Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: THỰC HÀNH: VẼ BIỂU ĐỒ, NHẬN XÉT VÀ GIẢI THÍCH
TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Vẽ được biểu đồ, nhận xét và giải thích tình hình phát triển ngành công nghiệp ở nước ta. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: giao tiếp, hợp tác với các thành viên trong lớp để thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực để thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: giải thích được tình hình phát triển ngành công nghiệp ở nước ta.
- Tìm hiểu địa lí: vẽ được biểu đồ, nhận xét tình hình phát triển ngành công
nghiệp ở nước ta sử dụng thiết bị điện tử có kết nối internet để tìm kiếm thông
tin về các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển ngành công nghiệp nước ta. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với công việc được giao trong thực hiện bài tập thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo..
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học. b. Nội dung:
GV tổ chức cho HS xem video và trả lời câu hỏi liên quan đến ngành công nghiệp ở Việt Nam.
c. Sản phẩm: Hiểu biết của HS về ngành công nghiệp ở Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát đoạn video dưới đây:
https://www.youtube.com/watch?v=ZKU00-EP3f0
- HS quan sát đoạn video và trả lời câu hỏi: Từ những hiểu biết của mình, em hãy
trình bày một số thành tựu mà ngành công nghiệp Việt Nam đã đạt được trong những năm qua?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, vận dụng kiến thức đã học và hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời HS đưa ra câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 2
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Những thành tựu mà ngành công nghiệp Việt Nam đạt được trong những năm qua là:
Công nghiệp là ngành đóng góp ngày càng lớn trong nền kinh tế.
Sản xuất công nghiệp liên tục tăng trưởng với tốc độ khá cao.
Cơ cấu ngành công nghiệp có sự chuyển biến tích cực (tăng tỉ trọng công nghiệp
chế biến, chế tạo và giảm tỉ trọng của ngành khai khoáng, phù hợp với định
hướng tái cơ cấu ngành).
Công nghiệp trở thành ngành xuất khẩu chủ đạo với tốc độ tăng trưởng ở mức
cao; cơ cấu sản phẩm công nghiệp xuất khẩu đã có sự dịch chuyển tích cực.
Đã hình thành và phát triển được một số tập đoàn công nghiệp tư nhân trong
nước có tiềm lực tốt hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo.
Phát triển công nghiệp đã góp phần tích cực trong giải quyết việc làm và nâng
cao đời sống của nhân dân.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Công nghiệp được coi như một ngành chủ đạo và đóng
vai trò to lớn đối với nền kinh tế của nước ta. Vậy tình hình phát triển cụ thể của
ngành công nghiệp hiện nay như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 19: Thực hành: Vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích tình
hình phát triển ngành công nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS vẽ được biểu đồ, nhận xét, giải thích về tình
hình phát triển ngành công nghiệp ở nước ta.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác bảng 19 SGK tr.81 và vẽ
biểu đồ, nhận xét và giải thích tình hình phát triển ngành công nghiệp ở nước ta.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 3
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Vẽ biểu đồ
- GV yêu cầu HS làm việc theo cá nhân.
Biểu đồ được đính kèm
- GV giao nhiệm vụ: Dựa vào bảng 19 SGK tr.81 và kiến thức phía dưới Hoạt động
đã học, hãy vẽ biểu đồ thể hiện sự thay đổi giá trị sản xuất Thực hành.
công nghiệp ở nước ta.
Bảng 19. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá hiện hành)
của nước ta, giai đoạn 2010 - 2021
(Đơn vị: nghìn tỷ đồng) Năm 2010 2015 2020 2021 Giá trị sản 3 045,6 6 817,3 11 880,4 13 026,8 xuất công nghiệp
(Nguồn: Tổng cục Thống kê, 2022) - GV gợi ý cho HS:
+ Xác dịnh đúng loại biểu đồ: chú ý từ khóa “giá trị sản xuất
ngành công nghiệp ở nước ta giai đoạn 2010 – 2021”.
+ Vẽ biểu đồ: Biểu đồ cột, chú ý khoảng cách năm.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc của HS.
- GV đánh giá bài làm của HS theo phiếu đánh giá (Đính kèm
phía dưới Hoạt động Thực hành).
PHIẾU ĐÁNH GIÁ VẼ BIỂU ĐỒ Nội dung Yêu cầu Có Không 4
Giáo án Bài 19: Thực hành Địa lí 12 Chân trời sáng tạo
5
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(5 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)