TRƯỜNG THPT Họ và tên giáo viên: TỔ
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 12: DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT TỰ ĐỘNG VỚI SỰ THAM GIA CỦA ROBOT Thời lượng: 03 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết và kể tên các loại robot công nghiệp;
- Thành phần cơ bản của dây chuyền tự động, phân biệt dây chuyền sản xuất tự động cứng và tự động mềm. 2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được đặc điểm, ứng dụng của robot công nghiệp;
+ Nêu được các thành phần cơ bản của dây chuyền tự động và hoạt động của một số dây
chuyền sản xuất tự động với sự tham gia của robot.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tiềm năng và thách thức dây chuyền sản xuất tự động mềm. 2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu đặc điểm, ứng dụng của robot công nghiệp;
+ Đánh giá được ưu điểm và hạn chế của một số dây chuyền sản xuất tự động.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ được vai trò của dây chuyền sản xuất tự
động với sự tham gia của robot trong sản xuất công nghiệp. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu đặc điểm, ứng dụng của robot
công nghiệp trong dây chuyền sản xuất tự động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Laptop - Giấy A1 (04 tờ)
- 8 Bút lông (04 màu xanh, 04 màu đen). - Bảng phụ học sinh. M i th ọ c m ắ c vui lòng xin liên h ắ
ệ hotline: 084 283 45 85
2. Học sinh - Sách học sinh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu
Huy động kinh nghiệm, kiến thức của học sinh về robot, dây chuyền sản xuất tự động
được xem trên truyền hình, internet và trong thực tiễn. 2. Nội dung
GV trình chiếu hình 12.1. Ứng dụng robot trong sản xuất cho HS quan sát và yêu cầu
học sinh trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Cánh tay robot ở vị trí nào trong hình?
Câu 2: Cánh tay robot đó đang thực hiện công việc gì?
Câu 3: Nếu không sử dụng robot thì có cách nào khác để thực hiện nhiệm vụ đó? Ưu
điểm của việc sử dụng robot trong nhiệm vụ này? 3. Sản phẩm - Câu trả lời của HS
4. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao HS thực hiện
Phương án Th/lượng Báo cáo kết quả nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút) - Học sinh GV yêu cầu HS khác trong - Giáo viên yêu thực hiện nhiệm - HS tiếp nhận lớp bổ sung, cầu 4 học sinh lên vụ cá nhân như nhiệm vụ. nhận xét về trả lời câu hỏi phần nội dung. từng câu trả lời
GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS rồi dẫn dắt HS vào bài mới:
Dây chuyền sản xuất là một đặc trưng cơ bản của nền sản xuất lớn, với sự phát triển từ
các lĩnh vực tự động hoá các dây chuyền tự động với sự tham gia của robot ngày càng
trở nên phổ biến. Các nội dung này sẽ được trình bày và trao đổi trong bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. Hoạt động tìm hiểu về robot công nghiệp
2.1.1. Hoạt động tìm hiểu về khái niệm và đặc điểm a. Mục tiêu
Hiểu được khái niệm và vai trò của robot công nghiệp. b. Nội dung
GV nêu khái niệm về robot công nghiệp M i th ọ c m ắ c vui lòng xin liên h ắ
ệ hotline: 084 283 45 85
GV trình chiếu hình ảnh và video về robot sử dụng trong sản xuất;
Từ đó yêu cầu HS rút ra vai trò của robot trong sản xuất. c. Sản phẩm
HS ghi được khái niệm và vai trò của robot công nghiệp.
d. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao HS thực hiện
Phương án Th/lượng Báo cáo kết quả nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút) - Học sinh GV yêu cầu HS
- Giáo viên yêu khác trong
thực hiện nhiệm - HS tiếp nhận cầu 1 học sinh lên lớp bổ sung,
vụ cá nhân như nhiệm vụ. trả lời câu hỏi nhận xét về phần nội dung. câu trả lời
GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS rồi nêu: I. ROBOT CÔNG NGHIỆP
1. Khái niệm và đặc điểm
- Robot là một loại máy có thể thực hiện các công việc một cách tự động bởi chương
trình điều khiển từ máy tính hoặc các vi mạch điện tử.
- Robot công nghiệp giúp thay thế con người thực hiện các thao tác phức tạp, làm việc
trong môi trường độc hại một cách dễ dàng với yêu cầu nhanh và độ chính xác cao.
2.1.2. Hoạt động tìm hiểu về phân loại robot. a. Mục tiêu
Nhận biết được các loại robot công nghiệp với các nhiệm vụ đặc trưng. b. Nội dung
GV nhấn mạnh việc phân loại robot trong hệ thống sản xuất tự động thường dựa trên các công dụng của robot.
GV yêu cầu HS quan sát hình 12.2 và chỉ ra các robot ứng với tên gọi.
Từ đó yêu cầu HS rút ra các loại robot thường gặp trong các dây chuyền sản xuất tự động. c. Sản phẩm
HS ghi được phân loại robot công nghiệp.
d. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao HS thực hiện
Phương án Th/lượng Báo cáo kết quả nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút)
GV yêu cầu HS - HS tiếp nhận - Giáo viên yêu - Học sinh
thực hiện nhiệm nhiệm vụ.
cầu 1 học sinh lên khác trong vụ cá nhân như trả lời câu hỏi lớp bổ sung, phần nội dung. nhận xét về M i th ọ c m ắ c vui lòng xin liên h ắ
ệ hotline: 084 283 45 85
câu trả lời
GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS rồi nêu: 2. Phân loại robot
- Robot hàn. - Robot lắp ráp. - Robot gia công.
- Robot vận chuyển. - Robot đóng gói.
2.2. Hoạt động tìm hiểu về dây chuyền sản xuất tự động
2.2.1. Hoạt động tìm hiểu về dây chuyền sản xuất tự động a. Mục tiêu
Hiểu được các thành phần cơ bản của một dây chuyền sản xuất tự động. b. Nội dung
GV đưa ra hình ảnh và video của dây chuyền sản xuất và dây chuyền sản xuất tự động yêu
cầu HS phân biệt. Từ đó đưa ra các thành phần cơ bản của một dây chuyền sản xuất tự động.
GV yêu cầu HS thực hiện hộp chức năng luyện tập, quan sát hình 12.3 và chỉ ra các thành phần như yêu cầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao HS thực hiện
Phương án Th/lượng Báo cáo kết quả nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút) - Học sinh GV yêu cầu HS
- Giáo viên yêu khác trong
thực hiện nhiệm - HS tiếp nhận cầu học sinh lên lớp bổ sung,
vụ cá nhân như nhiệm vụ. trả lời câu hỏi nhận xét về phần nội dung. câu trả lời
GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS rồi nêu:
II. DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT TỰ ĐỘNG
1. Dây chuyền sản xuất tự động
- Dây chuyền sản xuất tự động là tổ hợp của các máy và các thiết bị tự động trong đó
có thể có cả robot được sắp xếp theo một trật tự xác định để thực hiện các công việc
khác nhau nhằm hoàn thành công tác sản xuất, chế tạo, lắp ráp sản phẩm.
- Các thành phần cơ bản của một dây chuyền sản xuất tự động bao gồm:
+ Robot hỗ trợ. + Robot chức năng.
+ Máy công tác. + Băng tải.
2.2.2. Hoạt động tìm hiểu về một số dây chuyền sản xuất tự động a. Mục tiêu
Phân biệt được dây chuyền tự động cứng và tự động mềm về khái niệm, đặc điểm, vai trò của robot. M i th ọ c m ắ c vui lòng xin liên h ắ
ệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 12 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Dây chuyền sản xuất tự động với sự tham gia của Robot
326
163 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(326 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TRƯỜNG THPT
TỔ
Họ và tên giáo viên:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 12: DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT TỰ ĐỘNG VỚI SỰ THAM GIA CỦA ROBOT
Thời lượng: 03 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết và kể tên các loại robot công nghiệp;
- Thành phần cơ bản của dây chuyền tự động, phân biệt dây chuyền sản xuất tự động
cứng và tự động mềm.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được đặc điểm, ứng dụng của robot công nghiệp;
+ Nêu được các thành phần cơ bản của dây chuyền tự động và hoạt động của một số dây
chuyền sản xuất tự động với sự tham gia của robot.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tiềm năng và thách thức dây chuyền sản xuất tự động
mềm.
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu đặc điểm, ứng dụng của robot công nghiệp;
+ Đánh giá được ưu điểm và hạn chế của một số dây chuyền sản xuất tự động.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ được vai trò của dây chuyền sản xuất tự
động với sự tham gia của robot trong sản xuất công nghiệp.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được
phân công.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu đặc điểm, ứng dụng của robot
công nghiệp trong dây chuyền sản xuất tự động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Laptop
- Giấy A1 (04 tờ)
- 8 Bút lông (04 màu xanh, 04 màu đen).
- Bảng phụ học sinh.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh
- Sách học sinh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
Huy động kinh nghiệm, kiến thức của học sinh về robot, dây chuyền sản xuất tự động
được xem trên truyền hình, internet và trong thực tiễn.
2. Nội dung
GV trình chiếu hình 12.1. Ứng dụng robot trong sản xuất cho HS quan sát và yêu cầu
học sinh trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Cánh tay robot ở vị trí nào trong hình?
Câu 2: Cánh tay robot đó đang thực hiện công việc gì?
Câu 3: Nếu không sử dụng robot thì có cách nào khác để thực hiện nhiệm vụ đó? Ưu
điểm của việc sử dụng robot trong nhiệm vụ này?
3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Th/lượng
(phút)
GV yêu cầu HS
thực hiện nhiệm
vụ cá nhân như
phần nội dung.
- HS tiếp nhận
nhiệm vụ.
- Giáo viên yêu
cầu 4 học sinh lên
trả lời câu hỏi
- Học sinh
khác trong
lớp bổ sung,
nhận xét về
từng câu trả
lời
GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS rồi dẫn dắt HS vào bài mới:
Dây chuyền sản xuất là một đặc trưng cơ bản của nền sản xuất lớn, với sự phát triển từ
các lĩnh vực tự động hoá các dây chuyền tự động với sự tham gia của robot ngày càng
trở nên phổ biến. Các nội dung này sẽ được trình bày và trao đổi trong bài học hôm
nay.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. Hoạt động tìm hiểu về robot công nghiệp
2.1.1. Hoạt động tìm hiểu về khái niệm và đặc điểm
a. Mục tiêu
Hiểu được khái niệm và vai trò của robot công nghiệp.
b. Nội dung
GV nêu khái niệm về robot công nghiệp
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV trình chiếu hình ảnh và video về robot sử dụng trong sản xuất;
Từ đó yêu cầu HS rút ra vai trò của robot trong sản xuất.
c. Sản phẩm
HS ghi được khái niệm và vai trò của robot công nghiệp.
d. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Th/lượng
(phút)
GV yêu cầu HS
thực hiện nhiệm
vụ cá nhân như
phần nội dung.
- HS tiếp nhận
nhiệm vụ.
- Giáo viên yêu
cầu 1 học sinh lên
trả lời câu hỏi
- Học sinh
khác trong
lớp bổ sung,
nhận xét về
câu trả lời
GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS rồi nêu:
I. ROBOT CÔNG NGHIỆP
1. Khái niệm và đặc điểm
- Robot là một loại máy có thể thực hiện các công việc một cách tự động bởi chương
trình điều khiển từ máy tính hoặc các vi mạch điện tử.
- Robot công nghiệp giúp thay thế con người thực hiện các thao tác phức tạp, làm việc
trong môi trường độc hại một cách dễ dàng với yêu cầu nhanh và độ chính xác cao.
2.1.2. Hoạt động tìm hiểu về phân loại robot.
a. Mục tiêu
Nhận biết được các loại robot công nghiệp với các nhiệm vụ đặc trưng.
b. Nội dung
GV nhấn mạnh việc phân loại robot trong hệ thống sản xuất tự động thường dựa trên các
công dụng của robot.
GV yêu cầu HS quan sát hình 12.2 và chỉ ra các robot ứng với tên gọi.
Từ đó yêu cầu HS rút ra các loại robot thường gặp trong các dây chuyền sản xuất tự động.
c. Sản phẩm
HS ghi được phân loại robot công nghiệp.
d. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Th/lượng
(phút)
GV yêu cầu HS
thực hiện nhiệm
vụ cá nhân như
phần nội dung.
- HS tiếp nhận
nhiệm vụ.
- Giáo viên yêu
cầu 1 học sinh lên
trả lời câu hỏi
- Học sinh
khác trong
lớp bổ sung,
nhận xét về
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
câu trả lời
GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS rồi nêu:
2. Phân loại robot
- Robot hàn. - Robot lắp ráp. - Robot gia công.
- Robot vận chuyển. - Robot đóng gói.
2.2. Hoạt động tìm hiểu về dây chuyền sản xuất tự động
2.2.1. Hoạt động tìm hiểu về dây chuyền sản xuất tự động
a. Mục tiêu
Hiểu được các thành phần cơ bản của một dây chuyền sản xuất tự động.
b. Nội dung
GV đưa ra hình ảnh và video của dây chuyền sản xuất và dây chuyền sản xuất tự động yêu
cầu HS phân biệt. Từ đó đưa ra các thành phần cơ bản của một dây chuyền sản xuất tự
động.
GV yêu cầu HS thực hiện hộp chức năng luyện tập, quan sát hình 12.3 và chỉ ra các thành
phần như yêu cầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Th/lượng
(phút)
GV yêu cầu HS
thực hiện nhiệm
vụ cá nhân như
phần nội dung.
- HS tiếp nhận
nhiệm vụ.
- Giáo viên yêu
cầu học sinh lên
trả lời câu hỏi
- Học sinh
khác trong
lớp bổ sung,
nhận xét về
câu trả lời
GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS rồi nêu:
II. DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT TỰ ĐỘNG
1. Dây chuyền sản xuất tự động
- Dây chuyền sản xuất tự động là tổ hợp của các máy và các thiết bị tự động trong đó
có thể có cả robot được sắp xếp theo một trật tự xác định để thực hiện các công việc
khác nhau nhằm hoàn thành công tác sản xuất, chế tạo, lắp ráp sản phẩm.
- Các thành phần cơ bản của một dây chuyền sản xuất tự động bao gồm:
+ Robot hỗ trợ. + Robot chức năng.
+ Máy công tác. + Băng tải.
2.2.2. Hoạt động tìm hiểu về một số dây chuyền sản xuất tự động
a. Mục tiêu
Phân biệt được dây chuyền tự động cứng và tự động mềm về khái niệm, đặc điểm, vai trò
của robot.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung
GV cho HS hoạt động nhóm
GV chia lớp làm 4 nhóm 1,2,3,4.
- Nhóm 1,3 tìm hiểu về dây chuyền sản xuất tự động cứng
- Nhóm 2,4 tìm hiểu về dây chuyền sản xuất tự động mềm.
GV yêu cầu HS thực hiện ra giấy A1, sau khi hoàn thành sẽ mời đại diện nhóm trình bày,
trao đổi bài làm các nhóm để chấm điểm.
c. Sản phẩm
Bài làm trên giấy A1
d. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Th/lượng
(phút)
GV yêu cầu HS
thực hiện nhiệm
vụ nhóm như phần
nội dung.
- HS tiếp nhận
nhiệm vụ.
- Giáo viên yêu
cầu học sinh lên
nộp bài trên giấy
A1 và đại diện
nhóm trình bày
trước lớp.
- Học sinh
các nhóm
đánh giá
chéo.
GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS rồi nêu:
II. DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT TỰ ĐỘNG
2. Một số dây chuyền sản xuất tự động
a, Dây chuyền sản xuất tự động cứng
- Khái niệm: là dây chuyền mà trong đó các quá trình chế tạo, sản xuất và lắp ráp tự
động được thiết lập bởi các máy công tác, máy gia công tự động cứng. Máy tự động
cứng thực hiện điều khiển hoạt động của máy nhờ cơ cấu cơ khí. Điển hình là sử dụng
kết cấu cam để điều khiển hoạt động máy. Các máy này ngày càng ít được sử dụng và
được thay bằng các máy tự động mềm.
- Đặc điểm:
+ Năng suất và độ ổn định cao
+ Chi phí đầu tư không quá lớn
+ Độ linh hoạt thấp vì khi thay đổi chương trình sản xuất cần thiết kế, chế tạo lại cơ
cấu điều khiển, hiệu chỉnh lại các máy,…
- Vai trò của robot: Robot có thể được sử dụng tham gia hỗ trợ các hoạt động của dây
chuyền.
b, Dây chuyền sản xuất tự động mềm
- Khái niệm: là dây chuyền có thể gia công, chế tạo được nhiều loại sản phẩm khác
nhau. Quá trình sản xuất được thực hiện bởi các máy tự động mềm. Đây là các loại
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ