Tuần: 5 Tiết số: 24 BÀI: ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG VÀ HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Hình thành biểu tượng ban đầu về đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
- Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, giữa hetc-to-mét vuông và đề-ca-
mét vuông, biết chuyển đổi đơn vị đa diện tích (trường hợp đơn giản). 2. Kĩ năng.
Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-met vuông.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu. GV chuẩn bị trước hình vẽ biểu diễn hình vuông có
cạnh dài 1 dam, 1hm (thu nhỏ).
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản 2’ I.
Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát
II. Kiểm tra bài cũ 3’ - 2 HS lên bảng
- Gọi 2 HS lên bảng chữa BT: Một khu đất
hình chữ nhật có chiều dài gấp 3 lần chiều 1 HS tính P
rộng và lớn hơn chiều rộng 46cm. Tính P và 1 HS tính S S hình đó. - Nhận xét. - Lớp nhận xét.
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu ND bài và phần học về đơn vị đo 2. HD luyện tập HĐ1: Giới thiệu
GV yêu cầu HS nhắc lại những đơn vị đo đơn vị đo diện diện tích đã học: tích đề-ca
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản MT:Hình
thành - Mét vuông là diện tích của hình vuông
biểu tượng về đề- có cạnh dài 1m. HS tự nêu: Đề-ca-mét ca-mét vuông
- Ki-lô-mét vuông là diện tích của HV vuông là diện tích của
có cạnh dài 1km (tương tự với dam2). HV có cạnh dài 1dam
? Hãy nêu cách đọc và viết kí hiệu đề- ca-mét vuông.
- Phát hiện mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông
- GV chỉ vào HV có cạnh dài 1dam. - HS trả lời:
Chia HV lớn thành các HV nhỏ cạnh 1m Được 1010 = 100 hình
thì được bao nhiêu hình.
? 1 dam2 bằng bao nhiêu mét vuông 1 dam2 = 100 m2
? 1 dam2 gấp bao nhiêu lần mét vuông
HĐ2: Giới thiệu GV tổ chức tương tự như phần giới thiệu
đơn vị đo S hec- đơn vị Đề-ca-mét vuông. to-met vuông
- Hình thành biểu tượng về hec-to-met MT:Hình thành vuông
biểu tượng về héc- - Tìm mối quan hệ giữa hec-to-met vuông tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông. HĐ3. Luyện tập Bài 1: Củng cố về
GV viết các số đo diện tích lên bảng và yêu - HS lần lượt đọc đọc các số đo DT
cầu HS đọc, có thể viết thêm các số đo khác viết bằng dam2 Bài 2: Viết số đo
GV đọc các số đo diện tích cho HS viết - 2 HS lên bảng viết DT bằng đơn vị đo dam2 Bài 3: Đổi đơn vị GV viết lên bảng - 3 HS lên bảng làm và đo
Gọi 3 HS khá làm bài trước lớp và nêu rõ nêu rõ cách làm: cách làm 2dam2 = 20......m2 (vì 1 dam2 = 100 m2 nên 2 dam2 = 20...... m2)
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng cơ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản Bài 4: Viết các ? BT yêu cầu gì - 1 HS đọc to đề bài
đơn vị đo DT dưới Gọi HS làm mẫu với số đo đầu tiên - 1 HS lên bảng làm dạng hỗn số
Gọi HS chữa miệng các phần còn lại của mẫu bài sau đó nhận xét. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 24 Toán lớp 5: Đề-ca-mét vuông. Héc-tô-mét-vuông
218
109 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(218 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 5 Tiết số: 24 BÀI: ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG VÀ HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hình thành biểu tượng ban đầu về đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
- Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, giữa hetc-to-mét vuông và đề-ca-
mét vuông, biết chuyển đổi đơn vị đa diện tích (trường hợp đơn giản).
2. Kĩ năng.
Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-met vuông.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu. GV chuẩn bị trước hình vẽ biểu diễn hình vuông có
cạnh dài 1 dam, 1hm (thu nhỏ).
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- Gọi 2 HS lên bảng chữa BT: Một khu đất
hình chữ nhật có chiều dài gấp 3 lần chiều
rộng và lớn hơn chiều rộng 46cm. Tính P và
S hình đó.
- học sinh hát
- 2 HS lên bảng
1 HS tính P
1 HS tính S
- Nhận xét.
- Lớp nhận xét.
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu ND bài và phần học về đơn
vị đo
2. HD luyện tập
HĐ1: Giới thiệu
đơn vị đo diện
tích đề-ca
GV yêu cầu HS nhắc lại những đơn vị đo
diện tích đã học:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
MT:Hình thành
biểu tượng về đề-
ca-mét vuông
- Mét vuông là diện tích của hình vuông
có cạnh dài 1m.
- Ki-lô-mét vuông là diện tích của HV
có cạnh dài 1km (tương tự với dam
2
).
? Hãy nêu cách đọc và viết kí hiệu đề-
ca-mét vuông.
HS tự nêu: Đề-ca-mét
vuông là diện tích của
HV có cạnh dài 1dam
- Phát hiện mối quan hệ giữa đề-ca-mét
vuông và mét vuông
- GV chỉ vào HV có cạnh dài 1dam.
Chia HV lớn thành các HV nhỏ cạnh 1m
thì được bao nhiêu hình.
- HS trả lời:
Được 1010 = 100 hình
? 1 dam
2
bằng bao nhiêu mét vuông
? 1 dam
2
gấp bao nhiêu lần mét vuông
1 dam
2
= 100 m
2
HĐ2: Giới thiệu
đơn vị đo S hec-
to-met vuông
MT:Hình thành
biểu tượng về héc-
tô-mét vuông
GV tổ chức tương tự như phần giới thiệu
đơn vị Đề-ca-mét vuông.
- Hình thành biểu tượng về hec-to-met
vuông
- Tìm mối quan hệ giữa hec-to-met vuông
và đề-ca-mét vuông.
HĐ3. Luyện tập
Bài 1: Củng cố về
đọc các số đo DT
viết bằng dam
2
GV viết các số đo diện tích lên bảng và yêu
cầu HS đọc, có thể viết thêm các số đo khác
- HS lần lượt đọc
Bài 2: Viết số đo
DT bằng đơn vị đo
dam
2
GV đọc các số đo diện tích cho HS viết
- 2 HS lên bảng viết
Bài 3: Đổi đơn vị
đo
GV viết lên bảng
Gọi 3 HS khá làm bài trước lớp và nêu rõ
cách làm
- 3 HS lên bảng làm và
nêu rõ cách làm:
2dam
2
= 20......m
2
(vì 1 dam
2
= 100 m
2
nên 2 dam
2
= 20......
m
2
)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng cơ
bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
Bài 4: Viết các
đơn vị đo DT dưới
dạng hỗn số
? BT yêu cầu gì
Gọi HS làm mẫu với số đo đầu tiên
Gọi HS chữa miệng các phần còn lại của
bài sau đó nhận xét.
- 1 HS đọc to đề bài
- 1 HS lên bảng làm
mẫu
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung
bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................................