Giáo án Bài 20 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo: Khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam

224 112 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(224 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nét chính về sự hình thành, vai trò, tầm quan trọng của khối đại đoàn
kết dân tộc trong lịch sử dựng nước, giữ nước ở Việt Nam.
- Nêu được quan điểm nội dung bản về chính sách dân tộc của Đảng và Nhà
nước Việt Nam.
2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học, giao tiếphợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo
* Năng lực riêng:
- Phát triển NL tìm hiểu lịch sử
+ Biết cách sưu tầm và sử dụng một số tư liệu để tìm hiểu về khối đại đoàn kết dân
tộc trong lịch sử Việt Nam.
+ Nêu được nét chính về sự hình thành khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt
Nam.
+ Nêu được quan điểm nhất quán của Đảng Nhà nước về chính sách dân tộc:
“Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ nhau cùng phát triển”.
- Phát triển NL nhận thức và tư duy lịch sử
+ Phân tích được nội dung cơ bản trong chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước
hiện nay về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng,..
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Phân tích được vai trò, tầm quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch
sử dựng nước - giữ nước và sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
- Phát triển NL vận dụng kiến thức, năng: ý thức trân trọng sự bình đẳng
giữa các dân tộc,hành động cụ thể góp phần tham gia vào việc giữ gìn khối đại
đoàn kết dân tộc.
3. Phẩm chất
- ý thức trân trọng sự bình đẳng giữa các dân tộc hiểu biết sự cần thiết giữ
gìn khối đại đoàn kết dân tộc.
- Yêu nước: Trân trọng truyền thống lao động cần củ, sáng tạo của dân tộc Việt
Nam trong lịch sử.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hoá dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá
bài mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung:
- GV tổ chức trò chơi ô chữ
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi ô chữ:
+ Câu 1 (7 chữ cái): Di sản văn hoá của người Tày, Nùng, Thái được Tổ chức
UNESCO ghi danh là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại năm 2009.
+ Câu 2 (10 chữ cái): Không gian văn hoá nào Tây Nguyên được Tổ chức
UNESCO ghi danh là di sản văn hoá thế giới năm 2005.
+ Câu 3 (7 chữ cái): danh của người thiếu niên anh hùng Nông Văn Dền (dân
tộc Nùng).
+ Câu 4 (3 chữ cái): Người anh hùng dân tộc Ba Na, anh em kết nghĩa của Chủ
tịch Cuba F. Castro.
+ Câu 5 (8 chữ cái): Tác phẩm văn học của Nguyên Ngọc viết về nhân vật Trú (A
Tranh).
+ Câu 6 (8 chữ cái): Người anh hùng dân tộc Tày đã dũng cảm lấy thân mình làm
giá súng và hi sinh trong kháng chiến chống Pháp (1953).
+ Câu 7(6 chữ cái): Kiến trúc nhà ở độc đáo của người Ê Đê.
Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu nhanh những kiến thức HS đã biết và muốn biết về bài học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời nhanh những kiến thức HS đã biết muốn biết về
bài học.
=> ô chữ chủ là ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong quá trình xây dựng bảo vệ phát triển đất
nước, cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã sớm hình thành truyền thống yêu nước,
đoàn kết, giúp đỡ lần nhau để vượt qua những khó khăn, thách thức của thiên nhiên
(lũ lụt, hạn hán, chồng ngoại xâm. Khối đại đoàn kết dân tộc được xây dựng
trên sở nào? Cả nội dung giữ vai trò, tầm quan trọng như thế nào đất với
sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay? Bài học này sẽ giúp các em tìm
hiểu. Chúng ta cùng vào Bài 20: Khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
+ Biết cách sưu tầm và sử dụng một số tư liệu để tìm hiểu về khối đại đoàn kết dân
tộc trong lịch sử Việt Nam
+ Nêu được quan điểm nhất quán của Đảng Nhà nước về chính sách dân tộc:
“Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ nhau cùng phát triển”.
+ Phân tích được vai trò, tầm quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch
sử dựng nước - giữ nước và sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV chia HS thành 4 – 6 nhóm, đọcliệu, tổ
chức cho HS hoạt động, thảo luận giải quyết các nhiệm vụ học tập bằng thuật
công não viết và tìm câu trả lời về khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam
c. Sản phẩm học tập: khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV chia
HS thành 4 6 nhóm, đọc liệu, tổ chức
cho HS hoạt động, thảo luận giải quyết các
nhiệm vụ học tập bằng thuật công não viết
và tìm câu trả lời về khối đại đoàn kết dân tộc
trong lịch sử Việt Nam.
1. Khối đại đoàn kết dân tộc được hình thành
từ những sở nào? Tinh thần đoàn kết của
cộng đồng các dân tộc Việt Nam trong lịch sử
được thể hiện như thế nào?
2. Em hãy kể tên một số anh hùng thuộc cộng
đồng dân tộc ít người trong lịch sử đấu tranh
chống ngoại xâm của Việt Nam. Hãy kể tên
một số bài hát ca ngợi các anh hùng của dân
tộc Việt Nam mà em biết.
3. Em hãy nêu ý nghĩa của việc củng cố khối
đại đoàn kết dân tộc đối với sự nghiệp xây
dựng bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện
nay.
1. Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch
sử Việt Nam
a. Sự hình thành khối đại đoàn kết dân tộc
- Xuất phát từ nhu cầu thuỷ lợi và trị thuỷ,
phát triển nông nghiệp, đấu tranh chống
lại các cuộc xâm lược của ngoại bang...
các dân tộc trên đất nước Việt Nam đã
sớm hình lối đại thành tinh thần đoàn kết
được truyền từ thế hệ này sang thế hệ
khác. Nhà nước Việt Nam qua các thời
cũng đã thực hiện nhiều chính sách nhằm
xây dựng mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn
kết, gắn giữa các dân tộc. Chính quá
trình này cũng góp phần hình thành khối
đại đoàn kết dân tộc Việt Nam trong
lịch sử.
b. Vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc
trong lịch sử dựng nước và giữ nước
- Cộng đồng các dân tộc trên lãnh thổ
Việt Nam đã khai phá đất đai, tiến hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nét chính về sự hình thành, vai trò, tầm quan trọng của khối đại đoàn
kết dân tộc trong lịch sử dựng nước, giữ nước ở Việt Nam.
- Nêu được quan điểm và nội dung cơ bản về chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam. 2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo
* Năng lực riêng:
- Phát triển NL tìm hiểu lịch sử
+ Biết cách sưu tầm và sử dụng một số tư liệu để tìm hiểu về khối đại đoàn kết dân
tộc trong lịch sử Việt Nam.
+ Nêu được nét chính về sự hình thành khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam.
+ Nêu được quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước về chính sách dân tộc:
“Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ nhau cùng phát triển”.
- Phát triển NL nhận thức và tư duy lịch sử
+ Phân tích được nội dung cơ bản trong chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước
hiện nay về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng,..


+ Phân tích được vai trò, tầm quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch
sử dựng nước - giữ nước và sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
- Phát triển NL vận dụng kiến thức, kĩ năng: Có ý thức trân trọng sự bình đẳng
giữa các dân tộc, có hành động cụ thể góp phần tham gia vào việc giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc. 3. Phẩm chất
- Có ý thức trân trọng sự bình đẳng giữa các dân tộc và hiểu biết sự cần thiết giữ
gìn khối đại đoàn kết dân tộc.
- Yêu nước: Trân trọng truyền thống lao động cần củ, sáng tạo của dân tộc Việt Nam trong lịch sử.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hoá dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá
bài mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập. b. Nội dung:
- GV tổ chức trò chơi ô chữ
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi ô chữ:
+ Câu 1 (7 chữ cái): Di sản văn hoá của người Tày, Nùng, Thái được Tổ chức
UNESCO ghi danh là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại năm 2009.
+ Câu 2 (10 chữ cái): Không gian văn hoá nào ở Tây Nguyên được Tổ chức
UNESCO ghi danh là di sản văn hoá thế giới năm 2005.
+ Câu 3 (7 chữ cái): Bí danh của người thiếu niên anh hùng Nông Văn Dền (dân tộc Nùng).
+ Câu 4 (3 chữ cái): Người anh hùng dân tộc Ba Na, là anh em kết nghĩa của Chủ tịch Cuba F. Castro.
+ Câu 5 (8 chữ cái): Tác phẩm văn học của Nguyên Ngọc viết về nhân vật Trú (A Tranh).
+ Câu 6 (8 chữ cái): Người anh hùng dân tộc Tày đã dũng cảm lấy thân mình làm
giá súng và hi sinh trong kháng chiến chống Pháp (1953).
+ Câu 7(6 chữ cái): Kiến trúc nhà ở độc đáo của người Ê Đê.
Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu nhanh những kiến thức HS đã biết và muốn biết về bài học


- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời nhanh những kiến thức HS đã biết và muốn biết về bài học.
=> ô chữ chủ là ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong quá trình xây dựng bảo vệ và phát triển đất
nước, cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã sớm hình thành truyền thống yêu nước,
đoàn kết, giúp đỡ lần nhau để vượt qua những khó khăn, thách thức của thiên nhiên
(lũ lụt, hạn hán, và chồng ngoại xâm. Khối đại đoàn kết dân tộc được xây dựng
trên cơ sở nào? Cả nội dung gì và giữ vai trò, tầm quan trọng như thế nào đất với
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay? Bài học này sẽ giúp các em tìm
hiểu. Chúng ta cùng vào Bài 20: Khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
+ Biết cách sưu tầm và sử dụng một số tư liệu để tìm hiểu về khối đại đoàn kết dân
tộc trong lịch sử Việt Nam
+ Nêu được quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước về chính sách dân tộc:
“Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ nhau cùng phát triển”.
+ Phân tích được vai trò, tầm quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch
sử dựng nước - giữ nước và sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay. b. Nội dung:


zalo Nhắn tin Zalo