Giáo án Bài 22 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Hệ thống truyền lực

283 142 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(283 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 22: HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC
Thời lượng: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
+ Trình bày được cấu tạo hoạt động của các bộ phận chính của hệ thống truyền lực
(HTTL).
+ Nhận biết được ý nghĩa của việc sử dụng đúng cách và bảo dưỡng định kì hệ thống truyền
lực
2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được đặc điểm chung của hệ thống truyền lực;
+ Nêu được cấu tạo của hệ thống truyền lực, nhiệm vụ của chúng;
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được ứng dụng của các loại li hợp, soa sánh được sự khác
nhau giữa hộp số thường và hộp số tự động.
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu cấu tạo của hệ thống truyền lực;
+ Đánh giá được ưu điểm và ứng dụng của các loại li hợp, hộp số thông dụng.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định làm sự khác nhau giữa hệ thống truyền lực
trên ô tô trong thực tế.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Ý thức đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân về cấu tạo chung
của hệ thống truyền lực.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giácnghiêm túc để tìm hiểu đặc điểm, nhiệm vụ các bộ phận
của hệ thống truyền lực và ứng dụng của chúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Laptop, tài khoản Office 365 A1,
- Giấy A1 (08 tờ)
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen).
- Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
- Rubric (Đính kèm ở phụ lục).
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh
- Sách học sinh.
- Smartphone (01 cái/nhóm).
- Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
Nhận biết các bộ phận chính của hệ thống truyền lực, ứng dụng của nó trên ô tô.
2. Nội dung
GV trình chiếu 2 hình ảnh yêu cầu học sinh quan sát cho biết momen chủ động
từ động cơ truyền đến những bánh xe nào trong mỗi hình ảnh sau?
Hình 1 Hình 2
3. Sản phẩm
- Câu trả lời trực tiếp của học sinh
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
GV chiếu hình
ảnh
- HS quan sát trả
lười câu hỏi
- HS giơ tay phát
biểu
Quan sát
GV chiếu một số
hình ảnh về
HTTL
HS quan sát
Từ đó, giáo viên gợi mở về nội dung cần tìm hiểu trong bài học này
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Mục tiêu
+ Trình bày được cấu tạo và hoạt động của các bộ phận chính của hệ thống truyền lực.
+ Nhận biết được ý nghĩa của việc sử dụng đúng cách và bảo dưỡng định kì hệ thống truyền
lực
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Nội dung
GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nội dung trong Phiếu học tập và trình bày kết quả lên
giấy A1 và dán lên vị trị GV quy định của từng nhóm.
3. Sản phẩm
- Hoàn thành phiếu học tập số và dán lên đúng vị trí quy định.
4. Tổ chức thực hiện
Yêu cầu học sinh
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết
quả
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
(phút)
- Trình chiếu/Phát
phiếu học tập số
cho các nhóm
tương ứng.
- Cho HS quan sát
2 hệ thống truyền
lực của ô tô và xe
máy: yêu cầu các
nhóm trả lời nhanh
đặc điểm khác
nhau của 2 loại hệ
thống này.
GV đưa ra nhận
xét cho các nhóm
- Nhóm trưởng các nhóm
nhận phiếu học tập số.
- Các nhóm trả lời trực
tiếp bằng Classpoint.app
trên bài giảng của GV
- Giống nhau :đều hộp số,
bánh động...
khác nhau : động cơ li
hợp và hộp số trên ôto
tách biệt
hộp số trên ôtô có số tiến
và lùi
xích & trục các đăng ở
ôto ko có
bán trục.
Bánh chủ động ở ôto có 2
bánh trở lên ...
Ở xe máy động cơ li hợp
và hộp số chung 1 vỏ
hộp số trên xe máy chỉ có
tiến không có lùi
Có xích và trục các đăng
không có bán trục, xe
máy có 2 bánh chủ động
(1) li hợp, (2) hộp số, (3)
trục các đăng, (4) truyền
lực chính và bộ vi sai, các
Quan sát 65
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS: nêu cấu tạo
chung của hệ thống
truyền lực: theo
hình 22.2
- GV: tác động vào
bộ phận nào để
ngắt momen chủ
động tới bánh xe?
bán trục (5)
- li hợp
GV trình chiếu các
loại của li hợp
Các nhóm trình
chiếu phần chuẩn
bị về loại li hợp đã
tìm hiều: cấu tạo
và nguyên lí các
loại li hợp đó
Li hợp là bộ phận
đầu tiên của hệ
thống truyền lực,
nằm giữa động cơ
và hộp số
- HS: nêu nhiệm vụ
của li hợp
Nhóm 1: Li hợp
ma sát
- Nhóm trưởng điều phối
các thành viên trong
nhóm thực hiện PHT số.
- Mỗi nhóm được sử dụng
ĐTDĐ để tìm kiếm thông
tin.
- Dẫn động hộp số bằng
cách đóng (hợp) hoặc mở
(ly)
- Li hợp ma sát được sử
dụng phổ biến nhất
- Cấu tạo (H 22.3): bao
gồm bánh đà, lò xo ép,
đĩa ma sát, trục li hợp, đĩa
ép, vòng bi tì
- Nguyên lí: Ở trạng thái
bình thường li hợp đóng,
dưới tác động của lò xo
ép, đĩa ma sát được kẹp
chặt giữa bánh đà và đĩa
ép nên momen của động
cơ được truyền từ bánh đà
tới đĩa ma sat qua trục li
hợp tới hộp số. Khi tác
dụng vào bàn đạp đĩa ép
Kỹ thuật phòng
tranh.
- GV quan
sát.
- Rubric
- Các nhóm
còn lại:
+ 3 khen
+ 2 hỏi
+ 1 góp ý
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Quan sát li hợp
thủy lực
Quan sát 3 li hợp
liên hiệp
Nhóm 2: Hộp số
Nhóm 3: truyền lực
chính và bộ vi sai
Nhóm 4: Phần II:
Sử dụng và bảo
dưỡng
được kéo sang phải, đĩa
ma sát tách khỏi bánh đà
li hợp mở ngắt momen từ
đông cơ tới hộp số
- Nhiệm vụ: nối hoặc ngắt
momen chủ động từ động
cơ tới các bánh xe chủ
động
- Cấu tạo (h 22.4) trục sơ
cấp, bánh răng trên trục
sơ cấp, trục trung gian,
bánh răng trung gian số
lùi, trục thứ cấp, bánh
rang trên trục thứ cấp,
bánh răng số lùi, cần số.
Thay đổi tỉ số truyền của
hệ thống truyền lực để
thay đổi momen chủ động
cũng như vận tốc bánh xe
chủ động cho phù hợp với
các điều kiện khác nhau
của xe
- Đổi chiều momen chủ
động đến bánh xe để ô tô
có thể đi lùi
- Sơ đồ nguyên lí hoạt
động (9)-(7), (5)-(4)-(8)
- Nhiệm vụ: tiếp nhận
biến đổi độ lớn, đổi
phương quay của momen
chủ động từ hộp số đến
bộ vi sai ( ứng dụng nhiều
khi ô tô chuyển động trên
đường vòng)
- Cấu tạo H22.6
- Nguyên lí:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 22: HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC Thời lượng: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
+ Trình bày được cấu tạo và hoạt động của các bộ phận chính của hệ thống truyền lực (HTTL).
+ Nhận biết được ý nghĩa của việc sử dụng đúng cách và bảo dưỡng định kì hệ thống truyền lực 2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được đặc điểm chung của hệ thống truyền lực;
+ Nêu được cấu tạo của hệ thống truyền lực, nhiệm vụ của chúng;
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được ứng dụng của các loại li hợp, soa sánh được sự khác
nhau giữa hộp số thường và hộp số tự động. 2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+
Luôn chủ động tích cực tìm hiểu cấu tạo của hệ thống truyền lực;
+ Đánh giá được ưu điểm và ứng dụng của các loại li hợp, hộp số thông dụng.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ sự khác nhau giữa hệ thống truyền lực
trên ô tô trong thực tế. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Ý thức và đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân về cấu tạo chung
của hệ thống truyền lực.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu đặc điểm, nhiệm vụ các bộ phận
của hệ thống truyền lực và ứng dụng của chúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Laptop, tài khoản Office 365 A1, - Giấy A1 (08 tờ)
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen). - Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
- Rubric (Đính kèm ở phụ lục). M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85
2. Học sinh - Sách học sinh. - Smartphone (01 cái/nhóm). - Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu
Nhận biết các bộ phận chính của hệ thống truyền lực, ứng dụng của nó trên ô tô. 2. Nội dung
GV trình chiếu 2 hình ảnh và yêu cầu học sinh quan sát và cho biết momen chủ động
từ động cơ truyền đến những bánh xe nào trong mỗi hình ảnh sau? Hình 1 Hình 2 3. Sản phẩm
- Câu trả lời trực tiếp của học sinh
4. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao HS thực hiện Phương án Thời lượng Báo cáo kết quả nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút) GV chiếu hình - HS quan sát trả - HS giơ tay phát Quan sát ảnh lười câu hỏi biểu
GV chiếu một số HS quan sát hình ảnh về HTTL
Từ đó, giáo viên gợi mở về nội dung cần tìm hiểu trong bài học này
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. Mục tiêu
+ Trình bày được cấu tạo và hoạt động của các bộ phận chính của hệ thống truyền lực.
+ Nhận biết được ý nghĩa của việc sử dụng đúng cách và bảo dưỡng định kì hệ thống truyền lực M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85
2. Nội dung
GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nội dung trong Phiếu học tập và trình bày kết quả lên
giấy A1 và dán lên vị trị GV quy định của từng nhóm. 3. Sản phẩm
- Hoàn thành phiếu học tập số và dán lên đúng vị trí quy định.
4. Tổ chức thực hiện Yêu cầu học sinh Phương án Thời GV chuyển giao Báo cáo kết
HS thực hiện nhiệm vụ đánh giá lượng nhiệm vụ quả (phút) - Trình chiếu/Phát - Nhóm trưởng các nhóm Quan sát 65 phiếu học tập số
nhận phiếu học tập số. cho các nhóm
- Các nhóm trả lời trực tương ứng. tiếp bằng Classpoint.app - Cho HS quan sát trên bài giảng của GV 2 hệ thống truyền
- Giống nhau :đều hộp số, lực của ô tô và xe bánh động... máy: yêu cầu các khác nhau : động cơ li
nhóm trả lời nhanh hợp và hộp số trên ôto đặc điểm khác tách biệt nhau của 2 loại hệ
hộp số trên ôtô có số tiến thống này. và lùi GV đưa ra nhận
xích & trục các đăng ở xét cho các nhóm ôto ko có bán trục.
Bánh chủ động ở ôto có 2 bánh trở lên ...
Ở xe máy động cơ li hợp và hộp số chung 1 vỏ
hộp số trên xe máy chỉ có tiến không có lùi
Có xích và trục các đăng không có bán trục, xe máy có 2 bánh chủ động
(1) li hợp, (2) hộp số, (3)
trục các đăng, (4) truyền
lực chính và bộ vi sai, các M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85
- HS: nêu cấu tạo
chung của hệ thống bán trục (5) truyền lực: theo - li hợp hình 22.2 - GV: tác động vào bộ phận nào để ngắt momen chủ động tới bánh xe?
GV trình chiếu các - Nhóm trưởng điều phối Kỹ thuật phòng - GV quan loại của li hợp các thành viên trong tranh. sát. Các nhóm trình nhóm thực hiện PHT số. - Rubric chiếu phần chuẩn
- Mỗi nhóm được sử dụng - Các nhóm
bị về loại li hợp đã ĐTDĐ để tìm kiếm thông còn lại: tìm hiều: cấu tạo tin. + 3 khen và nguyên lí các + 2 hỏi loại li hợp đó + 1 góp ý Li hợp là bộ phận đầu tiên của hệ
- Dẫn động hộp số bằng thống truyền lực,
cách đóng (hợp) hoặc mở nằm giữa động cơ (ly) và hộp số
- Li hợp ma sát được sử
- HS: nêu nhiệm vụ dụng phổ biến nhất của li hợp - Cấu tạo (H 22.3): bao gồm bánh đà, lò xo ép, Nhóm 1: Li hợp
đĩa ma sát, trục li hợp, đĩa ma sát ép, vòng bi tì
- Nguyên lí: Ở trạng thái
bình thường li hợp đóng,
dưới tác động của lò xo
ép, đĩa ma sát được kẹp
chặt giữa bánh đà và đĩa ép nên momen của động
cơ được truyền từ bánh đà
tới đĩa ma sat qua trục li
hợp tới hộp số. Khi tác
dụng vào bàn đạp đĩa ép M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo