Giáo án Bài 24 KHTN 9 Kết nối tri thức (2024): Alkene

136 68 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 9 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(136 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 24. ALKENE I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm về alkene.
- Viết được công thức cấu tạo và nêu được tính chất vật lí của ethylene.
- Trình bày được tính chất hóa học của ethylene (phản ứng cháy, phản ứng làm mất
màu nước bromine, phản ứng trùng hợp). Viết được các phương trình hóa học xảy ra.
- Tiến hành được thí nghiệm (hoặc quan sát thí nghiệm) của ethylene: phản ứng đốt
cháy, phản ứng mất màu nước bromine, quan sát và giải thích được tính chất hóa học cơ bản của alkene.
- Trình bày được một số ứng dụng của ethylene: tổng hợp ethylic alcohol, tổng hợp nhựa polyethylene (PE). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm soát
cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan
đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực
tiễn dựa trên kiến thức khoa học tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: 1
 Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình
tìm hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm.
 Viết được báo cáo sau quá trình tìm hiểu.
- Năng lực nhận thức khoa học tự nhiên:
 Nêu được khái niệm về alkene.
 Viết được công thức cấu tạo và nêu được tính chất vật lí của ethylene.
 Trình bày được tính chất hóa học của ethylene (phản ứng cháy, phản ứng
làm mất màu nước bromine, phản ứng trùng hợp). Viết được các phương trình hóa học xảy ra.
 Tiến hành được thí nghiệm (hoặc quan sát thí nghiệm) của ethylene:
phản ứng đốt cháy, phản ứng mất màu nước bromine, quan sát và giải
thích được tính chất hóa học cơ bản của alkene.
 Trình bày được một số ứng dụng của ethylene: tổng hợp ethylic alcohol,
tổng hợp nhựa polyethylene (PE). 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Khoa học Tự nhiên 9, hình ảnh hoặc mô hình cấu tạo phân tử
ethylene, hình ảnh các ứng dụng của ethylene, dụng cụ và hóa chất thực hiện thí
nghiệm điều chế và thử tính chất ethylene.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Khoa học Tự nhiên 9
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 2
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ
năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ứng dụng của ethylene trong việc làm chín hoa quả.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau:
- GV nêu câu hỏi: Theo em, tại sao lại đặt quả xoài chín cạnh các quả xoài xanh?
- GV nêu vấn đề: Chất nào có vai trò giúp các quả xoài xanh nhanh chín?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi:
+ Để giúp quả xoài xanh nhanh chín. + Ethylene
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình thực hiện bài tập.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS vào bài học: Khí ethylene có tác dụng thúc đẩy
quá trình chín của trái cây. Ethylene thuộc loại hợp chất hữu cơ nào? Ethylene có
cấu tạo, tính chất như thế nào và có vai trò gì trong công nghiệp hóa chất? Để trả lời
cho các câu hỏi đó, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay Bài 24 – Alkene.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Khái niệm alkene
a. Mục tiêu: HS xây dựng khái niệm và công thức chung của alkene.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin trong SGK trang 111 và thực hiện yêu cầu ở mục Hoạt động.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm và công thức chung của alkene.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Khái niệm alkene
- GV yêu cầu HS quan sát các công thức - Alkene: hydrocarbon mạch hở, phân tử
trong mục Hoạt động SGK trang 111. có một liên kết đôi.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân: Nhận - Công thức chung: CnH2n (n 2).
xét về đặc điểm chung của các công thức cấu tạo đã cho.
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Viết công thức
phân tử của các alkene trên, từ đó rút ra
công thức chung của các alkene đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin trong SGK, suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo 4


zalo Nhắn tin Zalo