Giáo án Bài 26: Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Công nghệ Lâm nghiệp Thủy sản 12 Kết nối tri thức

102 51 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(102 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG X: BẢO VỆ VÀ KHAI THÁC NGUỒN LỢI THỦY SẢN
BÀI 26: BẢO VỆ NGUỒN LỢI THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
- Mô tả được một số biện pháp phổ biến trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
- Đề xuất được biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù
hợp để tìm hiểu về ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ nguồn lợi thủy
sản và các biện pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến
thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ. 1
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh
giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết
nối tri thức với cuộc sống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến ý nghĩa, nhiệm vụ và các biện pháp
bảo vệ nguồn lợi thủy sản. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có về ý
nghĩa, nhiệm vụ và các biện pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đồng thời kích
thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ý nghĩa, nhiệm vụ và các biện pháp bảo
vệ nguồn lợi thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi lật mảnh ghép: Hình ảnh (hình 26.1) được che lại
bằng 4 mảnh ghép, để biết được nội dung của hình, HS cần phải trả lời đúng 4 câu hỏi.
Câu 1: Thủy sản có vai trò như thế nào đối với đời sống?
Câu 2: Làm thế nào để bảo vệ nguồn lợi thủy sản? 2
Câu 3: Việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản có ý nghĩa như thế nào?
Câu 4: Nêu một biện pháp giúp bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan tham gia trò chơi, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời: Câu 1:
+ Cung cấp thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao cho con người.
+ Cung cấp nguyên liệu cho xuất khẩu.
+ Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi.
+ Tạo công việc cho người lao động.
+ Đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của con người.
+ Góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo.
Câu 2: Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản cần bảo vệ các loài thủy sản, môi
trường sống, khu vực tập trung sinh sản, khu vực thủy sản còn non tập trung
sinh sống và đường di cư của loài thủy sản. Câu 3:
+ Bảo vệ các loài thủy sản.
+ Phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản, góp phần phát triển thủy sản bền vững.
+ Phục vụ phát triển kinh tế, khoa học và du lịch.
+ Bảo vệ đa dạng sinh học, cân bằng sinh thái trong thủy vực.
Câu 4: Khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật, thân thiện với môi trường.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa nhận xét đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Nguồn lợi thủy sản
có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của chúng ta. Vậy nguồn lợi thủy sản
là gì? Cần thực hiện các biện pháp nào để bảo vệ nguồn lợi thủy sản? Để 3
biết câu trả lời, chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài 26:
Bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận thức được ý nghĩa, nhiệm vụ
và sự cần thiết phải bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản. Liên hệ được với nhiệm vụ của bản thân.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục I SGK tr.135 -
136, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ý nghĩa, nhiệm vụ và sự cần thiết phải
bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực nguồn lợi thuỷ sản hiện chung 1 nhiệm vụ).
1. Khái niệm nguồn lợi thuỷ sản
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong mục I - Là tài nguyên sinh vật trong vùng nước
SGK tr.135 - 136 và giao nhiệm vụ cụ thể:
tự nhiên có giá trị kinh tế, khoa học, du
+ Nhóm 1, 2: Tìm hiểu khái niệm nguồn lợi lịch, giải trí. thuỷ sản.
- Nguồn lợi thuỷ sản thuộc sở hữu toàn
+ Nhóm 3, 4: Tìm hiểu ý nghĩa của việc bảo dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu và
vệ nguồn lợi thuỷ sản.
thống nhất quản lí. Tổ chức, cá nhân có
+ Nhóm 5, 6: Tìm hiểu nhiệm vụ của bảo vệ quyền khai thác nguồn lợi thuỷ sản theo
nguồn lợi thuỷ sản.
quy định của pháp luật.
- GV yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận để
- Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản bao gồm bảo
trả lời câu hỏi Kết nối năng lực: Nêu một số vệ:
việc nên làm và không nên làm để góp phần
bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản phù hợp với thực + các loài thuỷ sản;
tiễn của địa phương em. 4


zalo Nhắn tin Zalo