Tuần: 4 Tiết số: 20 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về giải toán có lời văn. 2. Kĩ năng.
- Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) hoặc tỉ số của hai số đó.
- Các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
- Giải các bài toán có liên quan đến các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản 2’ I.
Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát
II. Kiểm tra bài cũ 3’ - 2 HS lên bảng làm
- Gọi 2 HS lên bảng chữa BT: Trung bình
cứ 2 con gà mái thì đẻ được 35 quả trứng - hs khác làm nháp
trong 1 tháng. Hỏi đàn gà có 62 con trong - Nhận xét.
1 tháng thu được bao nhiêu quả ? - GV nhận xét.
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu bài
- Chúng ta cùng giải các BT có lời văn - HS lắng nghe theo các dạng đã học.
2. Hướng dẫn LT - Đọc đề BT1
? Bài này thuộc dạng toán gì - 1 HS nêu
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản HĐ1: Bài 1:
? Hãy nêu các bước để giải bài toán này - HS làm bài MT:Củng cố về
(Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số) toán tổng tỉ
- Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng Tóm tắt: ? em - HS nhận xét Nam: 28 em Nữ: - GV nhận xét. HS ? em HĐ2: Bài 2:
- GV tổ chức cho HS làm BT2 tương tự như - 1 HS lên bảng làm, HS MT: Củng cố về cách tổ chức BT1
cả lớp làm bài vào vở dạng toán tổng BT hiệu HĐ3:Bài 3:
- GV gọi HS đọc to đề bài: - 1 HS đọc MT: Củng cố về
? Khi quãng đường đi giảm một số lần thì - Số lít xăng giảm đi
dạng toán tỉ lệ giảI số lít xăng tiêu thụ thay đổi như thế nào bấy nhiêu lần
bằng PP dùng tỉ số - Yêu cầu HS làm bài - 1 HS lên bảng - GV nhận xét.. Lớp làm vào vở BT HĐ4: Bài 4:
? Khi số bộ bàn ghế đóng được mỗi ngày - HS trao đổi và trả lời: MT:Củng cố giảI
gấp lên một số lần thì tổng số ngày hoàn thì số ngày hoàn thành toán tỉ lệ nghịch
thành kế hoạch thay đổi như thế nào kế hoạch giảm đi bấy nhiêu lần.
- Cho HS làm và chữa bài. - 1 HS lên bảng làm 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời.
- GV cho HS ôn thêm về các mối quan hệ tỉ lệ đã học: - HS trả lời
+ Số tiền và số hàng mua được (giữ Nếu giá tiền không đổi nguyên giá)
thì số tiền gấp lên bao
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản
+ Số người chở được (số hàng) và số nhiêu lần thì số hàng
xe cần để chở (cùng 1 loại xe) mua được cũng gấp lên
+ Số hàng mua được và giá một món bấy nhiêu lần.
hàng (tổng số tiền không đổi). - GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. 2’ V. Dặn dò.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 20 Toán lớp 5: Luyện tập chung (Trang 22)
144
72 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(144 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 4 Tiết số: 20 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về giải toán có lời văn.
2. Kĩ năng.
- Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) hoặc tỉ số của hai số đó.
- Các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
- Giải các bài toán có liên quan đến các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- Gọi 2 HS lên bảng chữa BT: Trung bình
cứ 2 con gà mái thì đẻ được 35 quả trứng
trong 1 tháng. Hỏi đàn gà có 62 con trong
1 tháng thu được bao nhiêu quả ?
- GV nhận xét.
- học sinh hát
- 2 HS lên bảng làm
- hs khác làm nháp
- Nhận xét.
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Chúng ta cùng giải các BT có lời văn
theo các dạng đã học.
- HS lắng nghe
2. Hướng dẫn LT
- Đọc đề BT1
? Bài này thuộc dạng toán gì
- 1 HS nêu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
HĐ1: Bài 1:
MT:Củng cố về
toán tổng tỉ
? Hãy nêu các bước để giải bài toán này
(Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số)
- HS làm bài
- Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng
Tóm tắt:
Nam:
Nữ:
- GV nhận xét. HS
- HS nhận xét
HĐ2: Bài 2:
MT: Củng cố về
dạng toán tổng
hiệu
- GV tổ chức cho HS làm BT2 tương tự như
cách tổ chức BT1
- 1 HS lên bảng làm, HS
cả lớp làm bài vào vở
BT
HĐ3:Bài 3:
MT: Củng cố về
dạng toán tỉ lệ giảI
bằng PP dùng tỉ số
- GV gọi HS đọc to đề bài:
? Khi quãng đường đi giảm một số lần thì
số lít xăng tiêu thụ thay đổi như thế nào
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét..
- 1 HS đọc
- Số lít xăng giảm đi
bấy nhiêu lần
- 1 HS lên bảng
Lớp làm vào vở BT
HĐ4: Bài 4:
MT:Củng cố giảI
toán tỉ lệ nghịch
? Khi số bộ bàn ghế đóng được mỗi ngày
gấp lên một số lần thì tổng số ngày hoàn
thành kế hoạch thay đổi như thế nào
- Cho HS làm và chữa bài.
- HS trao đổi và trả lời:
thì số ngày hoàn thành
kế hoạch giảm đi bấy
nhiêu lần.
- 1 HS lên bảng làm
3’
IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV cho HS ôn thêm về các mối quan hệ
tỉ lệ đã học:
+ Số tiền và số hàng mua được (giữ
nguyên giá)
- 1,2 học sinh trả lời.
- HS trả lời
Nếu giá tiền không đổi
thì số tiền gấp lên bao
28 em
? em
? em
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
V. Dặn dò.
+ Số người chở được (số hàng) và số
xe cần để chở (cùng 1 loại xe)
+ Số hàng mua được và giá một món
hàng (tổng số tiền không đổi).
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
nhiêu lần thì số hàng
mua được cũng gấp lên
bấy nhiêu lần.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
............................................................................................
............................................................................................