Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: VAI TRÒ VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
SỰ PHÁT TRIỂN NGÀNH DỊCH VỤ (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Khái quát được vai trò của ngành dịch vụ.
- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng của các ngành dịch vụ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: xác định được nhiệm vụ của nhóm và tích cực thể hiện trách nhiệm
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng được tranh, ảnh địa lí để thể hiện ảnh hưởng
của các nhân tố đến hoạt động của ngành dịch vụ.
- Nhận thức khoa học Địa lí: trình bày được vai trò của ngành dịch vụ, phân tích
các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: liên hệ và cập nhật thông tin về vai trò, các
nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với công việc được giao trong thực hiện bài tập nhóm. 1
- Chăm chỉ: chăm chỉ trong học tập, tìm kiếm thông tin.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Hình ảnh về ngành dịch vụ, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Vai trò và
các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển ngành dịch vụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hiểu ý đồng đội”, suy đoán những từ
khóa có liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Từ khóa có liên quan đến bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hiểu ý đồng đội”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ GV chia lớp thành 2 dãy. Mời 4 HS lên bảng bốc thăm từ khóa.
+ Mỗi HS bốc thăm 2 gói từ khóa về tên của một số ngành dịch vụ, diễn giải từ khóa trong thời gian 30 giây.
+ HS lưu ý không được tách từ, sử dụng tiếng Anh, nhắc đến từ có tên trong từ khóa. 2
+ HS dưới lớp xong phong trả lời từ khóa. Nếu trả lời đúng, HS trả lời và HS diễn giải được cộng 1 điểm.
Gói 1: Giao thông vận tải, giáo dục, du Gói 2: Bưu chính viễn thông, y tế, lịch, thương mại
ngân hàng, tài chính
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tích cực tham gia trò chơi, suy nghĩ đoán từ khóa.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời các HS dưới lớp trả lời, suy đoán từ khóa.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổng kết điểm số, yêu cầu HS kết nối các từ khóa.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Sự phát triển ngành dịch vụ góp phần thúc đẩy chuyển
dịch cơ cấu kinh tế của nước ta theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hoasvaf nâng
cao chất lượng cuộc sống người dân. Vậy, ngành dịch vụ có vai trò cụ thể như thế
nào trong hoạt động sản xuất và đời sống? Sự phát triển và phân bố của ngành dịch
vụ chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 7: Dân số.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu vai trò của ngành dịch vụ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS khái quát được vai trò của ngành dịch vụ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác thông tin mục I SGK tr.82
và trả lời câu hỏi: Trình bày vai trò của ngành dịch vụ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò của ngành dịch vụ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vai trò của ngành
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Dịch vụ là một trong ba khu dịch vụ
vực kinh tế lớn, thu hút càng nhiều lao động, tạo việc làm, đem - Khai thác và sử dụng 3
lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế.
hiệu quả các nguồn lực
của đất nước, tăng cường mối liên kết giữa các ngành kinh tế, các vùng
lãnh thổ và hội nhập kinh tế quốc tế.
- Thúc đẩy sự phát triển, phân bố các ngành kinh
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, giao nhiệm vụ: Khai thác tế khác.
thông tin mục I SGK tr.81 và trả lời câu hỏi: Trình bày vai trò - Góp phần đẩy nhanh
của ngành dịch vụ.
tốc độ tăng trưởng kinh
- GV cung cấp một số tư liệu về một số vai trò của ngành dịch tế, thúc đẩy quá trình vụ: công nghiệp hóa, hiện Tư liệu 1: đại hóa.
- Sự phát triển ngành du lịch góp phần khia thác tiềm năng về - Tạo việc làm, nâng cao
du lịch ở nước ta. thu nhập cho người lao
- Sự phát triển ngành giao thông vận tải góp phần tăng cường động, nâng cao đời sống
liên kết giữa các ngành, các vùng lãnh thổ. văn hóa.
- Ngành du lịch, viễn thông góp phần nâng cao đời sống văn
hóa, văn minh cho người dân.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ theo như hướng dẫn.
- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 1 – 2 HS trình bày câu trả lời về vai trò của dịch vụ.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận về vai trò của dịch vụ. 4
Giáo án Bài 20: Vai trò và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển ngành dịch vụ Địa lí 12 Chân trời sáng tạo
5
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(5 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)