Giáo án Bài 16 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí động lực

273 137 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(273 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
TRƯỜNG THPT ………………
TỔ ……………………
Họ và tên giáo viên:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 16: NGÀNH NGHỀ TRONG LĨNH VỰC CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
(Thời lượng: 02 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Một số ngành nghề phổ biến (nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm, sản xuất lắp ráp, bảo
dưỡng sửa chữa máy,…) liên quan đến cơ khí động lực.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Nhận ra và phân loại các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí động lực;
+ Nêu được các sản phẩm của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí động lực;
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tầm quan trọng của các ngành nghề trong lĩnh vực
khí động lực đối với đời sống sản xuất.
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu về các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí động lực.
+ Đánh giá được tầm quan trọng của các ngành nghề trong lĩnh vực khí động lực từ đó
xác định được ngành nghề phù hợp với bản thân.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Ý thứcxác định được các nghề nghiệp khác nhau để thực hiện các công việc
khác nhau trong sản xuất sản phẩm cơ khí động lực.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác nghiêm túc để tìm hiểu các ngành nghề trong lĩnh vực
cơ khí động lực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Laptop
- Giấy A1 (08 tờ)
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen).
- Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
- Phiếu đánh giá chéo (Đính kèm ở phụ lục).
2. Học sinh
- Sách học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Smartphone (01 cái/nhóm).
- Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
- Giúp tạo tâm thế gợi mở nhu cầu nhận thức của HS về định hướng nghề nghiệp
cho bản thân và các ngành nghề liên quan đến cơ khí động lực.
2. Nội dung
- GV trình chiếu video về quá trình thiết kế, sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng, sửa chữa ô
tô và yêu cầu học sinh chỉ ra đó là nghề gì.
- Chiếu hình 16. 1 trong SGK từ đó dẫn vào bài học.
3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trên bảng phụ về nghề sản xuất và lắp ráp ô tô.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực
hiện nhiệm
vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
- Giáo viên chiếu
video về sản xuất và
lắp ráp ô tô và yêu cầu
học sinh chơi trò chơi
“ xem hình ảnh đoán
nghề nghiệp”
- Hướng dẫn học sinh
chia lớp thành 4 nhóm
(8-10 HS/nhóm)
- Các nhóm sau một
hoạt động sẽ được
đánh giá điểm
- Phát bảng phụ, bút
lông cho mỗi nhóm
(01 bảng và 02
bút/nhóm)
- HS tiến
hành chia
nhóm, bầu
nhóm
trưởng và
thư ký.
- Nhóm
trưởng
nhận bảng
phụ và bút
lông.
- Nhóm đủ thành
viên nhanh nhất
giơ tay nhanh
nhất sẽ được trả
lời trước.
- Danh sách
thành viên có ghi
đầy đủ nhóm
trưởng, thư ký.
- Quan sát
03
Trình chiếu hình ảnh
16.1 về quá trình thiết
kế, sản xuất, lắp ráp,
bảo dưỡng ô tô và yêu
- Quan sát,
trả lời vào
bảng phụ
- Câu trả lời của
học sinh trên
bảng phụ.
- Quan sát
- Bảng đáp
án
- Các nhóm
05
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
cầu học sinh chỉ ra đó
là nghề gì.
đánh giá lẫn
nhau.
Sản phẩm dự kiến: Nghề sản xuất và rắp ráp ô tô
Từ đó, giáo viên dẫn dắt vào nội dung bài học tiếp tục yêu cầu học
sinh thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
* Hoạt động tìm hiểu nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm cơ khí động lực
1. Mục tiêu
Giúp HS biết được mô tả chung, các nghề nghiệp chủ yếu tham gia thực hiện cùng các
yêu cầu về các ngành đào tạo, để đáp ứng tốt các yêu cầu của nhóm công việc nghiên cứu
thiết kế, phát triển sản phẩm cơ khí động lực
2. Nội dung
- Thực hiện đọc hiểu trả lời câu hỏi của giáo viên về nhóm ngành nghiên cứu thiết kế,
phát triển sản phẩm cơ khí động lực và đặc điểm của nhóm ngành này.
- GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nêu tên nghề nghiệp tả công việc trong
hình 16.2 lên giấy A1 và dán lên vị trị GV quy định của từng nhóm.
3. Sản phẩm
- Hoàn thành phần đọc hiểu cử đại diện trình bày theo yêu cầu.
- HS nêu tên nghề nghiệp hình 16.2 tả công việc của ngành nghề trong
hình.
- HS ghi nhớ được các kiến thức cần được áp dụng, các ngành nghề chủ yếu thực hiện
nhóm công việc này
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết
quả
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
(phút)
Giáo viên cho cả lớp hoạt
động theo 4 nhóm theo kĩ
thuật “Khăn trải bàn”, tiến
hành đọc hiểu phần thông
tin đã có ở SGK và trả lời
các câu hỏi
- Nhóm 1: Nghiên cứu thiết
kế, phát triển sản phẩm cơ
khí động lực là gì?
- Nhóm 2: Hãy kể tên các
Các nhóm
trưởng điều
phối thành viên
trong nhóm
đọc hiểu SGK
và thống nhất
đáp án trả lời.
Cử đại diện
trình bày
Lắng nghe kết
quả của các
nhóm trình bày
Nhận xét đánh
giá
Các nhóm góp
ý cho nhau
12
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
sản phẩm cơ khí động lực?
- Nhóm 3: Nhóm công việc
này phổ biến ở đâu? Và đòi
hỏi người thực hiện có trình
độ như thế nào?
- Nhóm 4: Để thực hiện
công việc này cần học
chương trình đào tạo nào và
thực hiện công việc này do
bởi những người nào?
- Trình chiếu hình 16.2 và
phát bảng phụ cho các
nhóm tương ứng.
- Nhóm trưởng
các nhóm nhận
giấy A1.
Quan sát 03
Quan sát, hỗ trợ và giải đáp
thắc mắc cho các nhóm.
- Nhóm trưởng
điều phối các
thành viên
trong nhóm
thực hiện
thống nhất đáp
án và ghi vào
giấy A1.
Trên giấy
A1
- GV quan sát.
- Phần trình
bày trên bảng
của các nhóm.
- Các nhóm
còn lại:
+ 2 hỏi
+ 1 góp ý
8
* Sản phẩm dự kiến của mỗi nhóm:
- Nhóm 1: Nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm cơ khí động lực là công
việc áp dụng các kiến thức toán, khoa học, kĩ thuật vào việc đáp ứng yêu cầu
kinh tế.
- Nhóm 2: Các sản phẩm khí động lực gồm động đốt trong, thân vỏ tàu
thuỷ, hình dáng khí động học của máy bay, hệ thống truyền lực cho ô tô, toàn
bộ ô tô,...
- Nhóm 3:
+ Nhóm công việc này phổ biến tại các trung tâm nghiên cứu phát triển của
các doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất sản phẩm cơ khí động lực.
+ Nhóm công việc này đòi hỏi người thực hiện trình độ cao, sự sáng tạo,
cẩn thận và tỉ mỉ.
- Nhóm 4:
+ Để thực hiện nhóm công việc này, cần theo học các chương trình đào tạo
thuật khí động lực, ô tô, tàu thuỷ, hàng không hoặc các ngành liên quan
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
như kĩ thuật cơ khí, kĩ thuật điều khiển và tự động hoá.
+ Nhóm công việc này thường được thực hiện bởi các kỹ như kỹ
thuật khí động lực, kỹ thuật ô tô, kỹ thuật hàng không, kỹ
thuật tàu thuỷ,...
GV trình chiếu kết quả, giải thích sau khi các nhóm hoàn thành sản phẩm và
báo cáo và đánh giá điểm.
* Hoạt động tìm hiểu sản xuất, lắp ráp sản phẩm cơ khí động lực
1. Mục tiêu
- Giúp HS biết được khái niệm nhóm ngành sản xuất, lắp ráp sản phẩm khí động
lực.
- Giúp HS biết được các nghề nghiệp chủ yếu tham gia thực hiện các
yêu cầu về ngành đào tạo phù hợp với nhóm công việc sản xuất lắp ráp sản phẩm khí
động lực.
- Biết được đặc điểm nhóm ngành sản xuất, lắp ráp sản phẩm cơ khí động lực.
2. Nội dung
- Thực hiện đọc hiểu trả lời câu hỏi của giáo viên về nhóm ngành sản xuất lắp ráp các
sản phẩm cơ khí động lực.
- GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện tả việc rắp ráp các cụm chi tiết để tạo thành sản
phẩm hoàn chỉnh ở một hình trong hình 16.3 SGK.
3. Sản phẩm
- Hoàn thành kết quả lên giấy A1 và dán lên đúng vị trí quy định.
- HS ghi nhớ được khái niệm, đặc điểm, công việc, các ngành đào tạo nghề
nghiệp thực hiện về nhóm ngành sản xuất, lắp ráp sản phẩm cơ khí động lực.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo
kết quả
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
(phút)
- Giáo viên cho cả lớp hoạt
động theo 4 nhóm: yêu cầu
HS đọc phần thông tin đã
có ở SGK, quan sát hình
16.3 và trả lời câu hỏi.
- Sử dụng kĩ thuật phòng
tranh.
- Nhóm 1: đọc hiểu phần
thông tin đã có ở SGK,
quan sát hình 16.3a và trả
Các nhóm
trưởng điều phối
thành viên trong
nhóm đọc hiểu
SGK, thống nhất
đáp án trả lời và
mô tả các công
việc ở các hình
theo phân công
nhiệm vụ của
Cử đại diện
trình bày
kết quả treo
trên bảng
phụ
- Lắng nghe
kết quả của các
nhóm trình bày
- GV quan sát.
- Phần trình
bày trên bảng
của các nhóm.
- Các nhóm
còn lại:
12
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải)
TRƯỜNG THPT ……………… Họ và tên giáo viên:
TỔ ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 16: NGÀNH NGHỀ TRONG LĨNH VỰC CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC (Thời lượng: 02 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Một số ngành nghề phổ biến (nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm, sản xuất lắp ráp, bảo
dưỡng sửa chữa máy,…) liên quan đến cơ khí động lực. 2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Nhận ra và phân loại các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí động lực;
+ Nêu được các sản phẩm của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí động lực;
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tầm quan trọng của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ
khí động lực đối với đời sống sản xuất. 2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu về các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí động lực.
+ Đánh giá được tầm quan trọng của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí động lực từ đó
xác định được ngành nghề phù hợp với bản thân. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Ý thức và xác định được các nghề nghiệp khác nhau để thực hiện các công việc
khác nhau trong sản xuất sản phẩm cơ khí động lực.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí động lực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Laptop - Giấy A1 (08 tờ)
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen). - Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
- Phiếu đánh giá chéo (Đính kèm ở phụ lục). 2. Học sinh - Sách học sinh.
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải) - Smartphone (01 cái/nhóm). - Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu
- Giúp tạo tâm thế và gợi mở nhu cầu nhận thức của HS về định hướng nghề nghiệp
cho bản thân và các ngành nghề liên quan đến cơ khí động lực. 2. Nội dung
- GV trình chiếu video về quá trình thiết kế, sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng, sửa chữa ô
tô và yêu cầu học sinh chỉ ra đó là nghề gì.
- Chiếu hình 16. 1 trong SGK từ đó dẫn vào bài học. 3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trên bảng phụ về nghề sản xuất và lắp ráp ô tô.
4. Tổ chức thực hiện HS thực Phương án GV chuyển giao Thời lượng
hiện nhiệm Báo cáo kết quả đánh giá nhiệm vụ (phút) vụ - Giáo viên chiếu - HS tiến - Nhóm đủ thành video về sản xuất và hành chia viên nhanh nhất
lắp ráp ô tô và yêu cầu nhóm, bầu giơ tay nhanh
học sinh chơi trò chơi nhóm nhất sẽ được trả “ xem hình ảnh đoán trưởng và lời trước. nghề nghiệp” thư ký. - Danh sách - Hướng dẫn học sinh thành viên có ghi chia lớp thành 4 nhóm đầy đủ nhóm - Quan sát 03 (8-10 HS/nhóm) - Nhóm trưởng, thư ký. - Các nhóm sau một trưởng hoạt động sẽ được nhận bảng đánh giá điểm phụ và bút - Phát bảng phụ, bút lông. lông cho mỗi nhóm (01 bảng và 02 bút/nhóm) Trình chiếu hình ảnh
- Quan sát, - Câu trả lời của - Quan sát 05
16.1 về quá trình thiết trả lời vào học sinh trên - Bảng đáp
kế, sản xuất, lắp ráp, bảng phụ bảng phụ. án
bảo dưỡng ô tô và yêu - Các nhóm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải)
cầu học sinh chỉ ra đó đánh giá lẫn là nghề gì. nhau.
Sản phẩm dự kiến: Nghề sản xuất và rắp ráp ô tô
Từ đó, giáo viên dẫn dắt vào nội dung bài học và tiếp tục yêu cầu học
sinh thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
* Hoạt động tìm hiểu nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm cơ khí động lực 1. Mục tiêu

Giúp HS biết được mô tả chung, các nghề nghiệp chủ yếu tham gia thực hiện cùng các
yêu cầu về các ngành đào tạo, để đáp ứng tốt các yêu cầu của nhóm công việc nghiên cứu
thiết kế, phát triển sản phẩm cơ khí động lực 2. Nội dung
- Thực hiện đọc hiểu trả lời câu hỏi của giáo viên về nhóm ngành nghiên cứu thiết kế,
phát triển sản phẩm cơ khí động lực và đặc điểm của nhóm ngành này.
- GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nêu tên nghề nghiệp và mô tả công việc ở trong
hình 16.2 lên giấy A1 và dán lên vị trị GV quy định của từng nhóm. 3. Sản phẩm
- Hoàn thành phần đọc hiểu cử đại diện trình bày theo yêu cầu.
- HS nêu tên nghề nghiệp ở hình 16.2 và mô tả công việc của ngành nghề có trong hình.
- HS ghi nhớ được các kiến thức cần được áp dụng, các ngành nghề chủ yếu thực hiện nhóm công việc này
4. Tổ chức thực hiện Phương án Thời GV chuyển giao
HS thực hiện Báo cáo kết đánh giá lượng nhiệm vụ nhiệm vụ quả (phút)
Giáo viên cho cả lớp hoạt Các nhóm Cử đại diện Lắng nghe kết 12 động theo 4 nhóm theo kĩ trưởng điều trình bày quả của các
thuật “Khăn trải bàn”, tiến phối thành viên nhóm trình bày
hành đọc hiểu phần thông trong nhóm Nhận xét đánh
tin đã có ở SGK và trả lời đọc hiểu SGK giá các câu hỏi và thống nhất Các nhóm góp
- Nhóm 1: Nghiên cứu thiết đáp án trả lời. ý cho nhau
kế, phát triển sản phẩm cơ khí động lực là gì?
- Nhóm 2: Hãy kể tên các
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải)
sản phẩm cơ khí động lực? - Nhóm 3: Nhóm công việc
này phổ biến ở đâu? Và đòi
hỏi người thực hiện có trình độ như thế nào?
- Nhóm 4: Để thực hiện công việc này cần học
chương trình đào tạo nào và
thực hiện công việc này do bởi những người nào? - Nhóm trưởng
- Trình chiếu hình 16.2 và các nhóm nhận phát bảng phụ cho các Quan sát 03 giấy A1. nhóm tương ứng. - Nhóm trưởng - GV quan sát. điều phối các - Phần trình thành viên bày trên bảng
Quan sát, hỗ trợ và giải đáp trong nhóm Trên giấy của các nhóm. 8 thắc mắc cho các nhóm. thực hiện A1 - Các nhóm thống nhất đáp còn lại: án và ghi vào + 2 hỏi giấy A1. + 1 góp ý
* Sản phẩm dự kiến của mỗi nhóm:
- Nhóm 1: Nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm cơ khí động lực là công
việc áp dụng các kiến thức toán, khoa học, kĩ thuật vào việc đáp ứng yêu cầu kinh tế.
- Nhóm 2: Các sản phẩm cơ khí động lực gồm động cơ đốt trong, thân vỏ tàu
thuỷ, hình dáng khí động học của máy bay, hệ thống truyền lực cho ô tô, toàn bộ ô tô,... - Nhóm 3:
+ Nhóm công việc này phổ biến tại các trung tâm nghiên cứu phát triển của
các doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất sản phẩm cơ khí động lực.
+ Nhóm công việc này đòi hỏi người thực hiện có trình độ cao, sự sáng tạo, cẩn thận và tỉ mỉ. - Nhóm 4:
+ Để thực hiện nhóm công việc này, cần theo học các chương trình đào tạo kĩ
thuật cơ khí động lực, ô tô, tàu thuỷ, hàng không hoặc các ngành có liên quan


zalo Nhắn tin Zalo