Giáo án Bài 20 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Các hệ thống trong động cơ đốt trong

228 114 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(228 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TRƯỜNG THPT ……………….
TỔ ……………….
Họ và tên giáo viên:
……………………………….
BÀI 20: CÁC HỆ THỐNG TRONG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Môn Công nghệ 11
Thời lượng: 05 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
tả được cấu tạo giải thích được nguyên làm việc của các hệ thống trong động
đốt trong.
2. Năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được các kiến thức cơ bản, tổng quan về các hệ thống trong động cơ đốt trong.
+ Giải thích được nguyên lí làm việc của các hệ thống trong động cơ đốt trong;
- Sử dụng công nghệ: Biết sử dụng đúng cách, hiệu quả một số hệ thống trong động đốt
trong.
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Luôn chủ động tích cực tìm hiểu kiến thức có liên quan tới nội dung cấu
tạo và nguyên lí làm việc của các hệ thống trong động cơ đốt trong.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định, tìm hiểu các thông tin liên quan đề xuất các giải
pháp để giải quyết vấn đề trong bài học.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi cấu tạo nguyên làm việc của các hệ thống trong động
đốt trong.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Laptop
- Hình ảnh về các hệ thống của động cơ đốt trong (06 hình – 06 hệ thống)
- Giấy A0 (08 tờ)
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen).
2. Học sinh
- Sách học sinh.
- Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu
Huy động kinh nghiệm, kiến thức của học sinh về các hệ thống trong động đốt
trong đã biết trong thực tiễn.
2. Nội dung
GV trình chiếu hình ảnh (6 hình) về các hệ thống của động đốt trong phát cho
học sinh các mẫu giấy chứa hình ảnh được cắt ra từ các hệ thống của độngđốt trong, sau
đó yêu cầu học sinh ghép các mẫu giấy thành các hình ảnh hoàn chỉnh và ghép các hình ảnh
này đúng với tên gọi của các hệ thống trong động cơ đốt trong.
3. Sản phẩm
Các hình ảnh hoàn chỉnh đã được ghép đúng với tên gọi của từng hệ thống trong
động cơ đốt trong.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết
quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
- Hướng dẫn học
sinh chia lớp thành
4 nhóm (8-10
HS/nhóm)
- Chiếu và phát 06
hình ảnh – 06 tên
gọi về các hệ thống
cho mỗi nhóm (06
hình ảnh – 06 tên
gọi/nhóm)
- HS tiến
hành chia
nhóm, bầu
nhóm trưởng
và thư ký.
- Các nhóm
quan sát màn
chiếu nhóm
trưởng nhận
hình ảnh, tên
gọi các hệ
thống.
- Nhóm đủ
thành viên
nhanh nhất giơ
tay.
- Danh sách
thành viên có
ghi đầy đủ
nhóm trưởng,
thư ký.
- Quan sát
Trình chiếu hình
ảnh kết quả của
hoạt động
Quan sát.
- Hình ảnh đã
ghép hoàn
chỉnh.
- Quan sát
- Các nhóm
đánh giá lẫn
nhau.
Từ đó, giáo viên giới thiệu về các hệ thống trong động cơ đốt trong
và tiếp tục yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của bài
học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Vượt chướng ngại vật)
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về hệ thống bôi trơn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Mục tiêu
+ Trình bày được nhiệm vụ, phân loại của hệ thống bôi trơn;
+ Mô tả được cấu tạo của các hệ thống bôi trơn;
+ Giải thích được nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn;
2. Nội dung
- Sử dụng kĩ thuật “Lược đồ tư duy”
Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS từ giờ học trước. Chia lớp thành 4 nhóm.
Trình bày nhiệm vụ phân loại của hệ thống bôi trơn. Tóm tắt nội dung hệ thống bôi trơn
cưỡng bức theo sơ đồ tư duy.
- Đại diện nhóm báo cáo.
3. Sản phẩm
- Sản phẩm học tập của nhóm được trình bày trên Powerpoint, giấy A0 hoặc video.
- HS ghi được nhiệm vụ và phân loại của hệ thống bôi trơn; Cấu tạo nguyên làm việc
của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển
giao nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết
quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
- Giáo viên giao
nhiệm vụ cho
HS từ giờ học
trước.
- Các nhóm nhận
nhiệm vụ học tập.
Bầu nhóm
trưởng, thư kí.
- Nhóm trưởng
điều phối các
thành viên trong
nhóm thực hiện
nhiệm vụ học tập.
- Sản phẩm
học tập có thể
trình bày trên
Powerpoint,
giấy A0 hoặc
video.
- Quan sát,
nhận xét nội
dung báo cáo.
- Quan sát, hỗ
trợ giải đáp
thắc mắc của
HS ( nếu cần).
- Cử đại diện
nhóm lên báo
cáo kết quả.
- Đại diện
nhóm 1, 2
báo cáo.
- GV quan sát.
- Các nhóm còn
lại:
+ 3 khen
+ 2 hỏi
+ 1 góp ý
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét và chốt lại nội dung kiến thức.
- Quan sát, hỗ
trợ giải đáp
thắc mắc của
HS (nếu cần).
- Cử đại diện
nhóm lên báo
cáo kết quả.
- Đại diện
nhóm 3, 4
báo cáo.
- GV quan sát.
- Các nhóm còn
lại:
+ 3 khen
+ 2 hỏi
+ 1 góp ý
- GV nhận xét và chốt lại nội dung kiến thức.
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ trong hộp chức năng Khám phá ở trang 100
SGK.
- GV có thể gợi ý:
Gọi tên các chi tiết từ 1 đến 14 trên Hình 20.2 SGK.
+ Dầu bôi trơn được đưa đến bề mặt các chi tiết chuyển động tương đối với
nhau, như cổ trục khuỷu, chốt khuỷu, cổ trục cam của cấu phối khí, các cặp
bánh răng, các ổ trục và bạc,…
+ Chi tiết lọc dầu số (2) (6) nhiệm vụ lọc dầu bôi trơn. Chi tiết két làm mát
dầu số (8) có nhiệm vụ làm mát dầu bôi trơn.
- Quan sát, hỗ
trợ giải đáp
thắc mắc của
HS (nếu cần).
- Cử đại diện
nhóm lên báo
cáo kết quả.
- Đại diện
nhóm 3, 4
báo cáo.
- GV quan sát.
- Các nhóm còn
lại:
+ 3 khen
+ 2 hỏi
+ 1 góp ý
Hoạt động 2.2. Hoạt động tìm hiểu về hệ thống làm mát
1. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp HS hiểu được nhiệm vụ phân loại hệ thống làm mát, nêu được
nguyên lí làm việc của hệ thống làm mát bằng nước và không khí.
2. Nội dung
Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS từ giờ học trước.
Nhóm 1, 2: Nhiệm vụ và phân loại của hệ thống làm mát của động cơ. Tìm hiểu về hệ thống
làm mát bằng nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhóm 3, 4: Nhiệm vụ và phân loại của hệ thống làm mát của động cơ. Tìm hiểu về hệ thống
làm mát bằng không khí.
3. Sản phẩm
- Sản phẩm học tập của nhóm được trình bày trên powerpoint hoặc video.
- HS ghi được nhiệm vụ và phân loại của hệ thống làm mát, nguyên lí của hai loại hệ thống
làm mát bằng nước và không khí.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển
giao nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả Phương án
đánh giá
Thời
lượng
(phút)
- Giáo viên
giao nhiệm vụ
cho HS từ giờ
học trước.
- Các nhóm nhận
nhiệm vụ học tập.
Bầu nhóm trưởng,
thư kí.
- Nhóm trưởng điều
phối các thành viên
trong nhóm thực
hiện nhiệm vụ học
tập.
- Sản phẩm học
tập thể trình
bày trên
powerpoint hoặc
video.
- Quan sát,
nhận xét nội
dung báo cáo.
- Quan sát, hỗ
trợ giải đáp
thắc mắc của
HS ( nếu cần).
- Cử đại diện
nhóm lên báo
cáo kết quả.
- Đại diện nhóm
1, 2 báo cáo.
- GV quan sát.
- Các nhóm
còn lại:
+ 3 khen
+ 2 hỏi
+ 1 góp ý
- GV nhận xét và chốt lại nội dung kiến thức.
- Quan sát, hỗ
trợ giải đáp
thắc mắc của
HS (nếu cần)
- Cử đại diện
nhóm lên báo
cáo kết quả.
- Đại diện nhóm
3, 4 báo cáo
- GV quan sát.
- Các nhóm
còn lại:
+ 3 khen
+ 2 hỏi
+ 1 góp ý
- GV nhận xét và chốt lại nội dung kiến thức.
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ trong hộp chức năng Kết nối năng
lực ở trang 102 SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



TRƯỜNG THPT ………………. Họ và tên giáo viên: TỔ ……………….
……………………………….
BÀI 20: CÁC HỆ THỐNG TRONG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG Môn Công nghệ 11 Thời lượng: 05 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Mô tả được cấu tạo và giải thích được nguyên lí làm việc của các hệ thống trong động cơ đốt trong. 2. Năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được các kiến thức cơ bản, tổng quan về các hệ thống trong động cơ đốt trong.
+ Giải thích được nguyên lí làm việc của các hệ thống trong động cơ đốt trong;
- Sử dụng công nghệ: Biết sử dụng đúng cách, hiệu quả một số hệ thống trong động cơ đốt trong. 2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Luôn chủ động tích cực tìm hiểu kiến thức có liên quan tới nội dung cấu
tạo và nguyên lí làm việc của các hệ thống trong động cơ đốt trong.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định, tìm hiểu các thông tin liên quan và đề xuất các giải
pháp để giải quyết vấn đề trong bài học. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi cấu tạo và nguyên lí làm việc của các hệ thống trong động cơ đốt trong.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Laptop
- Hình ảnh về các hệ thống của động cơ đốt trong (06 hình – 06 hệ thống) - Giấy A0 (08 tờ)
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen). 2. Học sinh - Sách học sinh. - Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu
Huy động kinh nghiệm, kiến thức của học sinh về các hệ thống trong động cơ đốt
trong đã biết trong thực tiễn. 2. Nội dung
GV trình chiếu hình ảnh (6 hình) về các hệ thống của động cơ đốt trong và phát cho
học sinh các mẫu giấy chứa hình ảnh được cắt ra từ các hệ thống của động cơ đốt trong, sau
đó yêu cầu học sinh ghép các mẫu giấy thành các hình ảnh hoàn chỉnh và ghép các hình ảnh
này đúng với tên gọi của các hệ thống trong động cơ đốt trong. 3. Sản phẩm
Các hình ảnh hoàn chỉnh và đã được ghép đúng với tên gọi của từng hệ thống trong động cơ đốt trong.
4. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao HS thực hiện Báo cáo kết
Phương án Thời lượng nhiệm vụ nhiệm vụ quả đánh giá (phút) - Hướng dẫn học - HS tiến - Nhóm đủ - Quan sát
sinh chia lớp thành hành chia thành viên 4 nhóm (8-10 nhóm, bầu nhanh nhất giơ HS/nhóm) nhóm trưởng tay.
- Chiếu và phát 06 và thư ký. - Danh sách hình ảnh – 06 tên - Các nhóm thành viên có
gọi về các hệ thống quan sát màn ghi đầy đủ
cho mỗi nhóm (06 chiếu nhóm nhóm trưởng, hình ảnh – 06 tên trưởng nhận thư ký. gọi/nhóm) hình ảnh, tên gọi các hệ thống. Trình chiếu hình Quan sát. - Hình ảnh đã - Quan sát ảnh kết quả của ghép hoàn - Các nhóm hoạt động chỉnh. đánh giá lẫn nhau.
Từ đó, giáo viên giới thiệu về các hệ thống trong động cơ đốt trong
và tiếp tục yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Vượt chướng ngại vật)
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về hệ thống bôi trơn


1. Mục tiêu
+ Trình bày được nhiệm vụ, phân loại của hệ thống bôi trơn;
+ Mô tả được cấu tạo của các hệ thống bôi trơn;
+ Giải thích được nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn; 2. Nội dung
- Sử dụng kĩ thuật “Lược đồ tư duy”
Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS từ giờ học trước. Chia lớp thành 4 nhóm.
Trình bày nhiệm vụ và phân loại của hệ thống bôi trơn. Tóm tắt nội dung hệ thống bôi trơn
cưỡng bức theo sơ đồ tư duy.
- Đại diện nhóm báo cáo. 3. Sản phẩm
- Sản phẩm học tập của nhóm được trình bày trên Powerpoint, giấy A0 hoặc video.
- HS ghi được nhiệm vụ và phân loại của hệ thống bôi trơn; Cấu tạo và nguyên lí làm việc
của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.
4. Tổ chức thực hiện GV chuyển HS thực hiện Báo cáo kết Phương án Thời lượng giao nhiệm vụ nhiệm vụ quả đánh giá (phút)
- Giáo viên giao - Các nhóm nhận - Sản phẩm - Quan sát,
nhiệm vụ cho nhiệm vụ học tập. học tập có thể nhận xét nội HS từ giờ học Bầu
nhóm trình bày trên dung báo cáo. trước. trưởng, thư kí. Powerpoint,
- Nhóm trưởng giấy A0 hoặc điều phối các video. thành viên trong nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập. - Quan sát, hỗ
- Cử đại diện - GV quan sát. trợ và giải đáp
nhóm lên báo - Các nhóm còn thắc mắc của cáo kết quả. lại: HS ( nếu cần). - Đại diện + 3 khen nhóm 1, 2 + 2 hỏi báo cáo. + 1 góp ý


- GV nhận xét và chốt lại nội dung kiến thức. - Quan sát, hỗ
- Cử đại diện - GV quan sát. trợ và giải đáp
nhóm lên báo - Các nhóm còn thắc mắc của cáo kết quả. lại: HS (nếu cần). - Đại diện + 3 khen nhóm 3, 4 + 2 hỏi báo cáo. + 1 góp ý
- GV nhận xét và chốt lại nội dung kiến thức.
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ trong hộp chức năng Khám phá ở trang 100 SGK. - GV có thể gợi ý:
Gọi tên các chi tiết từ 1 đến 14 trên Hình 20.2 SGK.
+ Dầu bôi trơn được đưa đến bề mặt các chi tiết có chuyển động tương đối với
nhau, như cổ trục khuỷu, chốt khuỷu, cổ trục cam của cơ cấu phối khí, các cặp
bánh răng, các ổ trục và bạc,…
+ Chi tiết lọc dầu số (2) và (6) có nhiệm vụ lọc dầu bôi trơn. Chi tiết két làm mát
dầu số (8) có nhiệm vụ làm mát dầu bôi trơn. - Quan sát, hỗ
- Cử đại diện - GV quan sát. trợ và giải đáp
nhóm lên báo - Các nhóm còn thắc mắc của cáo kết quả. lại: HS (nếu cần). - Đại diện + 3 khen nhóm 3, 4 + 2 hỏi báo cáo. + 1 góp ý
Hoạt động 2.2. Hoạt động tìm hiểu về hệ thống làm mát 1. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp HS hiểu được nhiệm vụ và phân loại hệ thống làm mát, nêu được
nguyên lí làm việc của hệ thống làm mát bằng nước và không khí. 2. Nội dung
Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS từ giờ học trước.
Nhóm 1, 2: Nhiệm vụ và phân loại của hệ thống làm mát của động cơ. Tìm hiểu về hệ thống làm mát bằng nước.


zalo Nhắn tin Zalo