Giáo án Bài 18 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong

281 141 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(281 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TRƯỜNG THPT ………………
TỔ ……………………
Họ và tên giáo viên:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 18: NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Thời lượng: 04 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giải thích được nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong
- Giải thích được ý nghĩa các thông số kĩ thuật cơ bản của động cơ đốt trong
2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được các kiến thức bản, tổng quan về nguyên làm việc của động đốt
trong.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự học: Luôn chủ động tích cực tìm hiểu lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định tìm hiểu các thông tin liên quan đến
nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong
3. Về phẩm chất
- Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu nguyên lí làm việc của ĐCĐT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Laptop, hình ảnh, video minh họa về nguyên lí làm việc của ĐCĐT
- Giấy A1 (08 tờ)
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen).
- Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
- Phiếu đánh giá chéo (Đính kèm ở phụ lục).
2. Học sinh
- Sách học sinh.
- Smartphone (01 cái/nhóm). Laptop (nếu có).
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
Giúp HS biết được khi trục khuỷu quay theo hình mũi tên, pít tông sẽ chuyển động lên
trên, khi đó thể tích phía trên đỉnh pít tông giảm còn nhiệt độ áp suất phía trên đỉnh pít
tông sẽ tăng. Từ đó gợi mở nhu cầu nhận thức, kích thích sự hứng thú của HS trong
việc tìm hiểu các nội dung tiếp theo
2. Nội dung
GV trình chiếu hình ảnh và yêu cầu học sinh quan sát và cho biết nếu trục khuỷu quay
theo chiều mũi tên, pít tông sẽ chuyển động lên trên hay xuống dưới; thể tích, nhiệt độ và áp
suất phía trên đỉnh pít tông (phần tô màu xanh) thay đổi thế nào?
3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trên bảng phụ
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết
quả
Phương án
đánh giá
- Hướng dẫn học sinh chia lớp
thành 4 nhóm
- Phát bảng phụ, bút lông cho mỗi
nhóm (01 bảng và 02 bút/nhóm)
- GV trình chiếu hình ảnh và yêu
cầu học sinh quan sát và cho biết
nếu trục khuỷu quay theo chiều mũi
tên, pít tông sẽ chuyển động lên
trên hay xuống dưới; thể tích, nhiệt
độ và áp suất phía trên đỉnh pít tông
(phần tô màu xanh) thay đổi thế
nào?
- HS tiến hành chia
nhóm, bầu nhóm
trưởng và thư ký.
- Nhóm trưởng nhận
bảng phụ và bút
lông.
- Quan sát, trả lời
vào bảng phụ
- Nhóm đủ
thành viên
nhanh nhất giơ
tay.
- Danh sách
thành viên có
ghi đầy đủ nhóm
trưởng, thư ký.
- Câu trả lời của
học sinh trên
bảng phụ.
- Quan sát
- Bảng kiểm
(đáp án)
- Các nhóm
đánh giá lẫn
nhau.
Từ đó, giáo viên dẫn dắt vào nội dung bài học tiếp tục yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm
vụ tiếp theo của bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
* Hoạt động tìm hiểu một số khái niệm cơ bản
1. Mục tiêu
- Giúp HS biết được một số khái niệm/thuật ngữ cơ bản của động cơ đốt trong;
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Biết được các công thức tính thể tích công tác của xi lanh, của động cơ, tính tỉ số nén,
tính thể tích toàn phần. Từ đó tính được thể tích công tác của một xi lanh thể tích công
tác của động cơ.
2. Nội dung
GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nội dung trong Phiếu học tập số 1 trình bày kết
quả lên giấy A1 và dán lên vị trị GV quy định của từng nhóm.
3. Sản phẩm
HS ghi được các khái niệm cơ bản/thuật ngữ, kí hiệu và công thức của chúng.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo
kết quả
Phương án
đánh giá
- GV phát phiếu học tập cho
các nhóm. Yêu cầu các nhóm
đọc tư liệu trong SGK và hoàn
thành vào phiếu học tập (giấy
A1)
- GV chiếu hình ảnh minh hoạ,
chỉ rõ khái niệm hoặc vị trí của
từng thuật ngữ như: Điểm chết
(điểm chết trên (ĐCT), điểm
chết dưới (ĐCD)); hành trình
pít tông (S); tỉ số nén (ε); chu
trình công tác và kì..
- GV chỉ vị trí tương quan
của pít tông, xi lanh của các
chu trình công tác các kì; vị
trí của chúng xác định thể tích
buồng cháy (Vc), thể tích công
tác của xi lanh (Vs), thể tích
toàn phần (Va).
- Các nhóm nhận phiếu học
tập số 1
- Nhóm trưởng điều phối
các thành viên trong nhóm
thực hiện PHT số 1
- Mỗi nhóm được sử dụng
SGK để tìm kiếm thông tin.
- Trong thời gian quy định,
các nhóm thảo luận
hoàn thành phiếu học tập,
chủ động trao đổi cho
nhóm khác chấm chéo khi
hết giờ và chủ động dán lên
bảng khi chấm xong.
Trên
bảng
phụ
(A1)
- GV quan
sát.
- Các nhóm
đánh giá:
+ 3 câu khen
+ 2 câu hỏi
+ 1 góp ý
- Các nhóm
đánh giá chéo
lẫn nhau bằng
Rubic theo
đồ GV hướng
dẫn
- GV yêu cầu HS thực hiện
nhiệm vụ trong hộp chức năng
Khám phá trong SGK.
- Thảo luận theo nhóm đôi. Thuyết
trình
HS nghe và
nhận xét, bổ
sung
- GV yêu cầu HS thực hiện
nhiệm vụ trong hộp chức năng
Luyện tập ở trang 89 SGK vào
- Các nhóm thảo luận, trình
bày vào bảng phụ
Trên
bảng
phụ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bảng phụ.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Em hãy nối ý ở cột A với ý ở cột B để được khái niệm hoàn chỉnh
* Sản phẩm dự kiến của các nhóm cho phiếu học tập số 1.
* Sản phẩm dự kiến của các nhóm đôi:
+ Trên Hình 18.2a SGK đỉnh pít tông ở xa tâm trục khuỷu nhất.
+ Trên Hình 18.2b và 18.2c SGK đỉnh pít tông ở gần tâm trục khuỷu nhất.
* Sản phẩm dự kiến của các nhóm ở phần luyện tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Áp dụng công thức 18.4 (trang 87 SGK), tính được thể tích công tác của một xi lanh sẽ
là 2,4 : 4 = 0,6 lít.
+ Áp dụng công thức 18.2 (trang 87 SGK), tính được thể tích công tác của 1 xi lanh
V
s
= ((3,14 x 0,82) : 4) x (0,75 x 2) = 0,75 lít, sau đó tiếp tục áp dụng công thức 18.4
trang 88 SGK tính thể tích công tác của động cơ V
h
= 0,75 x 4 = 3 lít
GV trình chiếu kết quả, giải thích sau khi các nhóm hoàn thành sản phẩm và báo cáo
B. Hoạt động tìm hiểu về nguyên lí làm việc của động cơ xăng và động cơ diezen 4 kì
1. Mục tiêu
Giúp HS hiểu được hơn về chu trình công tác kì, cũng như nguyên làm việc
của động cơ xăng và động cơ diesel 4 kì.
2. Nội dung
GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nội dung trong phiếu học tập số 2 là tìm hiểu nguyên
lí làm việc của động cơ xăng 4 kì và nội dung trong phiếu học tập số 3 là tìm hiểu nguyên
làm việc của động cơ xăng 4 kì. Trình bày kết quả lên giấy A0, sau đó dán lên vị trị GV quy
định của từng nhóm.
3. Sản phẩm
- HS nêu được nguyên lí hoạt động cơ bản của động cơ xăng 4 kì và động cơ Diesel 4 kì.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa nguyên lí làm việc giữa động cơ xăng và động cơ diesel
4 kì.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo
kết quả
Phương án
đánh giá
- GV chiếu hình 18.3: đồ chu trình
làm việc của động xăng 4 kì, yêu
cầu HS quan sát, suy nghĩ trả lời
câu hỏi trong hộp chức năng khám
phá.
- GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận:
tìm hiểu về nguyên làm việc của
động xăng 4 hoàn thành vào
phiếu học tập số 2.
- Sau khi các nhóm hoàn thành phiếu
học tập số 2 và lên thuyết trình, GV
nhận xét, chốt ý.
- HS suy nghĩ độc
lập để trả lời câu
hỏi.
- HS các nhóm
nhận nhiệm vụ.
- Mỗi nhóm được
sử dụng SGK để
tìm kiếm thông
tin.
- Trong thời gian
quy định, các
nhóm thảo luận
và hoàn thành
- HS trả lời
- HS đại
diện các
nhóm trình
bày về các
kì làm việc
của động
cơ xăng 4
kì.
- HS đại
- GV nhận
xét.
- GV quan
sát.
- Các nhóm
đánh giá:
+ 3 câu khen
+ 2 câu hỏi
+ 1 góp ý
- Các nhóm
đánh giá
chéo lẫn

Mô tả nội dung:



TRƯỜNG THPT ……………… Họ và tên giáo viên:
TỔ ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 18: NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG Thời lượng: 04 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Giải thích được nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong
- Giải thích được ý nghĩa các thông số kĩ thuật cơ bản của động cơ đốt trong 2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được các kiến thức cơ bản, tổng quan về nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự học: Luôn chủ động tích cực tìm hiểu lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và tìm hiểu các thông tin liên quan đến
nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong 3. Về phẩm chất
- Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu nguyên lí làm việc của ĐCĐT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Laptop, hình ảnh, video minh họa về nguyên lí làm việc của ĐCĐT - Giấy A1 (08 tờ)
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen). - Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
- Phiếu đánh giá chéo (Đính kèm ở phụ lục). 2. Học sinh - Sách học sinh.
- Smartphone (01 cái/nhóm). Laptop (nếu có). M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu
Giúp HS biết được khi trục khuỷu quay theo hình mũi tên, pít tông sẽ chuyển động lên
trên, khi đó thể tích phía trên đỉnh pít tông giảm còn nhiệt độ và áp suất phía trên đỉnh pít
tông sẽ tăng. Từ đó gợi mở nhu cầu nhận thức, kích thích sự tò mò hứng thú của HS trong
việc tìm hiểu các nội dung tiếp theo 2. Nội dung
GV trình chiếu hình ảnh và yêu cầu học sinh quan sát và cho biết nếu trục khuỷu quay
theo chiều mũi tên, pít tông sẽ chuyển động lên trên hay xuống dưới; thể tích, nhiệt độ và áp
suất phía trên đỉnh pít tông (phần tô màu xanh) thay đổi thế nào? 3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trên bảng phụ
4. Tổ chức thực hiện HS thực hiện Báo cáo kết Phương án
GV chuyển giao nhiệm vụ nhiệm vụ quả đánh giá
- Hướng dẫn học sinh chia lớp - HS tiến hành chia - Nhóm đủ thành 4 nhóm nhóm, bầu nhóm thành viên
- Phát bảng phụ, bút lông cho mỗi trưởng và thư ký. nhanh nhất giơ
nhóm (01 bảng và 02 bút/nhóm) tay. - Quan sát
- GV trình chiếu hình ảnh và yêu
- Nhóm trưởng nhận - Danh sách - Bảng kiểm
cầu học sinh quan sát và cho biết bảng phụ và bút thành viên có (đáp án)
nếu trục khuỷu quay theo chiều mũi lông.
ghi đầy đủ nhóm - Các nhóm
tên, pít tông sẽ chuyển động lên - Quan sát, trả lời trưởng, thư ký. đánh giá lẫn
trên hay xuống dưới; thể tích, nhiệt vào bảng phụ - Câu trả lời của nhau.
độ và áp suất phía trên đỉnh pít tông học sinh trên
(phần tô màu xanh) thay đổi thế bảng phụ. nào?
Từ đó, giáo viên dẫn dắt vào nội dung bài học và tiếp tục yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm
vụ tiếp theo của bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
* Hoạt động tìm hiểu một số khái niệm cơ bản 1. Mục tiêu
- Giúp HS biết được một số khái niệm/thuật ngữ cơ bản của động cơ đốt trong;

- Biết được các công thức tính thể tích công tác của xi lanh, của động cơ, tính tỉ số nén,
tính thể tích toàn phần. Từ đó tính được thể tích công tác của một xi lanh và thể tích công tác của động cơ. 2. Nội dung
GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nội dung trong Phiếu học tập số 1 và trình bày kết
quả lên giấy A1 và dán lên vị trị GV quy định của từng nhóm. 3. Sản phẩm
HS ghi được các khái niệm cơ bản/thuật ngữ, kí hiệu và công thức của chúng.
4. Tổ chức thực hiện Báo cáo Phương án
GV chuyển giao nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ kết quả đánh giá
- GV phát phiếu học tập cho
- Các nhóm nhận phiếu học Trên - GV quan
các nhóm. Yêu cầu các nhóm tập số 1 bảng sát.
đọc tư liệu trong SGK và hoàn - Nhóm trưởng điều phối phụ - Các nhóm
thành vào phiếu học tập (giấy
các thành viên trong nhóm (A1) đánh giá: A1) thực hiện PHT số 1 + 3 câu khen
- Mỗi nhóm được sử dụng + 2 câu hỏi
- GV chiếu hình ảnh minh hoạ, SGK để tìm kiếm thông tin. + 1 góp ý
chỉ rõ khái niệm hoặc vị trí của - Trong thời gian quy định, - Các nhóm
từng thuật ngữ như: Điểm chết các nhóm thảo luận và đánh giá chéo
(điểm chết trên (ĐCT), điểm
hoàn thành phiếu học tập, lẫn nhau bằng
chết dưới (ĐCD)); hành trình chủ động trao đổi cho Rubic theo sơ
pít tông (S); tỉ số nén (ε); chu nhóm khác chấm chéo khi đồ GV hướng trình công tác và kì..
hết giờ và chủ động dán lên dẫn
- GV chỉ rõ vị trí tương quan bảng khi chấm xong.
của pít tông, xi lanh của các
chu trình công tác và các kì; vị
trí của chúng xác định thể tích
buồng cháy (Vc), thể tích công
tác của xi lanh (Vs), thể tích toàn phần (Va).
- GV yêu cầu HS thực hiện
- Thảo luận theo nhóm đôi. Thuyết HS nghe và
nhiệm vụ trong hộp chức năng trình nhận xét, bổ Khám phá trong SGK. sung
- GV yêu cầu HS thực hiện
- Các nhóm thảo luận, trình Trên
nhiệm vụ trong hộp chức năng bày vào bảng phụ bảng
Luyện tập ở trang 89 SGK vào phụ
bảng phụ.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Em hãy nối ý ở cột A với ý ở cột B để được khái niệm hoàn chỉnh
* Sản phẩm dự kiến của các nhóm cho phiếu học tập số 1.
* Sản phẩm dự kiến của các nhóm đôi:
+ Trên Hình 18.2a SGK đỉnh pít tông ở xa tâm trục khuỷu nhất.
+ Trên Hình 18.2b và 18.2c SGK đỉnh pít tông ở gần tâm trục khuỷu nhất.
* Sản phẩm dự kiến của các nhóm ở phần luyện tập.


zalo Nhắn tin Zalo