Tuần: 4 Tiết số: 16 BÀI: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Làm quen với bài toán quan hệ tỉ lệ. 2. Kĩ năng.
- Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1.Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
-Bảng số trong VD1 viết sẵn vào bảng phụ hoặc giấy khổ to.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản
2’ I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - Học sinh hát.
II. Kiểm tra bài cũ - 1 HS lên bảng
- Gọi 2 HS lên bảng làm BT: "Tổng của hai làm 3’ 3
số bằng 315 biết số lớn băng số bé. 2 GV nhận xét. HS
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu bài
- Chúng ta cùng ôn tập và bổ sung về giải
các bài toán quan hệ tỉ lệ. 2. HD luyện tập.
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung - 1 HS đọc thành tiếng,
HĐ1. Tìm hiểu ví của ví dụ. lớp đọc thầm
dụ về quan hệ tỉ lệ
? Một giờ người đó đi được bao nhiêu - HS TL: 1 giờ người (thuận) kilômét đó đi được 4km. - 2 giờ đi được 8km
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản a) Ví dụ
? Hai giờ người đó đi được bao nhiêu MT: Làm quen với kilômét - TL: gấp 2 lần
bài toán quan hệ tỉ ? Hai giờ gấp mấy lần 1 giờ 8km gấp 4km 2 lần lệ. ? 8km gấp mấy lần 4km
Như vậy thời gian đi gấp lên 2 lần thì - TL: Khi quãng đường
quãng đường gấp lên mấy lần
thì QĐ đi gấp lên 2 lần
(Tương tự khi đưa ra VD gấp lên 3 lần)
- Qua ví dụ trên, hãy nêu mối quan hệ - HS trao đổi và phát
giữa thời gian đi và quãng đường đi. biểu ý kiến.
GV nhận xét và kết luận: Khi thời gian đi - 2 HS nêu lại kết luận
gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi
cũng gấp lên bấy nhiêu lần. Dựa vào mối
quan hệ này chúng ta giải toán b)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán và tìm - HS suy nghĩ và trao các cách giải: đổi các cách giải.
+ Cách 1: Rút về đơn vị.
+ Cách 2: Giải bằng cách "tìm tỉ số". - HS trình bày cả 2
GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tự giải cách giải vào vở. HĐ2. Luyện tập - Cho HS đọc đề bài 1 - 1 HS đọc đề toán trước lớp Bài 1:
? Bài toán cho em biết gì MT:Củng cố về ? Bài toán hỏi gì
giảI toán tỉ lệ bằng ? Nêu mối quan hệ giữa số tiền và số vải - Khi số tiền gấp lên bao PP rút về đơn vị mua được nhiêu lần thì số vải
- Dựa vào ví dụ, các em hãy làm bài cũng gấp bấy nhiêu
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên lần. bảng, sau đó nhận xét. HS làm bài theo cách rút về đơn vị.
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản Bài 2:
- Hướng dẫn HS làm các bước như BT1. - HS trả lời: Đó là cách MT:Củng cố giải
Lưu ý HS có thể giải bài toán này theo 2 rút về đơn vị hoặc tìm toán bằng PP rút
cách ? Đó là những cách nào ? tỉ số về đơn vị , dùng tỉ số Bài 3:
GV gọi HS đọc đề toán:
- 1 HS đọc đề. Cả lớp MT:Củng cố về ? BT cho em biết gì
đọc thầm đề bài trong giải toán tỉ lệ lồng ? BT hỏi gì. sách. GD dân số
Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 16 Toán lớp 5: Ôn tập và bổ sung về giải toán
140
70 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(140 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 4 Tiết số: 16 BÀI: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Làm quen với bài toán quan hệ tỉ lệ.
2. Kĩ năng.
- Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1.Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
-Bảng số trong VD1 viết sẵn vào bảng phụ hoặc giấy khổ to.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- Gọi 2 HS lên bảng làm BT: "Tổng của hai
số bằng 315 biết số lớn băng số bé.
GV nhận xét. HS
- Học sinh hát.
- 1 HS lên bảng
làm
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. HD luyện tập.
HĐ1. Tìm hiểu ví
dụ về quan hệ tỉ lệ
(thuận)
- Chúng ta cùng ôn tập và bổ sung về giải
các bài toán quan hệ tỉ lệ.
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung
của ví dụ.
- 1 HS đọc thành tiếng,
lớp đọc thầm
? Một giờ người đó đi được bao nhiêu
kilômét
- HS TL: 1 giờ người
đó đi được 4km.
- 2 giờ đi được 8km
2
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
a) Ví dụ
MT: Làm quen với
bài toán quan hệ tỉ
lệ.
? Hai giờ người đó đi được bao nhiêu
kilômét
? Hai giờ gấp mấy lần 1 giờ
? 8km gấp mấy lần 4km
- TL: gấp 2 lần
8km gấp 4km 2 lần
Như vậy thời gian đi gấp lên 2 lần thì
quãng đường gấp lên mấy lần
(Tương tự khi đưa ra VD gấp lên 3 lần)
- TL: Khi quãng đường
thì QĐ đi gấp lên 2 lần
- Qua ví dụ trên, hãy nêu mối quan hệ
giữa thời gian đi và quãng đường đi.
- HS trao đổi và phát
biểu ý kiến.
GV nhận xét và kết luận: Khi thời gian đi
gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi
cũng gấp lên bấy nhiêu lần. Dựa vào mối
quan hệ này chúng ta giải toán
- 2 HS nêu lại kết luận
b)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán và tìm
các cách giải:
+ Cách 1: Rút về đơn vị.
+ Cách 2: Giải bằng cách "tìm tỉ số".
GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tự giải
- HS suy nghĩ và trao
đổi các cách giải.
- HS trình bày cả 2
cách giải vào vở.
HĐ2. Luyện tập
- Cho HS đọc đề bài 1
- 1 HS đọc đề toán
trước lớp
Bài 1:
MT:Củng cố về
giảI toán tỉ lệ bằng
PP rút về đơn vị
? Bài toán cho em biết gì
? Bài toán hỏi gì
? Nêu mối quan hệ giữa số tiền và số vải
mua được
- Dựa vào ví dụ, các em hãy làm bài
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên
bảng, sau đó nhận xét.
- Khi số tiền gấp lên bao
nhiêu lần thì số vải
cũng gấp bấy nhiêu
lần.
HS làm bài theo cách
rút về đơn vị.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
Bài 2:
MT:Củng cố giải
toán bằng PP rút
về đơn vị , dùng tỉ
số
- Hướng dẫn HS làm các bước như BT1.
Lưu ý HS có thể giải bài toán này theo 2
cách ? Đó là những cách nào ?
- HS trả lời: Đó là cách
rút về đơn vị hoặc tìm
tỉ số
Bài 3:
MT:Củng cố về
giải toán tỉ lệ lồng
GD dân số
GV gọi HS đọc đề toán:
? BT cho em biết gì
? BT hỏi gì.
Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài.
- 1 HS đọc đề. Cả lớp
đọc thầm đề bài trong
sách.
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
............................................................................................