Giáo án Bài 2 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Nhận lỗi và sửa lỗi

268 134 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(268 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
BÀI 2: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi;
- Nêu được vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi;
- Đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận
lỗi, sửa lỗi;
- Thực hiện được và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện việc biết nhận lỗi, sửa lỗi trong
học tập, sinh hoạt.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biêu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn và thực hiện được
những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lòi.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai đề giải quyết tình huống thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.
- Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi sau khi mắc
lỗi.
- Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ đồng tình với việc biết
nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
3. Phẩm chất: Trung thực. Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về đức tính trung thực
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xách định
được chủ đề bài học: Nhận lỗi và sửa lỗi.
Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, sau đó yêu cầu
1-2 HS tả lại bối cảnh của hoạt động (tiết sinh
hoạt lớp, HS tự quản) theo gợi ý:
- Xem thông tin tên bảng.
+ Bạn nam đã nói gì?
+ Nếu em bạn nữ trong tranh, em sẽ nói
nói như thế nào?
Tiếp đó, GV yêu cầu 1 - 2 HS kể lại một lần đầu
mắc lỗi theo gợi ý:
+ Chuyện gì đã xảy ra?
+ Cám nhận của em khi đó?
- GV gọi HS trả lời
Từ những ý kiến của HS, GV dẫn dắt vào nội
dung chính cùa bài học.
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết nhận lỗi
và sửa lỗi
Mục tiêu: HS nhận diện được một số biểu hiện
của biết hoặc chưa biết nhận lỗi, sửa lỗi.
Cách tiến hành:
Tổ chức thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 yêu cầu HS
- HS làm việc theo cặp, trả lời
câu hỏi
- HS trả lời câu hỏi
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe GV giới thiệu
bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tìm hiểu, thảo luận theo gợi ý:
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì?
+ Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào biết,
bạn nào chưa biết nhận lỗi, sửa lỗi?,...
Gợi ý:
Tranh 1: Bạn nữ làm gãy thỏi son của mẹ; bạn
đã biết nhận lỗi, xin lỗi mẹ hứa không tái
phạm.
Tranh 2: Bạn nam giẫm phải chân bạn khác
nhưng không xin lỗi mà còn tỏ ra khó chịu khi bạn
kêu đau.
Tranh 3: Bạn nữ nhặt được chiếc vòng của Na
nhưng hôm sau mới trả lại cho Na.
Tranh 4: Bạn nam không chào ông khi đi
học về; bạn biết lỗi và hứa khắc phục.
-GV tổ chức cho mỗi nhóm báo cáo kết quả
thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm báo
cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
-tình huống tranh 3 mang tính phán đoán,
suy luận khá cao nên GV thể tổ chức cho HS
tập trung phân tích tình huống trao đổi thêm
một số câu hỏi; qua đó giúp HS nhìn nhận vấn đề
sâu sắc hơn:
+ Nội dung câu chuyện này thế nào?
+ Theo em, sao bạn nữ không trả lại chiếc
vòng ngay cho Na?
+ Em có suy nghĩ gì vế việc làm của bạn nữ?
- HS làm việc nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nét mặt tươi cười của Na khi nhận lại chiếc
vòng gợi cho em điều gì?, v.v.
-Trên sở những ý kiến của HS, GV khái
quát: Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không
nhận ra được ngay lỗi của mình nhưng quan trọng
nhất cuối cùng, chúng ta biết nhận lỗi sửa
lỗi; khi đó mọi người sẽ thông cảm, tha thứ và yêu
quý chúng ta.
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm thể
hiện biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Mục tiêu: Giúp HS hiểu thêm những biểu hiện
của biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Cách tiến hành:
- GV nhắc lại những tình huống vừa khám phá
hoạt động 1 để HS hiểu rõ: đó chính là những biểu
hiện của biết nhận lỗi và sửa lỗi.
- GV tổ chức lớp thành các nhóm đôi; dành thời
gian để các nhóm suy nghĩ, trao đổi, thảo luận về
những biểu hiện khác của biết nhận lỗi và sửa lỗi.
- GV gợi ý một số biểu hiện:
+ Khi vô ý làm bạn đau.
+ Khi quên không làm bài tập.
+ Khi lỡ tay làm hỏng đồ dùng gia đình,...
- GV yêu cầu các nhóm đưa thêm những biểu
hiện.
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS lắng nghe
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
trả lời
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 3: sao chúng ta cần biết nhận lỗi
và sửa lỗi
Mục tiêu: Giúp HS hiểu được vì sao cần biết nhận
lỗi và sửa lỗi
Cách tiến hành:
- GV tổ chức lớp thành các nhóm 4 thảo luận
các câu hỏi:
+ Biết nhận lỗi sửa lỗi tác động tích cực
thế nào đối với bản thân những người xung
quanh?
+ Không biết nhận lỗi sửa lỗi tác hại thế
nào đối với bản thân và những người xung quanh?
+ Hậu quả của việc chì biết nhận lỗi không
biết sửa lỗi là gì?
- GV cho 2-3 nhóm chia sẻ trước lớp về những
biểu hiện nhóm đã xác định; đồng thời tổ chức
cho HS thảo luận, nhận xét về những biểu hiện đó.
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV kết luận:
Trong sinh hoạt, học tập, mỗi chúng ta đều
thề lỗi hoặc mắc sai lầm. Tuy nhiên, nếu chúng
ta biết nhận lỗi, xin lỗi hành động thiết thực
để khắc phục lỗi thì mọi người sẽ thông cảm, tha
thứ cho chúng ta bản thân chúng ta sẽ mau tiến
bộ.
C. LUYỆN TẬP
- HS lắng nghe câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS trình bày trước lớp
- HS nghe GV chốt lại nội
dung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
BÀI 2: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi;
- Nêu được vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi;
- Đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi;
- Thực hiện được và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện việc biết nhận lỗi, sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biêu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn và thực hiện được
những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lòi.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai đề giải quyết tình huống thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.
- Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi sau khi mắc lỗi.
- Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ đồng tình với việc biết
nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
3. Phẩm chất: Trung thực. Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về đức tính trung thực
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xách định
được chủ đề bài học: Nhận lỗi và sửa lỗi. Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, sau đó yêu cầu - HS làm việc theo cặp, trả lời
1-2 HS mô tả lại bối cảnh của hoạt động (tiết sinh câu hỏi
hoạt lớp, HS tự quản) theo gợi ý: - Xem thông tin tên bảng.
+ Bạn nam đã nói gì? - HS trả lời câu hỏi
+ Nếu em là bạn nữ trong tranh, em sẽ nói gì và nói như thế nào?
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
Tiếp đó, GV yêu cầu 1 - 2 HS kể lại một lần đầu cá nhân. mắc lỗi theo gợi ý:
+ Chuyện gì đã xảy ra?
+ Cám nhận của em khi đó? - GV gọi HS trả lời
Từ những ý kiến của HS, GV dẫn dắt vào nội - HS lắng nghe GV giới thiệu dung chính cùa bài học. bài mới. B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết nhận lỗi và sửa lỗi
Mục tiêu: HS nhận diện được một số biểu hiện
của biết hoặc chưa biết nhận lỗi, sửa lỗi. Cách tiến hành: Tổ chức thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS


tìm hiểu, thảo luận theo gợi ý:
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì?
+ Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào biết, - HS làm việc nhóm
bạn nào chưa biết nhận lỗi, sửa lỗi?,... Gợi ý:
Tranh 1: Bạn nữ làm gãy thỏi son của mẹ; bạn - HS suy nghĩ câu trả lời
đã biết nhận lỗi, xin lỗi mẹ và hứa không tái phạm.
Tranh 2: Bạn nam giẫm phải chân bạn khác
nhưng không xin lỗi mà còn tỏ ra khó chịu khi bạn kêu đau.
Tranh 3: Bạn nữ nhặt được chiếc vòng của Na
nhưng hôm sau mới trả lại cho Na.
Tranh 4: Bạn nam không chào ông bà khi đi
học về; bạn biết lỗi và hứa khắc phục.
- Đại diện nhóm báo cáo, các
-GV tổ chức cho mỗi nhóm báo cáo kết quả nhóm khác nhận xét.
thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm báo
cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
-Vì tình huống ở tranh 3 mang tính phán đoán,
suy luận khá cao nên GV có thể tổ chức cho HS
tập trung phân tích tình huống và trao đổi thêm - HS nghe GV nhận xét
một số câu hỏi; qua đó giúp HS nhìn nhận vấn đề sâu sắc hơn:
+ Nội dung câu chuyện này thế nào?
+ Theo em, vì sao bạn nữ không trả lại chiếc vòng ngay cho Na?
+ Em có suy nghĩ gì vế việc làm của bạn nữ?


+ Nét mặt tươi cười của Na khi nhận lại chiếc
vòng gợi cho em điều gì?, v.v.
-Trên cơ sở những ý kiến của HS, GV khái
quát: Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không
nhận ra được ngay lỗi của mình nhưng quan trọng - HS lắng nghe GV trình bày.
nhất là cuối cùng, chúng ta biết nhận lỗi và sửa
lỗi; khi đó mọi người sẽ thông cảm, tha thứ và yêu quý chúng ta.
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm thể
hiện biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Mục tiêu: Giúp HS hiểu thêm những biểu hiện
của biết nhận lỗi và sửa lỗi. Cách tiến hành:
- GV nhắc lại những tình huống vừa khám phá ở - HS lắng nghe
hoạt động 1 để HS hiểu rõ: đó chính là những biểu
hiện của biết nhận lỗi và sửa lỗi.
- GV tổ chức lớp thành các nhóm đôi; dành thời - HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
gian để các nhóm suy nghĩ, trao đổi, thảo luận về trả lời
những biểu hiện khác của biết nhận lỗi và sửa lỗi.
- GV gợi ý một số biểu hiện: + Khi vô ý làm bạn đau.
+ Khi quên không làm bài tập.
- HS nghe GV tổng kết hoạt
+ Khi lỡ tay làm hỏng đồ dùng gia đình,... động.
- GV yêu cầu các nhóm đưa thêm những biểu hiện.


zalo Nhắn tin Zalo