Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: NUÔI THỦY SẢN THEO TIÊU CHUẨN VIETGAP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được quy trình nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP.
- Đề xuất được biện pháp đảm bảo vệ sinh ao nuôi và bảo vệ môi
trường trong nuôi thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù
hợp để tìm hiểu về quy trình nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP
và những lợi ích của nuôi thủy sản theo quy trình VietGAP. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến
thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh
giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết
nối tri thức với cuộc sống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến các quy trình nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có liên
quan đến nội dung bài học (nuôi thủy sản, VietGAP,…), đồng thời tạo hứng
thú cho HS trước khi bắt đầu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về lợi ích và quy trình nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 20.1. 2
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã biết để trả lời câu hỏi: Nuôi thủy
sản theo tiêu chuẩn VietGAP mang lại lợi ích gì? Quy trình nuôi thủy sản
VietGAP khác với nuôi thủy sản thông thường như thế nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Một số lợi ích của nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP:
Cơ sở nuôi: Giảm chi phí sản xuất, sản phẩm có chất lượng ổn định.
Người tiêu dùng: Biết rõ được nguồn gốc thực phẩm.
Người lao động: Làm việc trong môi trường an toàn đảm bảo vệ sinh.
Cơ sở chế biến: Có nguồn nguyên liệu đảm bảo.
+ So sánh quy trình nuôi thủy sản VietGAP và nuôi thủy sản thông thường: Quy VietGAP Thông thường trình Tiêu chí Quản lí con giống
- Sử dụng con giống có - Thường sử dụng con
nguồn gốc rõ ràng, giống tự nhiên hoặc từ
được kiểm dịch và các nguồn không rõ
chứng nhận chất lượng. ràng. 3
- Ghi chép đầy đủ thông
tin về nguồn gốc, số - Ít quan tâm đến việc
lượng, ngày thả giống.
ghi chép thông tin về con giống. Quản lí thức ăn
+ Sử dụng thức ăn có + Thường sử dụng thức
nguồn gốc rõ ràng, đảm ăn tự chế biến hoặc thức
bảo chất lượng, phù ăn giá rẻ, không rõ
hợp với từng giai đoạn nguồn gốc.
phát triển của con nuôi.
+ Cho ăn đúng định + Cho ăn theo kinh
lượng, theo hướng dẫn nghiệm, không theo định
của nhà sản xuất thức lượng cụ thể.
ăn. + Ghi chép đầy đủ + Ít quan tâm đến việc
thông tin về loại thức ghi chép thông tin về
ăn, số lượng, thời gian thức ăn. cho ăn.
Quản lí môi trường
+ Theo dõi và kiểm soát + Ít quan tâm đến việc
các yếu tố môi trường quản lý môi trường.
như: pH, độ kiềm, độ
mặn, oxygen hòa tan…
+ Thường xuyên xử lý + Thường để môi
ao nuôi, thay nước định trường ao nuôi tự
kỳ để đảm bảo môi nhiên, không xử lý hoặc
trường ao nuôi phù hợp thay nước định kỳ. với con nuôi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa chốt đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được câu trả
lời của các bạn là đúng hay sai cũng như tìm hiểu thêm về cách lựa chọn
nơi nuôi, quản lí dịch bệnh, thu gom, xử lí chất thải,… chúng ta cùng nghiên 4
Giáo án Bài 20: Nuôi thuỷ sản theo tiêu chuẩn VietGAP Công nghệ Lâm nghiệp Thủy sản 12 Kết nối tri thức
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)