Giáo án Bài 2 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí chế tạo sửa

184 92 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(184 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Trường: ........
Tổ: …….
Họ và tên giáo viên
……………………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ 11
BÀI 2: NGÀNH NGHỀ TRONG LĨNH VỰC CƠ KHÍ CHẾ TẠO
Thời lượng: 02 tiết.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết được một số ngành nghề phổ biến thuộc lĩnh vực cơ khí chế tạo.
- Đánh giá được sự phù hợp của bản thân đối với những ngành nghề đó.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
* Nhận biết công nghệ:
Nhận biết được một số ngành nghề phổ biến thuộc lĩnh vực cơ khí chế tạo
* Đánh giá công nghệ:
Đánh giá được ưu điểm và hạn chế của một số phương pháp gia công và chọn phương
pháp lắp ráp cho từng sản phẩm.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Luôn chủ động tích cực tìm hiểu các phương pháp gia
công cơ khí hiện đại.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận trình bày về các phuong pháp gia công
chọn phương pháp gia công, chọn phương pháp lắp ráp sản phẩm tối ưu nhất báo cáo
nhiệm vụ của nhóm.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: hứng thú quan tâm tìm hiểu các ngành nghề trong lĩnh vực khí
chế tạo.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác nghiêm túc để tìm hiểu các ngành nghề trong lĩnh
vực cơ khí
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Laptop, giáo án, SGK, SGV
- Một số sản phẩm cơ khí
- Sơ đồ tranh ảnh SGK phóng to
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen).
- Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
2. Học sinh
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Đọc trước bài trong SGK
- Đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
- Huy động kinh nghiệm, kiến thức của học sinh về ngành nghề kỹ thuật, công nghệ đã
học được từ chương trình lớp 10 và trong thực tiễn.
- Hoạt động này giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập gợi mở nhu cầu nhận thức của
HS, sự tò mò, thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b. Nội dung
- Cho HS xem Hình 2.1 thể hiện những công việc của một số ngành nghề trong lĩnh
vực cơ khí chế tạo. Yêu cầu HS mô tả và nêu ý nghĩa của công việc trong hình 2.1a và 2.1b.
Cho HS nêu ý kiến về 2 công việc đó để thấy được sự phù hợp với ngành nghề nào hơn?
- Cho HS xem Hình 2.2 yêu cầu HS nêu tên gọi và mô tả các công việc trong hình?
c. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
GV chuyển
giao nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
(phút)
- Hướng dẫn học
sinh chia lớp thành
4 nhóm (8-10
HS/nhóm)
- Phát bảng phụ,
bút lông cho mỗi
nhóm (01 bảng và
02 bút/nhóm)
- HS tiến hành
chia nhóm, bầu
nhóm trưởng và
thư ký.
- Nhóm trưởng
nhận bảng phụ
và bút lông.
- Nhóm đủ thành
viên nhanh nhất
giơ tay.
- Danh sách
thành viên ghi
đầy đủ nhóm
trưởng, thư ký.
- Quan sát
-Phát STAMP
thưởng
- Trình chiếu Hình
2.1 thể hiện những
công việc của một
số ngành nghề
trong lĩnh vực
khí chế tạo. Hãy
tả nêu ý
nghĩa của công
- Quan sát, trả
lời câu hỏi
- Hình 2.1a:
tả công việc thiết
kế của một người
kỹ sư .
-Hình 2.1b:
tả một người thợ
khoan đang làm
việc trong xưởng
- Quan sát
- Bảng kiểm
(đáp án)
- Các nhóm
đánh giá lẫn
nhau.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
việc trong hình
2.1a Hình 2.1b.
Trong 2 công việc
đó, em phù hợp
với ngành nghề
nào hơn?
-Trình chiếu Hình
2.2, nêu tên gọi và
mô tả các công
việc trong hình?
-Quan sát, hỗ trợ
giải đáp thắc
mắc cho các nhóm
- Quan sát, trả
lời câu hỏi
cơ khí.
- HS sẽ tự nêu
lên suy nghĩ của
mình về sự phù
hợp của bản thân
với các công việc
đó.
- Hình 2.2a:
tả người làm
công việc bảo
dưỡng máy móc,
thiết bị
- Hình 2.2b:
tả người làm
công việc thiết kế
sản phẩm cơ khí
- Hình 2.2c:
tả người làm
công việc gia
công trên máy
tiện.
Từ đó, giáo viên khẳng định những công việc của một số ngành nghề
trong lĩnh vực khí chế tạo vừa trình chiếu tiếp tục yêu cầu học sinh
thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của bài học.
2.HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1.Hot đng tìm hiu vthiết kế sn phm cơ khí.
a. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp HS mô tả được các công việc, u được các yêu cầu, vị trí việc làm,
ngành nghề đào tạo củang việc thiết kế sản phẩm khí.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 2.3 SGK và trả lời các câu hỏi
c. Sản phẩm
I. Thiết kế sản phẩm cơ khí
- Thiết kế sản phẩm khí: Nghiên cứu ứng dụng kiến thức toán học, khoa học
thuật để đảm bảo yêu cầu kinh tế kĩ thuật.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Lập kế hoạch, sử dụng các phần mềm như 3D Solidworks, AutoCAD,... để lên phương án
và hoàn thiện các bản vẽ gia công.
-Yêu cầu kiến thức chuyên môn sâu:
+ Quy trình sản xuất cơ khí
+ Tính toán thiết kế
+ Gia công cơ khí
+ Biết sử dụng phần mềm
+ Có óc sáng tạo và tư duy nhanh nhạy
- Các nghề nghiệp thực hiện:
+ Kĩ sư kĩ thuật cơ khí
+ Kĩ sư cơ điện tử
+ Làm việc ở phòng kĩ thuật của các doanh nghiệp cơ khí.
- Đào tạo chuyên ngành:
+ Công nghệ kĩ thuật cơ khí
+ Công nghệ chế tạo máy
+ Công nghệ kĩ thuật cơ điện tử
+ Công nghệ kĩ thuật nhiệt.
d. Tổ chức hoạt động:
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
- Hướng dẫn học
sinh chia lớp
thành các nhóm
đôi (2HS/nhóm)
- Phát phiếu học
tập cho mỗi nhóm
(01 phiếu /nhóm)
- Nhóm trưởng
các nhóm nhận
phiếu học tập số.
- HS sử dụng điện
thoại nhân để
tham gia.
- Đọc sách giáo
khoa trình bày
kết quả thảo luận
vào phiếu học tập
- Quan sát
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Cho phép HS sử
dụng điện thoại
thông minh để
tham gia hoạt
động.
-Trình chiếu hình
ảnh (video) về
Thiết kế sản
phẩm cơ khí
- Quan sát, hỗ trợ
giải đáp thắc
mắc cho các
nhóm
- Quan sát, trả lời
nhanh bằng cách
giơ tay
- Câu trả lời của
học sinh
- Quan sát
- Bảng kiểm
(đáp án)
- Các nhóm
đánh giá lẫn
nhau.
Từ đó, giáo viên chốt lại nội dung từng phần về Thiết kế sản phẩm
khí và tiếp tục yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của bài học.
2.2. Hoạt động tìm hiểu về gia công cơ khí
a. Mục tiêu.
- Hoạt động này giúp HS tả được các công việc, nêu được yêu cầu, vị trí việc làm,
ngành nghề đào tạo của công việc gia công cơ khí.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.4 SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm.
II. Gia công cơ khí
- Gia công khí quá trình chế tạo sản phẩm khí bằng nhiều phương pháp khác nhau
như đúc, hàn, rèn, khoan, tiện, phay, cắt laser,...
- Sản phẩm được tạo ra tuỳ thuộc vào yêu cầu thuật thể sử dụng một hoặc nhiều
phương pháp gia công khác nhau.
- Nhóm công việc gia công cơ khí đòi hỏi người thực hiện:
+ Thiết lập chế độ làm việc vận hành các máy công cụ khác nhau để chế tạo sản
phẩm.
+ Đạt năng suất và an toàn cho sản phẩm.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải) Trường: ........
Họ và tên giáo viên Tổ: …….
……………………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ 11
BÀI 2: NGÀNH NGHỀ TRONG LĨNH VỰC CƠ KHÍ CHẾ TẠO Thời lượng: 02 tiết. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết được một số ngành nghề phổ biến thuộc lĩnh vực cơ khí chế tạo.
- Đánh giá được sự phù hợp của bản thân đối với những ngành nghề đó. 2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ

* Nhận biết công nghệ:
Nhận biết được một số ngành nghề phổ biến thuộc lĩnh vực cơ khí chế tạo
* Đánh giá công nghệ:
Đánh giá được ưu điểm và hạn chế của một số phương pháp gia công và chọn phương
pháp lắp ráp cho từng sản phẩm. 2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động tích cực tìm hiểu các phương pháp gia công cơ khí hiện đại.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận trình bày về các phuong pháp gia công và
chọn phương pháp gia công, chọn phương pháp lắp ráp sản phẩm tối ưu nhất và báo cáo nhiệm vụ của nhóm. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Có hứng thú và quan tâm tìm hiểu các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí chế tạo.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Laptop, giáo án, SGK, SGV
- Một số sản phẩm cơ khí
- Sơ đồ tranh ảnh SGK phóng to
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen). - Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục). 2. Học sinh M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85 Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đọc trước bài trong SGK - Đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU a. Mục tiêu

- Huy động kinh nghiệm, kiến thức của học sinh về ngành nghề kỹ thuật, công nghệ đã
học được từ chương trình lớp 10 và trong thực tiễn.
- Hoạt động này giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu nhận thức của
HS, sự tò mò, thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo. b. Nội dung
- Cho HS xem Hình 2.1 thể hiện những công việc của một số ngành nghề trong lĩnh
vực cơ khí chế tạo. Yêu cầu HS mô tả và nêu ý nghĩa của công việc trong hình 2.1a và 2.1b.
Cho HS nêu ý kiến về 2 công việc đó để thấy được sự phù hợp với ngành nghề nào hơn?
- Cho HS xem Hình 2.2 yêu cầu HS nêu tên gọi và mô tả các công việc trong hình? c. Sản phẩm - Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện Phương án Thời GV chuyển HS thực hiện Báo cáo kết quả đánh giá lượng giao nhiệm vụ nhiệm vụ (phút) - Hướng dẫn học - HS tiến hành - Nhóm đủ thành
sinh chia lớp thành chia nhóm, bầu viên nhanh nhất 4 nhóm (8-10 nhóm trưởng và giơ tay. - Quan sát HS/nhóm) thư ký. - Danh sách -Phát STAMP - Phát bảng phụ, - Nhóm trưởng
thành viên có ghi thưởng bút lông cho mỗi nhận bảng phụ đầy đủ nhóm nhóm (01 bảng và và bút lông. trưởng, thư ký. 02 bút/nhóm)
- Trình chiếu Hình - Quan sát, trả - Hình 2.1a: Mô - Quan sát
2.1 thể hiện những lời câu hỏi
tả công việc thiết - Bảng kiểm công việc của một
kế của một người (đáp án) số ngành nghề kỹ sư . - Các nhóm trong lĩnh vực cơ
-Hình 2.1b: Mô đánh giá lẫn khí chế tạo. Hãy
tả một người thợ nhau. mô tả và nêu ý khoan đang làm nghĩa của công việc trong xưởng M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85 Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải) cơ khí. - HS sẽ tự nêu lên suy nghĩ của
việc trong hình - Quan sát, trả mình về sự phù
2.1a và Hình 2.1b. lời câu hỏi hợp của bản thân Trong 2 công việc với các công việc đó, em phù hợp đó. với ngành nghề - Hình 2.2a: Mô nào hơn? tả người làm công việc bảo dưỡng máy móc, -Trình chiếu Hình thiết bị 2.2, nêu tên gọi và - Hình 2.2b: Mô mô tả các công tả người làm việc trong hình? công việc thiết kế -Quan sát, hỗ trợ sản phẩm cơ khí và giải đáp thắc - Hình 2.2c: Mô mắc cho các nhóm tả người làm công việc gia công trên máy tiện.
Từ đó, giáo viên khẳng định những công việc của một số ngành nghề
trong lĩnh vực cơ khí chế tạo vừa trình chiếu và tiếp tục yêu cầu học sinh
thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của bài học.
2.HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1.Hoạt động tìm hiểu về thiết kế sản phẩm cơ khí. a. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp HS mô tả được các công việc, nêu được các yêu cầu, vị trí việc làm,
ngành nghề đào tạo của công việc thiết kế sản phẩm cơ khí. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 2.3 SGK và trả lời các câu hỏi c. Sản phẩm
I. Thiết kế sản phẩm cơ khí
- Thiết kế sản phẩm cơ khí: Nghiên cứu và ứng dụng kiến thức toán học, khoa học và kĩ
thuật để đảm bảo yêu cầu kinh tế kĩ thuật. M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85 Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Lập kế hoạch, sử dụng các phần mềm như 3D Solidworks, AutoCAD,... để lên phương án
và hoàn thiện các bản vẽ gia công.
-Yêu cầu kiến thức chuyên môn sâu:
+ Quy trình sản xuất cơ khí + Tính toán thiết kế + Gia công cơ khí
+ Biết sử dụng phần mềm
+ Có óc sáng tạo và tư duy nhanh nhạy
- Các nghề nghiệp thực hiện:
+ Kĩ sư kĩ thuật cơ khí + Kĩ sư cơ điện tử
+ Làm việc ở phòng kĩ thuật của các doanh nghiệp cơ khí. - Đào tạo chuyên ngành:
+ Công nghệ kĩ thuật cơ khí
+ Công nghệ chế tạo máy
+ Công nghệ kĩ thuật cơ điện tử
+ Công nghệ kĩ thuật nhiệt.
d. Tổ chức hoạt động: GV chuyển giao HS thực hiện Phương án Thời lượng Báo cáo kết quả nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút)
- Hướng dẫn học - Nhóm trưởng - Quan sát
sinh chia lớp các nhóm nhận
thành các nhóm phiếu học tập số. đôi (2HS/nhóm) - Đọc sách giáo
- Phát phiếu học - HS sử dụng điện khoa và trình bày
tập cho mỗi nhóm thoại cá nhân để kết quả thảo luận (01 phiếu /nhóm) tham gia. vào phiếu học tập M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo