Tuần: 4 Tiết số: 19 BÀI: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
Giúp học sinh củng cố về:
- Mối quan hệ giữa các đại lượng tỉ lệ (nghịch) 2. Kĩ năng.
- Giải bài toán có liên quan đến mối quan hệ tỉ lệ (nghịch)
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản 2’ I.
Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. -học sinh hát.
II. Kiểm tra bài cũ 3’ - 1 HS lên bảng
- GV gọi HS lên bảng chữa BT 3 trong
phần hướng dẫn học của tiết trước. - GV nhận xét.
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu bài
- Chúng ta cùng luyện tập các bài toán tỉ lệ
2. Hướng dẫn LT - Gọi HS đọc đề
- 1 HS đọc đề bài trước HĐ1:Bài 1:
? Bài toán cho biết gì. Hỏi gì ? MT: Củng cố về
Có những cách nào để giải bài này
- Cách rút về đơn vị và giảI toán tỉ lệ tìm tỉ số
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn,
yêu cầu HS nêu bước tìm tỉ số trong bài
giải, sau đó nhận xét.. HĐ2: Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài toán trước lớp - 1 HS đọc đề bài MT: Củng cố về
? Bài toán cho biết gì và hỏi gì - HS trả lời: B.toán cho giảI toán tỉ lệ
? Tổng thu nhập của gia đình không đổi. biết gia đình 3 người
Khi tăng số con thì thu nhập bình quân thu nhập bình quân là
hàng tháng của mỗi người thay đổi như 800000đồng/1 người. thế nào. Hỏi nếu thêm 1 con và tổng thu nhập không đổ
- GV chữa bài, nhận xét. HS i thì thu nhập hàng tháng của mỗi người (GV kết hợp GD dân số) giảm ? HĐ3: Bài 3:
? Tóm tắt bài rồi giải - 2 HS lên bảng giải
MT: Củng cố toán Cách 1: Số người sau khi tăng thêm là: theo 2 cách. tỉ lệ giảI bằng 2 10 + 20 = 30 (người) cách
30 người gấp 10 người số lần là: 30 : 10 = 3 (lần)
Một ngày 30 người đào được số mét là: 35 3 = 105 (m)
- Gọi HS chữa bài theo cách 2:
20 người gấp 10 người số lần là: 20 : 10 = 2 (lần)
1 ngày 20 người đào được số mét mương là: 35 2 = 70 (m)
Sau khi tăng thêm 20 người thì một ngày
đội đào được số mét mương là: - HS chữa bài 35 + 70 = 105 (m)
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản HĐ4: Bài 4:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài MT:Củng cố về
- Hướng dẫn HS làm bài như BT3 giảI toán tỉ lệ
? Khi gấp số kilôgam gạo ở mỗi bao một số - Khi gấp số bao kg ở nghịch
lần thì số bao chở được thay đổi như thế mỗi bao lên bao nhiêu nào
lần thì số bao gạo chở Tóm tắt:
được giảm đi bấy nhiêu Mỗi bao 50kg : 300 bao lần.
Mỗi bao 75kg : ....... bao ? 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 19 Toán lớp 5: Luyện tập (Trang 21)
145
73 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(145 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 4 Tiết số: 19 BÀI: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh củng cố về:
- Mối quan hệ giữa các đại lượng tỉ lệ (nghịch)
2. Kĩ năng.
- Giải bài toán có liên quan đến mối quan hệ tỉ lệ (nghịch)
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV gọi HS lên bảng chữa BT 3 trong
phần hướng dẫn học của tiết trước.
- GV nhận xét.
-học sinh hát.
- 1 HS lên bảng
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Chúng ta cùng luyện tập các bài toán tỉ lệ
2. Hướng dẫn LT
- Gọi HS đọc đề
- 1 HS đọc đề bài trước
HĐ1:Bài 1:
MT: Củng cố về
giảI toán tỉ lệ
? Bài toán cho biết gì. Hỏi gì ?
Có những cách nào để giải bài này
- Cách rút về đơn vị và
tìm tỉ số
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn,
yêu cầu HS nêu bước tìm tỉ số trong bài
giải, sau đó nhận xét..
HĐ2: Bài 2:
MT: Củng cố về
giảI toán tỉ lệ
- Gọi HS đọc đề bài toán trước lớp
? Bài toán cho biết gì và hỏi gì
? Tổng thu nhập của gia đình không đổi.
Khi tăng số con thì thu nhập bình quân
hàng tháng của mỗi người thay đổi như
thế nào.
- GV chữa bài, nhận xét. HS
(GV kết hợp GD dân số)
- 1 HS đọc đề bài
- HS trả lời: B.toán cho
biết gia đình 3 người
thu nhập bình quân là
800000đồng/1 người.
Hỏi nếu thêm 1 con và
tổng thu nhập không
đổi thì thu nhập hàng
tháng của mỗi người
giảm ?
HĐ3: Bài 3:
MT: Củng cố toán
tỉ lệ giảI bằng 2
cách
? Tóm tắt bài rồi giải
Cách 1: Số người sau khi tăng thêm là:
10 + 20 = 30 (người)
30 người gấp 10 người số lần là:
30 : 10 = 3 (lần)
Một ngày 30 người đào được số mét là:
35 3 = 105 (m)
- 2 HS lên bảng giải
theo 2 cách.
- Gọi HS chữa bài theo cách 2:
20 người gấp 10 người số lần là:
20 : 10 = 2 (lần)
1 ngày 20 người đào được số mét mương
là:
35 2 = 70 (m)
Sau khi tăng thêm 20 người thì một ngày
đội đào được số mét mương là:
35 + 70 = 105 (m)
- HS chữa bài
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
HĐ4: Bài 4:
MT:Củng cố về
giảI toán tỉ lệ
nghịch
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- Hướng dẫn HS làm bài như BT3
? Khi gấp số kilôgam gạo ở mỗi bao một số
lần thì số bao chở được thay đổi như thế
nào
Tóm tắt:
Mỗi bao 50kg : 300 bao
Mỗi bao 75kg : ....... bao ?
- Khi gấp số bao kg ở
mỗi bao lên bao nhiêu
lần thì số bao gạo chở
được giảm đi bấy nhiêu
lần.
3’
2’’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
............................................................................................
............................................................................................