Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG VIII: CÔNG NGHỆ NUÔI THỦY SẢN
BÀI 19: CÔNG NGHỆ NUÔI
MỘT SỐ LOÀI THỦY SẢN PHỔ BIẾN Ở VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được quy trình nuôi, chăm sóc, thu hoạch một số loài thủy sản phổ biến ở Việt Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù
hợp để tìm hiểu về quy trình nuôi, chăm sóc, thu hoạch một số loài
thủy sản phổ biến ở Việt Nam nói chung và ở địa phương nói riêng. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến
thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ. 1
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh
giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết
nối tri thức với cuộc sống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến kĩ thuật nuôi một số loài thủy sản phổ
biến như cá rô phi, tôm thẻ chân trắng và nuôi ngao Bến Tre.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có về kĩ
thuật nuôi thủy sản, đồng thời kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về phương pháp tăng sản lượng thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu câu hỏi gợi nhớ kiến thức: Kể tên một số loài thủy sản có giá trị
kinh tế cao ở Việt Nam.
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 19.1. 2
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức thực tiễn để trả lời câu hỏi: Cần làm gì
để tăng sản lượng các loài thủy sản này nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
trong nước và xuất khẩu?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao ở Việt Nam: tôm hùm, ngao, cá
lăng, cá tra, cua biển, tôm,….
+ Giải pháp tăng lượng thủy sản là nuôi thủy sản.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nuôi thủy sản đang là phương pháp được sử
dụng phổ biến hiện nay. Vậy, công nghệ nuôi thủy sản phổ biến ở nước ta là
gì? Công nghệ này được thực hiện như thế nào? Để biết được câu trả lời,
chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài 19: Công nghệ nuôi
một số loài thủy sản phổ biến ở Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nuôi cá rô phi trong lồng 3
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS học được kĩ thuật nuôi cá rô phi trong lồng
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục I SGK tr.94 - 97,
hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về quy trình kĩ thuật nuôi cá rô phi trong
lồng (chuẩn bị lồng nuôi, chuẩn bị cá giống và thả giống, chăm sóc cá nuôi, thu hoạch cá).
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Nuôi cá rô phi trong lồng
- GV trình chiếu cho HS xem video để hiểu rõ hơn (Đính kèm Phiếu học tập số 1 nội dung bài học.
bên dưới phần Nhiệm vụ)
Video: Nuôi thuỷ sản bằng mô hình VietGAP, thu 700 triệu đồng/năm.
https://www.youtube.com/watch?v=JYNkxH7cQio (0:00 - 3:12)
- GV yêu cầu HS làm việc theo 4 nhóm, nghiên cứu
mục I trong SGK, kết hợp xem video, quan sát hình
ảnh và hoàn thành Phiếu học tập số 1:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu việc chuẩn bị lồng nuôi.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu việc lựa chọn và thả giống
+ Nhóm 3: Tìm hiểu việc quản lí và chăm sóc.
+ Nhóm 4: Tìm hiểu việc thu hoạch.
Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu mục I, xem video để trả lời câu hỏi của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trả lời. 4
Giáo án Bài 19: Công nghệ nuôi một số loài thuỷ sản phổ biến ở Việt Nam Công nghệ 12 Kết nối tri thức
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)