Giáo án Bài 24 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Hệ thống lái

186 93 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(186 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 24: HỆ THỐNG LÁI
Thời lượng: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được cấu tạo, nguyên lí hoạt động của hệ thống lái (HTL)
- Nhận biết được một số nội dung cơ bản về sử dụng và bảo dưỡng HTL
2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được cấu tạo, nguyên lí hoạt động của hệ thống lái (HTL)
+ Nêu được nội dung cơ bản về sử dụng và bảo dưỡng HTL
- Đánh giá công nghệ: Nêu được tầm quan trọng của việc sử dụng, bảo dưỡng HTL.
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
khả năng tự tìm kiếm các nguồn thông tin tài liệu liên quan chủ động thực hiện các
nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phân tích thông tin từ các nguồn tài liệu hoặc từ quan
sát thực tế liên quan để thực hiện các nhiệm vụ đặt ra trong bài học, kết nối kiến thức với
thực tiễn.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Ý thức nghiên cứu và tìm hiểu về hệ thống lái
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giácnghiêm túc để tìm hiểu nguyên lí hoạt động, sử dụng và
bảo dưỡng của hệ thống lái (HTL)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Laptop
- Giấy A0 (04 tờ)
- 20 Bút lông
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
2. Học sinh
- Sách học sinh.
- Smartphone (01 cái/nhóm).
- Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giúp HS tạo tâm thế sẵn sàng học tập, kích thích sự mò, gợi mở nhu cầu hứng thú
nhận thức về nội dung bài học. Bước đầu giúp HS những hình dung về cấu tạo HTL của
ô tô.
2. Nội dung
GV trình chiếu video và hình 24.2 - Cấu tạo chung của hệ thống lái và yêu cầu học sinh nêu
các bộ phận chính và vai trò của chúng trong hệ thống lái.
3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trực tiếp trên bài giảng của GV
4. Tổ chức thực hiện
Giáo viên đặt vấn đề: Chúng ta 1 chiếc ô được trang bị động công suất lớn, hiệu
suất cao. Để duy trì hết công suất đến các bánh xe nhưng nếu bạn không di chuyển được các
bánh xe theo ý mình mong muốn thì cho công suất lên hàng trăm hàng nghìn lực,
hiệu suất cao như thế nào đi nữa thì cũng chẳng ý nghĩa gì. Bởi bạn không di chuyển
được chiếc xe theo ý mình mong muốn. Vậy bạn dám đi trên 1 chiếc xe như vậy không.
Và đây chính là lý do của sự ra đời của hệ thống lái.
GV cho học sinh quan sát videođặt câu hỏi: Khi người lái quay vành lái sẽ tác động đến
bánh xe sau hay bánh xe trước? Tác động như thế nào?
HS trả lời giáo viên kết luận: Khi người lái quay vành lái sẽ tác động đến bánh xe trước.
Người lái quay vành lái sang trái thì bánh xe trước quay sang trái, người lái quay vành lái
sang phải thì bánh xe trước quay sang phải.
Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu nhiệm vụ, cấu tạo nguyên làm việc của
HTL
GV chiếu hình 24.2 lên bảng yêu cầu học sinh quan sát nêu các bộ phận chính của
HTL
HS trả lời. Giáo viên kết luận hệ thống lái gồm có 3 phần chính: bộ phận cơ cấu lái, bộ phận
dẫn động lái và hệ thống trợ lực lái. Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu từng phần một.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
a. Mục tiêu
HS nêu được nhiệm vụ, cấu tạo, nguyên hoạt động của các bộ phận:
cơ cấu lái, dẫn động lái và trợ lực lái trên ô tô
b. Nội dung
GV yêu cầu học sinh quan sát video các hình 24.3, 24.4, 24.5
hoàn thành phiếu học tập.
c, Sản phẩm hoạt động
- Hoàn thành phiếu học tập và dán lên bảng theo đúng vị trí quy định
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d, Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
(phút)
- Hướng dẫn học
sinh chia lớp
thành 4 nhóm
- Phát giấy A0,
bút lông cho mỗi
nhóm Cho phép
HS sử dụng điện
thoại thông minh
để tham gia hoạt
động.
- HS tiến hành
chia nhóm, bầu
nhóm trưởng và
thư ký.
- Nhóm trưởng
nhận bảng phụ
và bút lông.
- HS sử dụng
điện thoại cá
nhân để tham
gia.
Kỹ thuật khăn
trải bàn
- Các nhóm báo
cáo kết quả
- Danh sách
thành viên có ghi
đầy đủ nhóm
trưởng, thư ký.
- Quan sát
- Các nhóm
đánh giá lẫn
nhau.
GV yêu cầu HS
quan sát video và
các hình 24.3,
24.4, 24.5 và
nghiên cứu nội
dung I.1 - Cơ cấu
lái, I.2 - Dẫn
động lái, I.3 - Trợ
lực lái
Yêu cầu học sinh
hoàn thiện phiếu
học tập
HS hoàn thiện
phiếu học tập
Đại diện của
nhóm lên báo
cáo
- Quan sát
- Các nhóm
đánh giá lẫn
nhau.
GV nhận xét, đánh giá các sản phẩm của các nhóm và chốt kiến thức
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Học sinh hoàn thiện các yêu cầu sau vào tờ giấy A0
Cơ cấu lái Dẫn động lái Trợ lực lái
Nhiệm vụ
Cấu tạo
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nguyên lí
làm việc
SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH
HỆ THỐNG LÁI
a. Nhiệm vụ: Tạo ra tỉ số truyền chính của HTL. Nhờ có CCL, người lái có thể dễ dàng
quay các bánh xe dẫn hướng đến các góc độ mong muốn khác nhau.
b. Cấu tạo:
1- Vành lái
2- Bánh răng
3- Thanh răng
4- Các thanh đòn
5- Bánh xe dẫn hướng
c. Nguyên lí làm việc:
Khi người lái quay vành lái, (2) quay (3) dịch chuyển qua lại, (4) (5) quay sang bên
phải hoặc bên trái
DẪN ĐỘNG LÁI
a, Nhiệm vụ: Bộ phận dẫn động lái nhiệm vụ truyền chuyển động quay của vành lái

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 24: HỆ THỐNG LÁI Thời lượng: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được cấu tạo, nguyên lí hoạt động của hệ thống lái (HTL)
- Nhận biết được một số nội dung cơ bản về sử dụng và bảo dưỡng HTL 2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được cấu tạo, nguyên lí hoạt động của hệ thống lái (HTL)
+ Nêu được nội dung cơ bản về sử dụng và bảo dưỡng HTL
- Đánh giá công nghệ: Nêu được tầm quan trọng của việc sử dụng, bảo dưỡng HTL. 2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
Có khả năng tự tìm kiếm các nguồn thông tin tài liệu liên quan và chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phân tích thông tin từ các nguồn tài liệu hoặc từ quan
sát thực tế liên quan để thực hiện các nhiệm vụ đặt ra trong bài học, kết nối kiến thức với thực tiễn. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Ý thức nghiên cứu và tìm hiểu về hệ thống lái
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác và nghiêm túc để tìm hiểu nguyên lí hoạt động, sử dụng và
bảo dưỡng của hệ thống lái (HTL)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Laptop - Giấy A0 (04 tờ) - 20 Bút lông
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục). 2. Học sinh - Sách học sinh. - Smartphone (01 cái/nhóm). - Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85

Giúp HS tạo tâm thế sẵn sàng học tập, kích thích sự tò mò, gợi mở nhu cầu và hứng thú
nhận thức về nội dung bài học. Bước đầu giúp HS có những hình dung về cấu tạo HTL của ô tô. 2. Nội dung
GV trình chiếu video và hình 24.2 - Cấu tạo chung của hệ thống lái và yêu cầu học sinh nêu
các bộ phận chính và vai trò của chúng trong hệ thống lái. 3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trực tiếp trên bài giảng của GV
4. Tổ chức thực hiện
Giáo viên đặt vấn đề: Chúng ta có 1 chiếc ô tô được trang bị động cơ công suất lớn, hiệu
suất cao. Để duy trì hết công suất đến các bánh xe nhưng nếu bạn không di chuyển được các
bánh xe theo ý mình mong muốn thì cho dù công suất có lên hàng trăm hàng nghìn mã lực,
hiệu suất cao như thế nào đi nữa thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Bởi vì bạn không di chuyển
được chiếc xe theo ý mình mong muốn. Vậy bạn có dám đi trên 1 chiếc xe như vậy không.
Và đây chính là lý do của sự ra đời của hệ thống lái.
GV cho học sinh quan sát video và đặt câu hỏi: Khi người lái quay vành lái sẽ tác động đến
bánh xe sau hay bánh xe trước? Tác động như thế nào?
HS trả lời và giáo viên kết luận: Khi người lái quay vành lái sẽ tác động đến bánh xe trước.
Người lái quay vành lái sang trái thì bánh xe trước quay sang trái, người lái quay vành lái
sang phải thì bánh xe trước quay sang phải.
Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của HTL
GV chiếu hình 24.2 lên bảng và yêu cầu học sinh quan sát và nêu các bộ phận chính của HTL
HS trả lời. Giáo viên kết luận hệ thống lái gồm có 3 phần chính: bộ phận cơ cấu lái, bộ phận
dẫn động lái và hệ thống trợ lực lái. Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu từng phần một.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động: a. Mục tiêu
HS nêu được nhiệm vụ, cấu tạo, nguyên lí hoạt động của các bộ phận:
cơ cấu lái, dẫn động lái và trợ lực lái trên ô tô b. Nội dung
GV yêu cầu học sinh quan sát video và các hình 24.3, 24.4, 24.5 và
hoàn thành phiếu học tập.
c, Sản phẩm hoạt động
- Hoàn thành phiếu học tập và dán lên bảng theo đúng vị trí quy định

d, Tổ chức thực hiện Thời GV chuyển giao HS thực hiện Phương án Báo cáo kết quả lượng nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút) - HS tiến hành chia nhóm, bầu
- Hướng dẫn học nhóm trưởng và Kỹ thuật khăn sinh chia lớp thư ký. trải bàn thành 4 nhóm - Nhóm trưởng - Các nhóm báo - Quan sát - Phát giấy A0, nhận bảng phụ cáo kết quả - Các nhóm
bút lông cho mỗi và bút lông. đánh giá lẫn nhóm Cho phép - HS sử dụng nhau.
HS sử dụng điện điện thoại cá
thoại thông minh nhân để tham để tham gia hoạt gia. - Danh sách động. thành viên có ghi đầy đủ nhóm trưởng, thư ký. GV yêu cầu HS HS hoàn thiện Đại diện của
quan sát video và phiếu học tập nhóm lên báo các hình 24.3, cáo 24.4, 24.5 và nghiên cứu nội - Quan sát dung I.1 - Cơ cấu - Các nhóm lái, I.2 - Dẫn đánh giá lẫn động lái, I.3 - Trợ nhau. lực lái Yêu cầu học sinh hoàn thiện phiếu học tập
GV nhận xét, đánh giá các sản phẩm của các nhóm và chốt kiến thức

Học sinh hoàn thiện các yêu cầu sau vào tờ giấy A0 Cơ cấu lái Dẫn động lái Trợ lực lái Nhiệm vụ Cấu tạo


zalo Nhắn tin Zalo