Tuần: 4 Tiết số: 17 BÀI: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
-Củng cố kiến thức về giải toán có lời văn. 2. Kĩ năng.
- Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát.
II. Kiểm tra bài cũ 3’ - 1 HS lên bảng làm bài
- GV gọi 2 HS lên bảng làm BT: "Tổ 2 lớp
5C có 12 HS trồng được 48 cây. Hỏi cả lớp Lớp làm vào nháp
36 HS trồng được bao nhiêu cây, biết số Nhận xét
cây trồng được của mỗi em bằng nhau". - GV nhận xét. HS
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu bài
- Tiết học hôm nay chúng ta cùng luyện - HS nghe để xác định
tập làm các BT có liên quan đến QH tỉ lệ nhiệm vụ tiết học
2. Hướng dẫn LT - GV gọi HS đọc đề toán
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp. Cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản HĐ1:Bài 1:
? Bài toán cho em biết gì - Thì số vở mua được MT:Củng cố về ? BT hỏi gì
sẽ gấp lên bấy nhiêu lần giảI toán tỉ lệ
? Biết giá tiền một quyền vở không đổi,
nếu gấp số tiền mua vở lên một số lần thì
số vở mua được sẽ như thế nào
- Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt và giải - 1 HS lên bảng. Lớp làm vào vở
- Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng
? Trong 2 bước tính của lời giải, bước nào - Bước tính giá tiền của
gọi là bước "Rút về đơn vị" một quyền HĐ 2: Bài 2
GV hướng dẫn HS các nước như BT1: Làm vào vở MT: Củng cố về Bài giải: - 1 hs làm bảng giảI toán tỉ lệ 2 tá = 24 bút - - NX
8 bút so với 24 bút thì kém số lần là: 24 : 8 = 3 (lần)
Số tiền phải trả để mua 8 cái bút là: 30000 : 3 = 10000 (đồng) Đ/S: 10000 đồng
- GV lưu ý HS dưới lớp có thể làm theo cách rút về đơn vị. HĐ3: Bài 3:
? Hãy nêu mối quan hệ giữa số HS và số - Khi gấp (giảm) số HS MT: Củng cố về xe ô tô. bao nhiêu lần thì số xe giảI toán tỉ lệ - GV cho HS tự làm bài ô tô cần để chờ HS
(1 HS lên bảng - Lớp làm vào vở) cũng gấp (giảm) bấy
- GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp nhiêu lần. - GV nhận xét. HS HĐ4: Bài 4
Gọi HS đọc đề bài toán MT: Củng cố về
GV yêu cầu HS tự làm bài giảI toán tỉ lệ giảI Tóm tắt:
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản bằng PP rút về đơn 2 ngày : 760000 đồng vị
5 ngày : ............ đồng ? Bài giải
Số tiền công được trả cho 1 ngày làm là:
720......0 : 2 = 36000 (đồng)
Số tiền công được trả cho 5 ngày làm là:
36000 5 = 180000 (đồng) Đ/S: 180000 đồng
GV chữa bài, nhận xét. HS 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 17 Toán lớp 5: Luyện tập (Trang 19)
128
64 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(128 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 4 Tiết số: 17 BÀI: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Củng cố kiến thức về giải toán có lời văn.
2. Kĩ năng.
- Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV gọi 2 HS lên bảng làm BT: "Tổ 2 lớp
5C có 12 HS trồng được 48 cây. Hỏi cả lớp
36 HS trồng được bao nhiêu cây, biết số
cây trồng được của mỗi em bằng nhau".
- GV nhận xét. HS
- học sinh hát.
- 1 HS lên bảng làm bài
Lớp làm vào nháp
Nhận xét
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Tiết học hôm nay chúng ta cùng luyện
tập làm các BT có liên quan đến QH tỉ lệ
- HS nghe để xác định
nhiệm vụ tiết học
2. Hướng dẫn LT
- GV gọi HS đọc đề toán
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp. Cả lớp đọc
thầm đề bài trong SGK
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
HĐ1:Bài 1:
MT:Củng cố về
giảI toán tỉ lệ
? Bài toán cho em biết gì
? BT hỏi gì
? Biết giá tiền một quyền vở không đổi,
nếu gấp số tiền mua vở lên một số lần thì
số vở mua được sẽ như thế nào
- Thì số vở mua được
sẽ gấp lên bấy nhiêu lần
- Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt và giải
- 1 HS lên bảng.
Lớp làm vào vở
- Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng
? Trong 2 bước tính của lời giải, bước nào
gọi là bước "Rút về đơn vị"
- Bước tính giá tiền của
một quyền
HĐ 2: Bài 2
MT: Củng cố về
giảI toán tỉ lệ
GV hướng dẫn HS các nước như BT1:
Bài giải:
2 tá = 24 bút
8 bút so với 24 bút thì kém số lần là:
24 : 8 = 3 (lần)
Số tiền phải trả để mua 8 cái bút là:
30000 : 3 = 10000 (đồng)
Đ/S: 10000 đồng
- GV lưu ý HS dưới lớp có thể làm theo
cách rút về đơn vị.
Làm vào vở
- 1 hs làm bảng
- - NX
HĐ3: Bài 3:
MT: Củng cố về
giảI toán tỉ lệ
? Hãy nêu mối quan hệ giữa số HS và số
xe ô tô.
- GV cho HS tự làm bài
(1 HS lên bảng - Lớp làm vào vở)
- GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp
- GV nhận xét. HS
- Khi gấp (giảm) số HS
bao nhiêu lần thì số xe
ô tô cần để chờ HS
cũng gấp (giảm) bấy
nhiêu lần.
HĐ4: Bài 4
MT: Củng cố về
giảI toán tỉ lệ giảI
Gọi HS đọc đề bài toán
GV yêu cầu HS tự làm bài
Tóm tắt:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
bằng PP rút về đơn
vị
2 ngày : 760000 đồng
5 ngày : ............ đồng ?
Bài giải
Số tiền công được trả cho 1 ngày làm là:
720......0 : 2 = 36000 (đồng)
Số tiền công được trả cho 5 ngày làm là:
36000 5 = 180000 (đồng)
Đ/S: 180000 đồng
GV chữa bài, nhận xét. HS
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
............................................................................................