Giáo án Bài 16 Toán lớp 5: Ôn tập và bổ sung về giải toán

170 85 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    346 173 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(170 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 4 Tiết s: 16 BÀI: ÔN TP VÀ B SUNG V GII TOÁN
I/ Mc tiêu:
1. Kiến thc:
Giúp hc sinh:
- Làm quen vi bài toán quan h t l.
2. Kĩ năng.
- Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan h t l.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dy hc:
1.Giáo viên : Bng ph, phn màu.
-Bng s trong VD1 viết sn vào bng ph hoc giy kh to.
2. Học sinh : Thước k, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY - HC:
Thi
gian
Ni dung kiến
thc và k năng cơ
bn
Phương pháp và hình thc t chc dy hc
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca trò
2’
3’
I.Ổn định t chc
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu gi.
- Gi 2 HS lên bng m BT: "Tng ca hai
s bng 315 biết s lớnng s.
GV nhn xét. HS
- Hc sinh hát.
- 1 HS lên bng
làm
30’
III. i mi
1. Gii thiu bài
2. HD luyn tp.
HĐ1. Tìm hiu
d v quan h t l
(thun)
- Chúng ta cùng ôn tp và b sung v gii
c bài toán quan h t l.
- GV treo bng ph ghi sn ni dung
ca ví d.
- 1 HS đọc thành tiếng,
lớp đọc thm
? Mt gi người đó đi được bao nhiêu
kilômét
- HS TL: 1 gi người
đó đi được 4km.
- 2 gi đi đưc 8km
2
3
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thi
gian
Ni dung kiến
thc và k năng cơ
bn
Phương pháp và hình thc t chc dy hc
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca trò
a) Ví d
MT: Làm quen vi
bài toán quan h t
l.
? Hai gi người đó đi được bao nhiêu
kilômét
? Hai gi gp my ln 1 gi
? 8km gp my ln 4km
- TL: gp 2 ln
8km gp 4km 2 ln
Như vậy thời gian đi gấp lên 2 ln thì
quãng đường gp lên my ln
(Tương tự khi đưa ra VD gấp lên 3 ln)
- TL: Khi quãng đưng
thì QĐ đi gấp lên 2 ln
- Qua d trên, hãy nêu mi quan h
gia thời gian đi và quãng đường đi.
- HS trao đổi phát
biu ý kiến.
GV nhn xétkết lun: Khi thời gian đi
gp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi
cũng gấp lên by nhiêu ln. Da vào mi
quan h này chúng ta gii toán
- 2 HS nêu li kết lun
b)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán tìm
các cách gii:
+ Cách 1: Rút v đơn vị.
+ Cách 2: Gii bng cách "tìm t s".
GV đặt câu hi gợi ý để HS t gii
- HS suy nghĩ trao
đổi các cách gii.
- HS trình bày c 2
cách gii vào v.
HĐ2. Luyện tp
- Cho HS đọc đề bài 1
- 1 HS đọc đề tn
trước lp
Bài 1:
MT:Cng c v
giI toán t l bng
PP rút v đơn vị
? Bài toán cho em biết
? Bài toán hi gì
? Nêu mi quan h gia s tin s vi
mua được
- Da vào ví d, các em hãy làm bài
- GV gi HS nhn xét bài làm ca bn trên
bảng, sau đó nhận xét.
- Khi s tin gp lên bao
nhu ln thì s vi
cũng gp by nhiêu
ln.
HS làm bài theo cách
rút v đơn vị.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thi
gian
Ni dung kiến
thc và k năng cơ
bn
Phương pháp và hình thc t chc dy hc
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca trò
Bài 2:
MT:Cng c gii
toán bng PP t
v đơn vị , dùng t
s
- ng dẫn HS m các bước như BT1.
Lưu ý HS thể gii bài toán này theo 2
cách ? Đó là những cách nào ?
- HS tr lời: Đó là cách
rút v đơn vị hoc tìm
t s
Bài 3:
MT:Cng c v
gii toán t l lng
GD dân s
GV gọi HS đọc đ toán:
? BT cho em biết gì
? BT hi gì.
Yêu cu HS tóm tt và gii bài.
- 1 HS đọc đề. C lp
đọc thầm đề bài trong
sách.
3’
2’
IV. Cng c
V. Dn dò.
- Yêu cu hs nhc li ni dung tiết hc.
- GV nhn xét tiết hc
- Yêu cu HS nm vng và hiu ni
dung bài hc.
- 1,2 hc sinh tr li.
IV. RÚT KINH NGHIM B SUNG:
............................................................................................

Mô tả nội dung:



Tuần: 4 Tiết số: 16 BÀI: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Làm quen với bài toán quan hệ tỉ lệ. 2. Kĩ năng.
- Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1.Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
-Bảng số trong VD1 viết sẵn vào bảng phụ hoặc giấy khổ to.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản
2’ I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - Học sinh hát.
II. Kiểm tra bài cũ - 1 HS lên bảng
- Gọi 2 HS lên bảng làm BT: "Tổng của hai làm 3’ 3
số bằng 315 biết số lớn băng số bé. 2 GV nhận xét. HS
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu bài
- Chúng ta cùng ôn tập và bổ sung về giải
các bài toán quan hệ tỉ lệ. 2. HD luyện tập.
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung - 1 HS đọc thành tiếng,
HĐ1. Tìm hiểu ví của ví dụ. lớp đọc thầm
dụ về quan hệ tỉ lệ
? Một giờ người đó đi được bao nhiêu - HS TL: 1 giờ người (thuận) kilômét đó đi được 4km. - 2 giờ đi được 8km

Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản a) Ví dụ
? Hai giờ người đó đi được bao nhiêu MT: Làm quen với kilômét - TL: gấp 2 lần
bài toán quan hệ tỉ ? Hai giờ gấp mấy lần 1 giờ 8km gấp 4km 2 lần lệ. ? 8km gấp mấy lần 4km
 Như vậy thời gian đi gấp lên 2 lần thì - TL: Khi quãng đường
quãng đường gấp lên mấy lần
thì QĐ đi gấp lên 2 lần
(Tương tự khi đưa ra VD gấp lên 3 lần)
- Qua ví dụ trên, hãy nêu mối quan hệ - HS trao đổi và phát
giữa thời gian đi và quãng đường đi. biểu ý kiến.
GV nhận xét và kết luận: Khi thời gian đi - 2 HS nêu lại kết luận
gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi
cũng gấp lên bấy nhiêu lần. Dựa vào mối
quan hệ này chúng ta giải toán b)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán và tìm - HS suy nghĩ và trao các cách giải: đổi các cách giải.
+ Cách 1: Rút về đơn vị.
+ Cách 2: Giải bằng cách "tìm tỉ số". - HS trình bày cả 2
GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tự giải cách giải vào vở. HĐ2. Luyện tập - Cho HS đọc đề bài 1 - 1 HS đọc đề toán trước lớp Bài 1:
? Bài toán cho em biết gì MT:Củng cố về ? Bài toán hỏi gì
giảI toán tỉ lệ bằng ? Nêu mối quan hệ giữa số tiền và số vải - Khi số tiền gấp lên bao PP rút về đơn vị mua được nhiêu lần thì số vải
- Dựa vào ví dụ, các em hãy làm bài cũng gấp bấy nhiêu
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên lần. bảng, sau đó nhận xét. HS làm bài theo cách rút về đơn vị.

Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản Bài 2:
- Hướng dẫn HS làm các bước như BT1. - HS trả lời: Đó là cách MT:Củng cố giải
Lưu ý HS có thể giải bài toán này theo 2 rút về đơn vị hoặc tìm toán bằng PP rút
cách ? Đó là những cách nào ? tỉ số về đơn vị , dùng tỉ số Bài 3:
GV gọi HS đọc đề toán:
- 1 HS đọc đề. Cả lớp MT:Củng cố về ? BT cho em biết gì
đọc thầm đề bài trong giải toán tỉ lệ lồng ? BT hỏi gì. sách. GD dân số
Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


zalo Nhắn tin Zalo