Tuần: 4 Tiết số: 18 BÀI: ÔN TẬP VỀ BỔ SUNG VÀ GIẢI TOÁN (tiếp) I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Làm quen với bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ. 2. Kĩ năng.
- Biết cách giải các bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu. Bài tập ví dụ biết sẵn trên bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản 2’ I.
Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát
II. Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS lên bảng chữa BT: "5 xe ô - 2 HS lên bảng làm 2 3’
tô chở được 15 tấn hàng. Hỏi: phần a và b
a) 15 xe ô tô như thế chở được bao nhiêu tấn
b) Muốn chở 40 tấn thì cần bao nhiêu xe. - GV nhận xét. HS
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu bài
- Tiết học hôm nay chúng ta cùng làm - HS lắng nghe
quen với mối quan hệ tỉ lệ khác. 2. HD luyện tập.
- GV treo bảng phụ có ghi ND VD1 - 1 HS đọc thành tiếng - HS trả lời: ...
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản
HĐ1. Tìm hiểu ví ? Nếu mỗi bao đựng được 5kg thì chia hết thì số gạo đó chia hết
dụ về quan hệ tỉ lệ số gạo đó cho bao nhiêu bao cho 10 bao. (nghịch) - Số bao gạo giảm từ a) Ví dụ
? Khi số ki-lô-gam ở mỗi bao tăng từ 5kg 20 bao xuống 10 bao.
lên 10kg thì số bao gạo tăng hay giảm. - 5kg gấp lên 2 lần ? 5kg gấp lên mấy lần. - 20 bao giảm đi 2 lần
? 20 bao gạo giảm đi mấy lần - Khi số ki-lô-gam ở
? Khi số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên mỗi bao gấp lên 2 lần
2 lần thì số bao gạo thay đổi như thế nào thì số bao giảm đi 2 lần - 2 HS nhắc lại
- GV gọi HS nhắc lại kết luận b) Bài toán
? GV gọi HS đọc đề bài toán - 1 HS đọc
- Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tìm cách giải - HS thảo luận nhóm bài toán. đôi ? Trình bày cách giải - 2 HS trình bày bàI giảI vào bảng phụ
- GV nhận xét và chốt lại các cách:
. Giải bài toán bằng cách rút về đơn vị
. Giải bằng cách tìm tỉ số.
HĐ2. Luyện tập Bài 1: GiảI toán tỉ
? Bài toán cho biết gì. BT hỏi gì
- 1 HS đọc đề và trả lời lệ bằng PP rút về
? Giải bài này như thế nào - 1 HS trả lời đơn vị - GV yêu cầu HS làm bài - 1 HS lên bảng làm Lớp làm vào vở BT
? Nhận xét bài của bạn - HS nhận xét GV chữa bài
Bài 2; tương tự bàI - GV đặt câu hỏi phân tích tương tự BT1 - Hs làm và chữa bài 1
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản Bài 3( nếu không - Gọi HS đọc đề - 1 HS đọc đề bài còn thời gian thì ? Tóm tắt đề bài - Cho biết 3 máy bơm cho hs hoàn thành
? Biết các máy bơm cùng loại, khi gấp số hút hết nước trong 4 vòa tiết HD học
máy bơm một số lần thì thời gian hút hết giờ buổi chiều )
nước trong hồ thay đổi như thế nào
- GV cho HS làm bài: Có thể giải theo 2 - 1 HS lên bảng làm bài
cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số Cả lớp làm vào vở BT
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
… … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … .
Giáo án Bài 18 Toán lớp 5: Ôn tập và bổ sung về giải toán (tiếp theo)
162
81 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(162 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 4 Tiết số: 18 BÀI: ÔN TẬP VỀ BỔ SUNG VÀ GIẢI TOÁN (tiếp)
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Làm quen với bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
2. Kĩ năng.
- Biết cách giải các bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu. Bài tập ví dụ biết sẵn trên bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV gọi 2 HS lên bảng chữa BT: "5 xe ô
tô chở được 15 tấn hàng. Hỏi:
a) 15 xe ô tô như thế chở được bao nhiêu
tấn
b) Muốn chở 40 tấn thì cần bao nhiêu xe.
- GV nhận xét. HS
- học sinh hát
- 2 HS lên bảng làm 2
phần a và b
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. HD luyện tập.
- Tiết học hôm nay chúng ta cùng làm
quen với mối quan hệ tỉ lệ khác.
- HS lắng nghe
- GV treo bảng phụ có ghi ND VD1
- 1 HS đọc thành tiếng
- HS trả lời: ...
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
HĐ1. Tìm hiểu ví
dụ về quan hệ tỉ lệ
(nghịch)
a) Ví dụ
? Nếu mỗi bao đựng được 5kg thì chia hết
số gạo đó cho bao nhiêu bao
? Khi số ki-lô-gam ở mỗi bao tăng từ 5kg
lên 10kg thì số bao gạo tăng hay giảm.
? 5kg gấp lên mấy lần.
? 20 bao gạo giảm đi mấy lần
? Khi số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên
2 lần thì số bao gạo thay đổi như thế nào
- GV gọi HS nhắc lại kết luận
thì số gạo đó chia hết
cho 10 bao.
- Số bao gạo giảm từ
20 bao xuống 10 bao.
- 5kg gấp lên 2 lần
- 20 bao giảm đi 2 lần
- Khi số ki-lô-gam ở
mỗi bao gấp lên 2 lần
thì số bao giảm đi 2 lần
- 2 HS nhắc lại
b) Bài toán
? GV gọi HS đọc đề bài toán
- Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tìm cách giải
bài toán.
? Trình bày cách giải
- 1 HS đọc
- HS thảo luận nhóm
đôi
- 2 HS trình bày bàI
giảI vào bảng phụ
- GV nhận xét và chốt lại các cách:
. Giải bài toán bằng cách rút về đơn vị
. Giải bằng cách tìm tỉ số.
HĐ2. Luyện tập
Bài 1: GiảI toán tỉ
lệ bằng PP rút về
đơn vị
? Bài toán cho biết gì. BT hỏi gì
? Giải bài này như thế nào
- GV yêu cầu HS làm bài
? Nhận xét bài của bạn
GV chữa bài
- 1 HS đọc đề và trả lời
- 1 HS trả lời
- 1 HS lên bảng làm
Lớp làm vào vở BT
- HS nhận xét
Bài 2; tương tự bàI
1
- GV đặt câu hỏi phân tích tương tự BT1
- Hs làm và chữa bài
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
Bài 3( nếu không
còn thời gian thì
cho hs hoàn thành
vòa tiết HD học
buổi chiều )
- Gọi HS đọc đề
? Tóm tắt đề bài
? Biết các máy bơm cùng loại, khi gấp số
máy bơm một số lần thì thời gian hút hết
nước trong hồ thay đổi như thế nào
- 1 HS đọc đề bài
- Cho biết 3 máy bơm
hút hết nước trong 4
giờ
- GV cho HS làm bài: Có thể giải theo 2
cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
- 1 HS lên bảng làm bài
Cả lớp làm vào vở BT
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………… ………
…….