Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG VI: CÔNG NGHỆ GIỐNG THỦY SẢN
BÀI 13: VAI TRÒ CỦA GIỐNG THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được vai trò của giống trong nuôi thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về vai trò của giống trong nuôi thủy sản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên 1
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh một số giống thủy sản giá trị hoặc phổ biến ở Việt Nam: rong nho,
tảo lục, tôm hùm, ba ba, cá sấu, ốc, cá hồi, một số loài cá cảnh,….
- Tư liệu về sự sinh trưởng của một số giống thủy sản:
Cá mè trắng nuôi ở điều kiện đầy đủ thức ăn: 1 năm tuổi nặng từ 0,5 đến
0,9 kg, 2 năm tuổi nặng từ 1,5 đến 1,9 kg, 3 năm tuổi nặng từ 2 đến 4 kg.
Cá trắm cỏ nuôi ở điều kiện đầy đủ thức ăn: 1 năm đạt từ 0,7 đến 1,5 kg,
trung bình đạt 1 kg/con; nuôi 2 năm đạt từ 2 đến 3 kg/con.
Cá chép nuôi sau 1 năm có thể đạt từ 0,3 đến 0,5 kg/con, cá 2 tuổi nặng
từ 0,7 đến 1 kg/con, cá 3 tuổi nặng từ 1 đến 1,5 kg/con.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS tái hiện những kiến thức, kinh nghiệm đã có về vai trò của
giống vật nuôi nói chung, đồng thời gợi mở những vấn đề mới về vai trò của giống
trong nuôi thủy sản nhằm kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò của giống trong nuôi thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh sau: 2 Cá mè trắng Cá trắm cỏ Cá chép
- GV cung cấp thông tin về tốc độ sinh trưởng của các loài cá trong hình:
Cá mè trắng nuôi ở điều kiện đầy đủ thức ăn: 1 năm tuổi nặng từ 0,5 đến 0,9
kg, 2 năm tuổi nặng từ 1,5 đến 1,9 kg, 3 năm tuổi nặng từ 2 đến 4 kg.
Cá trắm cỏ nuôi ở điều kiện đầy đủ thức ăn: 1 năm đạt từ 0,7 đến 1,5 kg, trung
bình đạt 1 kg/con; nuôi 2 năm đạt từ 2 đến 3 kg/con.
Cá chép nuôi sau 1 năm có thể đạt từ 0,3 đến 0,5 kg/con, cá 2 tuổi nặng từ 0,7
đến 1 kg/con, cá 3 tuổi nặng từ 1 đến 1,5 kg/con.
- GV nêu câu hỏi: Tốc độ sinh trưởng của các loài cá trên chịu ảnh hưởng rất nhiều
từ giống thủy sản. Theo em, giống thủy sản có vai trò như thế nào trong chăn nuôi?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Vai trò của giống trong nuôi thủy sản:
Quyết định năng suất nuôi thủy sản.
Quy định chất lượng sản phẩm thủy sản.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa chốt đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được câu trả lời của các
bạn là đúng hay sai cũng như tìm hiểu về các đặc điểm chung của các cá thể của 3
cùng một giống, chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài 13: Vai trò
của giống thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm giống thủy sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được khái niệm về giống thủy sản.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục I SGK tr.67, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm về giống thủy sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Giống thủy sản
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 13.2.
- Giống thủy sản là loài động vật
thủy sản, rong, tảo dùng để sản
xuất giống, làm giống cho nuôi
trồng thủy sản, bao gồm: bố mẹ,
trứng, tinh, phôi, ấu trùng, mảnh
- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục I trong SGK, kết cơ thể, bào tử, con giống.
hợp quan sát Hình 13.2, trả lời câu hỏi: Kể tên một số - Các cá thể của cùng một giống
giống thủy sản. Các giống thủy sản được sử dụng với thường có ngoại hình, thể chất, mục đích gì?
sức sinh sản, tính năng sản xuất
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Nêu một số nguyên liệu tương đối giống nhau.
thường được dùng để sản xuất giống thủy sản.
- Con giống thủy sản trước khi
- GV giới thiệu các hình ảnh về con giống khác.
lưu thông trên thị trường phải đáp ứng các yêu cầu:
+ Thuộc danh mục loài thủy sản
được phép kinh doanh tại Việt Nam. Cua giống Ốc giống
+ Được công bố tiêu chuẩn áp 4
Giáo án Bài 13: Vai trò của giống thuỷ sản Công nghệ Lâm nghiệp Thủy sản 12 Kết nối tri thức
62
31 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(62 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)