Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 25: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC
TRONG PHÒNG, TRỊ BỆNH THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù
hợp để tìm hiểu về các ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh thủy sản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến
thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh
giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết
nối tri thức với cuộc sống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến ứng dụng công nghệ sinh học trong
phòng, trị bệnh thủy sản.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có về
ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh, đồng thời kích thích HS
mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ứng dụng công nghệ sinh học trong
phòng và trị bệnh thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu tình huống: Nhiều bệnh ở các loài thủy sản có tính lây lan nhanh,
gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi nếu không phát hiện kịp thời. 2
Cá chết hàng loạt do bị nhiễm bệnh
- GV yêu cầu HS liên hệ thực tế, cho biết: Làm thế nào để kiểm dịch đàn thủy sản?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời: Có thể áp dụng các công
nghệ cao như công nghệ sinh học để chẩn đoán sớm bệnh thủy sản.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hiện nay, công nghệ sinh học đang được ứng
dụng để kiểm dịch đàn thủy sản bố mẹ, đàn giống trước khi nuôi. Vậy, các kĩ
thuật được sử dụng là gì? Làm thế nào để thực hiện được các kĩ thuật đó?
Để tìm câu trả lời, chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài
25: Ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về ứng dụng công nghệ sinh học trong chẩn
đoán sớm bệnh thuỷ sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được vai trò, ý nghĩa của kĩ
thuật PCR và kit chẩn đoán trong phát hiện sớm bệnh thuỷ sản.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục I SGK tr.126 -
127, hoàn thành yêu cầu của GV. 3
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò, ý nghĩa của kĩ thuật PCR và kit
chẩn đoán trong phát hiện sớm bệnh thuỷ sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Ứng dụng công nghệ sinh học trong
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực chẩn đoán sớm bệnh thuỷ sản hiện chung 1 nhiệm vụ).
1. Kĩ thuật PCR
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong mục I - Được ứng dụng rộng rãi trong việc phát
SGK tr.126 - 127 và giao nhiệm vụ cụ thể:
hiện sớm và chính xác tác nhân gây bệnh
+ Nhóm 1, 2: Tìm hiểu về kĩ thuật PCR. thuỷ sản.
+ Nhóm 3, 4: Tìm hiểu về kĩ thuật kit chẩn - Quy trình phát hiện virus (có vật chất di đoán.
truyền DNA) gây bệnh thuỷ sản gồm các
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi hộp Khám bước cơ bản sau:
phá: Quan sát Hình 25.3, mô tả các bước phát
+ Bước 1. Thu mẫu thuỷ sản.
hiện virus gây bệnh đốm trắng trên tôm bằng kĩ thuật PCR.
+ Bước 2. Tách chiết DNA tổng số.
+ Bước 3. Nhân bản đoạn gene đặc hiệu
của tác nhân gây bệnh bằng phản ứng PCR.
+ Bước 4. Điện di và kiểm tra sản phẩm PCR.
2. Kit chẩn đoán
- Khái niệm: là dụng cụ chẩn đoán được
tích hợp các thành phần cần thiết để phát
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin bổ sung để hiện tác nhân gây bệnh trong mẫu bệnh
hiểu thêm về các kĩ thuật mới được áp dụng phẩm một cách định tính, kết quả nhanh
trong phòng, trị bệnh thuỷ sản: Hiện nay, công và thực hiện dễ dàng tại hiện trường.
nghệ huỳnh quang đã được áp dụng để cải - Một số kit được ứng dụng như:
tiến kĩ thuật PCR thành kĩ thuật real-time + kit chẩn đoán bệnh hoại tử thần kinh 4
Giáo án Bài 25: Ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh thuỷ sản Công nghệ 12 Kết nối tri thức
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)