Tuần: 25 Tiết số: 124
Trừ số đo thời gian I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép trừ số đo thời gian
2. Kĩ năng: Vận dụng KT để giải các bài toán đơn giản có liên quan
II/ Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Phấn màu
2. Học sinh: Thước kẻ, bút chì.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ II. KTBC: - Yêu cầu HS: - 1-2 HS nêu
+ Nêu cách đặt tính và tính - Nhận xét, bổ sung cộng số đo thời gian?
+ Khi cộng 2 số đo thời gian cần lưu ý điều gì? - GV chuẩn hóa
30’ III. Bài mới : 1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe
2. Các hoạt động - Nêu VD1 trong sgk chính
2.1 HĐ1. Thực hiện - GV hỏi: Muốn tìm TG ôtô đi - 1 HS đọc đề bài
phép cộng số đo thời từ Huế đến Đà Nẵng ta làm - 1 HSTB TLCH gian ntn? MT: HS biết cách trừ - GV chốt phép tính: số đo thời gian
15giờ55phút + 13giờ10phút + Trừ các số đo TG - 1 HS khá lên bảng
- Tìm cách đặt tính và tính theo từng loại đơn vị đặt tính và tính phép tính trên + Trong TH, số đo - Lớp làm nháp theo đơn vị - GV chốt KQ: nào đó ở
SBT ở ST =>cần chuyển đổi 1 đơn vị + 13giờ10phút ở hàng lớn hơn liền kề sang - Báo cáo KQ 2giờ45phút
đơn vị nhỏ hơn rồi trừ như bình thường - GV nêu VD2 - Đọc đề bài VD2
- Yêu cầu HS nêu phép tính,
yêu cấu HS đặt tính và tính - HS tự tìm phép tính và đặt tính rồi - GV hỏi: tính
+ 20 giây có trừ được 45giây k? - Báo cáo KQ
+ Muốn thực hiện được phép - 1 vài HS TL trừ này ta cần làm ntn?
- GV chổt: Lấy 1 phút đổi sang - HSK TLCH giây 3phút20giây = 2phút80giây
- Yêu cầu HS thực hiện như - Lớp làm cá nhân VD1 và 1 HS báo cáo KQ - 1 vài HSTL
- GV hỏi: Khi trừ 2 số đo thời - 2 HS nhắc lại
gian ta cần lưu ý điều gì? - GV chuẩn hóa
2.2 HĐ2. Luyện tập -Y/c HS đọc đề bài - 1 HS đọc đề Bài 1:
- Tổ chức HS làm bài và chữa - HS làm bài cá bài nhân MT: Luyện kĩ năng trừ các số đo thời gian
- Yêu cầu HS nêu cách làm ở 1 - 3 HS đọc nối tiếp số TH chữa bài
+ Khi thực hiện phép trừ cần - Nhận xét, bổ sung lưu ý điều gì? - GV chuẩn hóa Bài 2: -Y/c HS đọc đề bài - 1 HS đọc đề
MT: Luyện kĩ năng trừ - Tổ chức HS làm bài và chữa - HS làm bài cá
các số đo thời gian bài như BT1 nhân
- Yêu cầu HS đổi bài soát Đ/S - 3 HS đọc nối tiếp chữa bài - Nhận xét, bổ sung Bài 2: - Tổ chức cho HS làm BT - HS làm bài cá - HD HS làm bài nhân MT: HS vận dụng cách
cộng số đo TG để giải - GV lưu ý HS chi tiết không - 1 HS lên bảng toán có liên quan tính thời gian nghỉ 15 chữa bài - GV chốt đáp án đúng - Nhận xét, bổ sung 2’ IV. Củng cố.
- Nêu những lưu ý khi trừ các - 1 số HS nhắc lại. số đo thời gian
V. Dặn dò - GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………… ……
Giáo án Bài 124 Toán lớp 5: Trừ số đo thời gian
223
112 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(223 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 25 Tiết số: 124 Trừ số đo thời gian
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép trừ số đo thời gian
2. Kĩ năng: Vận dụng KT để giải các bài toán đơn giản có liên quan
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Phấn màu
2. Học sinh: Thước kẻ, bút chì.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC:
- Hát đầu giờ
- Yêu cầu HS:
+ Nêu cách đặt tính và tính
cộng số đo thời gian?
+ Khi cộng 2 số đo thời gian
cần lưu ý điều gì?
- GV chuẩn hóa
- 1-2 HS nêu
- Nhận xét, bổ sung
30’
III. Bài mới :
1. GTB:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính
- Nêu VD1 trong sgk
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2.1 HĐ1. Thực hiện
phép cộng số đo thời
gian
MT: HS biết cách trừ
số đo thời gian
+ Trừ các số đo TG
theo từng loại đơn vị
+ Trong TH, số đo
theo đơn vị nào đó ở
SBT <số đo tương ứng
ở ST =>cần chuyển
đổi 1 đơn vị ở hàng
lớn hơn liền kề sang
đơn vị nhỏ hơn rồi trừ
như bình thường
- GV hỏi: Muốn tìm TG ôtô đi
từ Huế đến Đà Nẵng ta làm
ntn?
- GV chốt phép tính:
15giờ55phút + 13giờ10phút
- Tìm cách đặt tính và tính
phép tính trên
- GV chốt KQ:
15giờ55phút
+ 13giờ10phút
2giờ45phút
- GV nêu VD2
- Yêu cầu HS nêu phép tính,
yêu cấu HS đặt tính và tính
- GV hỏi:
+ 20 giây có trừ được 45giây
k?
+ Muốn thực hiện được phép
trừ này ta cần làm ntn?
- 1 HS đọc đề bài
- 1 HSTB TLCH
- 1 HS khá lên bảng
đặt tính và tính
- Lớp làm nháp
- Báo cáo KQ
- Đọc đề bài VD2
- HS tự tìm phép
tính và đặt tính rồi
tính
- Báo cáo KQ
- 1 vài HS TL
- GV chổt: Lấy 1 phút đổi sang
giây
3phút20giây = 2phút80giây
- Yêu cầu HS thực hiện như
VD1
- HSK TLCH
- Lớp làm cá nhân
và 1 HS báo cáo KQ
- 1 vài HSTL
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV hỏi: Khi trừ 2 số đo thời
gian ta cần lưu ý điều gì?
- GV chuẩn hóa
- 2 HS nhắc lại
2.2 HĐ2. Luyện tập
Bài 1:
MT: Luyện kĩ năng trừ
các số đo thời gian
-Y/c HS đọc đề bài
- Tổ chức HS làm bài và chữa
bài
- Yêu cầu HS nêu cách làm ở 1
số TH
+ Khi thực hiện phép trừ cần
lưu ý điều gì?
- GV chuẩn hóa
- 1 HS đọc đề
- HS làm bài cá
nhân
- 3 HS đọc nối tiếp
chữa bài
- Nhận xét, bổ sung
Bài 2:
MT: Luyện kĩ năng trừ
các số đo thời gian
-Y/c HS đọc đề bài
- Tổ chức HS làm bài và chữa
bài như BT1
- Yêu cầu HS đổi bài soát Đ/S
- 1 HS đọc đề
- HS làm bài cá
nhân
- 3 HS đọc nối tiếp
chữa bài
- Nhận xét, bổ sung
Bài 2:
MT: HS vận dụng cách
cộng số đo TG để giải
toán có liên quan
- Tổ chức cho HS làm BT
- HD HS làm bài
- GV lưu ý HS chi tiết không
tính thời gian nghỉ 15
- GV chốt đáp án đúng
- HS làm bài cá
nhân
- 1 HS lên bảng
chữa bài
- Nhận xét, bổ sung
2’
IV. Củng cố.
- Nêu những lưu ý khi trừ các
số đo thời gian
- 1 số HS nhắc lại.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
V. Dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………
……