Giáo án Bài 18 Toán lớp 5: Ôn tập và bổ sung về giải toán (tiếp theo)

155 78 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    315 158 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(155 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 4 Tiết s: 18 BÀI: ÔN TP V B SUNG VÀ GII TOÁN (tiếp)
I/ Mc tiêu:
1. Kiến thc:
Giúp hc sinh:
- Làm quen với bài toán liên quan đến quan h t l.
2. Kĩ năng.
- Biết cách giải các bài toán có liên quan đến quan h t l.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dy hc:
1. Giáo viên : Bng ph, phn màu. Bài tp ví d biết sn trên bng ph.
2. Học sinh : Thước k, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY - HC:
Thi
gian
Ni dung kiến
thc và k năng cơ
bn
Phương pháp và hình thc t chc dy hc
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca trò
2’
3’
I.Ổn định t chc
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu gi.
- GV gi 2 HS n bng cha BT: "5 xe ô
tô ch đưc 15 tn hàng. Hi:
a) 15 xe ô như thế ch đưc bao nhiêu
tn
b) Mun ch 40 tn thì cn bao nhiêu xe.
- GV nhn xét. HS
- hc sinh hát
- 2 HS lên bng làm 2
phn a và b
30’
III. i mi
1. Gii thiu bài
2. HD luyn tp.
- Tiết hc hôm nay chúng ta cùng m
quen vi mi quan h t l khác.
- HS lng nghe
- GV treo bng ph có ghi ND VD1
- 1 HS đọc thành tiếng
- HS tr li: ...
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thi
gian
Ni dung kiến
thc và k năng cơ
bn
Phương pháp và hình thc t chc dy hc
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca trò
HĐ1. Tìm hiểu
d v quan h t l
(nghch)
a) Ví d
? Nếu mỗi bao đựng đưc 5kg thì chia hết
s gạo đó cho bao nhiêu bao
? Khi s ki--gam mỗi bao tăng từ 5kg
lên 10kg thì s bao gạo tăng hay giảm.
? 5kg gp lên my ln.
? 20 bao go giảm đi mấy ln
? Khi s ki--gam go mi bao gp lên
2 ln thì s bao gạo thay đổi như thế nào
- GV gi HS nhc li kết lun
thì s gạo đó chia hết
cho 10 bao.
- S bao go gim t
20 bao xung 10 bao.
- 5kg gp lên 2 ln
- 20 bao giảm đi 2 lần
- Khi s ki--gam
mi bao gp n 2 ln
thì s bao giảm đi 2 lần
- 2 HS nhc li
b) Bài toán
? GV gọi HS đọc đề bài toán
- Yêu cu c lớp suy nghĩ m cách giải
bài toán.
? Trình bày cách gii
- 1 HS đọc
- HS tho lun nhóm
đôi
- 2 HS trình bày bàI
giI vào bng ph
- GV nhn xét và cht li các cách:
. Gii bài toán bng cách rút v đơn vị
. Gii bng cách tìm t s.
HĐ2. Luyện tp
Bài 1: GiI toán t
l bng PP rút v
đơn vị
? Bài toán cho biết gì. BT hi gì
? Giải bài này như thế nào
- GV yêu cu HS làm bài
? Nhn xét bài ca bn
GV cha bài
- 1 HS đọc đềtr li
- 1 HS tr li
- 1 HS lên bng làm
Lp làm vào v BT
- HS nhn xét
Bài 2; tương tự bàI
1
- GV đặt câu hỏi phân tích tương tự BT1
- Hs làm và cha bài
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thi
gian
Ni dung kiến
thc và k năng cơ
bn
Phương pháp và hình thc t chc dy hc
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca trò
Bài 3( nếu không
còn thi gian t
cho hs hoàn thành
vòa tiết HD hc
bui chiu )
- Gi HS đọc đ
? Tóm tt đề bài
? Biết c y m cùng loại, khi gp s
y m một s ln thì thi gian hút hết
c trong h thay đổi n thế nào
- 1 HS đọc đ bài
- Cho biết 3 y bơm
hút hết nước trong 4
gi
- GV cho HS làm bài: th gii theo 2
cách rút v đơn vị hoc tìm t s
- Gi HS nhn xét bài làm ca bn.
- 1 HS lên bng làm bài
C lp làm vào v BT
3’
2’
IV. Cng c
V. Dn dò.
- Yêu cu hs nhc li ni dung tiết hc.
- GV nhn xét tiết hc
- Yêu cu HS nm vng và hiu ni
dung bài hc.
- 1,2 hc sinh tr li.
IV. RÚT KINH NGHIM B SUNG:
…….

Mô tả nội dung:



Tuần: 4 Tiết số: 18 BÀI: ÔN TẬP VỀ BỔ SUNG VÀ GIẢI TOÁN (tiếp) I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Làm quen với bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ. 2. Kĩ năng.
- Biết cách giải các bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu. Bài tập ví dụ biết sẵn trên bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản 2’ I.
Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát
II. Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS lên bảng chữa BT: "5 xe ô - 2 HS lên bảng làm 2 3’
tô chở được 15 tấn hàng. Hỏi: phần a và b
a) 15 xe ô tô như thế chở được bao nhiêu tấn
b) Muốn chở 40 tấn thì cần bao nhiêu xe. - GV nhận xét. HS
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu bài
- Tiết học hôm nay chúng ta cùng làm - HS lắng nghe
quen với mối quan hệ tỉ lệ khác. 2. HD luyện tập.
- GV treo bảng phụ có ghi ND VD1 - 1 HS đọc thành tiếng - HS trả lời: ...

Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản
HĐ1. Tìm hiểu ví ? Nếu mỗi bao đựng được 5kg thì chia hết thì số gạo đó chia hết
dụ về quan hệ tỉ lệ số gạo đó cho bao nhiêu bao cho 10 bao. (nghịch) - Số bao gạo giảm từ a) Ví dụ
? Khi số ki-lô-gam ở mỗi bao tăng từ 5kg 20 bao xuống 10 bao.
lên 10kg thì số bao gạo tăng hay giảm. - 5kg gấp lên 2 lần ? 5kg gấp lên mấy lần. - 20 bao giảm đi 2 lần
? 20 bao gạo giảm đi mấy lần - Khi số ki-lô-gam ở
? Khi số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên mỗi bao gấp lên 2 lần
2 lần thì số bao gạo thay đổi như thế nào thì số bao giảm đi 2 lần - 2 HS nhắc lại
- GV gọi HS nhắc lại kết luận b) Bài toán
? GV gọi HS đọc đề bài toán - 1 HS đọc
- Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tìm cách giải - HS thảo luận nhóm bài toán. đôi ? Trình bày cách giải - 2 HS trình bày bàI giảI vào bảng phụ
- GV nhận xét và chốt lại các cách:
. Giải bài toán bằng cách rút về đơn vị
. Giải bằng cách tìm tỉ số.
HĐ2. Luyện tập Bài 1: GiảI toán tỉ
? Bài toán cho biết gì. BT hỏi gì
- 1 HS đọc đề và trả lời lệ bằng PP rút về
? Giải bài này như thế nào - 1 HS trả lời đơn vị - GV yêu cầu HS làm bài - 1 HS lên bảng làm Lớp làm vào vở BT
? Nhận xét bài của bạn - HS nhận xét GV chữa bài
Bài 2; tương tự bàI - GV đặt câu hỏi phân tích tương tự BT1 - Hs làm và chữa bài 1

Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản Bài 3( nếu không - Gọi HS đọc đề - 1 HS đọc đề bài còn thời gian thì ? Tóm tắt đề bài - Cho biết 3 máy bơm cho hs hoàn thành
? Biết các máy bơm cùng loại, khi gấp số hút hết nước trong 4 vòa tiết HD học
máy bơm một số lần thì thời gian hút hết giờ buổi chiều )
nước trong hồ thay đổi như thế nào
- GV cho HS làm bài: Có thể giải theo 2 - 1 HS lên bảng làm bài
cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số Cả lớp làm vào vở BT
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
… … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … .


zalo Nhắn tin Zalo