Tuần: 3 Tiết số: 15 BÀI: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về giải toán có lời văn. 2. Kĩ năng.
Giúp học sinh củng cố kĩ năng giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản
2’ I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát
II. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS lên bảng làm 2 câu BT tìm x: - 2 HS lên bảng làm bài 3’ 3 1 9 1 2 1 a) x + = + b) x : = :1 4 2 8 7 3 2 - GV nhận xét. HS
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu bài
- Tiết học hôm nay chúng ta cùng ôn tập về giải toán.
2. Hướng dẫn LT - Gọi HS đọc đề toán 1 trên bảng - 1 HS đọc thành tiếng
HĐ1: Ôn tập về ? Bài thuộc dạng toán gì ? (tổng - tỉ) Lớp đọc thầm
bài toán tổng – tỉ, GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ và giải bài toán - 1 HS lên bảng làm hiệu – tỉ.
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản a) Bài toán về tìm 2 ?
số khi biết tổng và Số bé: tỉ số của 2 số đó 121 Số lớn: ?
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là: 5 + 6 = 11 (phần)
Số bé là: 121 : 11 55 = 55 Số lớn là: 121 - 55 = 66 - GV yêu cầu - Lớp nhận xét bài
? Nêu cách vẽ sơ lược và các bước giải BT
b) BT về tìm 2 số - GV hướng dẫn HS ôn lại dạng toán này
khi biết hiệu và tỉ theo các bước như phần a số của 2 số đó.
? Cách giải 2 dạng bài toán này có gì - Đều tìm tổng số phần giống và khác nhau. hoặc hiệu số phần = nhau
HĐ2. Luyện tập Bài 1: Củng cố về
GV yêu cầu HS tự làm bài sau đó gọi HS - HS làm bài tương tự dạng toán tổng tỉ
đọc bài chữa trước lớp. như bài toán 1, bài toán
GV nhận xét bài làm của HS và nhận xét. 2 Bài 2: Củng cố về
? Bài này thuộc dạng toán gì. Vì sao em biết - Dạng tìm 2 số khi biết dạng toán hiệu tỉ GV cho HS làm bài
hiệu và tỉ số của 2 số đó.
GV giữa bài của HS trên bảng. 1 HS lên bảng, lớp làm vở 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 15 Toán lớp 5: Ôn tập về giải toán
139
70 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(139 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 3 Tiết số: 15 BÀI: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về giải toán có lời văn.
2. Kĩ năng.
Giúp học sinh củng cố kĩ năng giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ
số của hai số đó.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- Gọi 3 HS lên bảng làm 2 câu BT tìm x:
a) b)
- GV nhận xét. HS
- học sinh hát
- 2 HS lên bảng làm bài
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Tiết học hôm nay chúng ta cùng ôn tập
về giải toán.
2. Hướng dẫn LT
HĐ1: Ôn tập về
bài toán tổng – tỉ,
hiệu – tỉ.
- Gọi HS đọc đề toán 1 trên bảng
? Bài thuộc dạng toán gì ? (tổng - tỉ)
GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ và giải bài toán
- 1 HS đọc thành tiếng
Lớp đọc thầm
- 1 HS lên bảng làm
8
9
2
1
4
3
x +=+
2
1
1:
3
2
7
1
:x =
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
a) Bài toán về tìm 2
số khi biết tổng và
tỉ số của 2 số đó
Số bé:
Số lớn:
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
5 + 6 = 11 (phần)
Số bé là: 121 : 11 55 = 55
Số lớn là: 121 - 55 = 66
- GV yêu cầu
? Nêu cách vẽ sơ lược và các bước giải
BT
- Lớp nhận xét bài
b) BT về tìm 2 số
khi biết hiệu và tỉ
số của 2 số đó.
- GV hướng dẫn HS ôn lại dạng toán này
theo các bước như phần a
? Cách giải 2 dạng bài toán này có gì
giống và khác nhau.
- Đều tìm tổng số phần
hoặc hiệu số phần =
nhau
HĐ2. Luyện tập
Bài 1: Củng cố về
dạng toán tổng tỉ
GV yêu cầu HS tự làm bài sau đó gọi HS
đọc bài chữa trước lớp.
GV nhận xét bài làm của HS và nhận xét.
- HS làm bài tương tự
như bài toán 1, bài toán
2
Bài 2: Củng cố về
dạng toán hiệu tỉ
? Bài này thuộc dạng toán gì. Vì sao em biết
GV cho HS làm bài
GV giữa bài của HS trên bảng.
- Dạng tìm 2 số khi biết
hiệu và tỉ số của 2 số đó.
1 HS lên bảng, lớp làm
vở
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
?
?
121
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
............................................................................................
............................................................................................