Giáo án Bài 2: Trật tự thế giới trong Chiến tranh lạnh Lịch sử 12 Cánh diều

30 15 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(30 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 2: TRẬT TỰ THẾ GIỚI TRONG CHIẾN TRANH LẠNH (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Trình bày được quá trình hình thành và tồn tại của Trật tự thế giới hai cực I-an- ta.
- Nêu được nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
- Phân tích được tác động của sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực I-an-ta đối với tình hình thế giới. 2. Năng lực - Năng lực chung
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một
cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động cặp đôi/nhóm,
trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm.
+ Năng lực tự chủ và tự học thông qua việc tìm hiểu tư liệu thực hiện các nhiệm
vụ học tập mở rộng, nâng cao.
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác sách giáo khoa, tranh ảnh để
trình bày quá trình hình thành và tồn tại của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta; Nêu
nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu
phân tích tác động của sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực I-an-ta đối với tình hình thế giới.
+ Năng lực vận dụng kiến thúc, kĩ năng: Khai thác thông tin, tìm tòi tư liệu phân
tích tác động của trật tự hai cực I-an-ta đến Việt Nam. 3. Về phẩm chất 1
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint - Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự lôi cuốn, kích thích HS muốn khám phá về trật tự thế giới trong Chiến tranh lạnh.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vua tiếng Việt”, tìm ra các từ
khóa liên quan đến trật tự thế giới hai cực Ianta.
c. Sản phẩm: Các từ khóa liên quan đến trật tự thế giới hai cực Ianta.
d. Tổ chức thực hiện:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động:
- HS hình dung các nội dung sẽ tìm hiểu về tổ chức Liên hợp quốc.
- Tạo tâm thế, kích thích được sự hứng thú, mong muốn tìm hiểu nội dung bài
học mới của HS, định hướng nhiệm vụ cho HS trong bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhìn nhanh – khoanh chuẩn”
HS tìm những từ khóa có liên quan đến chủ đề Chiến tranh lạnh
c. Sản phẩm: Các từ khóa về chủ đề Chiến tranh lạnh
d. Tổ chức thực hiện:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giới thiệu luật chơi và mời HS tham gia trò chơi “Nhìn nhanh – khoanh chuẩn”. 2
- GV chia cả lớp thành 8 đội sau đó giới thiệu luật chơi:
+ Quan sát bảng chữ cái (được sắp xếp ngẫu nhiên) và: tìm ra các từ khóa có
nghĩa theo hàng ngang/ hàng dọc/ hàng chéo.
+ Sau 3 phút, đội nào tìm được nhiều từ khóa nhất sẽ giành chiến thắng.
* Gợi ý bảng chữ cái:
Bước 2, 3: HS quan sát các dữ kiện mà GV đưa ra; thảo luận và đưa ra câu trả lời. 3
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, cho điểm HS sau đó dẫn dắt vào bài học mới.
- GV công bố đáp án và đội chiến thắng:
- GV dẫn dắt HS vào bài học:
Tháng 2/1945, các cường quốc Đồng minh là: Liên Xô, Mĩ, Anh đã triệu tập một
hội nghị quốc tế tại Ianta. Những quyết định của hội nghị này đã tạo cơ sở cho
việc thiết lập Trật tự thế giới hai cực I-an-ta. Trật tự này đã trải qua quá trình
hình thành và tồn tại như thế nào? Những nguyên nhân nào dẫn đến sự sụp đổ
Trật tự thế giới hai cực I-an-ta? Tác động của sự kiện đó đối với tình hình thế
giới là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2:
Trật tự thế giới trong Chiến tranh lạnh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về sự hình thành và tồn tại của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta
Hoạt động 1.1. Tìm hiểu về sự hình thành Trật tự thế giới hai cực I-an-ta
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được quá trình hình thành của
Trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, khai thác thông tin, tư liệu trong
SGK để hoàn thành Phiếu học tập: Hội nghị Ianta 4


zalo Nhắn tin Zalo