Tuần: 1 Tiết số: 2 BÀI: ÔN TẬP - TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số. 2. Kĩ năng.
- Áp dụng tính chất cơ bản để quy đồng và rút gọn mẫu số các phân số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n
2’ I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - Học sinh hát. II. KIỂM TRA 3’ BÀI CŨ
- Gọi 2 HS lên bảng chữa BT - 2 HS lên bảng, lớp theo dõi và nhận xét - GV nhận xét.
30’ III. Bài mới. 1. GTB:
1. Giới thiệu bài: Ôn t/c cơ bản của phân số.
2. HD ôn tập t/c cơ bản của phân số. 2. HD luyện tập a. GV ghi BT lên bảng HĐ1: Ôn tập tính chất cơ bản của phân số
MT: Củng cố các Viết số thích hợp vào ô trống: - 1 HS lên bảng tính chất cơ bản Cả lớp làm nháp của phân số . 5 5 = = 6 6 - GV nhận xét
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n
- ? Khi nhân (1 p.số VO) cả TS và MS của 1 TL: T được 1 PS
PS với 1 STN khác 0 ta được gì bằng PS đã cho. b. VD2: 20 20 : = = 24 24 :
- ? Khi chia cả TS và MS của 1 PS cho 2 STN TL: Ta được 1 PS khác 0, ta được gì bằng PS đã cho
3. Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số a. Rút gọn PS: - ? Thế nào là RGPS - HS trả lời 90 - GV cho hs RGPS: 120
- ? Khi rút gọn ta cần chú ý điều gì - TL: Rút gọn đến PS tối giản b. Quy đồng MS: - ? Thế nào là QĐMS 2 4 - GV yêu cầu HS QĐMS và 5 7
- ? Nhận xét bài của bạn 3 9 - GV viết tiếp PS và 5 10
- ? Khi QĐ cần chú ý điều gì Nên chọn MSC là số nhỏ nhất cùng chia hết cho các MS
HĐ2: Luyện tập Bài 1: HS đọc đề bài.
MT: Rèn các kĩ ? Nhắc lại yêu cầu - 2 HS lên bảng làm
năng quy đồng và - Chữa BT trên bảng bài, cả lớp làm vào rút gọn phân số. vở
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n 15 15 : 5 3 = = (tương tự) 25 25 : 5 5
Bài 2: HS làm bài sau đó chữa bài cho nhau. Bài 3:
- GV yêu cầu HS rút gọn PS để tìm các PS bằng nhau trong bài.
- Gọi HS đọc các PS bằng nhau mà mình tìm được và giải thích. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. 2’ V. Dặn dò. - GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 2 Toán lớp 5: Ôn tập Tính chất cơ bản của phân số
160
80 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(160 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 1 Tiết số: 2 BÀI: ÔN TẬP - TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số.
2. Kĩ năng.
- Áp dụng tính chất cơ bản để quy đồng và rút gọn mẫu số các phân số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II. KIỂM TRA
BÀI CŨ
- Hát đầu giờ.
- Gọi 2 HS lên bảng chữa BT
- Học sinh hát.
- 2 HS lên bảng, lớp
theo dõi và nhận xét
- GV nhận xét.
30’
III. Bài mới.
1. GTB:
1. Giới thiệu bài: Ôn t/c cơ bản của phân số.
2. HD ôn tập t/c cơ bản của phân số.
a. GV ghi BT lên bảng
2. HD luyện tập
HĐ1: Ôn tập tính
chất cơ bản của
phân số
MT: Củng cố các
tính chất cơ bản
của phân số .
Viết số thích hợp vào ô trống:
- 1 HS lên bảng
5
6
=
5
6
=
Cả lớp làm nháp
- GV nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
- ? Khi nhân (1 p.số VO) cả TS và MS của 1
PS với 1 STN khác 0 ta được gì
TL: T được 1 PS
bằng PS đã cho.
b. VD2:
20
24
=
20 :
24 :
=
- ? Khi chia cả TS và MS của 1 PS cho 2 STN
khác 0, ta được gì
TL: Ta được 1 PS
bằng PS đã cho
3. Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số
a. Rút gọn PS:
- ? Thế nào là RGPS
- GV cho hs RGPS:
- ? Khi rút gọn ta cần chú ý điều gì
- HS trả lời
- TL: Rút gọn đến
PS tối giản
b. Quy đồng MS:
- ? Thế nào là QĐMS
- GV yêu cầu HS QĐMS và
- ? Nhận xét bài của bạn
- GV viết tiếp PS và
- ? Khi QĐ cần chú ý điều gì
Nên chọn MSC là
số nhỏ nhất cùng
chia hết cho các MS
HĐ2: Luyện tập
MT: Rèn các kĩ
năng quy đồng và
rút gọn phân số.
Bài 1: HS đọc đề bài.
? Nhắc lại yêu cầu
- Chữa BT trên bảng
- 2 HS lên bảng làm
bài, cả lớp làm vào
vở
120
90
5
2
7
4
5
3
10
9
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
(tương tự)
Bài 2: HS làm bài sau đó chữa bài cho nhau.
Bài 3:
- GV yêu cầu HS rút gọn PS để tìm các PS
bằng nhau trong bài.
- Gọi HS đọc các PS bằng nhau mà mình tìm
được và giải thích.
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung
bài học.
- 1,2 học sinh trả
lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................................
..............................................................................................
5
3
5:25
5:15
25
15
==