Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG IX: PHÒNG, TRỊ BỆNH THỦY SẢN
BÀI 23: VAI TRÒ CỦA PHÒNG, TRỊ BỆNH THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được vai trò của phòng, trị bệnh thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù
hợp để tìm hiểu về bệnh thủy sản, tác hại của bệnh thủy sản và vai trò
của phòng, trị bệnh thủy sản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến
thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh
giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết
nối tri thức với cuộc sống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến bệnh thủy sản và vai trò của phòng, trị bệnh thủy sản.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có về
bệnh ở vật nuôi (đã học ở môn Công nghệ lớp 11) để suy luận về bệnh thủy
sản, đồng thời kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về bệnh thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình sau. 2
- GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã học về bệnh ở vật nuôi, cho biết: Bệnh
ở vật nuôi là gì? Cho biết tác hại của bệnh vật nuôi.
- GV tổ chức cho HS quan sát Hình 23.1.
- GV yêu cầu HS suy luận từ kiến thức về bệnh vật nuôi, trả lời câu hỏi:
Bệnh thủy sản là gì? Khử trùng ao nuôi (Hình 23.1) có vai trò như thế nào
đối với phòng bệnh thủy sản?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). 3
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Bệnh ở vật nuôi là trạng thái không bình thường của vật nuôi.
+ Tác hại của bệnh: ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh trưởng, phát triển
của vật nuôi, bệnh nặng có thể gây chết.
+ Bệnh ở thủy sản là trạng thái không bình thường của các loài thủy sản.
+ Khử trùng ao nuôi giúp hạn chế lây lan nguồn bệnh ra diện rộng.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa nhận xét đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được suy
luận của các bạn là đúng hay sai cũng như tìm hiểu thêm về vai trò của
phòng, trị bệnh thủy sản, chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay –
Bài 23: Vai trò của phòng, trị bệnh thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm bệnh thuỷ sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được khái niệm và mô tả
được một số biểu hiện của động vật thuỷ sản bị bệnh.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục I SGK tr.119,
hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm và mô tả được một số biểu
hiện của động vật thuỷ sản bị bệnh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. Khái niệm bệnh thuỷ sản tập
- Là trạng thái không bình thường của các
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, loài thuỷ sản khi có nguyên nhân tác động.
đọc thông tin mục I và trình bày khái niệm - Biểu hiện: phản xạ chậm, bơi tách đàn, bệnh thuỷ sản.
mất thăng bằng, giảm ăn hoặc bỏ ăn, chậm
- GV mở rộng kiến thức, yêu cầu HS đọc lớn, xuất hiện các tổn thương trên cơ thể,
thông tin, vận dụng kinh nghiệm cá nhân 4
Giáo án Bài 23: Vai trò của phòng, trị bệnh thuỷ sản Công nghệ Lâm nghiệp Thủy sản 12 Kết nối tri thức
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)