Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG
CHỌN VÀ NHÂN GIỐNG THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù
hợp để tìm hiểu về các ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và
nhân giống thủy sản ở Việt Nam và trên thế giới. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến
thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh
giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết
nối tri thức với cuộc sống.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, tư liệu liên quan đến ứng dụng công nghệ sinh học trong
chọn và nhân giống thủy sản ở Việt Nam và trên thế giới.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở, kích thích trí tò mò và hứng thú của HS về những ứng
dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống thủy sản.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các kĩ thuật của công nghệ sinh học
được ứng dụng trong chọn và nhân giống thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 15.1. 2
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi: Việc bảo quản tinh
trùng động vật thủy sản trong môi trường nitrogen lỏng nhằm mục đích gì?
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Kể tên một số kĩ thuật của công nghệ sinh học
đang được ứng dụng trong chọn và nhân giống thủy sản.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Bảo quản lạnh tinh trùng của động vật thủy sản giúp:
Chủ động trong quá trình sản xuất giống nhân tạo.
Dễ dàng trong quá trình vận chuyển.
Hạn chế tối đa việc lưu giữ cá thể đực để bảo tồn dòng thuần.
Ngăn cản suy giảm chất lượng di truyền do lai cận huyết trong thủy sản.
+ Một số kĩ thuật của công nghệ sinh học đang được ứng dụng trong chọn
và nhân giống thủy sản:
Sử dụng các chất kích thích sinh sản.
Điều khiển giới tính động vật thủy sản.
Bảo quản lạnh tinh trùng
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). 3
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa nhận xét đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được câu
trả lời của các bạn là đúng hay sai, chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày
hôm nay – Bài 15: Ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân
giống thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu ứng dụng chỉ thị phân tử trong chọn giống thuỷ sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được mục tiêu và những ưu
điểm của chỉ thị phân tử trong chọn giống thuỷ sản.
b. Nội dung: HS khai thác thông tin mục I SGK tr.76, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ứng dụng chỉ thị phân tử trong chọn giống thuỷ sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. Ứng dụng chỉ thị phân tử trong chọn học tập giống thuỷ sản
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, kết - Chỉ thị phân tử được ứng dụng trong
hợp nghiên cứu thông tin mục I trong chọn giống thuỷ sản nhằm chọn các cá thể
SGK, thảo luận nhóm đôi và trình bày mang gene mong muốn (gene quy định
khái niệm, đặc điểm của ứng dụng chỉ sinh trưởng nhanh, kháng bệnh,...).
thị phân tử trong chọn giống thuỷ sản.
- Ứng dụng chỉ thị phân tử cho phép xác
định chính xác những cá thể mang gene
mong muốn ngay ở giai đoạn phát triển
sớm, nhờ đó rút ngắn thời gian chọn giống,
giảm chi phí và công lao động.
- Ở Việt Nam, thông qua ứng dụng chỉ thị
Hình 15.2. Các bước chọn giống tôm
phân tử đã chọn được dòng cá tra có khả
bằng phương pháp truyền thống (a) và 4
Giáo án Bài 15: Ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống thuỷ sản Công nghệ 12 Kết nối tri thức
16
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(16 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)