phương
243
122 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(243 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 23 Tiết số: 115 Thể tích hình lập phương
I/ Mục tiêu:
1, Kiến thức: Công thức tính thể tích hình lập phương.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng công thức tính để giải các bài toán liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Chuẩn bị mô hình trực quan về hình lập phương có số đo độ dài cạnh
là số tự nhiên (đơn vị đo xăng-ti-mét) và một số hình lập phương cạnh 1cm, hình
vẽ hình lập phương.
2. Học sinh: Kiến thức về thể tích hình hộp chữ nhật.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC:
- Hát đầu giờ
- Yêu cầu HS :
+ Nêu đặc điểm của hình lập
phương?
+ HHCN và HLP có gì giống
và khác nhau?
- GV nhận xét, đánh giá
- 2 HS lên làm
- Nhận xét, bổ sung
30’
III. Bài mới :
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2.Các hoạt động
chính
2.1 HĐ1: Hình thành
công thức tính thể tích
HLP
Cho HS quan sát mô hình HLP
được xếp bằng các HLP nhỏ
,cạnh 1cm,
+HLP có ? cạnh’
+Được xếp bao nhiêu HLP
cạnh 1cm
- nêu cách tính ?
- Vì HLP là HHCN đặc biệt ->
có thể vận dụng CT tính V
HHCN để tính V HLP
→GV kết luận.
-HS quan sát và rút
ra nhận xét.
- 3 cm
- 27 HLP nhỏ
- Cho 1số HS đọc
phần KL-sgk
2.2 HĐ2: Thực hành
Bài 1:
MT: Vận dụng công
thức tính thể tích HLP
,Sxq,Stp
-Y/c HS đọc đề bài ,tự làm vào
sách.
-Gv gắn bảng BT1,y/c 4 HS
lên bảng ghi kết quả.
-HS trình bày bảng,GV kết
hợp với lớp nhận xét bài làm
của HS
-Lớp theo dõi và
làm vào vở.
-HS khác nhận xét.
Bài 2:
MT: HS biết vận dụng
quy tắc tìm V HLP để
-1 HS đọc y/c BT2
? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
-HS theo dõi ,trả lời
và nêu hướng giải.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
giải quyết các BT có
liên quan
-Muốn tính khối kim loại đó
nặng bao nhiêu ta làm ntn?
-Y/c HS tự làm bài vào vở.
-Gọi 1 số HS nêu kết quả
-GV đánh giá bài làm HS .
-HS làm bài vào vở.
-Lớp nhận xét.
Bài 3:
MT: HS biết vận dụng
quy tắc tìm V HLP, V
HHCN để giải quyết
BT có liên quan
-Cho 1 HS đọc đề bài
? Muốn tính thể tích HLP ta
làm thế nào?
-Y/c HS làm BT vào vở
-Gọi 2 Hs lên bảng chữa bài
-HS theo dõi,suy
nghĩ ,nêu cách làm.
-Tự làm vở ,lớp
nhận xét
2’
IV. Củng cố.
V. Dặn dò
- Nêu cách tích thể tích hình lập
phương?
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
- HS trả lời.
- Nhận xét, bổ sung
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………
……
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………