Giáo án Bài 13 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Tự động hóa dưới quá trình sản xuất

241 121 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(241 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết PPCT: 31, 32
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 13: TỰ ĐỘNG HÓA QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA
CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết được mối quan hệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong tự động hóa
quá trình sản xuất.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự học tự chủ: Nghiên cứu SGK, tài liệu, kiến thức thực tế trả lời các câu hỏi,
hoàn thành phiếu học tập về tự động hóa quá trình sản xuất dưới tác động của cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ 4.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác nhóm để phân tích được các công nghệ nổi bật của
cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Khái quát được nội dung tác động của cách mạng công
nghiệp lần thứ 4 trong tự động hóa quá trình sản xuất.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh giải quyết được các vấn đề, nhiệm vụ
được đưa ra để hình thành kiến thức mới của bài học.
2.2. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
- Trình bày được ba lĩnh vực nổi bật của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 .
- Nêu được ưu điểm của cách mạng công nghiệp 4.0 tác động của chúng trong dây
chuyền sản xuất tự động.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tiềm năng và thách thức của cách mạng công
nghiệp 4.0, các tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong tự động hóa quá trình
sản xuất.
3. Về phẩm chất
Chăm chỉ trách nhiệm: Chăm chỉ, trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ nêu ra
trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Nghiên cứu mục tiêu bài học, lựa chọn nội dung dạy học (bám sát mục tiêu bài học).
- Tranh giáo khoa, có thể sưu tầm thêm một số hình ảnh liên quan nội dung bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao nhiệm vụ cho học sinh đọc bài trước ở nhà.
- Phiếu học tập, bút lông nhiều màu, giấy A0, A2.
- Máy tính, máy chiếu hoặc màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Chuẩn bị wifi, 4G
2. Học sinh
- SGK và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS học tập, nêu được tác dụng của công nghệ 4.0
b. Nội dung:
- GV cho HS xem video CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4 || CÁCH
HIỂU VÀ TIẾP CẬN ĐẦY ĐỦ NHẤT - YouTube
- GV yêu cầu HS quan sát hình 13.1 SGK Tr64 và trả lời câu hỏi:
+ Quan sát hình 13.1 cho biết: Người công nhân đang làm thao tác trên hình
thật hay ảo? Cách làm như trong hình có tác dụng gì?.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
- Người công nhân đang kiểm tra, lắp ráp các chi tiết và thao tác trên mô hình ảo.
- Cách làm như trong hình tác dụng: giúp giảm thiểu chi phí đào tạo, rút ngắn thời gian
đào tạo, tránh được nhiều rủi ro, nâng cao hiệu quả quá trình đào tạo.
d. Tổ chức thực hiện
- Gv đưa hình 13.1: HS quan sát suy nghĩ trả lời. GV thể chuẩn bị một video để HS
quan sát, trả lời được tốt hơn.
- GV kết luận, nhận định: GV gọi học sinh trả lời câu hỏi, đồng thời nhận xét, kết luận,
trình chiếu cho HS xem đáp án GV dẫn dắt vào bài mới chuyển giao nhiệm vụ tiếp
theo.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về công nghệ nổi bật của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (10
phút)
a. Mục tiêu: Trình bày được ba lĩnh vực nổi bật của cách mạng CN lần thứ 4.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc nội dung mục “I. Công nghệ nổi bật của cách mạng công
nghiệp lần thứ 4” trong SGK và trả lời các câu hỏi.
- Tìm hiểu thông tin SGK và trả lời câu hỏi sau:
+ Công nghệ nào là công nghệ cốt lõi được sử dụng trong dây chuyền sản xuất?
+ Hoạt động cặp đôi hoàn thành phiếu học tập sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nối cột A với cột B để được nội dung hoàn chỉnh về công nghệ nổi bật của cách mạng công
nghệ lần thứ 4.
A B
1. Big Data a. Được sử dụng trong đời sống, sinh hoạt. Mục
đích thu thập các thông số của các thiết bị, máy
móc trong quá trình sản xuất.
2. IIoT ( internet of Thing) b. Mục đích nhằm khai thác các dữ liệu đã thu
thập, xử được trước đó để hỗ trợ quá trình ra
quyết định
3. AI (Artificial Intelligece) c. Mục đích tiếp nhận, lưu trữ phân tích dữ
liệu.
+ Dựa vào Hình 13.2 hãy liên hệ và lấy ví dụ ứng dụng trong đời sống
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
- Công nghệ kỹ thuật số.
- 1 → C 2 → A 3 → B
- Ứng dụng trong đời sống sử dụng quy trình trên:
+ Ứng dụng trong sản xuất công nghiệp nhằm mục đích thu thập các thông số của các thiết
bị, máy móc trong quá trình hoạt động.
+ Nhằm mục đích tiếp nhận, lưu trữ và phân tích dữ liệu.
+ Nhằm khai thác dữ liệu đã thu thập, xử lí được trước đó để hỗ trợ quá trình ra quyết định.
d. Tổ chức thực hiện
- B1: HS tìm hiểu thông tin mục I trong SGK trả lời câu hỏi.
- B2: GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi. GV phát phiếu học tập HS thực hiện nhiệm vụ như
mục nội dung và trình bày kết quả.
- HS thực hiện nhiệm vụ được giao tại lớp. GV theo dõi hoạt động, hỗ trợ các nhóm gặp khó
khăn.
- B3: HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: Đại diện mỗi nhóm HS lên trình bày kết quả
của nhóm; sau đó, GV yêu cầu, gợi ý các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV hướng dẫn các nhóm đánh giá hoạt động bằng RUBRIC 2.
- B4: GV kết luận: nội dung trình bày của các nhóm yêu cầu các nhóm hoàn thiện sản
phẩm học tập của nhóm mình, đồng thời tổng hợp các nhóm còn lại để hoàn thiện nội dung
bài học.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong tự
động hóa quá trình sản xuất. (30 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Vẽ được sơ đồ tư duy, mô tả được các tác động của cách mạng công nghiệp lần
thứ 4 trong tự động hóa quá trình sản xuất.
b. Nội dung: GV u cầu HS tìm hiểu nội dung mục “II. tác động của cách mạng công
nghiệp lần thứ 4 trong tự động hóa quá trình sản xuất” trong SGK hoạt động nhóm xây
dựng đồ duy trả lời câu hỏi: Quan sát hình 13.3 tả hoạt động của máy gia
công vật lí mạng.
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS
Kết quả phiếu học tập số 1 ghi vào giấy A0 bằng bút lông.
- Dự kiến câu trả lời của học sinh:
- Mô tả hoạt động của máy gia công vật lí mạng: Sử dụng công nghệ mô phỏng để xây dựng
đối tượng vật lí. Tín hiệu vật được phản ánh lên đối tượng ảo. Đối tượng ảo thể được
sử dụng mô phỏng, dự đoán, ra quyết định.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong tự
động hóa quá trình sản xuất.
Gia công
thông minh
Giám sát
thông minh
Điều khiển
thông minh
Lập lịch
thông minh
Dựa vào các
hệ thống
không gian
mạng: đối
tượng vật lý,
tín hiệu vật lý,
đối tượng ảo.
Giúp giám sát
tiêu thụ năng
lượng tốt hơn:
sử dụng các
cảm biến khác
nhau giúp cho
việc GSTM
khả thi hơn.
Chủ yếu được
thực hiện để
quản lý các
máy móc
hoặc công cụ
thông minh
thông qua nền
tảng hỗ trợ
đám mây.
Chủ yếu sử
dụng các mô
hình và thuật
toán tiên tiến
để lấy thông
tin từ dữ liệu
được cảm
biến thu thập
trạng thái máy
để điều chỉnh
KH, chương
trình sản xuất
linh hoạt.
5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện
- B1: GV chia lớp thành 4 nhóm (từ 8 đến 10 HS/nhóm). GV phát giấy A0 cho mỗi nhóm
thực hiện nhiệm vụ như mục nội dung và trình bày kết quả.
- B2: HS thực hiện nhiệm vụ được giao tại lớp. GV theo dõi hoạt động, hỗ trợ các nhóm gặp
khó khăn.
- B3: HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: Đại diện mỗi nhóm HS lên trình bày kết quả
của nhóm; sau đó, GV yêu cầu, gợi ý các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV hướng dẫn các nhóm đánh giá hoạt động bằng RUBRIC 1, 2
- B4: GV kết luận: nội dung trình bày của các nhóm yêu cầu các nhóm hoàn thiện sản
phẩm học tập của nhóm mình, đồng thời tổng hợp các nhóm còn lại để hoàn thiện nội dung
bài học.
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: Dựa vào kiến thức nội dung bài học GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trắc
nghiệm.
1. Cách mạng công nghiệp 4.0 bao gồm:
A. kĩ thuật số, công nghệ công nghiệp và vật lí.
B. kĩ thuật số, công nghệ hóa học và vật lí.
C. kĩ thuật số, công nghệ sinh học và vật lí.
D. kĩ thuật số, công nghệ sinh học và hóa học.
2. Công nghệ cốt lõi trong dây chuyền sản xuất là:
A. Công nghệ vật lý B. Công nghệ sinh học
C. Công nghệ hóa học D. Công nghệ kỹ thuật số
3. Công nghệ kĩ thuật số là công nghệ cốt lõi trong dây chuyền sản xuất và bao gồm
A. Big Data, IoT và AI. B. Big ta, IoT và AI.
C. Big Data, Io và AI. D. Big Data, IoT và I.
4. Big Data là gì?
A. Dữ liệu lớn B. Hệ thống kết nối vạn vật
C. Trí tuệ nhân tạo D. Hệ thống dữ liệu rỗng
c. Sản phẩm: Câu trả lời HS
1. C 2. D 3. A 4. A
c. Tổ chức thực hiện
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát lên phông chiếu hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi trắc
nghiệm.
- Học sinh quan sát trả lời. GV theo dõi nhận xét đánh giá và kết luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tiết PPCT: 31, 32 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 13: TỰ ĐỘNG HÓA QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA
CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết được mối quan hệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong tự động hóa quá trình sản xuất. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự học và tự chủ: Nghiên cứu SGK, tài liệu, kiến thức thực tế trả lời các câu hỏi,
hoàn thành phiếu học tập về tự động hóa quá trình sản xuất dưới tác động của cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ 4.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác nhóm để phân tích được các công nghệ nổi bật của
cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Khái quát được nội dung tác động của cách mạng công
nghiệp lần thứ 4 trong tự động hóa quá trình sản xuất.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh giải quyết được các vấn đề, nhiệm vụ
được đưa ra để hình thành kiến thức mới của bài học.
2.2. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
- Trình bày được ba lĩnh vực nổi bật của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 .
- Nêu được ưu điểm của cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động của chúng trong dây
chuyền sản xuất tự động.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tiềm năng và thách thức của cách mạng công
nghiệp 4.0, các tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong tự động hóa quá trình sản xuất. 3. Về phẩm chất
Chăm chỉ và trách nhiệm: Chăm chỉ, có trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ nêu ra trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Nghiên cứu mục tiêu bài học, lựa chọn nội dung dạy học (bám sát mục tiêu bài học).
- Tranh giáo khoa, có thể sưu tầm thêm một số hình ảnh liên quan nội dung bài học.
2

- Giao nhiệm vụ cho học sinh đọc bài trước ở nhà.
- Phiếu học tập, bút lông nhiều màu, giấy A0, A2.
- Máy tính, máy chiếu hoặc màn hình hiển thị, hoặc ti vi. - Chuẩn bị wifi, 4G 2. Học sinh
- SGK và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
(10 phút)
a. Mục tiêu
: Tạo hứng thú cho HS học tập, nêu được tác dụng của công nghệ 4.0 b. Nội dung:
- GV cho HS xem video CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4 LÀ GÌ || CÁCH
HIỂU VÀ TIẾP CẬN ĐẦY ĐỦ NHẤT - YouTube
- GV yêu cầu HS quan sát hình 13.1 SGK Tr64 và trả lời câu hỏi:
+ Quan sát hình 13.1 và cho biết: Người công nhân đang làm gì và thao tác trên mô hình
thật hay ảo? Cách làm như trong hình có tác dụng gì?.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS
- Người công nhân đang kiểm tra, lắp ráp các chi tiết và thao tác trên mô hình ảo.
- Cách làm như trong hình có tác dụng: giúp giảm thiểu chi phí đào tạo, rút ngắn thời gian
đào tạo, tránh được nhiều rủi ro, nâng cao hiệu quả quá trình đào tạo.
d. Tổ chức thực hiện
- Gv đưa hình 13.1: HS quan sát và suy nghĩ trả lời. GV có thể chuẩn bị một video để HS
quan sát, trả lời được tốt hơn.
- GV kết luận, nhận định: GV gọi học sinh trả lời câu hỏi, đồng thời nhận xét, kết luận,
trình chiếu cho HS xem đáp án và GV dẫn dắt vào bài mới và chuyển giao nhiệm vụ tiếp theo.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về công nghệ nổi bật của cách mạng công nghiệp lần thứ 4
(10 phút)
a. Mục tiêu
: Trình bày được ba lĩnh vực nổi bật của cách mạng CN lần thứ 4.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc nội dung mục “I. Công nghệ nổi bật của cách mạng công
nghiệp lần thứ 4” trong SGK và trả lời các câu hỏi.
- Tìm hiểu thông tin SGK và trả lời câu hỏi sau:
+ Công nghệ nào là công nghệ cốt lõi được sử dụng trong dây chuyền sản xuất?
+ Hoạt động cặp đôi hoàn thành phiếu học tập sau:

3

Nối cột A với cột B để được nội dung hoàn chỉnh về công nghệ nổi bật của cách mạng công nghệ lần thứ 4. A B 1. Big Data
a. Được sử dụng trong đời sống, sinh hoạt. Mục
đích thu thập các thông số của các thiết bị, máy
móc trong quá trình sản xuất.
2. IIoT ( internet of Thing)
b. Mục đích nhằm khai thác các dữ liệu đã thu
thập, xử lý được trước đó để hỗ trợ quá trình ra quyết định

3. AI (Artificial Intelligece) c. Mục đích tiếp nhận, lưu trữ và phân tích dữ liệu.
+ Dựa vào Hình 13.2 hãy liên hệ và lấy ví dụ ứng dụng trong đời sống
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS.
- Công nghệ kỹ thuật số. - 1 → C 2 → A 3 → B
- Ứng dụng trong đời sống sử dụng quy trình trên:
+ Ứng dụng trong sản xuất công nghiệp nhằm mục đích thu thập các thông số của các thiết
bị, máy móc trong quá trình hoạt động.
+ Nhằm mục đích tiếp nhận, lưu trữ và phân tích dữ liệu.
+ Nhằm khai thác dữ liệu đã thu thập, xử lí được trước đó để hỗ trợ quá trình ra quyết định.
d. Tổ chức thực hiện
- B1: HS tìm hiểu thông tin mục I trong SGK trả lời câu hỏi.
- B2: GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi. GV phát phiếu học tập HS thực hiện nhiệm vụ như
mục nội dung và trình bày kết quả.
- HS thực hiện nhiệm vụ được giao tại lớp. GV theo dõi hoạt động, hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn.
- B3: HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: Đại diện mỗi nhóm HS lên trình bày kết quả
của nhóm; sau đó, GV yêu cầu, gợi ý các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV hướng dẫn các nhóm đánh giá hoạt động bằng RUBRIC 2.
- B4: GV kết luận: nội dung trình bày của các nhóm và yêu cầu các nhóm hoàn thiện sản
phẩm học tập của nhóm mình, đồng thời tổng hợp các nhóm còn lại để hoàn thiện nội dung bài học.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong tự
động hóa quá trình sản xuất.
(30 phút)
4

a. Mục tiêu: Vẽ được sơ đồ tư duy, mô tả được các tác động của cách mạng công nghiệp lần
thứ 4 trong tự động hóa quá trình sản xuất.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung mục “II. tác động của cách mạng công
nghiệp lần thứ 4 trong tự động hóa quá trình sản xuất” trong SGK và hoạt động nhóm xây
dựng sơ đồ tư duy
và trả lời câu hỏi: Quan sát hình 13.3 và mô tả hoạt động của máy gia công vật lí mạng.
c. Sản phẩm:
câu trả lời của HS
Kết quả phiếu học tập số 1 ghi vào giấy A0 bằng bút lông.
- Dự kiến câu trả lời của học sinh:
Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong tự
động hóa quá trình sản xuất. Gia công Giám sát Điều khiển Lập lịch thông minh thông minh thông minh thông minh Dựa vào các Chủ yếu được Chủ yếu sử Giúp giám sát hệ thống thực hiện để dụng các mô tiêu thụ năng không gian quản lý các hình và thuật lượng tốt hơn: mạng: đối máy móc toán tiên tiến sử dụng các tượng vật lý, hoặc công cụ để lấy thông cảm biến khác tín hiệu vật lý, thông minh tin từ dữ liệu nhau giúp cho đối tượng ảo. thông qua nền được cảm việc GSTM tảng hỗ trợ biến thu thập khả thi hơn. đám mây. trạng thái máy để điều chỉnh KH, chương trình sản xuất linh hoạt.
- Mô tả hoạt động của máy gia công vật lí mạng: Sử dụng công nghệ mô phỏng để xây dựng
đối tượng vật lí. Tín hiệu vật lí được phản ánh lên đối tượng ảo. Đối tượng ảo có thể được
sử dụng mô phỏng, dự đoán, ra quyết định.


zalo Nhắn tin Zalo