Giáo án Bài 27: Khai thác nguồn lợi thuỷ sản Công nghệ 12 Kết nối tri thức

105 53 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(105 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 27: KHAI THÁC NGUỒN LỢI THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được ý nghĩa, nhiệm vụ của việc khai thác nguồn lợi thủy sản.
- Mô tả được một số phương pháp phổ biến trong khai thác nguồn lợi thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù
hợp để tìm hiểu về ý nghĩa, nhiệm vụ của việc khai thác nguồn lợi
thủy sản và các phương pháp khai thác nguồn lợi thủy sản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến
thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ. 1
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh
giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết
nối tri thức với cuộc sống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến ý nghĩa, nhiệm vụ và các phương pháp
khai thác nguồn lợi thủy sản. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có về ý
nghĩa, nhiệm vụ và các phương pháp khai thác nguồn lợi thủy sản, đồng thời
kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ý nghĩa của khai thác nguồn lợi thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình 27.1. 2
- GV nêu câu hỏi liên hệ thực tế: Khai thác nguồn lợi thủy sản có ý nghĩa
như thế nào đối với gia định, địa phương em?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Cung cấp thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao.
+ Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi.
+ Tạo công việc cho các thành viên trong gia đình.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa nhận xét đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Trong bài trước
em đã được học về ý nghĩa của nguồn lợi thủy sản. Trong bài học ngày hôm
nay – Bài 27: Khai thác nguồn lợi thủy sản chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu ý
nghĩa, nhiệm vụ và các phương pháp khai thác nguồn lợi thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về ý nghĩa, nhiệm vụ của khai thác nguồn lợi thuỷ sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận thức được ý nghĩa, nhiệm vụ
của khai thác nguồn lợi thuỷ sản. Liên hệ được với thực tiễn của địa phương. 3
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục I SGK tr.138 -
139, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ý nghĩa, nhiệm vụ của khai thác nguồn lợi thuỷ sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. Ý nghĩa, nhiệm vụ của khai thác tập
nguồn lợi thuỷ sản
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm (4 1. Ý nghĩa
HS/nhóm), đọc thông tin trong mục I SGK - Tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập
tr.138 - 139 và giao nhiệm vụ cụ thể: cho người lao động.
+ Nhóm chẵn: Tìm hiểu ý nghĩa của khai - Đáp ứng nguồn thực phẩm cho nhu cầu
thác nguồn lợi thuỷ sản.
tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
+ Nhóm lẻ: Tìm hiểu nhiệm vụ của khai
- Cung cấp nguồn nguyên liệu, góp phần
thác nguồn lợi thuỷ sản.
thúc đẩy các ngành công nghệ chế biến
- GV mở rộng kiến thức, trình chiếu cho phát triển.
HS xem video về khai thác, bảo vệ và phát
triển nguồn lợi thuỷ sản bền vững.
- Giúp ngư dân bám biển, vừa phát triển
https://www.youtube.com/watch?
kinh tế biển, vừa gắn với bảo vệ chủ quyền v=uSVmfKQk37Q biển đảo.
Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện 2. Nhiệm vụ
nhiệm vụ học tập
- Tuân thủ đúng các quy định về vùng khai
- HS nghiên cứu mục I và thực hiện nhiệm thác, biện pháp khai thác, ngư cụ khai thác, vụ của GV.
kích cỡ loài thuỷ sản khai thác,…
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu - Bảo đảm an toàn cho người, tàu cá và an cần thiết).
toàn thực phẩm đối với sản phẩm khai
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo thác; chủ động thực hiện các biện pháp luận
phòng, chống thiên tai; phải cứu nạn khi
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết gặp người, tàu bị nạn. quả thảo luận. 4


zalo Nhắn tin Zalo