Giáo án Bài 17: Thực hành và trải nghiệm Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

29 15 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(29 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 17. THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập khả năng xảy ra (có tính ngẫu nhiên) của một sự kiện khi thực hiện thí
nghiệm đơn giản. Ghi chép số liệu thống kế. Vận dụng được tỉ số để mô tả số lần lặp
lại của một khả năng xảy ra nhiều lần của một sự kiện trong một thí nghiệm so với
tổng số lần thực hiện thí nghiệm.
- Ước lượng, đo chiều dài đoạn thẳng.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tỉ lệ
bản đồ, tính chiều dài quãng đường thực tế. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, bộ đồ dùng dạy học toán 5, máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phiếu học tập,
hình vẽ sgk, bình nước, vòng, bảng thống kê. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai
nhanh ai đúng”.
- GV nêu các câu hỏi giúp HS ôn lại kiến - HS tham gia trò chơi dưới sự hướng
thức liên quan đến tỉ số của số lần lặp lại dẫn của GV.
một sự kiện so với tổng số thực hiện.
+ GV: “Tung một đồng xu liên tiếp nhiều
lần, có những sự kiện nào xảy ra?” + HS: “...”
+ GV: “Tung một đồng xu liên tiếp
+ GV: “Bình và An cùng chơi cờ vua, nhiều lần, có những sự kiện nào xảy
biết số lần thắng của Bình là 5, số lần ra?”
thắng của An là 3. Tỉ số của số lần thắng + HS: “xuất hiện mặt sấp, xuất hiện
của An và tổng số lần chơi là bao mặt ngửa” nhiêu?”
+ GV: “Bình và An cùng chơi cờ vua, + HS: “...”
biết số lần thắng của Bình là 5, số lần ...
thắng của An là 3. Tỉ số của số lần
thắng của An và tổng số lần chơi là
- GV cho HS kiểm tra chéo đồ dùng học bao nhiêu?” tập. 3 + HS: “ ” 8
- GV nhận xét, tuyên dương HS chuẩn bị ...
đầy đủ đồ dùng học tập.
- GV giới thiệu bài: “Các em đã được học
kiến thức về tỉ số, tỉ số của số lần lặp lại
một sự kiện so với tổng số lần thực hiện.
Hôm nay, cô trò mình sẽ vận các kiến - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
thức đã học vào bài thực hành này nhé! học tập.
Chúng ta vào bài học: Bài 17: Thực
hành và trải nghiệm”.
II. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS hoàn thành Hoạt động 1.
- HS hoàn thành Hoạt động 2. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành HĐ 1 Nhiệm vụ 1:
Trò chơi ném vòng trúng đích. - HS chú ý quan sát.
- GV chiếu hình ảnh (trang 46 – SGK) yêu cầu HS quan sát. - HS chuẩn bị:
Mỗi lần ném vòng về phía bình nước, có + Một chiếc vòng có đường kính
hai sự kiện xảy ra. khoảng 20 cm.
+ Một bình nước hoặc một chai nước.
+ Vẽ ô đặt bình nước và đánh dấu vị
trí đứng ném vòng cách ô đặt bình - GV cùng HS chuẩn bị: nước 2 m.
+ Vẽ ô đặt bình nước và đánh dấu vị trí
đứng ném vòng cách ô đặt bình nước 2 m.
+ Bảng thống kê kết quả.
- HS hoạt động theo nhóm đã được
chia, thực hiện theo yêu cầu.
+ Bảng thống kê kết quả.
+ HS lần lượt thay nhau tung một
chiếc vòng liên tiếp 10 lần.
+ Mỗi lần ném vòng trúng đích, vẽ
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi một vạch vào ô “Vòng trúng đích”; nhóm 2 – 4 HS.
mỗi lần ném vòng không trúng đích, - GV phổ biến cách chơi:
vẽ một vạch vào ô “Vòng không
+ Ở mỗi lượt chơi, các HS lần lượt thay trúng đích” vào bảng thống kê.
nhau, mỗi bạn tung một chiếc vòng liên + Tính tỉ số của số vòng trúng đích và
tiếp 10 lần, HS còn lại ghi nhận số lần tổng số vòng đã ném.
ném vòng trúng đích và không trúng đích.
+ Mỗi HS tính tỉ số của số vòng trúng
đích và tổng số vòng đã ném, tỉ số của HS
nào lớn nhất thì HS đó thắng cuộc.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi và quan sát HS chơi.
- GV giúp HS trong nhóm chọn ra bạn có Nhiệm vụ 2: tỉ số lớn nhất.
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành HĐ 2
Dựa vào bản đồ, xác định đường đi và độ - HS trả lời: dài quãng đường.
Độ dài thật = độ dài trên bản đồ × số
Hình bên là một bản đồ tỉ lệ 1 : 10 000. lần.
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu theo nhóm.
+ Để đi từ vị trí A đến vị trí C, ta có thể
đi theo 2 cách: đi từ A qua B rồi đến C
hoặc đi thẳng từ A đến C. Theo em,


zalo Nhắn tin Zalo