Giáo án Bài 14 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo: Hành trình và thành tựu văn minh Đông Nam Á cổ - trung đại

399 200 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(399 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN VÀ THÀNH TỰU VĂN MINH ĐÔNG
NAM Á CỔ - TRUNG ĐẠI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được các thời phát triển những thành tựu tiêu biểu của văn minh
Đông Nam Á.
- Biết cách sưu tầm liệu để tìm hiểu về nền văn minh này; biết trận trọng giá trị di
sản, tham gia bảo tồn di sản vẫn hoá Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo
* Năng lực riêng:
- Phát triển NL tìm hiểu lịch sử
+ Biết cách sưu tầm sử dụng một số liệu để tìm hiểu về hành trình phát triển
thành tựu văn minh Đông Nam Á.
+ Nêu được một số thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á: tôn giáo tín
ngưỡng, văn tự và văn học, kiến trúc và điêu khắc...
- Phát triển NL nhận thức và tư duy lịch sử
+ Trình bày được các thời phát triển của văn minh Đông Nam Á trên đường thời
gian.
+ Biết trận trọng giá trị trường tồn của các di sản văn minh Đông Nam Á, tham gia
bảo tồn các di sản văn minh Đông Nam Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Nhân ái: Giáo dục tinh thần chia sẻ giữa các nền văn hoá trong văn minh Đông Nam
Á (học hỏi, hoà nhập, hợp tác, tham gia bảo tồn di sản văn hoá Đông Nam Á, trong đó
có Việt Nam)
- Trách nhiệm: Giáo dục tinh thần trách nhiệm, ý thức hội nhập, hợp tác giữa các nền
văn hoá trong văn minh Đông Nam Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung:
- GV thể sử dụng phần mở đầu trong SGK để hướng dẫn HS đọc liệu, tìm hiểu
về lịch sử văn minh Đông Nam
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV thể sử dụng phần mở đầu trong SGK để hướng dẫn HS đọc liệu, tìm hiểu
về lịch sử văn minh Đông Nam Á.
1. Theo em, đặc trưng của văn hoá Đông Nam Á là gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Lễ hội nước các nước Đông Nam Á thể hiện đặc trưng văn minh nào của khu
vực?
Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu nhanh những kiến thức HS đã biết và muốn biết về bài học
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời nhanh những kiến thức HS đã biết muốn biết về bài
học.
1. Đông Nam Á một trong những trung tâm văn minh hình thành sớm, đóng góp
quan trọng cho sự phát triển chung của văn minh nhân loại. Văn minh Đông Nam Á
mang đậm tính bản địa, thể hiện nét tính chất "thống nhất trong đa dạng". Mẫu số
chung của văn minh Đông Nam Á nông nghiệp trồng lúa nước. Các thành tựu văn
minh Đông Nam Á thể hiện sự kết hợp độc đáo giữa các giá trị bản địa với sự tiếp thu
có chọn lọc những thành tựu của văn minh Ấn Độ và văn minh Trung Hoa.
2. Nước ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia nông nghiệp lúa nước
Đông Nam Á. Lễ hội nước mỗi nước tên gọi khác nhau nhưng đều mang đậm
bản sắc văn hoá truyền thống khu vực, nhằm cầu mong mưa thuận gió hoà, mùa
màng tươi tốt, quốc thái dân an, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ hội nước còn
nghi thức đón năm mới ở một số nước Đông Nam Á.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học:
Đông Nam Á một trong những trung làm văn minh hình thành sớm của văn minh
nhân loại. Văn minh Đông Nam Á mang đậm tinh bản địa và tỉnh thống nhất trong đa
dạng. Văn minh Đông Nam Á trung đại cả hành trình phát triển đạt được
những thành tựu như thế nào, có những giá trị gì đối với khu vực nói chung, Việt Nam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nói riêng?Chúng ta cùng vào Bài 14: Hành trình phát triển thành tựu văn minh
Đông Nam Á cổ -trung đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hành trình phát triển
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
+ Biết cách sưu tầm sử dụng một số liệu để tìm hiểu về hành trình phát triển
thành tựu văn minh Đông Nam Á.
+ Trình bày được các thời phát triển của văn minh Đông Nam Á trên đường thời
gian.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu SGK và làm việc nhóm đôi.
c. Sản phẩm học tập: các thời kì phát triển của văn minh Đông Nam Á
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu SGK
làm việc nhóm đôi.
1. Trình bày quá trình hình thành nền văn
minh Đông Nam Á thời cổ đại.
2. Tiến trình phát triển của văn minh Đông
Nam Á thời trung đại diễn ra như thế nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS làm việc theo các nhóm, thảo luận, đọc
thông tin liệu SGK để giải quyết vấn đề
GV đưa ra.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
1. Hành trình phát triển
- Giai đoạn từ đầu Công nguyên đến thế
kỉ X: Nhiều quốc gia hình thành
phát triển của văn minh Đông Nam Á
(Champa, Phù Nam, Lankasuka,
Tambralinga, Tumasic, Tamuram, Chân
Lap, Srivijaya, Kalinga,...).
- Giai đoạn từ thế kỉ X đến thế kỉ XV:
Hình thành các quốc gia “dân tộc" như
vương triều Majapahit, Đại Việt, Champa,
Cambodia, Pagan, Sukhothai Lan
Xang.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả
thảo luận, giải quyết vấn đề:
hành trình phát triển của Đông Nam Á theo 3
giai đoạn:
+ Từ đầu Công nguyên đến the ki X
+ Thế kỉ X đến thế kỉ XV
+Thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX
Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, nêu kết luận
chuyển sang nội dung mới.
- Giai đoạn từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX:
Từ thế kỉ XVI, nhiều nước Đông Nam
Á bước vào thời khủng hoảng, suy
thoái phải đối diện với sự xâm nhập
của các nước phương Tây.
Hoạt động 2: Thành tựu văn minh tiêu biểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
+ Biết cách sưu tầm sử dụng một số liệu để tìm hiểu về hành trình phát triển
thành tựu văn minh Đông Nam Á.
+ Nêu được một số thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á: tôn giáo tín
ngưỡng, văn tự và văn học, kiến trúc và điêu khắc...
+ Biết trận trọng giá trị trường tồn của các di sản văn minh Đông Nam Á, tham gia
bảo tồn các di sản văn minh Đông Nam Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng.
b. Nội dung: GV chia HS thành 4 nhóm, tìm hiểu thông tin trong SGK và tư liệu 14.2
đến 14.7 để hoàn thành nhiệm vụ được giao, giải quyết 3 vấn đề để tìm hiểu thành tựu
văn minh Đông Nam Á
c. Sản phẩm học tập: thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á
d. Tổ chức hoạt động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN VÀ THÀNH TỰU VĂN MINH ĐÔNG
NAM Á CỔ - TRUNG ĐẠI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được các thời kì phát triển và những thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á.
- Biết cách sưu tầm tư liệu để tìm hiểu về nền văn minh này; biết trận trọng giá trị di
sản, tham gia bảo tồn di sản vẫn hoá Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo
* Năng lực riêng:
- Phát triển NL tìm hiểu lịch sử
+ Biết cách sưu tầm và sử dụng một số tư liệu để tìm hiểu về hành trình phát triển và
thành tựu văn minh Đông Nam Á.
+ Nêu được một số thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á: tôn giáo và tín
ngưỡng, văn tự và văn học, kiến trúc và điêu khắc...
- Phát triển NL nhận thức và tư duy lịch sử
+ Trình bày được các thời kì phát triển của văn minh Đông Nam Á trên đường thời gian.
+ Biết trận trọng giá trị trường tồn của các di sản văn minh Đông Nam Á, tham gia
bảo tồn các di sản văn minh Đông Nam Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

3. Phẩm chất
- Nhân ái: Giáo dục tinh thần chia sẻ giữa các nền văn hoá trong văn minh Đông Nam
Á (học hỏi, hoà nhập, hợp tác, tham gia bảo tồn di sản văn hoá Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam)
- Trách nhiệm: Giáo dục tinh thần trách nhiệm, ý thức hội nhập, hợp tác giữa các nền
văn hoá trong văn minh Đông Nam Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập. b. Nội dung:
- GV có thể sử dụng phần mở đầu trong SGK để hướng dẫn HS đọc tư liệu, tìm hiểu
về lịch sử văn minh Đông Nam
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV có thể sử dụng phần mở đầu trong SGK để hướng dẫn HS đọc tư liệu, tìm hiểu
về lịch sử văn minh Đông Nam Á.
1. Theo em, đặc trưng của văn hoá Đông Nam Á là gì?


2. Lễ hội té nước ở các nước Đông Nam Á thể hiện đặc trưng văn minh nào của khu vực?
Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu nhanh những kiến thức HS đã biết và muốn biết về bài học
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời nhanh những kiến thức HS đã biết và muốn biết về bài học.
1. Đông Nam Á là một trong những trung tâm văn minh hình thành sớm, có đóng góp
quan trọng cho sự phát triển chung của văn minh nhân loại. Văn minh Đông Nam Á
mang đậm tính bản địa, thể hiện rõ nét tính chất "thống nhất trong đa dạng". Mẫu số
chung của văn minh Đông Nam Á là nông nghiệp trồng lúa nước. Các thành tựu văn
minh Đông Nam Á thể hiện sự kết hợp độc đáo giữa các giá trị bản địa với sự tiếp thu
có chọn lọc những thành tựu của văn minh Ấn Độ và văn minh Trung Hoa.
2. Nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia nông nghiệp lúa nước ở
Đông Nam Á. Lễ hội té nước ở mỗi nước có tên gọi khác nhau nhưng đều mang đậm
bản sắc văn hoá truyền thống khu vực, nhằm cầu mong mưa thuận gió hoà, mùa
màng tươi tốt, quốc thái dân an, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ hội té nước còn là
nghi thức đón năm mới ở một số nước Đông Nam Á.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học:
Đông Nam Á là một trong những trung làm văn minh hình thành sớm của văn minh
nhân loại. Văn minh Đông Nam Á mang đậm tinh bản địa và tỉnh thống nhất trong đa
dạng. Văn minh Đông Nam Á có – trung đại cả hành trình phát triển và đạt được
những thành tựu như thế nào, có những giá trị gì đối với khu vực nói chung, Việt Nam


nói riêng?Chúng ta cùng vào Bài 14: Hành trình phát triển và thành tựu văn minh
Đông Nam Á cổ -trung đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hành trình phát triển
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
+ Biết cách sưu tầm và sử dụng một số tư liệu để tìm hiểu về hành trình phát triển và
thành tựu văn minh Đông Nam Á.
+ Trình bày được các thời kì phát triển của văn minh Đông Nam Á trên đường thời gian. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu SGK và làm việc nhóm đôi.
c. Sản phẩm học tập: các thời kì phát triển của văn minh Đông Nam Á
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Hành trình phát triển
- GV yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu SGK và - Giai đoạn từ đầu Công nguyên đến thế làm việc nhóm đôi.
kỉ X: Nhiều quốc gia sơ kì hình thành và
1. Trình bày quá trình hình thành nền văn phát triển của văn minh Đông Nam Á
minh Đông Nam Á thời cổ đại. (Champa, Phù Nam, Lankasuka,
2. Tiến trình phát triển của văn minh Đông Tambralinga, Tumasic, Tamuram, Chân
Nam Á thời trung đại diễn ra như thế nào? Lap, Srivijaya, Kalinga,...).
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- Giai đoạn từ thế kỉ X đến thế kỉ XV:
- HS làm việc theo các nhóm, thảo luận, đọc Hình thành các quốc gia “dân tộc" như
thông tin và tư liệu SGK để giải quyết vấn đề vương triều Majapahit, Đại Việt, Champa, GV đưa ra.
Cambodia, Pagan, Sukhothai và Lan
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Xang.


zalo Nhắn tin Zalo