Giáo án Bài 19 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Các cơ cấu trong động cơ đốt trong

331 166 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(331 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TRƯỜNG THPT ………………
TỔ ……………………
Họ và tên giáo viên:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 19: CÁC CƠ CẤU TRONG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Thời lượng: 03 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Mô tả được cấu tạo và nguyên lý làm việc của các cơ cấu trong động cơ đốt trong;
- Nêu được nhiệm vụ và mô tả cấu tạo của thân máy và nắp máy động cơ đốt trong.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được cấu tạo và nguyên lý làm việc của các cơ cấu trong động cơ đốt trong;
+ Nêu được nhiệm vụ và mô tả cấu tạo của thân máy và nắp máy động cơ đốt trong;
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tầm quan trọng của các cơ cấu trong ĐCĐT.
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu đặc điểm và các loại chi tiết của các cơ cấu trong ĐCĐT;
+ Đánh giá được ưu điểm và hạn chế của một số loại chi tiết.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định làm được tầm quan trọng của các cấu
trong ĐCĐT.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Ý thức và đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của việc ứng dụng ĐCĐT trong
sản xuất và đời sống.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu các cơ cấu trong ĐCĐT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Laptop
- Giấy A1 (08 tờ)
- 10 bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen).
- Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
- Phiếu đánh giá chéo (Đính kèm ở phụ lục).
2. Học sinh
- Sách học sinh.
- Smartphone (01 cái/nhóm).
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
Hoạt động này giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập, giúp học sinh hình dung ra một số
chi tiết như pit tông, thanh truyền, trục khuỷu, xu páp, bánh đà. Đồng thời gợi mở nhu cầu
nhận thức, kích thích sự tò mò hứng thú của HS trong việc tìm hiểu các nội dung tiếp theo
2. Nội dung
GV trình chiếu một đoạn video ngắn xuất hiện một số chi tiết như pit tông, thanh
truyền, trục khuỷu, xu páp, bánh đà, cam, trục cam... yêu cầu học sinh kể tên các chi tiết
được nhắc đến trong video.
3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trên bảng phụ;
- HS ghi ra được các chi tiết pit tông, thanh truyền, trục khuỷu, xu páp, bánh đà, cam,
trục cam.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
- Hướng dẫn học
sinh chia lớp
thành 4 nhóm (8-
10 HS/nhóm)
- Phát bảng phụ,
bút lông cho mỗi
nhóm (01 bảng và
02 bút/nhóm)
- HS tiến hành
chia nhóm, bầu
nhóm trưởng và
thư ký.
- Nhóm trưởng
nhận bảng phụ và
bút lông.
- Nhóm đủ thành
viên nhanh nhất
giơ tay.
- Danh sách thành
viên có ghi đầy
đủ nhóm trưởng,
thư ký.
- Quan sát
GV trình chiếu
video.
- Quan sát, trả lời
vào bảng phụ
- Câu trả lời của
học sinh trên
bảng phụ.
- Quan sát
- Bảng kiểm
(đáp án)
- Các nhóm
đánh giá lẫn
nhau.
Từ đó, giáo viên dẫn dắt vào nội dung bài học tiếp tục yêu cầu học
sinh thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
* Hoạt động tìm hiểu về cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Mục tiêu
Giúp HS biết được vai trò của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền, nhiệm vụ và cấu tạo các
chi tiết của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền.
2. Nội dung
GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nội dung trong phiếu học tập vào giấy A1 hoặc
laptop và trình bày kết quả lên giấy A1 dán lên vị trị GV quy định của từng nhóm hoặc máy
chiếu.
3. Sản phẩm
- Hoàn thành câu trả lời hoặc đồ duy vào giấy A1/ laptop dán lên đúng vị trí
quy định/ máy chiếu.
- HS ghi được nhiệm vụ cấu tạo của các chi tiết pit tông, thanh truyền, trục khuỷu
trong cơ cấu trục khuỷu thanh truyền.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm
vụ
Báo cáo kết
quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
- Hoạt động theo
nhóm đã chia
- Sử dụng kĩ thuật
mảnh ghép và sơ đồ
tư duy.
- Phát giấy A1 cho
các nhóm trưởng.
- Các nhóm có thể sử
dụng giấy A1 hoặc
laptop để thực hiện
- Nhóm trưởng các
nhóm nhận giấy A1.
Quan sát 12’
Quan sát, hỗ trợ và
giải đáp thắc mắc cho
các nhóm
- Nhóm trưởng điều
phối các thành viên
trong nhóm thực hiện
nhiệm vụ.
- Mỗi nhóm được sử
dụng ĐTDĐ để tìm
kiếm thông tin.
Trên giấy
A1
- GV quan sát.
- Phiếu đánh gia
chéo
- Các nhóm còn
lại:
+ 2 hỏi
+ 1 góp ý
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Sản phẩm dự kiến của mỗi nhóm:
- Nhóm 1:
- Nhóm 2:
- Nhóm 3:
05
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhóm 4:
GV trình chiếu kết quả, giải thích sau khi các nhóm hoàn thành sản phẩm và báo
cáo.
* Hoạt động tìm hiểu về cơ cấu phân phối khí
1. Mục tiêu
Giúp HS biết được nhiệm vụ, phân loại, cấu tạo và nguyêncủa cơ cấu phối khí dùng
xu páp.
2. Nội dung
- GV yêu cầu mỗi nhóm đôi thực hiện nội dung trong phiếu học tập số 1 để tìm hiểu
về nhiệm vụ và phân loại cơ cấu phân phối khí.
Câu 1: Khi nào cửa nạp hoặc cửa thải mở?
Câu 2: Nhiệm vụ của cơ cấu phân phối khí ?
Câu 3: Ở động cơ 4 kì chi tiết nào đóng mở cửa nạp và cửa thải?
Câu 4: Ở động cơ 2 kì chi tiết nào đóng mở cửa nạp và cửa thải?

Mô tả nội dung:



TRƯỜNG THPT ……………… Họ và tên giáo viên:
TỔ ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 19: CÁC CƠ CẤU TRONG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG Thời lượng: 03 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Mô tả được cấu tạo và nguyên lý làm việc của các cơ cấu trong động cơ đốt trong;
- Nêu được nhiệm vụ và mô tả cấu tạo của thân máy và nắp máy động cơ đốt trong. 2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được cấu tạo và nguyên lý làm việc của các cơ cấu trong động cơ đốt trong;
+ Nêu được nhiệm vụ và mô tả cấu tạo của thân máy và nắp máy động cơ đốt trong;
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tầm quan trọng của các cơ cấu trong ĐCĐT.
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu đặc điểm và các loại chi tiết của các cơ cấu trong ĐCĐT;
+ Đánh giá được ưu điểm và hạn chế của một số loại chi tiết.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ được tầm quan trọng của các cơ cấu trong ĐCĐT. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Ý thức và đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của việc ứng dụng ĐCĐT trong
sản xuất và đời sống.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu các cơ cấu trong ĐCĐT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Laptop - Giấy A1 (08 tờ)
- 10 bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen). - Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
- Phiếu đánh giá chéo (Đính kèm ở phụ lục). 2. Học sinh - Sách học sinh. - Smartphone (01 cái/nhóm). M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85
- Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu
Hoạt động này giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập, giúp học sinh hình dung ra một số
chi tiết như pit tông, thanh truyền, trục khuỷu, xu páp, bánh đà. Đồng thời gợi mở nhu cầu
nhận thức, kích thích sự tò mò hứng thú của HS trong việc tìm hiểu các nội dung tiếp theo 2. Nội dung
GV trình chiếu một đoạn video ngắn có xuất hiện một số chi tiết như pit tông, thanh
truyền, trục khuỷu, xu páp, bánh đà, cam, trục cam... và yêu cầu học sinh kể tên các chi tiết
được nhắc đến trong video. 3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trên bảng phụ;
- HS ghi ra được các chi tiết pit tông, thanh truyền, trục khuỷu, xu páp, bánh đà, cam, trục cam.
4. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao HS thực hiện Phương án Thời lượng Báo cáo kết quả nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút) - Hướng dẫn học - HS tiến hành - Nhóm đủ thành sinh chia lớp chia nhóm, bầu viên nhanh nhất thành 4 nhóm (8- nhóm trưởng và giơ tay. 10 HS/nhóm) thư ký. - Danh sách thành - Quan sát viên có ghi đầy - Phát bảng phụ, - Nhóm trưởng đủ nhóm trưởng, bút lông cho mỗi
nhận bảng phụ và thư ký.
nhóm (01 bảng và bút lông. 02 bút/nhóm) GV trình chiếu
- Quan sát, trả lời - Câu trả lời của - Quan sát video. vào bảng phụ học sinh trên - Bảng kiểm bảng phụ. (đáp án) - Các nhóm đánh giá lẫn nhau.
Từ đó, giáo viên dẫn dắt vào nội dung bài học và tiếp tục yêu cầu học
sinh thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
* Hoạt động tìm hiểu về cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

1. Mục tiêu
Giúp HS biết được vai trò của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền, nhiệm vụ và cấu tạo các
chi tiết của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền. 2. Nội dung
GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nội dung trong phiếu học tập vào giấy A1 hoặc
laptop và trình bày kết quả lên giấy A1 dán lên vị trị GV quy định của từng nhóm hoặc máy chiếu. 3. Sản phẩm
- Hoàn thành câu trả lời hoặc sơ đồ tư duy vào giấy A1/ laptop và dán lên đúng vị trí quy định/ máy chiếu.
- HS ghi được nhiệm vụ và cấu tạo của các chi tiết pit tông, thanh truyền, trục khuỷu
trong cơ cấu trục khuỷu thanh truyền.
4. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao
HS thực hiện nhiệm Báo cáo kết Phương án Thời lượng nhiệm vụ vụ quả đánh giá (phút) - Hoạt động theo nhóm đã chia - Sử dụng kĩ thuật mảnh ghép và sơ đồ - Nhóm trưởng các tư duy. nhóm nhận giấy A1. Quan sát 12’ - Phát giấy A1 cho các nhóm trưởng. - Các nhóm có thể sử dụng giấy A1 hoặc laptop để thực hiện - Nhóm trưởng điều - GV quan sát. phối các thành viên - Phiếu đánh gia Quan sát, hỗ trợ và trong nhóm thực hiện chéo Trên giấy
giải đáp thắc mắc cho nhiệm vụ. - Các nhóm còn A1 các nhóm - Mỗi nhóm được sử lại: dụng ĐTDĐ để tìm + 2 hỏi kiếm thông tin. + 1 góp ý

* Sản phẩm dự kiến của mỗi nhóm: 05 - Nhóm 1: - Nhóm 2: - Nhóm 3:


zalo Nhắn tin Zalo